ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ  (อ่าน 16005 ครั้ง)

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
สวัสดีครับพี่ๆ

ผมขออนุญาตท้าวความก่อนนะครับอาจจะออกทะเลนิดนึง

พอดีว่าก่อนหน้านี้ผมตั้งใจจะซื้อ Civic ตัว RS ต้นปีหน้า เป็นรถคันแรกของผมเอง ต่อมาผมเริ่มมีความคิดว่าถ้าซื้อต้นปีหน้า เมื่อผมใช้รถไปอีกประมาณ 1-2 ปี มันอาจจะถึงเวลา Minor Change แล้วซึ่งผมได้ติดตามข่าวสารมาว่ามันจะเป็นเกียร์ Dual Clutch ซึ่งน่าสนใจมาก แต่ประเด็นคือผมต้องการที่จะใช้รถ ถ้าจะรอ MC ออกก่อนแล้วค่อยซื้อไม่ไหวแน่ๆ และถ้าผมเปลี่ยนรถในอนาคตราคามันจะตกลงมามากเลยสำหรับรถตลาด

ดังนั้นตอนนี้ผมจึงเลยลังเลที่จะเปลี่ยนหันมาดูเป็นรถมือสองที่ไม่ใช่รถตลาดแล้วราคาใกล้เคียงกับงบที่ผมจะไว้ใช้ดาวน์เจ้า Civic  สุดท้ายก็เข้าตากับเจ้า Mini Cooper S R56 ซึ่งคำนวนดูแล้วผมต้องเป็นหนี้น้อยกว่าเจ้า Civic อยู่พอสมควร  ซึ่งเหตุผลที่ผมสนใจคือ 1.ชอบรถรุ่นนี้อยู่แล้ว 2.ลองมาคิดว่าเอาค่าส่วนต่างที่ต้องผ่อน Civic ในอนาคตเอามาไว้ซ่อมบำรุง Mini แทนก็น่าสนใจกว่า (ไม่แน่ใจว่าผมคิดถูกหรือเปล่านะครับ)

ดังนั้นผมจึงขอรบกวนสอบถามพี่ๆหน่อยนะครับว่า

1. Mini Cooper S R56 เหมาะแก่การขับใช้งานประจำวันหรือไม่ ?
(ใช้ในกรุงเทพเป็นหลักวิ่งไปกลับที่ทำงาน-ห้องพัก มีรถติดบ้าง ระยะทางประมาณ 10 กิโลต่อวัน มีกลับบ้านเกิดที่ระยองบ้างเดือนละ 1 ครั้ง)

2. อาการประจำรุ่นนี้มีอะไรบ้างครับที่ผมต้องเจอ แล้วซ่อมอาการพวกนี้ทีต้องใช้งบเท่าไหร่ครับ แล้วค่าบำรุงใช้จ่ายต่อปีประมาณเท่าไหร่ ? แล้วถ้ารถเกิน 100,000 กิโล คุ้มเสี่ยงไหมครับ เพราะผมต้องการนำมาใช้ยาวๆเลย

3. ตัวเครื่องก่อน MC กับ  MC แล้วต่างกันมากไหมครับ ?

4. อัตราต่อภาษีรถประจำปีประมาณเท่าไหร่ครับ?

5. ตัวถัง R56 นี่ลุยน้ำได้ไหมครับ

6. หากพี่ๆมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมสามารถพิมพ์ได้เลยครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2017, 17:44:40 โดย u5314041 »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 18:20:06 »
1. R56 cooper s ใช้ประจำวันได้นะครับ ถ้าดูแลถึง เข้าใจรถดี ไม่ปล่อยเน่า
2. 1 แสนโล ของรุ่นเทอร์โบ ถ้าดูแลพื้น ๆ ไม่เข้าใจรถดีนัก ต้องเจอแน่ ๆ คือ น้ำมันเครื่องเน่าในเครื่องเกาะแน่น ปั๊มลมจะพาลรั่วเสียแล้วทำให้เบรคแข็ง คอมแอร์ก็จะพาลเสียเพราะเครื่องร้อนจัด ปั๊มเชื้อเพลิงรุ่นเทอร์โบเป็นฉีดตรง "มันต้องเสีย "  ชุดโซ่ราวลิ้นก็ต้องเสีย"สักวัน" ระบบฉีดตรง มันมีชิ้นส่วนต่อพ่วงอีก มอเตอร์ปั๊มน้ำไฟฟ้าสำหรับหล่อเย็นเทอร์โบก็มีเสีย เยอะนะ รุ่นเทอร์โบนี่ เอาแค่เครื่องอย่างเดียว วางไว้สักแสนห้าปีน่าจะพอ

3. ขอตอบเฉพาะส่วนของเครื่องยนต์N16 vs N18 คือเครื่องก่อน และหลังเฟสลิฟท์ ความต่างหลัก ๆ มีดังนี้

ท่อน้ำมันเครื่องที่เลี้ยงแกนเทอร์โบจะมีการหุ้มกันความร้อนจากท่อไอเสีย -- ถ้าได้รุ่นก่อนไมเนอร์มา ทำตาม Recall
มีชุดวาล์วพิเศษส่งน้ำมันเครื่องไปอุ่นในเครื่องต่อจากปั๊มน้ำมันเครื่อง -- ไม่จำเป็นต้องสน
เวอร์ชั่นไทยปรับค่าECU ให้short term และ Long term fuel trim กว้างมากขึ้นรับ E20
่เปลี่ยนVendor ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในส่วนราวลิ้นใหม่

4. เท่ากับรถยนต์เครื่อง 1.6

5. ลุยเกินครึ่งล้อไม่ดีครับ

6. อยากได้รถขับทุกวัน ไร้ปัญหาหนัก ผมว่ารุ่นนี ยังไม่ใช่ คหสต. ถ้าไม่เน้นแรง มองรุ่นไม่มีเทอร์โบ แบบ Cooper หรือ One และ ถ้าเน้นประหยัดน้ำมัน One นี่ พอ ๆกะECO Car.

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 18:38:21 »
1. R56 cooper s ใช้ประจำวันได้นะครับ ถ้าดูแลถึง เข้าใจรถดี ไม่ปล่อยเน่า
2. 1 แสนโล ของรุ่นเทอร์โบ ถ้าดูแลพื้น ๆ ไม่เข้าใจรถดีนัก ต้องเจอแน่ ๆ คือ น้ำมันเครื่องเน่าในเครื่องเกาะแน่น ปั๊มลมจะพาลรั่วเสียแล้วทำให้เบรคแข็ง คอมแอร์ก็จะพาลเสียเพราะเครื่องร้อนจัด ปั๊มเชื้อเพลิงรุ่นเทอร์โบเป็นฉีดตรง "มันต้องเสีย "  ชุดโซ่ราวลิ้นก็ต้องเสีย"สักวัน" ระบบฉีดตรง มันมีชิ้นส่วนต่อพ่วงอีก มอเตอร์ปั๊มน้ำไฟฟ้าสำหรับหล่อเย็นเทอร์โบก็มีเสีย เยอะนะ รุ่นเทอร์โบนี่ เอาแค่เครื่องอย่างเดียว วางไว้สักแสนห้าปีน่าจะพอ

3. ขอตอบเฉพาะส่วนของเครื่องยนต์N16 vs N18 คือเครื่องก่อน และหลังเฟสลิฟท์ ความต่างหลัก ๆ มีดังนี้

ท่อน้ำมันเครื่องที่เลี้ยงแกนเทอร์โบจะมีการหุ้มกันความร้อนจากท่อไอเสีย -- ถ้าได้รุ่นก่อนไมเนอร์มา ทำตาม Recall
มีชุดวาล์วพิเศษส่งน้ำมันเครื่องไปอุ่นในเครื่องต่อจากปั๊มน้ำมันเครื่อง -- ไม่จำเป็นต้องสน
เวอร์ชั่นไทยปรับค่าECU ให้short term และ Long term fuel trim กว้างมากขึ้นรับ E20
่เปลี่ยนVendor ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในส่วนราวลิ้นใหม่

4. เท่ากับรถยนต์เครื่อง 1.6

5. ลุยเกินครึ่งล้อไม่ดีครับ

6. อยากได้รถขับทุกวัน ไร้ปัญหาหนัก ผมว่ารุ่นนี ยังไม่ใช่ คหสต. ถ้าไม่เน้นแรง มองรุ่นไม่มีเทอร์โบ แบบ Cooper หรือ One และ ถ้าเน้นประหยัดน้ำมัน One นี่ พอ ๆกะECO Car.

ขอบคุณครับพี่สำหรับคำตอบ

ผมรบกวนขอถามเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ตัว Cooper S R56 มีเกียร์ MT ไหมครับ ถ้าได้ตัว MT มาปัญหาเกียร์จะจบไหมครับ  เท่าที่หาๆดูเจอแต่  R56 JCW สีเขียวๆเข้มๆอ่ะครับ ซึ่งผมสู้ราคาไม่ไหว แล้วก็เจอเป็นตัว R53 เลย

ตามที่พี่บอกข้างต้นข้อ 2 หมายถึง ค่าบำรุง แสนห้า สำหรับซ่อมตัวเครื่องใช่ไหมครับ แล้วถ้าซ่อมใหญ่ไปทีเดียวมันซ่อมจบไหมครับ

ส่วนตัวผมไม่ได้ขับซิ่งอะไรมากมายครับ แต่ที่ชอบตัวเทอร์โบเพราะผมไม่ชอบลุ้นเวลาแซงน่ะครับ แล้วก็ชอบฟีลลิ่งในการขับขี่ด้วยครับ (จากที่เคยลองขับ Civic Rs น่ะครับ รู้เลยว่าใจสั่งมา 555)

ขอบคุณครับ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 18:56:23 »
R56 เกียร์ออโต้ 6speed AISIN ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ที่พังเพราะไม่ถ่ายน้ำมันเกัยร์ หรือถ่ายห่างไป

มีM/T แต่ไปลองก่อนครับว่าเอามันทุกวันไหวรึเปล่า

แสนนึงในห้าปี มันทยอยมาให้จ่ายไม่ต้องรีบ ของงๆม่เสียอย่าไปซ่อมครับ ถ้าทำเครื่อง จ้างช่างทำ แสนนึงได้ใช้หมดแน่ๆถ้าเล่นทำทุกอย่างแบบเหมาๆ

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 19:15:06 »
พี่พูดแบบนี้ผมก็สบายใจขึ้นเยอะเลยครับ

ผมไปเจอมาประโยคนึงกินใจผมมากเลย

" มินิ มันไม่ใช่รถ แต่มันเป็น Life Style "

สุดท้ายครับมีคำแนะนำอะไรเป็นพิเศษสำหรับไปดูเจ้า R56 มือสองบ้างไหมครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่

ถ้ามีเรื่องรบกวนอีกผมขออนุญาต PM ส่วนตัวหาพี่นะครับ

ผมชื่อแบงค์ครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 20:31:17 »
Cooper S R56 เคยไปลองขับหรือยังครับ ช่วงล่างผมว่าแข็งโป๊กตึงตังเลย ขับในเมือง ฝาท่อ หลุม ขึ้นมาหมด ถ้าไม่ชอบช่วงล่างแข็งๆอาจไม่ชอบได้เลย ถ้าไม่ติดก็ขับมันส์เลยแหละ

ปล. รถผมใส่ Tein CS ล้อ 19 ยาง 30 ยังนิ่มกว่า R56 เลยครับ

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 20:39:03 »
Cooper S R56 เคยไปลองขับหรือยังครับ ช่วงล่างผมว่าแข็งโป๊กตึงตังเลย ขับในเมือง ฝาท่อ หลุม ขึ้นมาหมด ถ้าไม่ชอบช่วงล่างแข็งๆอาจไม่ชอบได้เลย ถ้าไม่ติดก็ขับมันส์เลยแหละ

ปล. รถผมใส่ Tein CS ล้อ 19 ยาง 30 ยังนิ่มกว่า R56 เลยครับ

ผมเคยลองแต่ตัว r50 หรือ r53 ของเพื่อนครับ เรื่องช่วงล่างแข็งผมพอรับได้ครับพี่

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 23:06:28 »
ชอบช่วงล่างแข็งๆมินิเหมาะแล้วครับ ลองดูR56 JCWสีดำ สวยงามมาก
ส่วนเรื่องอื่นๆรอท่านอื่นมาเสริมครับ

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2017, 23:10:21 »
ชอบช่วงล่างแข็งๆมินิเหมาะแล้วครับ ลองดูR56 JCWสีดำ สวยงามมาก
ส่วนเรื่องอื่นๆรอท่านอื่นมาเสริมครับ

ถ้า JCW ผมคงสู้ราคาไม่ไหวหรอกครับพี่ ถ้าไม่เกินล้านยังพอลุ้นอยู่ครับ

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 01:18:01 »
ผมเองก็เพิ่งรับเจ้า Cooper S เข้าบ้านมาเมื่อตอนต้นปีมาเหมือนกัน แต่เป็นตัว R55 lci ครับ โดยรวมเป็นรถที่แรงใช้ได้ครับ ช่วงล่างแข็ง กระด้าง แต่ขับสนุก มุดมันส์ครับ

1. ใช้ได้ครับ ผมเองก็ขับจากราชพฤกษ์-อารีย์ แทบทุกวันครับ เจอรถติดก็ไม่เจอปัญหาเรื่องความร้อนนะครับ ต่างจังหวัดก็พาไปมาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
2. เท่าที่ศึกษามาจะมีตัวปั๊มแรงดันเชื้อเพลิง (อันนี้ผมเพิ่งโดนไป 2หมื่นกว่าๆ เศร้าเลย :'() แล้วก็คอยล์จุดระเบิด, วาวล์น้ำ ที่เหลือก็พวกภายในที่ดังเอี๊ยดอ๊าดๆ นิดๆหย่อยๆครับ ส่วนรถผม หมดค่าซ่อมไปแล้วประมาณ 200,000 ครับ แต่ของผมส่งให้อู่จัดการเลย อันไหนเริ่มเสี่อมผมจับเปลี่ยนหมด รวมถึงของเหลวทั้งหมดผมถ่ายเปลี่ยนใหม่หมดครับ
3. แนะนำตัว lci เครื่อง n18 ไปเลยครับ มันแก้ปัญหาส่วนใหญ่ของตัว n14 ไปเกือบหมดแล้วครับ
4. เสียเรทเท่าเครื่อง 1600 ทั่วๆไปครับ
5. อันนี้ไม่แน่ใจครับ แต่คันของผมเจอน้ำรั่วมาแล้วครับ555 สาเหตุมาจากท่อระบายน้ำมันตัน ถ้าได้คันที่มีซันรูฟมาก็เช็คตรงจุดนี้ด้วยก็ดีครับ

ตอนผมซื้อผมเองก็กลัวว่ามันจะจุกจิก ค่าซ่อมแพง แต่พอใช้จริงมันไม่ได้จุกจิกอะไรขนาดนั้น ค่าดูแลก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ซึ่งเอาจริงๆแล้วผมว่าเจ้า Teana J32 ผมยังจุกจิกกว่าอีก 555 สุดท้ายผมขอให้เจอรถที่ถูกใจเร็วๆนะครับ และยินดีต้อนรับสู่ครอบครัวMini ล่วงหน้าครับ :)
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 09:58:21 »
จริงๆรุ่นนี้ไม่ได้จุกจิกอย่างที่กลัวกันหรอกครับถ้าเราดูแลมันอย่างเข้าใจ อะไรถึงเวลาเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนอย่าฝืน พวกของเหลวต่างๆก็เปลี่ยนตามระยะหรือขยับเข้ามาเร็วหน่อยก็ดี ใช้ของให้ถูกสเป็ค อะไหล่รุ่นนี้มีเพียบทั้งนอกศูนย์ ในศูนย์ แต่แนะนำของแท้นะครับ ใช้ทนใช้นาน

ส่วนช่วงล่างถ้าแข็งก็เปลี่ยน แนะนำ ohlins ครับจบ นุ่มหนึบ สั่งจากตัวแทนโดยตรง มีเซอร์วิสให้ตามระยะ อะไหล่เสียเปลี่ยนได้ ใช้คุ้มครับ ใช้อยู่เลยแนะนำ ถ้าชอบจัดเลยครับ

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 11:27:19 »
@Mon8118

@Swan

ขอบคุณความเห็นของพี่ๆทั้งสองด้วยนะครับ

ถ้าผมมีอะไรเพิ่มเติมผมขออนุญาต PM หาพี่ๆโดยตรงนะครับ

ผมชื่อแบงค์ครับ

ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 12:17:43 »
@Mon8118

@Swan

ขอบคุณความเห็นของพี่ๆทั้งสองด้วยนะครับ

ถ้าผมมีอะไรเพิ่มเติมผมขออนุญาต PM หาพี่ๆโดยตรงนะครับ

ผมชื่อแบงค์ครับ

ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ครับผม ยินดีครับ
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand

ออฟไลน์ IbanezC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 14:14:43 »
ถ้าจะเล่นตัว R56 แนะนำเล่นปี 2012 เป็นต้นไปครับ ใช้เครื่องบล็อคใหม่ N18 ครับผม
ถ้าเครื่อง N14 จริงๆไม่ใช่ไม่ดี แต่ผมคิดว่าความเสี่ยงในการบำรุงรักษาน่าจะมากกว่า
ตัวอย่างตามกระทู้นี้ที่พี่ 3eL JaE เคยเล่าไว้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38909.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2017, 14:16:22 โดย IbanezC »

ออฟไลน์ u5314041

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 14:46:05 »
ถ้าจะเล่นตัว R56 แนะนำเล่นปี 2012 เป็นต้นไปครับ ใช้เครื่องบล็อคใหม่ N18 ครับผม
ถ้าเครื่อง N14 จริงๆไม่ใช่ไม่ดี แต่ผมคิดว่าความเสี่ยงในการบำรุงรักษาน่าจะมากกว่า
ตัวอย่างตามกระทู้นี้ที่พี่ 3eL JaE เคยเล่าไว้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38909.0

ขอบคุณครับพี่ผมจะลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รบกวนสอบถามเรื่อง MINI COOPER S R56 มือสองครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2017, 16:08:46 »
@Mon8118

@Swan

ขอบคุณความเห็นของพี่ๆทั้งสองด้วยนะครับ

ถ้าผมมีอะไรเพิ่มเติมผมขออนุญาต PM หาพี่ๆโดยตรงนะครับ

ผมชื่อแบงค์ครับ

ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ยินดีครับ