ผู้เขียน หัวข้อ: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ  (อ่าน 8715 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 10:04:32 »
แล้วแต่จูนครับ

ของผม March 1.2 ปรับสองแมพแล้ว E85 ขับทางไกลแบบไม่ Cruising ก็ราวๆ 12-13 โล/ลิตร E20 ได้ 16-17 โล/ลิตร หรือดีกว่านั้นไม่มาก
Cruising E85 ราวๆ 14 โล/ลิตร E20 ขับดีๆ มี 20 แต่ไม่ประหยัดเท่าพวก 1.6 อันนั้น 21-22 เช่าเองขับเอง

(อ่านไม่ผิดหรอก ผมพูดจริงๆ เหยียบเกิน 110 1.2 กินกว่า 1.6 แต่ถ้า 90 ลงไป 1.2 ประหยัดกว่าโลละเกือบสลึงได้)

ในเมือง E85 เบรกๆ หยุดๆ ราวๆ 9-10 โล/ลิตร สถานการณ์เดียวกัน E20 ได้ 10-11 โล/ลิตร แบบนี้ E85 คุ้มกว่ามากๆ
คงเหมือนท่านบนที่บอกว่า ถ้าขับ Cruising E20 ยังไงก็คุ้มกว่า เผาน้อย แต่ถ้าอัดๆ ไป E85 เถอะ

สรุปคือ อัตราสิ้นเปลืองมันก็เท่าเดิม แต่ราคา บาท/กิโล ต่างหาก คือการตอบว่ามันจะคุ้มไม่คุ้ม
ปล. ผลเทสต์จากบางจากทั้งคู่ครับ ปตท. เปลืองกว่านี้แบบสังเกตได้ ราวๆ 1 กม./ลิตร

อัลมีร่า ผม อี20 ได้ 18.5

พออี 85 ได้ราวๆ 15.5  เส้นทางเดิม คนขับเดิม   เทียบแล้วไม่คุ้ม ไฟเครื่องขึ้นด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 12:00:51 »
อัลมีร่า ผม อี20 ได้ 18.5

พออี 85 ได้ราวๆ 15.5  เส้นทางเดิม คนขับเดิม   เทียบแล้วไม่คุ้ม ไฟเครื่องขึ้นด้วย

เติมสดไม่เปลี่ยนหัวฉีดหรือเปล่าครับ  :'( ระวังเชื้อเพลิงบางแล้วเดี้ยงเน้อ

ของผมเปลี่ยนหัวจูนกล่องเรียบร้อย แหะๆ เอาอัตราเร่งไว้ตอนขนปุ๋ยครับ น้องจูนเนอร์ถึงกะขำ บอกเดี๋ยว พี่ซื้ออีโคคาร์มาขนปุ๋ยเข้าสวนเนี่ยนะ

ผมบอกเออ... ถ้าไม่เกิน 2-300 โล (กิโลกรัม) ค่าเชื้อเพลิงมันถูกกว่าเอากระบะตัวเตี้ยไปจริงๆ นะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 14:30:39 »

ก็ไม่จริงอีกนั่นแหละ  รถส่วนใหญ่จะมีแมปไป ชุดเดียว  เขาจูนไว้กลาง ๆ ถ้าคุณจูน อี 85  คุณมาใช้อี มันก็เขก...

รถผม จะว่ารีแมป ก็ใช่  แต่เป็นเอาแมปของปี 07 ซึ่งเป็นอี 85 แล้วมาใช้  มันมีแมป 2 กระดาน  กระดานล่าง ใช้ 95- อี 36   กระดานบน ใช้ตั้งแต่ 36 ขึ้นไป  มันจะปรับตัวของมันเอง...(ฟังจากจูนเนอร์มาเล่าต่อ  ผิดถูกบ้างตามประสา)

รถ FFV มันมี ฟังชั่น อ่านค่า เอทานอล และ ปรับส่วนผสม ตามชนิดน้ำมันครับ  เหมือน Offset จาก Map เดิมครับ
คือ มีหลาย Map แต่เป็น Map Auto

แต่รถที่ไม่ใช่ FFV ควร มีหลาย MAP

ถูกต้องครับ   นั่นมันกระดานส่วนผสม   

   แต่ที่ผมอธิบาย  เป็นเฉพาะแมปไฟ...ครับ

จริงๆ FFV มัน Offset ทุก Map ที่เกี่ยวข้องครับ ไม่ใช่แค่ส่วนผสม

E85 ไฟแก่ นี่ แปลว่า มันเผาไหม้ช้ากว่า LPG และ เบนซินใช่ไหม

    ก็น่าจะเป็นแบบคุณเข้าใจได้

     อธิบายแบบที่ผมเข้าใจนะ....ไม่ชัวร์  เพราะไม่ใช่มือจูน...

    ให้  อี 20  ส่วนผสมอยู่ที่  14.0/1
    อี  85            "           9.875/1
    lpg      สามารถใช้ส่วนผสม 14.7/1 (ค่าออกเทน 105 เท่ากับอี 85)

   สมมติ    ที่รอบ  2000  รอบ 
     ปริมาณเชื้อเพลิง จ่ายเข้ากระบอกสูบเท่ากัน  ณ  องศาจุดระเบิด(หัวเทียนจุดนำ)  16  องศาก่อน ศูนย์ตายบน  ทั้งหมดจะให้พลังงานเท่ากัน 
     แต่เมื่อปรับองศาไปจุดระเบิดที่  20  ก่อน ศูนย์ตายบน พร้อมทั้งลดปริมาณเชื้อเพลิงลง  แต่ให้พลังงานเท่ากันกับด้านบน

     อี 85  จุดได้  โดยที่ปฏิกิริยาไม่จบก่อน 10  องศาหลังศูนย์ตาย(ถ้าจบก่อนถือว่าน็อค  หรือเขก)
     lpg     จุดได้เช่นกัน
     แต่   อี 20  ทำไม่ได้  ปฎิกิริยาจบก่อน  รถจะเกิดอาการเขก 

           ดังนั้น  รถทั่วไปที่มีกระดานไฟสำหรับจุดนำ เพียงกระดานเดียว  มันจะถูกจูนไว้สำหรับ ออกเทน 98  น้ำมันอี 85  แบบนั้นจึงเปลืองกว่า 95  ประมาณ ร้อยละ 32   แต่ถ้าเปลี่ยนองศาจนเหมาะสม  อัตราการใช้จะสูงกว่าน้ำมัน 95  เพียงประมาณร้อยละ  22-25

           ผมจึงบอกว่ารถผมพอ ๆ กัน ไม่ต่างกัน  แต่อี 85 ขับสนุกกว่า  กดมากกว่า  ก็เลยกินมากกว่า   แต่ถ้าขับนิ่ง  พอ ๆ กัน..ยกเว้น แก๊ส  รถผม 2.3  โบ td04 ม้าอาจจะ ราว ๆ 250   แต่ผมใช้หม้อต้มแค่  อลาสก้าสำหรับรถ 1.8 -2.0 ธรรมดา  กับอัตราการใช้เชื้อเพลิง 10.0 กม./ลิตร  ราว ๆกม.ละ 1.20 บาท  เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 16:10:31 »

ผมว่า ปัจจัย ที่เปลือง ไม่เปลือง อยู่ ที่ ปริมาณการฉีด
องศา ไฟ น่าจะเป็นตัวคุม ประสิทิภาพ ให้ระเบิดได้กำลังมากที่สุดมากกว่า

ถ้าปรับเหมาะสม ก็สามารถ ลดจาก 9.XX เป็น 10.XX
ถ้าเป้นที่ว่าจริง ก็แปลว่า E85  เผาไหม้ช้ากว่า เบนซินจริงๆ จนสามารถตั้งไฟแก่มากๆ ได้ แล้วยังไม่น๊อค เห็นว่า บางช่วงความเร็วต่ำๆ

ซึ่งในรถ FFV มันก็วัด AFR มาเป็นค่าไม่ได้ วัดได้ แค่ หนา กะ บาง

ตอนใช้ E85 เห็น ECU คุมการจ่ายน้ำมันเพิ่ม จนค่า O2 Narrow band ยกจาก 0.6 เป็น 0.8 - 0.9  V เลย
แต่ก็ไม่รู้ ว่าน้ำมัน จริงๆเป็นเท่าไหร่ ซึ่งผมว่าน่าจะ ไม่ใช่ 9 ยกแผง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: ณ นาทีนี้ E85 มันคุ้มจนน่าให้เลือกมั้ยครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2017, 09:29:24 »

ผมว่า ปัจจัย ที่เปลือง ไม่เปลือง อยู่ ที่ ปริมาณการฉีด
องศา ไฟ น่าจะเป็นตัวคุม ประสิทิภาพ ให้ระเบิดได้กำลังมากที่สุดมากกว่า

ถ้าปรับเหมาะสม ก็สามารถ ลดจาก 9.XX เป็น 10.XX
ถ้าเป้นที่ว่าจริง ก็แปลว่า E85  เผาไหม้ช้ากว่า เบนซินจริงๆ จนสามารถตั้งไฟแก่มากๆ ได้ แล้วยังไม่น๊อค เห็นว่า บางช่วงความเร็วต่ำๆ

ซึ่งในรถ FFV มันก็วัด AFR มาเป็นค่าไม่ได้ วัดได้ แค่ หนา กะ บาง

ตอนใช้ E85 เห็น ECU คุมการจ่ายน้ำมันเพิ่ม จนค่า O2 Narrow band ยกจาก 0.6 เป็น 0.8 - 0.9  V เลย
แต่ก็ไม่รู้ ว่าน้ำมัน จริงๆเป็นเท่าไหร่ ซึ่งผมว่าน่าจะ ไม่ใช่ 9 ยกแผง

     ก็อาจจะใช่อย่างที่คุณคิด  ลองไปศึกษาเรื่องการติดแทปไฟองศาจุดระเบิดของรถใช้แก๊สซิครับ  อาจจะเข้าใจมากขึ้น..