วินาทีแรกที่เห็น อู้ สีดำ มาโชว์แถวบ้านแล้วแหะ
บอกก่อนว่าส่วนตัวไม่ชอบรถสีดำ
แต่พอเห็นหน้าตาคันจริงๆ เจ้าตัว E สวยจริงๆ...
ที่ไม่มีไฟ DRL ตรงมุมปากคล้ายฟันหลอสองซี่
กระจังหน้ามันดูเป็นลายๆ เหมือนเกราะที่ปิดปากของหมวกอัศวิน
ไฟหน้าฮาโลเจนดูไม่น่าเกลียดสำหรับรถระดับราคานี้
สีดำช่วยทำให้กระจังหน้า กันชนหน้าดูกลมกล่อม...
เพราะดูรูปสีสว่างๆ จะดูรายละเอียดบนหน้าเยอะไปหน่อย
ภายในเป็นจุดที่ชอบเลย วัสดุเป็นพลาสติกแข็งๆ ทั้งหมดตามคาด
ไม่ได้ยกระดับขึ้นมาเลยจาก Vios แต่ด้าน design ยกระดับขึ้นมามาก
ดังนั้นวางระดับราคาเท่านี้นั้นถูกต้องแล้ว แม้ว่าจะให้ airbag มา 7 ลูก
แต่ก็อย่าตั้งราคาไปมากกว่านี้
เวลามองภายในก็รู้สึก happy อย่างบอกไม่ถูก พวงมาลัย Altis ที่มี
ปุ่มครบทั้งสองข้างครบ ดูดีเหมาะเหม็งเป็นอย่างมาก จับ feeling ก็ดี
Vios เก่าพวงมาลัยดูแย่มาก ออกแบบมาได้อย่างไร ? ? ?
ภายใน dashboard, instrument cluster ที่ดูไม่รก ไม่โล่ง ดูกำลังดี
การประกอบก็แน่นหนาดี เห็นด้วยกับท่านก่อนหน้าที่พูดว่า ภายในดูดีกว่า
Altis มันไม่ได้ดูแพงกว่า แต่มันดูลงตัวสวยกว่า
สีเบจทำให้ภายในดูดีมาก เรียกได้ว่าได้ใจสุดๆ ที่วางแขนรู้จักตัดสีดำ
สีดำนี้ไม่ใช่สีดำเงา เป็นผิวพลาสติก grain ธรรมดาๆ แต่ดูดีแล้ว ไม่ต้อง
ขยับไปเล่นแบบสีดำเงาๆ ก็ได้ ไม่มีรอยเปื้อนนิ้วดี ปุ่มทุกปุ่มลองกดดูแล้ว
feel ไม่ cheap ดูโอเคไม่เสียดายเงิน แผงประตูดูดี ออกแบบดีทุกบาน
วางแขนได้ดีสบาย ที่พักแขนกลางดูแคบๆ แต่ก็วางได้โอเค
เบาะก็นั่งสบายดี เป็นแบบขนอ่อนละเอียดๆ แบบ Vios / Yaris เดิม
แต่ด้านหลังก็อย่างที่คาด ผู้ชายนั่งหลังตรงหน่อยคือหัวจะติดเพดาน ไม่ได้
กว้างอย่างที่พรรณนา แต่ leg room ok เหมือน Vios หมด เสียดายพับ
เบาะไม่ได้
กลับมาบ้าน มาดูภาพ Mazda 2 สักหน่อย feeling ที่คิดว่าภายในสีเบจ
ของ Ativ ดูดีจัง ก็ดรอปลงไปหน่อยตรงที่ ภายในสีดำๆ กับการออกแบบ
ของ Mazda 2 มันดูเลิศดูดีจัง แต่คิดๆ ดู มันก็คือรถที่มีภายในสีดำ ซึ่ง
ผมคิดว่า Mazda 2 ภายในสีดำ จะสวยกว่า Ativ ภายในสีดำแน่นอน
ส่วนถ้าคุณชอบภายในสีเบจ ภายในของ Ativ น่านั่งกว่า Mazda 2
แน่นอน
โดยสรุป คิดว่า Vios หรือ Ativ ที่ใช้ platform นี้ เจนนี้นั้น
ก็เหมาะสมจะเป็นรถอีโค่มากกว่า เหมาะเป็น eco car คู่กับ Yaris
นั่นแหล่ะ เพราะเมื่อมาเทียบกับ Mazda 2 ก็จะเห็นว่า Mazda 2
ดู upper class กว่ากัน หรือจะเทียบกับ Swift ก็ได้
การถอยลงมาเป็นเครื่อง 1200cc กันทั้งหมด คิดว่าสมควรแล้ว
ถ้าอยากจะเล่นตลาด 1500cc ของ B segment คงต้องไปสร้าง
บน platform ใหม่ วัสดุต้องดีไม่ด้อยกว่า Altis มากนัก พอนึกถึง
ตรงนี้ ท่าจะยากล่ะมั้ง ที่จะทำให้ Toyota ยอมทุ่มทุน
เพราะทำมาแค่นี้ ขายราคาแค่นี้ในตลาด eco ไปเลยทั้งสองรุ่น
ก็น่าจะได้ยอดรายได้ ยอดขายเยอะพออยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเงินพัฒนา
มากมาย อันนี้เราก็จิ้นไปเรื่อย