ผู้เขียน หัวข้อ: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ  (อ่าน 4436 ครั้ง)

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ จากที่ดูคือ camry ที่ใช้เกียร 6AT ทั้งตัว 2.0 2.5 3.5 นี่คืออัตราทดเดียวกันเลยต่างที่เฟืองท้าย แสดงว่าจริงๆแล้วเกียร์ที่ใช้ในตัว 2.0 ของไทยนี่มันสามารถรับแรงม้าแนงบิดได้ถึงระดับของเครื่อง 3.5 ได้เลยใช่ไหมครับ หรือชิ้นส่วนภายในยังต่างกันอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2017, 00:10:48 โดย siwakorn »

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
หาๆดูเหมือนจะได้คำตอบเองแล้วครับ 2.0,2.5 น่าจะตัวเดียวกันแต่ 3.5 น่าจะเป็นอีกรุ่นนึง

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
อัตราทดเฟืองท้ายตัว2.5ตารางบนเท่ากันกับ2.0แต่ไม่เท่ากับ2.5ตารางล่าง งงดี
長樂.文

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
เกียร์ที่หมายถึงเฟืองเดียร์คงไม่มีปัญหาครับ ตัวที่น่าจะมีปัญหาคงเป็น ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ครับ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Engine

2.0 L 1AZ-FE I4 145hp
2.0 L 6AR-FSE I4 VVTi-W 165hp (2015/Thai Market)
2.5 L 2AR-FE I4 178hp-181hp
3.5 L 2GR-FE V6 268hp
2.5 L 2AR-FXE I4 154hp Hybrid
 

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Camry_(XV50)

ผมว่าบล็อค 4 สูบน่าจะใช้ลูกเดียวกัน
แต่ผมว่า 3.5 V6 ไม่ใช่ลูกเดียวกันแน่ๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อัตราทดเกียร์คือความต่อเนื่องที่ส่งๆกันในแต่ละเกียร์
แรงบิดต้องวัดเมื่อไปคูณกับเฟืองท้าย
จะรับแรงบิดได้ ถ้าทดท้ายเยอะๆ ให้แบกน้ำหนักเท่ารถบรรทุกก็ไม่พังครับ เพราะแรงมานิด ทดท้ายเยอะ ล้อก็ถูกบิดให้ออกตัวเยอะแล้ว  แต่ทดเยอะไป รถวิ่งช้าลง

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
สรุปเองจากที่หามา ทั้งสามรุ่นพื้นฐานเดียวกัน แต่ปลีกย่อยต่างกัน โดย 3.5 ใช้รหัส U660E ,  2.5 ใช้ U760E , 2.0 ใช้ U761E

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
เกียร์อัตราทดเท่ากัน แต่ใช้อยู่ในเครื่องที่แรงต่างกัน ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ
เพราะถ้าใช้ในเครื่องที่แรงกว่า ชิ้นส่วนต้องมีความแข็งแรงมากขึ้นตามด้วย (เพื่อรับแรงบิดแรงม้าที่มากขึ้น)

ยกตัวอย่างเกียร์ ZF 8HP ที่ BMW ใช้อยู่ในซี่รี่ส์ 3 , 5 , 7 โฉมปัจจุบัน
เช่นใน 330i , 520i , 520d , 525d , 530i , 530d , 540d , 540i , 550i , 760li รวมถึง M5 ตัวแรง
ก็ใช้เกียร์ที่มีอัตราทดเดียวกันหมดตั้งแต่เกียร์ 1-8 และเกียร์ถอยหลังด้วยครับ
แต่มันเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ ด้วยเหตุผลที่บอกข้างต้นนั้นแหละครับ แต่ส่วนมากเค้าจะมีรหัสบอกต่อท้ายรุ่นเกียร์ครับ
ให้ทราบว่าเป็นคนละรุ่นกัน.

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ตัว V6 3.5 ถ้าดูจากอันนี้ใช้เกียร์ U6xx (อาจมีหลาย version)

ซึ่ง U6xx ใน v6 3.5 กับ U7xx ใน 2.0, 2.5 คงมีภายในที่ต่างกันบ้างเพราะเครื่อง GR 3.5 แรงบิดก็ราวๆ 350 nm เข้าไปแล้วครับ

ลองดูเบื้องต้นครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_U_transmission

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_transmissions
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2017, 09:51:18 โดย coolcarrera »
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18