ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่า ถ้ารถยางแตก แต่ถ้ามีTraction control จะเอาอยู่ไม๊ ใครมีประสบการณ์มาแชร์  (อ่าน 6340 ครั้ง)

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ผมอ่านกระทู้ก่อนหน้านี้ที่รถBmwยางแตกอะครับ เลยสงสัยว่า ถ้ารถยางแตก แต่รถระบบมีtraction control มันจะเอาอยู่ไม๊

ระบบมันจะช่วยได้แค่ไหน แล้วถ้าตกใจเบรกด้วย ระบบนี้จะช่วยได้ไม๊

ใครเคยมีประสบการณ์มาแชร์ให้อ่านหน่อยนะครับ หรือจะมาวิเคราะห์กันก็ได้

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Traction Control หน้าที่ของมัน มีเอาไว้ เพื่อสำรวจดูว่า ล้อใดล้อหนึ่ง หมุนฟรี ตอนออกตัวหรือเปล่าเป็นหลักหนะครับ

ถ้าเมื่อใดที่ยางแตก ตั้งสติให้อยู่ครับ
พยายามประคองรถ ชะลอความเร็ว แต่อย่าเบรก ถือพวงมาลัยตรงๆ นิ่งๆ ค่อยๆ เปิดไฟฉุกเฉิน ประคองรถเข้าจอดยังไหล่ทางครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมกลับคิดว่าเบครได้น่ะ แต่ขออย่ากระทืบเบรค 

(น่าจะทำได้น่ะ)
阿蘇山

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้ามี ESP ด้วยคงจะช่วยได้ TC อย่างเดียวอาจจะช่วยได้ไม่มาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
traction control ไม่ช่วยเรื่องยางแตกเลย
หลักการทำงาน จะทำงานช่วงความเร็วต่ำ ประมาณว่าออกตัว ออกตัวบนถนนลื่น หรือออกตัวแรงๆ ระบบจะทำงานโดยปรับองศาจุดระเบิดให้เครื่องได้แรงบิดลดลง ให้ยางสามารถจับกับพื้นถนนได้โดยไม่ลื่น ระบบจะไม่ทำงานเมื่อเกิน 40 km/hr
ถ้ายางแตกตอนความเร็วต่ำกว่า 40 ฝีมือคุณคงเอาอยู่ ไม่ต้องฝากชีวิตไว้กับ tcs หรอก
ลองดู ESP จะดูมีภาษีดีกว่า

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ถ้าหากว่ายางแตกแล้วเผลอเบรคแรงจะเกิดอะไรขึ้นซึ่งเป้นผลให้รถคว่ำครับ? ล้อหน้าหรือล้อหลังจะปัด?   :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


preme123

  • บุคคลทั่วไป
ESP เอาอยู่ครับ แต่ ส่วนมากต้อง ครบเลยนะครับ ABS, TRC, ESP ครับ ถึงจะอยู่

มันจะ override brake ของเรา และ คันเร่งด้วยครับ   มันจะส่งเบรกไปแก้อาการหมุ่นให้เรา โดยเบรกแบบ ABS ทำงาน ล้อได้ไม่ล๊อกครับ จะเหยียบเบรกหรือไม่เหยียบ ยังไงมันก็เบรกให้ครับ แต่เบรกให้ไม่มาก พอแค่ รถไม่เสียหลักนะครับ

และ ถ้า ใครตกใจ กดคันเร่งเพิ่มไปอีก ระบบ TRC ก็ จะทำงาน ตัดกำลังให้ รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างช้า เพื่อไม่ให้ล้อฟรีครับ

ESP ก็ต้องเลือกว่า จะส่งเบรกให้ล้อไหนนะครับ  ;D

ของ BMW TRC จะตัดกำลังมากสุด 25% เท่านั่นครับ แต่ จะมี เบรก มา ช่วยแทน ซะมากก่วาครับ เพราะว่า ABS ค่าย europe จะจับ ที่ 300ครั้ง ต่อ นาที 

แต่ ของ ค่าย ญี่ปุ่นจะจับที่ 80ครั้งต่อนาทีครับ  (technology ต่างกัน การออกแบบ ระบบ esp ก็ต่างกันครับ)

ของญี่ปุ่นจึงต้องตัดกำลังอย่างน้อยๆ 50%++ ครับ เพราะว่า เบรกไม่สามารถ จับแล้วปล่อยได้เร็วครับ  ;D



ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เจ้าของกระทู้คงจะหมายถึงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Stability Control) รึเปล่าครับ
เคยดูใน YouTube ว่าในความเร็วไม่สูงมาก เอาอยู่ครับ แต่รถก็จะเสียการทรงตัวอยู่
แต่ถ้าถึงขั้นยางระเบิด ยากนะนั่น เพราะถ้าวิ่งเร็วๆ แ้ล้วยางระเบิด จะมีการเคลื่อนตัวทั้งแนวขึ้น-ลง และซ้าย-ขวา ยากแก่การควบคุมโดยระบบจริงๆ

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
หมายถึงระบบ ป้องกันการลื่นไถล ทุกอันอะครับ EPS DSTC หรืออะไรก็แล้วแต่

ขอบคุณทุกท่านที่ออกความเห็นครับ ได้ความรู้ดีมากๆครับ

preme123

  • บุคคลทั่วไป
หมายถึงระบบ ป้องกันการลื่นไถล ทุกอันอะครับ EPS DSTC หรืออะไรก็แล้วแต่

ขอบคุณทุกท่านที่ออกความเห็นครับ ได้ความรู้ดีมากๆครับ

อยู่ครับ ไม่ต้องห่วงครับ อยู่แน่นอน ฮิฮิๆ (ของค่ายยุโรป รอดแน่) แต่ของญี่ปุ่น ตามดวงล่ะกันนะ ฮิฮิๆ  ;D