ผู้เขียน หัวข้อ: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein  (อ่าน 8659 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ผมเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะเคยใช้ครบทั้ง 4 ยี่ห้อที่ผมกล่าวมา

แต่ผมเชื่อว่า แต่ละยี่ห้อมันจะมี character เฉพาะตัวอยู่

จะมีใครไหมครับ สักคนที่สามารถเรียงลำดับความสบายจากน้อยไปมากได้ 5555  ;D

และผมอยากทราบว่าตัวไหนนุ่มสบายสุดครับ

ทราบดีว่าจะถามหาความสบายจากสตรัทปรับเกลียวไม่ได้

แต่ถนนเมืองไทยมันไม่ได้เรียบขนาดที่ว่าจะจิ้มยี่ห้อไหนก็ได้ จริงไหมครับ

ผมเลือกเกรด street เพราะว่าผมซิ่งพอประมาณ และไม่ได้ต้องการซิ่งสนามครับ

จะเอาไปใส่รถคันต่อไปของผม ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะเป็น BRZ ครับ

แต่ไม่ว่าผมจะซื้อรถอะไรมา ผมก็จะจับเปลี่ยนล้อแล้วโหลดชัวร์ ๆ อยู่แล้วครับ  5555  ::)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 15:31:56 »
รู้สึกจะมีคุณ Zapdos ลงรีวิว Bilstein B6 ไว้ในห้อง User voice ไปตามอ่านดูได้ครับ แกใส่กับ WRX STI และมีเทียบกับ Ohlins ให้ฟังคร่าวๆด้วย

ปล.ถ้าใส่กับ BRZ ลองดูตามนี้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=50992.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2017, 15:35:18 โดย akewizard »

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 16:22:39 »
นุ่มสุดน่าจะเป็น Tein ตัวล่างนะครับ แถมด้วยความไม่เกาะ
รองมาก็น่าจะเป็น Sachs แระก็ Bilstein กับ Ohlins ใกล้ๆ กัน

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 16:32:32 »
ถ้าจะเอานุ่มหนึบ นี่ต้องเริ่มตั้งแต่เบาะจนถึงยางเลยครับ
- อย่าเปลี่ยนเบาะ เบาะเดิมๆน่ะดีสุดแล้ว ขึ้นลงง่าย กระชับมาก และมันซับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง
- อย่าไปใส่พวกค้ำต่างๆ มันเหมาะกับรถแข่ง ไม่ใช่รถบ้าน รถยิ่งแข็งมากมันจะออกunder และขับบนถนนลำบาก หนักด้วย มีหลายคนซื้อมาใส่แล้วก็ถอด
- ล้อ ถ้าเป็นไปได้หาล้อเบาๆ ล้อเบาๆจะช่วยลดโมเมนตัมตอนสะเทือนครับ ช่วยเรื่องสะเทือนได้มาก ที่คุ้มๆก็มีtc105 enkai rfp1 ยิ่งถ้าได้ล้อ17 จะยิ่งนุ่มกว่า18อีก แต่ถ้าจะเบาสุดๆก็ forge tws t66f ครับ
-อย่าใส่จานเบรคใหญ่ๆ เบรค340 กะ 300ก็เบรคได้1.1จีเท่ากันครับ เอาเบรคเบาๆไว้ลดการสะเทือนดีกว่า
-เลี่ยงยางแก้มที่แข็ง เช่น toyo r1r แก้มมันแข็งมากกกกกะเทือนสุดๆ

ทีนี้กลับมาถึงเรื่องสตรัทที่ จขกท พูดถึง
-โอลิน86มันมีสองเสปคครับ
    - เสปคญี่ปุ่น kหน้า9หลัง7 ตัวนี้แข็งมากครับ เหมาะกับแข่งยิมคาน่า ใช้บนถนน ค่อนข้างลำบาก
    - เสปค สวีเดน kหน้า4หลัง3 ตัวนี้ ใช้อยู่ครับ แข็งกว่าเดิมเล็กน้อย นุ่มนวล โดยรวมแล้วผ่านครับ ถ้าจะลงสนามก็ ปรับ แข็งเอา ฟิลลิ่งในสนามดีมากๆ จุดตายของโช็คตัวนี้คือต้องปรับpreload ให้ใกล้เคียงกับโรงงานนะครับ ไม่งั้นโช็คจะยันโดยเฉพาะด้านหลัง ต้องบีบ ประมาณ 2.5-3เซน หัวโช็คเป็นยางด้วย ไม่มีเสียงดัง
- bilatien ไม่เคยลองครับ แต่ถ้าอยากลอง แนะนำตัวสตรีท เช่น b6อะไรพวกนี้ ไม่แพงด้วย เคยดูคลิปของคนที่ใส่ b16นี่มันดูเด้งๆครับ
- sarch ตัวนี้ผมว่าน่าสนใจ เพราะบริษัทผลิตให้ brz  minor limited edition ด้วย ดูจากลักษณะ ตัวสปริงเล็ก ข้อสปริงห่าง รอบวงสปริงหลอดกว้าง ผมว่าไม่น่าจะแข็งมาก อยากลองดูตัวนี้เหมือนกัน แต่แพงขายกัน7-8หมื่น
- สปริง+โช็ค sti 2013 ตัวนี้ทดสอบในnuberg ring เคยนั่ง นี่ นุ่มหนึบมากๆ แต่ ปรับ สูงต่ำ แข็งอ่อนไม่ได้ มันจะเตี้ยจากเดิมแค่นิดเดียว ประมาณ 1/2นิ้ว โดยส่วนตัวผมประทับใจตัวนี้ วิ่งบนถนนดีมาก
- โช็คเดิม +สปริงsti ฟิลลิ่ง จะใกล้เคียงกับ โช็คsti ที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนตัวผมชอบมาก รู้สึกขับบนถนนได้เร็วกว่าตัวอื่นๆทุกตัว สามารถรูดพวกรอยต่อต่างๆ สบายๆ ไม่เด้ง แต่ วิ่งในสนามก็อาจมีย้วยๆบ้าง
- ส่วนteinนี่ไม่เคยลองนั่งครับ เลยไม่ขอวิจารณ์

     แนวคิดรวมๆสำหรับผม คิดว่ารถรุ่นนี้ถ้าแข็งมากไปมันจะวิ่งไม่ค่อยดี เจอหลุมก็ต้องเบรค สู้ นุ่มๆกำลังดีแบบของเดิมไม่ได้ ขับแข็งๆนานๆสักพักจะเวียนหัว เคยมีฝรั่งเทสต์ ไว้ว่าเปลี่ยนโช็คมา แต่พอขับบนถนน รู้สึกรถเดิมๆไปได้เร็วกว่าสำหรับผมมันเป็นแบบนั้นจริงๆครับ
   แล้วก็ใช่ว่านิ่มๆจะทำเวลาได้ไม่ดี คันที่ใช้โช็คstiที่วิ่งถนนได้นิ่มๆ นั่นกดเวลที่bricได้2.04.xxซึ่งถือว่าเร็วมาก ส่วนที่สำคัญเวลาเลี้ยวว่าเร็วไม่เร็ว คือยางครับ ช่วงล่างเป็นเรื่องรอง
   ผมเคยทดสอบมาแล้ว ช่วงล่างโอลินเสปคญี่ปุ่น แข็งมาก+ยางห่วย วิ่งbric 2.10 ครึ่งปีต่อมา เปลี่ยนยางเทรดแวร์100โช็คเดิม สปริงsti วิ่ง 2.07ซะงั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2017, 04:37:17 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 16:33:08 »
เคยใช้ Tein SS กับ Civic FD
ปัจจุบันใช้ Bilstein B6 กับ CRV G3

จริงๆ มันก็เทียบยาก เพราะ SS มาพร้อมสปริง แถมโหลด แต่ B6 มาแต่สตรัท จับสปริงเดิม

เอาแค่ 2 ตัวนี้ B6 นุ่มกว่า นุ่มๆ แน่นๆ ฟิลยุโรป เกาะถนนดีใช้ได้ในระดับหนึ่ง สมราคามัน (3.3 หมื่นบาท)

Tein SS ตอนนั้นใส่มา 5.1 หมื่น แนวเด้งๆหน่อย แต่ก็น้อยกว่า RS*R Ti2000 + G/A/B SA อันนั้นนึกว่า ขี่เกวียน อยู่ ... Tein ไปได้ดี ตรงการเข้าโค้ง มันจิกกว่า มันแม่นกว่า รถค่อนข้างเป็นกลางสูงมาก ลงดอยแถวลำปาง ยัดกัน 160 แบบไม่มีแตะเบรค ไม่มีตัดโค้งเลย แม้แต่โค้งเดียว มันก็ยังเอาอยู่

แต่แปลกที่ พอทางตรงๆ บนบูรพาวิถี มันกลับไม่นิ่ง รถมีอาการเต้น โดด ตามรอยต่อ ทำให้ไม่กล้าใช้ความเร็วเกิน 140 ครับ ในขณะที่ Bil B6 แช่ยาวๆ 180 นิ่งๆ สบายๆ หรือ เพราะรถมันหนักกว่าก็ไม่รู้สิ ?

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 16:46:38 »
ถ้าจะเอานุ่มหนึบ นี่ต้องเริ่มตั้งแต่เบาะจนถึงยางเลยครับ
- อย่าเปลี่ยนเบาะ เบาะเดิมๆน่ะดีสุดแล้ว มันซับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง
- อย่าไปใส่พวกค้ำต่างๆ มันเหมาะกับรถแข่ง ไม่ใช่รถบ้าน รถยิ่งแข็งมากมันจะออกunder และขับบนถนนลำบาก หนักด้วย มีหลายคนซื้อมาใส่แล้วก็ถอด
- ล้อ ถ้าเป็นไปได้หาล้อเบาๆ ล้อเบาๆจะช่วยลดโมเมนตัมตอนสะเทือนครับ ช่วยเรื่องสะเทือนได้มาก ที่คุ้มๆก็มีtc105 enkai rf ยิ่งถ้าได้ล้อ17 จะยิ่งนุ่มกว่า18อีก แต่ถ้าจะเบาสุดๆก็ forge tws t66f ครับ
-เลี่ยงยางแก้มที่แข็ง เช่น toyo r1r แก้มมันแข็งมากกกกกะเทือนสุดๆ

ทีนี้กลับมาถึงเรื่องสตรัทที่ จขกท พูดถึง เดี๋ยวมาเล่าต่อครับ
โอลิน86มันมีสองเสปคครับ เสปค

ผมส่ง PM ไปหาคุณ koko ด้วยนะครับ อิอิ

ออฟไลน์ Hein9er

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 21:42:15 »
ถ้า bill adjust ได้เป็นพวก coilover ก็ต้องวิ่งไปที่ b14 b16 ครับ อันนี้ต้องลองปรับๆดูให้เข้ากับเรา บางคนชอบ แต่
บางคนปรับไงก็ไม่ได้ เปลี่ยนมันออกสะเลย เพราะขี้เกียจเซทแล้ว 5555555
แต่เห็นส่วนใหญ่พอเป็นพวก coilover ก็ไป KW v3 กันเลย เพราะเห็นหลายๆคนบอกหนึบใกล้ๆกัน แต่ได้นุ่มกว่า

แต่ b6 b8 จะปรับอะไรไม่ได้นะครับ
กรณี bill B6 ก้านมันจะยาว ใช้กับสปริงเดิมๆติดรถได้ ความสูงลดลงไม่เยอะครับ หรืออาจไม่ลดเลย
ความนุ่มไม่เพิ่มครับ แต่ได้ความกระด้างขึ้นมาแต่ไม่มากครับ ขึ้นอยู่กับสปริงที่ใช้ด้วย แต่ได้เกาะถนนมากขึ้นครับ แต่ก็ไม่ได้มากอะไรจนถึงกับน่าเปลี่ยน
ส่วนใหญ่คนจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อโช๊คเดิมติดรถมันกลับบ้านเก่าแล้ว และไม่อยากโหลดเตี้ยอะไรด้วย ก็มองมาที่ B6 ครับ
แต่ถ้า b8 ก้านจะสั้นนี้แข็งขึ้นแน่ๆครับ เป็นโช๊คที่เหมาะกับสปริงโหลด

อันนี้ผมเทียบ จากการใช้งานใน e46 นะครับ ถ้าไปเทียบกับของติดรถ BRZ นี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน
พอดีเคยใช้แต่ bill ตอนนั้นใช้ b8 จับกับสปริง H&R ตัวเตี้ยมาก เรียได้ว่าน้องๆเกวียนครับ 55555555555
แล้วก็ใน w204 b8+eibach หรือบางคนเรียก bill b12
ชุดนี้ใน w204 นุ่มกว่าอีกชุดใน e46 พอสมควรเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2017, 13:26:06 โดย Hein9er »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 11:27:28 »
เรื่องแข็ง กระแทก ผมว่ามันไม่ได้อยู่ที่ว่าเป็นสตรัท ปรับเกลียวหรือไม่นะครับ

เพราะในรถรุ่นเดียวกัน bil b8+eibac มันแข็งสะเทือนกว่า Tein SA แบบเหนื่อยเลยทีเดียวครับ  ;D

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 13:01:14 »
เทียบเป็นยี่ห้อไม่ได้ครับ มันมีหลายรุ่น
ถ้าจะเน้นนุ่มดูค่าของสปริงก่อนครับว่ากี่ K มี aftemarket ยี่ห้อ Swift เป็นสปริงที่ดี จากนั้นเลือกโช๊คแบบ Monotube จะดีมาก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 14:10:52 »
ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: เทียบสตรัทเกรด street use ยี่ห้อไหนนุ่มสุด ohlins tein sachs bilstein
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 22:20:08 »
Ohlins ได้ยินว่านุ่มนะครับ

ส่วนตัวที่แนะนำคือ Bilstein B16 PSS10 รุ่น Comfort จะต่างกับตัวปกติคือนุ่มกว่าและโหลดลงมาจากของเดิมนัอยกว่าตัวปกติครับ

ผมใช้ B16 ตัวปกติอยู่ ถ้าไม้ได้ปรับแข็งอะไรมากก็ไม่รู้สึกว่าแข็งนะครับ ขับสบาย ยิ่งถ้าปรับแบบนุ่มๆนี่ก็นุ่มจริง แต่เวลาขับเร็วๆก็ยังรู้สึกเฟิร์ม ไม่หวิวเลยครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD