ผู้เขียน หัวข้อ: ที่ความเร็วคงที่ ผมใช้ค่า MAF คำนวณปริมาตรเชื้อเพลิงได้อยู่ไหม ?(เบนซิน)  (อ่าน 1141 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,913
  • ขับขี่ปลอดภัย
รถปัจจุบันที่มีหัวฉีดสองหัวต่อสูบบ้าง ฉีดตรงบ้าง ถ้าผมอ่านค่า MAF (g/ms) แล้วเอามาคำนวณหาน้ำหนักของเชื้อเพลิงที่ต้องใช้ ณ ความเร็วคงที่สักจุดนึง จะใช้ได้อยู่ไหมครับ ? มันยังใช้ Target ที่ A/F 14.7:1 อยู่รึเปล่า ? หรือมันจะฉีดบางกว่านี้เยอะ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
ค่ามันก็คงเท่าเดิมนั่นแหละ  เพียงแต่การฉีดลดความเสียหายในจังหวะฉีดทิ้ง (เราถอนคันเร่ง  แต่น้ำมันผสมกันอากาศ  อยู่ในท่อร่วมแล้ว มันจะมีดีเลย์อยู่ 1-2 วินาที  มั้งครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,283
ผมว่ายังได้อยู่นะ ยังไงซะมันคือค่าที่เหมาะสมทางฟิสิกส์ของน้ำมันเบนซิน ไม่น่าเปลี่ยนแปลงไปตามประเภทหัวฉีด (แต่ถ้าเป็น E20 E85 ก็อีกเรื่องนะ)

แต่อย่างไรก็ตามมันได้แค่ประมาณ"คร่าวๆ" เพราะเอาเข้าจริง MAF มันก็อาศัยอุณหภูมิขดลวดในการ"ประมาณ" airflow ไม่ได้วัดปริมาณอากาศจริงๆอยู่ดี ... ส่วน ที่"ประมาณ"ผิดค่อยไป"เก็บ"ด้วย close-loop adjustment อีกที