ผู้เขียน หัวข้อ: อะไหล่ศูนย์โตโยต้า ในระบบเป็น part no. ใหม่ แต่ปั๊มบนตัวอะไหล่เป็นเบอร์เก่า  (อ่าน 3182 ครั้ง)

ออฟไลน์ BlackMiracle

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ฝาครอบดุมล้อของ Fortuner TRD ตัวแรกผมขาหักไปขานึงครับ เคาะแล้วหลวมๆ ผมเลยสั่งใหม่ แกะออกมาดูเห็นมี part no. ปั๊มอยู่ด้านใน (เป็นลักษณะปั๊มนูนชิ้นเดียวกับพลาสติกเลย ไม่ใช่ปั๊มเลขลงไปหลังผลิต) เลยโทรไปบอก part no. เพื่อสอบถามราคากับศูนย์ พอศูนย์โทรกลับมาเค้าแจ้งว่า part นี้เปลี่ยนเป็นเบอร์ใหม่แล้ว และให้ผมจดเบอร์ใหม่มา หลังจากนั้นผมก็มาสั่งอะไหล่กับอีกศูนย์นึงเนื่องจากอยู่ใกล้ที่ทำงาน วันเดียวได้ของ บนกล่องติดสติกเกอร์เป็นเบอร์ใหม่ที่สั่งไป แต่บนตัวอะไหล่มันก็ปั๊มเป็นเบอร์เก่ามาอะครับ ถามศูนย์ก็ไม่รู้

ไม่ได้คิดว่าศูนย์โกงนะครับ ดูสภาพของมันก็ใหม่แหละ ตรงร่องบากที่ใช้ไขควงปากแบนงัดเปิดฝาก็ไม่มีร่องรอยอะไร แต่สงสัยว่าเปลี่ยน part no. ใหม่ทำไมบนตัวอะไหล่ยังเป็นเลขเดิม ผมเดาว่าโรงงานน่าจะใช้โมลเดิมในการปั๊มตัวฝาพลาสติกขึ้นมา พอเปลี่ยนเลขก็ไม่ได้สั่งทำโมลใหม่ปะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ผมไม่เคยทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกนะ
แต่ถ้างานเหล็ก รง. จะไม่ปั๊ม Part No. ลงที่งาน อย่างมากก็เป็น Model หรือบอกข้าง R L บางที่ก็ชี้บ่งเพื่อให้แตกต่างจากรุ่นไกล้เคียง เช่น มี A กับ ไม่มี A

ส่วน Part No. ที่ปั๊มลงงานก็เป็นชื่อเรียกภายใน จะเป็นคนละตัวกับ Part No. ที่ศูนย์ขาย

Part No. มีการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น New model เป็นอีกชื่อ แต่ Mass Pro เป็นอีกชื่อ MC แล้วเป็นอีกชื่อ อย่าไปยึดติดอย่าเอาไปเทียบกัน เพราะมันเทียบไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
เดาว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการตั้ง Model code ใหม่ในระบบซื้อขาย เช่นเวลารับเข้าในระบบ SAP ต้องเป็น Code ตัวใหม่แล้วแต่อะไหล่ยังคงชื่อ model code เดิมในไลน์ผลิต เลยมีสองโค้ด

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เดาว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการตั้ง Model code ใหม่ในระบบซื้อขาย เช่นเวลารับเข้าในระบบ SAP ต้องเป็น Code ตัวใหม่แล้วแต่อะไหล่ยังคงชื่อ model code เดิมในไลน์ผลิต เลยมีสองโค้ด

ตามนี้ครับ  โรงงานผมก็เปลี่ยนระบบการตั้งcodeบ่อยๆตามนโยบายผู้บริหารหรือลูกค้า  แต่ของบางอย่างผลิตมาแล้วตีโค้ทที่ชิ้นงานไปแล้วก็แก้ไขชั่วคราวไปก่อนโดยการติดรหัสใหม่ที่กล่องไปก่อนแล้วออกหนังสือชี้แจงเอา

เด๋วหมดล็อทก็อาจจะตีโค้ทใหม่ก็ได้ครับ