ผู้เขียน หัวข้อ: ผ้าพันท่อกันความร้อน กัน แผ่นฉนวนสะท้อนความร้อน ฝช้แทนกันได้ไหมครับ  (อ่าน 6304 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
สำหรับ project supercharger ของ เจ้า "จิ๋วขี้บ่น"

เนื่อง จาก supercharger ของรถผมมันเป็นฝั่งที่เรียกว่า hot side (คือฝั่งท่อไอเสีย) จึงความต้องพันท่อร่วมไอเสียไว้สักหน่อย เพื่อลดอาการ heat soak

ทีนี้อีกปัญหาคือกรองจำเป็นต้องถูกแทนที่ด้วยกรองเปลือย ซึ่งคงจะพยายามเดินท่อมาให้อยู่ใกล้ที่เดิมที่สุดเพื่อจะได้อาศัยท่อเป่าลมจากข้างนอกอันเดิมได้ ... ซึ่งจุดที่ต้องเดินท่ออากาศเพิ่มนั้น ถ้าใช้ท่อโลหะ มันก็จะยังร้อนอยู่ดี จึงคิดว่าต้องมีฉนวนให้มันสักหน่อย

คำถามคือผมสามารถใช้ผ้าพันท่อมาพันท่ออากาศได้ไหม/จะยังได้ประโยชน์อยู่ไหม (ถ้าใช้ได้จะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม แหะๆ) ... หรือ ต้องใช้แบบแผ่นทองๆครับ ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
ฝั่งไอดีผมเคยใช้ DEI ก็โอเคดีนะครับ เคยลองเอาโปรแกรมของรุ่นน้องมาจับดูก็ช่วยได้ดีเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
คิดว่าจะซื้อยี่ห้อนี้แหละครับ .. พอดีว่าท่อร่วมไแเสียผมยังเป็นของเดิมอยู่ คงใช้ผ้าพันท่อไม่หมดม้วน ... เห็นว่ายี่ห้อนี้เป็นแบบไม่คัน เลยกะว่าจะเอามาใช้พันท่ออากาศก่อนเข้าซุป ... แต่ไม่รู้มันจะเหมาะไหมก็ไม่รู้

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
รู้สึกของtrack dog จะมีตรงรุ่นขายนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
รู้สึกของtrack dog จะมีตรงรุ่นขายนะครับ
ขอบคุณครับ .. ราคาดีด้วยแหะ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
อ๋อครับ จะเอาส่วนที่เหลือจากพันเฮดเดอร์มาพัน ส่วนตัวผมว่าน่าจะดีเลยนะครับ กันร้อนได้แน่ๆ

แต่แผ่นสะท้อนสีทองเขา จะมีแบบเป็นม้วนๆด้วยนะครับ เคยถามดูม้วนเล็กราคาก็ไม่แรงเท่าเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ถ้าเอามาพันท่อ แบบม้วนจะทำงานได้ง่ายกว่าแบบแผ่นครับ

ผ้าพันท่อเห็นเขามีรุ่นใหม่เป็นสีดำด้วยนะครับ สวยดีเหมือนกัน
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
อ๋อครับ จะเอาส่วนที่เหลือจากพันเฮดเดอร์มาพัน ส่วนตัวผมว่าน่าจะดีเลยนะครับ กันร้อนได้แน่ๆ

แต่แผ่นสะท้อนสีทองเขา จะมีแบบเป็นม้วนๆด้วยนะครับ เคยถามดูม้วนเล็กราคาก็ไม่แรงเท่าเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ถ้าเอามาพันท่อ แบบม้วนจะทำงานได้ง่ายกว่าแบบแผ่นครับ

ผ้าพันท่อเห็นเขามีรุ่นใหม่เป็นสีดำด้วยนะครับ สวยดีเหมือนกัน
ขอบคุณครับ เดี๋ยวคงต้องดูหน้างานอีกทีครับว่าท่อมันจะมุดออกมาตรงตำแหน่งกรองเดิมยังไง ถ้าแคบมากอาจต้องใช้แผ่นทอง

ทีแรกคนขายบอกว่าผ้าเอาไว้กันความร้อนออก (สัมผัสแหล่งความร้อนตรงๆ) แผ่นเอาไว้กันความร้อนแผ่เข้า (ไม่สัมผัสแหล่งความร้อนตรงๆ) เลยไม่แน่ใจว่าถ้าเอามาใช้แทนกันจะเหมาะสมไหมน่ะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมใช้เทปกาวที่เหมือนยางๆ ไว้อุดรอยรั่วซึมตามหลังคาบ้าน แล้วพันเทปอะลูมิเนียมทับอีกทีอ่ะครับ แต่ไม่รู่ช่วยได้ไหม  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมก็คิดจะทำอยู่เหมือนครับ ไอ้การพันท่อไอดีเนี่ย

เพราะผมใส่กรองเปลือย และตัวท่อมันเป็นโลหะ ลองจับดูนี่ร้อนฉ่าเลย

อยากถามว่ามันลดได้ซัก 8 - 10 องศาไหม


กลางวัน Intake temp 40 องศาขึ้น บางทีขึ้นไปถึง 59

แต่ตอนกลางคืนจะอยู่ที่ 32 - 40 ครับ


ถ้าได้ประมาณนี้ก็คุ้มครับ เพราะต่างกันเหมือนวิ่งกลางวันร้อน ๆ เทียบกับวิ่งกลางคืนเลยทีเดียว

ตอนนี้มีเบาะแสแล้ว จะไปลองสืบหาดูครับ ขอบคุณคุณ Turin ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
ผมก็คิดจะทำอยู่เหมือนครับ ไอ้การพันท่อไอดีเนี่ย

เพราะผมใส่กรองเปลือย และตัวท่อมันเป็นโลหะ ลองจับดูนี่ร้อนฉ่าเลย

อยากถามว่ามันลดได้ซัก 8 - 10 องศาไหม


กลางวัน Intake temp 40 องศาขึ้น บางทีขึ้นไปถึง 59

แต่ตอนกลางคืนจะอยู่ที่ 32 - 40 ครับ


ถ้าได้ประมาณนี้ก็คุ้มครับ เพราะต่างกันเหมือนวิ่งกลางวันร้อน ๆ เทียบกับวิ่งกลางคืนเลยทีเดียว

ตอนนี้มีเบาะแสแล้ว จะไปลองสืบหาดูครับ ขอบคุณคุณ Turin ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาครับ


ความแตกต่างก่อนใส่หลังใส่ ผมไม่ได้วัดนะครับ

แต่ตอนที่ผมใส่ ได้อาศัยตัววัดของรุ่นน้องที่ใช้เสียบอ่านเอาจาก OBD เทียบกับของรุ่นน้องเขา

ของรุ่นน้องเขาเป็นหม้อกรองเดิม ใส่กรองเปลือยแบบแผ่นมั้ง แล้วเจาะหม้อกรองเดิมต่อท่อมารับลมหน้ารถ กับ ของผมเป็นกรองเปลือย K&N เอาแผ่น dei แปะผนังที่กั้นห้องด้านนอก กับ พันท่อส่วนที่รับจากแอร์แมสเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนที่เหลือก็เอามาแปะๆตามท่อไอดีเท่าที่แผ่นที่เหลือพอจะแปะได้

ผลออกมา IAT ดูไล่ๆกันครับ ก็น่าจะพอเชื่อได้ว่า มีประโยชน์พอสมควรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
อันนี้ส่วนที่แปะไว้ครับ งานแปะอาจจะดูหยาบถึงหยาบมากไปหน่อยนะครับ --'
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รบกวนถามคุณ tom46 ต่อ

ตัวห้องกรองนี่ทำเองหรือเปล่าครับ

ถ้าผมจะทำเองต้องใช้วัสดุอะไรทำครับ

แผ่นสเตนเลส หรือเมตัลชีท หรือต้องหล่อไฟเบอร์ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
พอตั้งกระทู้เสร็จก็มานั่งอ่านในบอร์ดต่างประเทศ ... บางคนว่าการที่ท่ออากาศร้อนมันไม่น่ามีผลให้ IAT เพราะท่อตัวนี้ยาวไม่มาก อากาศอยู่ในท่อนี้แป๊บเดียว ไม่น่าที่จะทำให้อากาศร้อนขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญได้ ... แต่ๆๆๆๆ ที่เห็นกันว่า Intake temp ร้อนขึ้น “อาจ” เกิดจากตัวเซ็นเซอร์เองที่ร้อนขึ้นจากการสัมผัสท่อที่ร้อน (ร้อนจาก Thermal Conduction ของเซ็นเซอร์เอง / ไม่ได้เกิดจาก Thermal Radiation ที่มายังท่ออากาศ) ... แต่ๆๆๆๆๆ (อีกรอบ) ผลมันก็คือ ECU จะคิดว่า Intake ร้อนขึ้น (ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้ร้อนขึ้นจริงๆ) > ลดไฟ > แรงหาย อยู่ดี .... เรื่องนี้ทดสอบลำบากอยู่ แต่หุ้มไว้ยังไงก็น่าจะดีกว่าไม่หุ้ม
 
แต่ที่มีผลแน่ๆ คือ ถ้า กรองดูดอากาศจากภายในห้องเครื่อง .. อันนี้ร้อนจริงแท้แน่นอน ... ถ้าอยากลด Intake temp แบบเห็นผล น่าจะต้องมองไปที่ตำแหน่งกรองและการกั้นห้อง (แบบคุณ Tom46) เป็นหลัก (ซึ่งผมว่าใช้วัสดุที่ไม่นำความร้อนน่าจะดีที่สุด แต่แสตนเลสก็ง่ายดี แล้วหุ้มกันความร้อนเอา) ...
 
ซึ่งเรื่องความร้อนเป็นปัญหาหลักของผมตอนนี้เพราะเจ้า Jackson Racing นั้นมาพร้อมกับท่ออากาศและกรองที่แทบจะวางอยู่บนท่อร่วมไอเสียเลยทีเดียว (ไม่รู้ใครออกแบบ) แถมจุดยึด Supercharger นั้นใช้ร่วมกับท่อร่วมไอเสียซะอีก !!! งานนี้ ต่อให้ลด Thermal Radiation ได้ ก็หนี Thermal Conduction ไม่ได้ ... คงต้องเน้นระบายอากาศให้ลมผ่านดีๆ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
รบกวนถามคุณ tom46 ต่อ

ตัวห้องกรองนี่ทำเองหรือเปล่าครับ

ถ้าผมจะทำเองต้องใช้วัสดุอะไรทำครับ

แผ่นสเตนเลส หรือเมตัลชีท หรือต้องหล่อไฟเบอร์ครับ

ไม่ได้ทำเองครับ เป็นชุดของ K&N ตรงรุ่นมาสำเร็จแบบนั้นละครับ ส่วนวัสดุเขาจะทำมาจากอะไร อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ คงน่าจะเป็นแผ่นเหล็กละมั้งเพราะก็ดูหนักๆอยู่
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN