ผู้เขียน หัวข้อ: เร่งแซงรอบสูงๆ แบบนี้เกียร์กับเครื่องยนต์จะไปไวไหมครับ  (อ่าน 9358 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
คือผมเป็นมือใหม่เพิ่งได้เจ้า Mazda 2 1.3 เบนซินมา เวลาออกตัวหรือเร่งแซงถือว่าอืดอาดสำหรับผมอยู่เหมือนกัน(หรือผมเท้าหนักก็ไม่รู้)  ทำให้ผมต้องกดไป 3-4 พันรอบ หลายครั้งมาก และผมใช้งานบนถนนเลนสวนบ่อยๆ เรียกได้ว่ามีแทบทุกครั้งเวลาที่ขับ แต่พอผมเร่งแซงหรือออกตัวไปแล้วก็กลับมาขับปกติ รอบอยู่ราวๆ 2,000+- rpm เรื่อยๆ ไม่ได้แช่ เลยอยากถามพี่ๆ ว่าแบบนี้ถือว่าใช้งานเครื่องยนต์กับเกียร์หนักไปไหมครับ  ผมควรปรับปรุงพฤติกรรมไหม หรือเป็นเรื่องปกติคนอื่นก็ขับกันประมาณนี้ อ่อ เพิ่มเติมครับ ผมใช้รถวันละไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตรทุกวัน โดยทั่วไปถือว่าใช้เยอะไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2017, 23:19:07 โดย Pisit_T »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
รถใหม่ควรรันอินตามคู่มือ มันมีผลระยะยาว ลองเปิดคู่มือดูครับ เค้าจะบอกว่าไม่มีข้ออะไรต้องระวังเป็นพิเศษ
แต่... ลองอ่านดูเถอะครับว่ายาวมั๊ย ที่ให้ระวัง


ถ้าทำประจำก็ขึ้นว่าบ่อยขนาดไหนรุนแรงขนาดไหน แต่ระดับ3000รอบ ผมว่าปกตินะ เกือบไม่มีผล

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
รถใหม่ควรรันอินตามคู่มือ มันมีผลระยะยาว ลองเปิดคู่มือดูครับ เค้าจะบอกว่าไม่มีข้ออะไรต้องระวังเป็นพิเศษ
แต่... ลองอ่านดูเถอะครับว่ายาวมั๊ย ที่ให้ระวัง


ถ้าทำประจำก็ขึ้นว่าบ่อยขนาดไหนรุนแรงขนาดไหน แต่ระดับ3000รอบ ผมว่าปกตินะ เกือบไม่มีผล

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้พ้นรันอินมาได้2พันกิโลเมตรแล้วครับ ถ้าประมาณ3พันรอบไม่สูงเกินไปก็ค่อยอุ่นใจขึ้นมาหน่อยครับ^^

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
อ่านเฉพาะหัวข้อ นึกว่ากด red line
ตอนขับ soluna vios mt วิ่ง 120 รอบเกือบ 4,000  แช่หลายๆ ปี บ่เปงหยังครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
3-4พันรอยเวลาผมเร่งแซงก็จะประมาณนั้นครับก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร บางทีผมกดซะจมมิดรอบกวาดไป6พันเสียงเครื่องน่าสงสารมาก555

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
อ่อ แสดงว่าไม่น่าจะเป็นอะไรมาก พอดีผมเห็นว่าRed line มันเริ่มที่ประมาณ6พันรอบ ผมกดไป3-4พัน+เสียงเครื่องคำราม เลยดูเหมือนเยอะ สรุปแล้วปกติก็ขับกันประมาณนี้ ไม่ถือว่าหนักเกินไปนะครับ คุณพี่ๆ ทุกๆ คนมากครับ ;D

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
A31 ผมเกียร์ธรรมดา เร่งแซงแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้วยังไม่พังน่ะครับ  ::) ;D




แต่ไม่ได้แช่ตลอดครับ ส่วนมากก็เร่งสั้นๆครับ หรือยาวบ้างนิดหน่อย แล้วแต่อารมณ์ครับ  ;D
ก็อาจทำให้เครื่องกับกับเกียร์อายุสั้นลงบ้าง แต่มันก็ไม่พังง่ายๆครับ
จขกท ไม่ต้องกลัวหรอครับ 3-4พันรอบ ไม่ค่อยระคายเท่าไหร่
ผมนี่ 7พันกว่ารอบตลอดยังเฉย  ;D

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
เครื่องสกายไม่รู้จะทนเท่า 1NZ ไหม
แซงทีกดไป 4000-5000+ รอบ
แช่ 200 บ่อยมาก ยิ่ง กทม - ชม
ไม่ถึกจริง อยู่มาไม่ถึง 3 แสนกว่าโล
ยังไม่เคยโอเวอร์ฮอนด้วยนะ ฝาสูบ ยังซิง

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
3-4 พัน เป็นรอบการทำงานปกติของเครื่องเบนซินครับ จะกดซัก 5000 รอบ ก็ไม่ว่าอะไร

แต่ถ้าเร่งรอบสูงเกิน 6000 บ่อยๆจนตัดการทำงาน อันนี้ต้องเริ่มคิดแล้วครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
แค่นั้นเครื่องกับเกียร์รับไหวสบายๆครับผม

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
3000-4000 รอบ สบ๊ายยยยยย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
แรงม้าแรงบิดจากโรงงานใช้ๆไปเลยครับ ถ้าขับโหดบ่อยก็เปลี่ยนนมก.บ่อยหน่อยก็ดี

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
3000-4000 รอบ ช่วงเร่งแซง เป็นปกติครับ บางครั้งไป 5000 เลย ถ้า จขกท. ห่วงเรื่องเครื่อง+เกียร์ แนะนำหาน้ำมันเครื่องดี ๆ เปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ ทนแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้ารถเดิมๆออกจากโรงงาน เหยียบยังไงก็ไม่พังครับ วิศวกรเขาคำนวณไว้หมดแล้วครับ

ส่วนใหญ่ที่พัง คือ ไม่เข้าไป maintenance ครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
5555 ไม่ต้องจิตตกขนาดนั้นก็ได้ครับ กดๆแซงไปเถอะ

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ขอบคุณพี่ๆ ทุกๆ ท่านมากๆ นะครับที่เข้ามาตอบ ค่อยสบายใจเวลาเหยียบขึ้นมาหน่อย :) :)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ไม่พังหรอกครับ แต่สึกหรอเยอะกว่าขับใจเย็นๆ แน่นอน

สำคัญกว่า คือการบำรุงรักษาครับ อย่าให้ late อย่าให้เกินระยะ 

ออฟไลน์ clound

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
รอบแค่นั้น เรียกได้ว่า สบายมาก ยังไม่ทันเค้นกำลังเครื่องเลยครับ ผมเร่งเกิน 4000 รอบประจำ

ผมเคยอ่านเจอว่า ขระขับขี่ เร่งเครื่องถึงเรดไลน์ทีนึงแล้วปล่อย ยังไม่สึกหรอเท่ากับการสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็นๆ แล้ววิ่งออกไปทันทีครั้งนึงเลยครับ

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
แค่ครึ่งเดียวของเรดไลน์เอง สบายๆ
~~

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ขอบคุณพี่ๆ มากครับ ที่สละเวลามาตอบ ผมจะได้ใช้รถอย่างสบายใจหน่อย 555 ;D :D

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ได้อ่านรีวิวที่ ผู้การบอกว่าการทดสอบ เครื่อง civic ที่วิ่ง red line test 200 ชมตลอดป่ะครับ เค้าทดสอบแบบนั้นยังไม่มีปัญหาอะไรเลย
แต่มาสด้าผมไม่แน่ใจว่าทดสอบขนาดไหน

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
จากที่ขับ สบายมากครับ เน้นน้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนบ่อยกว่ากำหนด เเละน้ำมันเกียร์ เปลี่ยนบ่อยหน่อยครับ

ผมขับ vios 1nz เห็บหมา มา 1.1 เเสนโล วิ่งมอเตอร์เวย์ วงเเหวนตะวันออก ช่วงเช้ามืด ตี 3 ตี 4 ถนนโล่งๆ ผมเเช่รอบสูงตลอดทางครับ ประมาณ 4500-5000 รอบ รถยังปกติดี เเต่ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ทุก 5000 โล กับ น้ำมันเกียร์ทุกๆหมื่นโลนะ ใครจะว่าผมบ้าหรือบอกว่าเปลืองเงินก็ช่าง รถเรา สบายใจ ที่ได้ดูเเล เพราะเราใช้มันหนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2017, 22:31:00 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
สึกหรอมากกว่าปกติเท่านั้นแหละครับ อยู่ที่การเร่งด้วย ค่อยๆไล่ความเร็ว หรือ kick down ด้วย

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
รู้ช่วงแรงบิดมา ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ ไต่ความเร็ว
เท้าหนัก หาน้ำมันเครื่องยี่ห้อดีๆ+เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าเดิมหน่อย ดูเลรถดี ขับสบายใจครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
เครื่องสกายไม่รู้จะทนเท่า 1NZ ไหม
แซงทีกดไป 4000-5000+ รอบ
แช่ 200 บ่อยมาก ยิ่ง กทม - ชม
ไม่ถึกจริง อยู่มาไม่ถึง 3 แสนกว่าโล
ยังไม่เคยโอเวอร์ฮอนด้วยนะ ฝาสูบ ยังซิง

ยอมรับว่า 1NZ มันเหนียวจริง บางคนขับมา 6XX,XXX ไม่เคยเปิดฝาสูบเลย แค่เปลี่ยนอะไหล่ที่มันเสื่อม และซ่อมตามอาการเท่านั้นครับ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่