ผู้เขียน หัวข้อ: ความร้อนในการจุดระเบิด  (อ่าน 6412 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ความร้อนในการจุดระเบิด
« เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 10:49:31 »
ผมสงสัยมานานแล้วครับ ความร้อนในการจุดระเบิดในเครื่อง ทั้ง 2 แบบ ระหว่างดีเซลเทอร์โบและเบนซินเทอร์โบ เครื่องแบบไหนร้อนกว่าในห้องเอาไหม้ลามไปลูกสูบและวาวล์ไอเสีย ครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ความร้อนในการจุดระเบิด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 11:32:12 »
ทำไมรูป Diesel มันมีหัวเทียนอ่ะครับ
http://www.diffen.com/difference/Diesel_vs_Petrol

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: ความร้อนในการจุดระเบิด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 15:13:37 »
ผมตอบแบบสามัญสำนึกนะครับ  ไม่ได้มีข้อมูลอะไร และไม่ศึกษาด้วย

ผมว่า  ณ  แรงบิดเท่ากัน  ค่าความร้อน+พลังงานพอ ๆกัน  ห้องเผาไหม้ก็จะร้อนพอ ๆ กัน

ส่วนจะลามไปจุดที่คุณคิด  ถ้าจุดระเบิดสมบูรณ์ คงน้อย  ตามภาพในความเห็นก่อนหน้า

  แต่ถ้าจุดไม่สมบูรณ์  ให้ดูแท็กซี่ที่ใช้  cng  วิ่งสอง-สามชั่วโมงต้องเปิดกระโปรงระบายความร้อน  อันนั้น  จุดระเบิดช้าจนส่งพลังช้าเกินไป  ทำให้มีเปลวไฟจากการจุดระเบิดยังเหลือลามไปเลียเสื้อสูบในส่วนที่ต่ำกว่าห้องเผาไหม้  (ห้องเผาไหม้  ผมนับจากศูนย์ตายบน  ลงมา  13 องศา ณข้อเหวี่ยง)  นั่นร้อนจริง....และนำความร้อนสะสมไปทุกส่วน ให้ร้อนไปตาม ๆ กัน..

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ความร้อนในการจุดระเบิด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2017, 16:33:13 »
เป็นข้อมูลของเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน(gasoline)

อุณหภูมิสูงสุดขณะจุดระเบิด ของดีเซลสูงกว่า

แต่ไอเสียที่ปล่อยออกมาของเบนซินร้อนกว่า อุณหภูมิสูงกว่า



อ่านรายละเอียดคำอธิบายจากนี่ครับ

https://www.quora.com/For-a-gasoline-engine-and-a-diesel-engine-of-the-same-power-whose-exhaust-is-hotter#!n=12
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2017, 16:46:43 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ความร้อนในการจุดระเบิด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2017, 12:52:31 »
เบนซิน ร้อนกว่าในเครื่อง f1 v6 ที่หัวสูบ 1,300 องศาเซลเซียส
20,000 รอบต่อนาที เหล็กละลาย ต้องใช้โลหะผสมแกร่งพิเศษ หัวฉีดที่ท่อไอดี
เครื่องฉีดตรงให้ความแรงสู้ไม่ได้ แต่ประหยัดน้ำมันกว่า


ดีเซลสองจังหวะ Wartsila-Sulzer RTA96-C เยอรมัน ให้สัมประสิทธิ์ความร้อนสูงถึง 50%
6-14 สูบ ปริมาตร 1,820 ลิตรต่อสูบ ระบบคอมมอนเรล
แรงม้า 34,320–80,080 kW (46,680–108,920 BHP)
แรงบิด 7,603,850 nm (5,608,310 lbf·ft) ที่ 102 รอบต่อนาที
มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก ใช้ในเรือขนส่งสินค้า

รถยนต์ตอนนี้พัฒนา ให้สัมประสิทธิ์ความร้อนสูงแค่ใกล้เคียง 50%

http://www.test.swiss-ships.ch/berichte/berichte/waertsilae/Wartsila-RTA96C-engine-technology-review.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2017, 12:59:53 โดย bahamu »