ผู้เขียน หัวข้อ: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ....ซ่ากำลังสบาย  (อ่าน 17486 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
-Ford Focus MK3 ได้ออกมาทำตลาดในบ้านเราตั้งแต่ปี 2013 โดยตอนนั้นถือว่าโดดเด่นเรื่องเทคโนโลยีที่อัดมาเต็มสุดๆ
ในรถระดับ C-Segment ใช้เครื่อง 2.0 Ti-VCT GDi เครื่องยนต์หัวฉีดตรงจับคู่กับเกียร์ Power-Shift
แบบ Dual Clutch 6 จังหวะอัตราทด ซึ่งเสียงตอบรับนั้นมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ

-มาในปี 2017 ถึงเวลาอันควรที่เจ้า Focus ได้เวลาแต่งหน้าทาปากใหม่ ใน facelift นี้ก็ได้ฟังเสียงของลูกค้า
มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่าง เปลี่ยนเครื่องตามกระแสโลกใช้เครื่องเล็กลงรีดแรงด้วยเทอร์โบ และเปลี่ยนเกียร์ตามเสียงตอบรับของลูกค้า

-รุ่นที่ได้นำมาทดสอบคือรุ่นเริ่มต้น Ford Focus 5Dr 1.5L Ecoboost Turbo รุ่น Trend
สี Frozen White ราคาตั้งอยู่ที่ 979,000 บาท โดยในรอบนี้ทาง Ford นำมาขาย ในตัวถังแบบเดียว คือแบบ 5 ประตู ดูหล่อถูกใจวัยรุ่น

-ดูจากหน้าตา ถูกปรับให้ดู Sport และดูทันสมัยขึ้น โดยใส่ชุดแต่งสเกิร์ตและสปอยเลอร์  มาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
หล่อจากโรงงานมาเลย โดยรวมจะปรับในส่วนหน้ารถ ส่วนท้ายรถยังคล้ายๆเดิม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2017, 14:10:13 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:24:23 »
-ไฟหน้าถูกเปลี่ยนใหม่ ในรุ่น Facelift เปลี่ยนจากไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เลนส์มาเป็นไฟหน้าฮาโลเจนธรรมดา
ทำให้ความแพงดูจะลดลงไปหน่อย ส่วนในตัวเริ่มต้นจะไม่มี daytime running light แบบในรุ่นท็อป
และมีไฟตัดหมอกมาให้ครบๆ  บวกกับกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยมลายรังผึ้ง หน้าบึ้งดุดันเอาเรื่อง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:28:11 »
-ด้านข้างทรงเดิมเล่นด้วยเส้นสายคมสองระดับตั้งแต่หน้ารถไปถึงไฟท้าย ดูมีมิติ
ท้ายยกหน้าพุ่งลง หล่อขึ้นด้วยชุดแต่งที่สะอาดตาไม่หนักเกินไป


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:29:31 »
-ล้อลายลาย 15 ก้านดูเหมือนใบพัดกำลังหมุน ก้านล้อเล็กๆ เช็ดกันเหนื่อยหน่อย แต่เข้ากับตัวรถไม่น้อย ล้อขนาด 17"
พร้อมยาง MICHELIN Primacy LC ขนาด 215/50R17
ลมยางที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ตามสเปค 31psi ทั้ง 4 ล้อ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:33:03 »
-ส่วนด้านท้ายทรงเดิม เป็นแบบหลอดไฟธรรมดา ด้านท้ายดูลงตัวและหล่อกำลังดีด้วยสปอยเลอร์ที่ไม่ใหญ่เกินไป
มีไฟตัดหมอกหลังมาให้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:34:08 »
-กุญแจรีโมท แบบพับดอกกุญแจได้ พร้อมปุ่มล็อครถ-ปลดล็อค และปุ่มเปิดประตูท้ายโดยกดสองครั้งติดกัน
และถ้ากดล็อครถสองครั้งจะมีเสียงแตรของตัวรถดังเพื่อเป็นการยืนยันว่าเราล็อครถแล้ว


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:36:07 »
มาดูภายในกันบ้าง
-ภายในตกแต่งทันสมัย เล่นเส้นสายเป็นชั้นๆ ดูโอบล้อมคนขับให้ง่ายต่อการควบคุม
และเด่นด้วยช่องแอร์ทรงยาว แต่ปรับทิศทางได้น้อยไปนิด
คอนโซลวัสดุผิวสัมผัสนิ่มๆ เป็นบางส่วนและมีแบบพลาสติกแข็งผสมกัน ตกแต่งวัสดุมันเงาสีเทาเงิน ดูไม่อึมครึมเกินไป
ตรงกลางมีหน้าจอแบบ Dot Matrix ขนาด 3.5 นิ้วแสดงผลสีฟ้าอ่อนไม่แยงตา
พร้อมระบบ ควบคุมด้วยเสียงแบบ SYNC1 เชื่อมกับมือถือด้วย Bluetooth หรือ USB  ต่อจากหน้าจอแสดงผลลงมาก็เป็นชุดควบคุมระบบความบันเทิงของตัวรถ วิทยุ/CD/MP3
ต่อลงมาอีกนิดก็เป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศในตัวรถ เป็นแบบธรรมดาปุ่มหมุนๆ ไม่ออโต้สามารถปรับได้ทั้งร้อนและเย็น
ลงมาสุดท้ายก็เป็นช่องเก็บของเล็ก และช่องเสียบ USB

-ลิ้นชักเก็บของผู้โดยสารตอนหน้าขนาดใหญ่ใช้ได้พร้อมไฟส่องเวลากลางคืน
-ที่จับเหนือศีรษะมีให้แค่เบาะคู่หน้า
-ที่บังแดด กระจกส่องหน้าทั้งสองข้าง
-กระจกมองหลังขนาดมาตรฐาน มีก้านปรับองศาไว้ตัดแสงของรถคันหลัง
-ช่องเก็บของและช่องวางแก้วระหว่างคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ช่องเก็บพร้อมที่วางแขนขนาดไม่ใหญ่พอพักแขนได้แค่ปลายศอก  ขนาดพอจะใส่กล่อง CD เพลง ภายในมีช่องเสียบ USB และ AUX
ช่องวางแก้วปรับเปลี่ยนได้ตามใจ โดยกดก้านตัวกั้นลงและสามารถเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงได้ตามขนาดแก้วหรือสิ่งของที่ต้องการจะวาง และยังมีที่เขียบุหรี่แถมมาให้ ก้านเบรกมือยังเป็นแบบกด-ดึง ใช้งานสะดวก





ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:37:17 »
-ชุดควบคุมระบบ SYNC1 แสดงผลที่หน้าจอตรงกลาง อยู่ระดับสายตาพอดีๆ ใช้งาน
จะเริ่มยากเมื่อเป็นการควบคุมด้วยเสียง ปุ่มกดต่างๆ ใหญ่ ชัดเจน กดง่ายไม่ยุ่งยาก
มีฟังชั่น วิทยุ/CD/MP3/USB/Bluetooth/AUX/Phone โดยส่วนตัวคิดว่าลูกเล่นมีไม่เยอะแต่เพียงพอ และไม่ยุ่งยาก
เมื่อเคยชินก็สามารถคลำๆ กดๆ ได้ไม้ต้องละสายตาจากถนน

-ลำโพงมีมาให้  6 ตำแหน่ง มีระบบเพิ่มเสียงอัตโนมัติ สามารถปรับเสียงทุ้ม เสียงกลาง เสียงแหลม
และมี DSP equalizer ให้เลือกตามรสนิยมทางดนตรีของแต่ละบุคคล



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:38:25 »
-คุณภาพของเสียงฟังได้สบายๆ เสียงแหลมออกใสๆ ไม่กัดหู แต่เสียงกลางกับเสียงทุ้มยังฟังดูแห้งไปนิด
ไม่ค่อยมีน้ำมีนวล แต่ฟังสบายๆ ไม่เป็นปัญหา

-ระบบโทรศัพท์เสียงดังฟังชัด สายสนทนาปลายทางคุยได้รู้เรื่องชัดเจนดี ตัวไมค์ของระบบจะอยู่เหนือศีรษะ



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:39:27 »
-ระบบปรับอากาศแบบธรรมดา มีปุ่มปรับความแรงของลมและปรับอุณภูมิ ปรับได้ทั้งร้อนและเย็น
ไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้ากระจกหลังมีมาครบ ปุ่มปรับต่างๆ ชัดเจนเข้าใจง่าย แต่ที่ดูแปลกคงจะเป็นปุ่มปิดระบบปรับอากาศ
เพราะถ้าปิดแรงลมเป็นศูนย์ ระบบปรับอากาศก็จะปิดได้เหมือนกัน
แต่ถ้าปิดแรงลมเป็นศูนย์ และกดปิดระบบปรับอากาศ หลังจากเปิดระบบปรับอากาศอีกครั้ง ปุ่ม AC จะดับ
ต้องกดเพื่อเปิดคอมเพรสเซอร์
ส่วนความเย็นภายในรถตั้งปรับเกือบสุดถึงจะเย็นฉ่ำ ด้วยคันที่ทดสอบยังไม่ได้ติดฟิล์ม
เลยรู้สึกว่าทำความเย็นได้ไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่ ต้องหมุนไปสุดให้ไฟ Max A/C ขึ้น
พอเย็นฉ่ำจนพอใจแล้วค่อยปรับความเย็นลงมาตามความชอบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2017, 12:43:05 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:43:19 »
-พวงมาลัยทรง 3 ก้านปรับขึ้น-ลง , เข้า-ออก ได้ พวงมาลัยหุ้มหนังนุ่มมือ มี Grip มาให้
แต่ยังรู้สึกว่าเวลากำพวงมาลัยแล้วยังไม่เต็มไม้เต็มมือเท่าที่ควร
ปุ่มควบคุมแบ่งเป็นสองชุด โดยทางซ้ายมือจะเป็นปุ่มควบคุมหน้าจอที่หน้าปัด
ส่วนชุดทางขวาไว้ควบคุมชุดเครื่องเสียงและระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:44:53 »
-ปุ่มควบคุมไฟหน้าอยู่ทางขวามือ โดยหมุนเลือกไฟสูงหรือไฟต่ำ มีปุ่มเปิด-ปิด ไฟตัดหมอกด้านหน้าและหลัง
และปุ่มปรับความสว่างข้างหน้าปัด ด้านล่างมีช่องเก็บของเล็กๆ ส่วนก้านไฟเลี้ยวอยู่ขวามือ ก้านปัดน้ำฝนอยู่ซ้ายมือ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:45:55 »
-หน้าปัดอ่านง่ายชัดเจน แบ่งเป็น 5 ส่วน บอกรอบเครื่องยนต์/อุณหภูมิเครื่องยนต์/ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง/และความเร็วของตัวรถ โดยตัวเลขเป็นสีขาวสบายตาและเข็มเป็นสีฟ้าดูสวยงาม

หน้าจอแสดงสถานะของรถบอกค่าต่างๆ แสดงผลแบบ Dot Matrix โดยจะแบ่งการแสดงผลแยกเป็น Trip Computer A/B โดยจะแสดง อุณหภูมิภายนอกรถ, ความเร็วเฉลี่ย, ความเร็วปัจจุบัน, ระยะทางที่รถวิ่ง, อัตราบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย, อัตราบริโภคเชื้อเพลิงปัจจุบัน, ระยะทางที่เหลือที่รถวิ่งได้ และเวลาที่รถวิ่งทั้งหมด สามารถรีเซ็ทค่าได้

ข้อมูลสถานะของรถในโหมด Information โดยจะแสดงข้อความเตือนต่างๆ ที่รถผิดปกติ ระบบ MyKey ว่าดอกกุญแจที่ตั้งค่าไว้วิ่งไปกี่กิโลเมตร และจำนวนของกุญแจในระบบ MyKey

ส่วนตั้งค่าในโหมด settings จะแบ่งโหมดย่อย
-Driver assist จะเป็นการตั้งค่าเปิด-ปิด Traction Control/ESP , Park Lock Control(ใส่เกียร์ว่าง(N)จอดรถล็อครถได้)
-Vehicle จะเป็นการตั้งค่าระบบเสียงเตือนต่างๆ ของตัวรถ
-MyKey ระบบนี้ขออธิบายอีกครั้งในเรื่องระบบความปลอดภัย
-Display จะตั้งค่าภาษาที่แสดง, หน่วยวัดอัตราบริโภคน้ำมัน, หน่วยวัดอุณหภูมิ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:47:43 »
-แสงสียามค่ำคืน ใช้สีฟ้าอ่อนเป็นหลัก ละลานตาแต่ไม่แยงตา ดูทันสมัย


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:49:08 »
-ประตูคู่หน้าเปิดได้กว้าง แต่ประตูหนักมาก เสียงปิดประตูหนักแน่น และประตูก็หนักจริง
วัสดุที่ใช้บุแผงประตูมีทั้งวัสดุผิวสัมผัสนิ่ม/แข็งและหุ้มหนัง มีช่องเก็บของใส่ขวดน้ำได้

-ปุ่มเปิด-ปิดกระจก และเป็นแบบอัตโนมัติขึ้นสุดลงสุดเฉพาะกระจกด้านคนขับ ปุ่มปรับทิศทางกระจกมองข้างใช้ง่าย
แต่.....ไม่สามารถพับกระจกมองข้างได้ ต้องลงจากรถไปพับเอง!!!


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:50:26 »
-เบาะคู่หน้าหุ้มด้วยหนังสีเทาเข้มดูธรรมดา แต่ทรงเบาะเหมือนเบาะ bucket seat เข็มขัดนิรภัยสามารถปรับสูงต่ำได้

-เบาะปรับมือ 6 ทิศทางในด้านคนขับ ตัวเบาะแน่นออกไปทางแข็งไม่นิ่มนวล นั่งแล้วล็อคหลังกระชับพอดี
พนักพิงศีรษะดันหัวนิดๆ ปรับเอนหน่อยรองหัวสบายกำลังดี ตำแหน่งนั่งสูง เข้าออกจากรถได้ไม่ยาก
ถึงแม้จะทำให้พื้นที่เหนือศีรษะดูอึดอัดไปหน่อยเหมือนรถเล็ก แต่ก็ทัศนวิสัยการมองออกไปนอกรถนั้นกว้างขวาง ขับได้สบายๆ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:53:18 »
-ประตูหลังเปิดได้กว้างเช่นกัน ประตูเบากว่าประตูคู่หน้าเล็กน้อย การเข้าออกสะดวก
วัสดุที่บุแผงประตูแข็งกว่าคู่หน้า หุ้มหนังเฉพาะส่วนที่ข้อศอกวาง มีช่องวางขวดน้ำมาให้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:55:07 »
-เบาะหลังหุ้มหนัง มีเข็มขัดนิรภัยให้มาครบ 3 ตำแหน่ง เลื่อนเบาะรองศีรษะขึ้นได้พอดีหัว
ข้างเบาะมีช่องใส่ของเล็กๆ และไม่มีที่เท้าแขนตรงกลางมาให้!!!!



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:56:30 »
-เบาะหลังพอนั่งได้สบาย แต่ตั้งชันไปนิด และตัวเบาะรองนั่งสั่นไปหน่อย ถ้าต้องนั่งไกลมีเมื่อยหลังแน่นอน
ดีที่มีพื้นที่วางขาเหลือพอสมควร พอที่จะสไลด์ตัวไปข้างหน้าให้หายเมื่อยได้บ้าง
ถือว่าเบาะหลังไม่ใช่จุดเด่น เพียงพอที่จะโดยสารแต่ยังไม่ให้ความสุนทรีในการเดินทาง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:58:37 »
-ประตูด้านท้ายเปิดด้วยกลอนไฟฟ้า กดเบาๆ ก็เปิดได้สบาย น้ำหนักของประตูท้ายหนักแน่น เปิดได้สูง
พื้นที่เก็บของกว้างใช้งานได้ไม่มีปัญหา มีขอบสัมภาระที่สูงหน่อย ทำให้พื้นที่ลึกเก็บของได้มาก
และมีแผ่นปิดห้องสัมภาระเป็นวัสดุแข็ง ถอดออกไม่ยาก มีขอเกี่ยวแขวนถุงมาให้





ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:01:44 »
- ถ้าต้องการเพิ่มพื้นที่พับเบาะ เพิ่มได้แบบ 60:40 โดยกดปุ่มที่บริเวณเบาะ คราวนี้ก็ใส่ของได้เต็มๆ



-แต่พอพับเบาะหลังหมดแอบเสียดายที่ไม่เรียบเสมอพื้น แต่ก็เพิ่มพื้นที่สัมภาระได้มากโข



-ใต้พื้นห้องสัมภาระมียางอะไหล่มาให้เก็บได้เรียบร้อยเป็นระเบียบ มีกรวยเติมน้ำมันฉุกเฉินมาให้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:03:09 »
-มาดูระบบความปลอดภัยกันบ้าง ขอเริ่มจากระบบมาตรฐานก่อน
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และถุงลมนิรภัยด้านข้างรวม 4 จุด / เข็มขัดนิรภัย 3 จุด/ ISOFIX จุดยึดสำหรับเบาะเด็ก

-ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ ระบบป้องกันล้อล็อค (ABS)/ พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD)/ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HLA)/ ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ (ESP)/ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล (TCS)/ ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control)/เสียงเตือนการคาดเข็มขัดของเบาะคู่หน้า


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:04:20 »
-สิ่งที่ชอบในระบบความปลอดภัยเป็นพิเศษคงต้องเป็นระบบ MyKey โดยสามารถตั้งค่าในการล็อคระบบต่างๆ ของตัวรถเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับที่ต้องการควบคุม
เหมาะกับลูกหลานที่ยังหัดขับรถอยู่หรือเป็นรถบริษัทจัดการกับการขับขี่ของลูกน้อง อยู่ในข้อกำหนดของผู้ถือกุญแจดอกหลักตั้งค่าไว้
-กุญแจดอกหลักสามารถตั้งค่าต่างๆ โดยตั้งค่าได้ดังนี้
1. ตั้งค่าระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ Traction Control ให้ทำงานตลอดหรือไม่
2. ระบบเตือนในการใช้ความเร็ว Speed Warning โดยตั้งการเตือนได้ตั้งแต่ความเร็ว 70, 90, 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือจะไม่ใช้งานก็ได้
3. ระบบจำกัดการใช้ความเร็วสูงสุด Max Speed Limit โดยตั้งความเร็วสูงสุดได้ตั้งแต่ 100, 110, 120, 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือจะไม่ใช้งานก็ได้
4. ตั้งค่าการจำกัดความดังของระบบเครื่องเสียง
โดยกุญแจดอกที่ตั้งค่า MyKey ไว้จะไม่สามารถเข้าไปแก้ไขระบบที่กุญแจดอกหลักได้ตั้งไว้
และกุญแจดอกหลักดูการใช้ระยะทางการขับของกุญแจที่ตั้งค่าระบบ MyKey ไว้ได้ เป็นระบบที่ดีไม่ต้องเสียเงินติดระบบจับความเร็วอย่างอื่นเพิ่มเติม ก็ควบคุมการขับขี่ของผู้ใช้งานรถคันนี้ได้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:08:34 »
-มาดูการขับขี่กันบ้าง *ก้านเปิดฝากระโปรงหน้าอยู่ฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบวางขวาง อัตราแรงอัด 10.0:1 ขนาด 1,500 ซีซี
หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรงเข้าห้องเผาไหม้พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ GTDi EcoBoost Turbo
รีดพละกำลังออกมาได้ 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตรที่ 1,600 - 5,000 รอบ/นาที
ปล่อยค่าCo2 อยู่ที่ 161 กรัม/กิโลเมตร
คู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ Torque Convertor และสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเองในโหมด S โดยกดปุ่ม + หรือ - ที่หัวเกียร์ ขับเคลื่อนสองล้อหน้า

-เครื่องยนต์ Ecoboost อันเลื่องชื่อในตลาดโลกบล็อคนี้ ถือว่าสมคำร่ำลือในรอบต่ำเครื่องเดินได้เรียบลื่น
อัตราเร่งมาแบบไว้ใจได้ โดยจะมีพลังให้รับรู้ถึงแรงดึงแรงถีบเมื่อรอบเครื่องยนต์ผ่านช่วง 1,500 รอบ/นาที
แรงมาในรอบเครื่องที่ต่ำ ทำให้แรงฉุดมาได้อย่างต่อเนื่องจนไปถึงราวๆ 5,000 รอบ/นาที
จะมีหงุดหงิดเล็กๆ กับการหน่วงของคันเร่ง เวลาคิกดาวน์กระทันหัน
แต่ก็จะให้อภัยทุกครั้งเมื่อเกียร์เลือกจังหวะที่อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมในช่วงรอบเครื่องที่เต็มไปด้วยพละกำลังที่เราต้องการในการขับขี่ เรียกกำลังได้อย่างต่อเนื่องหายห่วง
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง วัดคร่าวๆ ประมาณ 10 วินาที 80-120 ได้ประมาณ 7-8 วินาที
ไม่แรงถึงกับกระชากจนคุมรถยาก ถ้าปิดระบบ Traction Control แล้วกดเต็มเสียงล้อร้องลั่นเลยทีเดียว
ถือว่าแรงเพียงพอในการใช้ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:11:37 »
-จุดเปลี่ยนที่เป็นจับตามองไม่แพ้เครื่องยนต์คงจะเป็นเกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ Torque Converter
ที่มาทดแทนเกียร์ Power Shift คลัชคู่ที่คนไม่รู้จังหวะมักจะชอบพยศขับได้ไม่ราบเรียบ

-เกียร์ลูกใหม่นี้ปรับให้เรียบร้อย เปลี่ยนเกียร์ได้ราบลื่นดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  ฉลาดเลือกจังหวะได้เหมาะสมอยู่ในช่วงกำลังได้ต่อเนื่อง
นุ่มนวล โดยลากรอบให้จนสุดแรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที ก่อนจะขึ้นเกียร์ต่อไปถ้ากดมิดพื้น
และในช่วงที่ขับลองอัตราเร่งอยู่หลายๆ ครั้ง เวลาชลอความเร็ว เหมือนเกียร์จะเรียนรู้การขับขี่ของเรา มีการคารอบใช้เอนจิ้นเบรค ดึงรอบสูงเลี้ยงม้ารอไว้ เหมือนจะวัดใจกับเราว่าจะกดคันเร่งต่อหรือจะเบรก รถพร้อมตอบสนองเสมอ
สนุกได้แบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เป็นโหมด S เลย!!!

-ถ้าเกียร์ D ยังเร้าใจแล้ว ลองมาดูโหมด S บ้าง ในช่วงออกตัวแบบกดเต็มเท้าอัตราเร่งไม่ต่างจากเกียร์โหมด D ปกติ
เพราะยังไงเกียร์ก็ลากไปสุดที่ 6,000 รอบเท่าๆ กัน แต่จะต่างในช่วงการขับขี่
โดยเหมือนเกียร์จะค้างรอบนานขึ้น ในความเร็วเท่าๆ กัน เกียร์จะปรับลงมารอรอบที่สูงกว่าในโหมดการขับขี่ปกติ 
และที่เพิ่มเติมถ้ายังเปลี่ยนเกียร์ไม่ถูกใจในโหมด S ก็สามารถเลือกจังหวะเกียร์เองได้โดยกด + หรือ - ที่หัวเกียร์

แต่พอจะเลิกใช้โหมดเปลี่ยนจังหวะด้วยตัวเองต้องดันเกียร์ไปที่เกียร์โหมด D ไม่สามารถยกเลิกเองถ้ายังอยู่ในเกียร์โหมด S
-แต่ที่ไม่ชอบคือการเข้าเกียร์แบบตรงๆ ทำให้บางจังหวะชอบเลยมาโหมด S โดยไม่ได้ตั้งใจ อันนี้ขอติเลย



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:12:41 »
-ระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยพาวเวอร์แบบช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPAS) มีความไวไปตามสั่ง
มีน้ำหนักในช่วงความเร็วต่ำเบาสบาย ขับขี่ในเมืองมุดตรอกซอกซอยได้อย่างเบามือ
และเริ่มตึงมือเมื่อเริ่มใช้ความเร็ว ทำให้ไม่ต้องเกร็งมือประคองพวงมัยลัยในความเร็วสูง

แต่ก็ยังมีที่ติดใจนิดๆ คงเป็นแรงดีดกลับของพวงมาลัยไฟฟ้า ที่ยังรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติในบางจังหวะ
เช่นช่วงกลับรถแล้วเร่งออกไปเร็วๆ บางครั้งเหมือนจะหมุนกลับไม่ทันใจ ต้องใช้แรงมือช่วยคืนพวงมาลัย และด้วยพวงมาลัยที่เซ็ทมาไว พอใช้แรงมือดึงกลับเลยทำให้รถเลี้ยวไปไม่สมูทอย่างที่ต้องการ แต่โดยรวมแล้วเซ็ทมาให้ขับง่ายและผ่อนคลาย



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:14:14 »
-ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ส่วนในด้านหลังเป็นแบบอิสระคอนโทรลเบรด มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ยางติดรถที่ใช้ Michellin Primacy LC

-ช่วงล่างชุดนี้ให้ความรู้สึกแตกต่างกับในตัวก่อน Facelift ซึ่งตัวก่อนให้ความรู้สึก นิ่ง แน่น หนึบ แต่ตัวนี้ออกไปทาง นุ่ม นิ่ง หนึบ ขับแล้วรู้สึกเลยว่าไม่ได้เอาใจวัยรุ่นเหมือนในตัวก่อน ให้ความนุ่มนวล ขับสบาย และผ่านคลาย เก็บแรงสะเถือนของพื้นถนนได้อย่างดี นอกจากเจอรอบยต่อถนนหรือหลุมแบบหัก จะมีสะท้านและดีดขึ้นมาให้รู้สึก ลงจากคอสะพานนิ่งไม่มีดีดดิ้นมั่นใจ

-การเข้าโค้งผ่านไปได้อย่างมั่นใจ เข้าโค้งไปได้ตามใจสั่ง อาจจะได้ตัวช่วยที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) ในการเข้าโค้งด้วยความเร็วเวลาหักพวงมาลัยไปตามโค้งรู้สึกได้เลยว่าเข้าโค้งได้ไว และอาการหน้าดื้อโค้งไม่มีให้เห็น
แต่ได้แอบลองวิ่งสลาลม ทดสอบว่าถ้ามีการหับหลบกระทันหันเป็นอย่างไร เท่าที่ทดสอบ ในช่วงสองจังหวะแรกหลบได้ไม่มีปัญหาแต่พอต่อเนื่องเป็นจังหวะที่สาม เหมือนแรงจีที่สะสมมา เริ่มส่งผลให้รถเป๋ออกไปเล็กน้อย แต่ยังดึงรถกลับมาได้ไม่มีปัญหา อาจจะเป็นเพราะช่วงล่างที่เซ็ทนุ่มขึ้น ยางก็นิ่ม ทำให้รถมีอาการย้วยๆ ให้เห็นบ้างถ้าเลี้ยวกระทันหัน
แต่ตัวรถก็ยังคุมอาการให้รถกับมาควบคุมได้ไม่มีปัญหา โค้งยาวๆ โค้งต่อเนื่อง ไม่ใช้ปัญหา

-ระบบเบรกดิสก์เบรก 4 ล้อ เบรกคู่หน้าพร้อมครีบระบายความร้อน ชลอความเร็วได้ตามสั่งอย่างเป็นธรรมชาติ และนุ่มนวลหัวไม่ทิ่ม อยากหยุดเท่าไหร่กดเท่านั้น กดเต็มๆ ก็ไม่มีสะบัด ไม่มีอะไรต้องติ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:15:37 »
-การเก็บเสียง ทำได้ดีเลยทีเดียวโดยเฉพาะเสียงจากพื้นถนน เสียงเล็ดลอดมาน้อย
อาจจะด้วยยางติดรถใช้ Michellin Primacy LC ที่โดดเด่นเรื่องความเงียบ
ทำให้เสียงที่เข้ามาในรถส่วนใหญ่เป็นเสียงลมตามขอบกระจก

-แต่เสียงลมที่เข้ามาก็ดังแบบเรื่อยๆ ไม่ดังแบบกระแทกกระทั้นให้รำคาญ โดยจะเริ่มได้ยินเมื่อความเร็วเกิน120 กิโลเมตร/ชั่วโมง

-แต่เสียงที่เด่นที่สุดคงจะเป็นเสียงเครื่องยนต์ ที่ทุ้ม นุ่ม ลึก เร้าใจทุกครั้งที่กดคันเร่ง ฟังกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ อันนี้ชมจากใจ
เสียงเพราะจริงๆ  แอบไปดูแผ่นบุที่ฝากระโปรงหน้าแล้วตกใจ ทั้งนุ่มทั้งหนา


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:17:15 »
-อัตราการบริโภคน้ำมัน ได้รถทดสอบมาอยู่ด้วย ขับในชีวิตประจำวัน วิ่งไป-กลับบ้านกับที่ทำงาน
ทดสอบอัตราเร่งอย่างต่อเนื่อง และจอดรถติดเครื่อง ใช้ระยะทางไปประมาณ 200 กว่ากิโลเมตร
เติมน้ำมันกลับไปวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 10 กิโลเมตร/ลิตร ถ้าไม่ได้ทดสอบอัตราเร่งแบบบ้าระห่ำ
คิดว่ายังไงก็น่าจะทำได้ 13-14 กิโลเมตร/ลิตรแน่ๆ

-ส่วนน้ำมันใช้ออกเทน 95 E10 E20 E85 ใช้ได้หมดเลือกเติมได้ตามใจชอบ ถือว่าดีแต่น่าจะทำได้ดีกว่านี้อีก
ที่เติมน้ำมันแบบไม่มีฝาปิดแบบ Easy Fuel ความจุถังน้ำมัน 55ลิตร


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2017, 18:03:50 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
    • อีเมล์
Re: *Review Ford Focus 1.5L Ecoboost Turbo Trend(MY2017): ซิ่งนิ่มๆ..ซ่าได้กำลังสบาย
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 13:19:20 »
สรุป
-Ford Focus ได้รับการปรับปรุงในเรื่องหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะด้านการขับขี่ ที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นชัดเจน
เป็นรถที่ขับสบายแม้แต่หน้าตาตัวรถจะดูซ่าดุดัน และสนุกได้ทุกครั้งที่กดคันเร่ง
แต่ก็แลกที่อาจจะไม่ประหยัดอย่างที่คิดแต่ก็ยังเติม E85 ได้

-ช่วงล่างที่นุ่มนวล พวงมาลัยที่คล่องและเบามือ ตัวรถขนาดกำลังดี เครื่องยนต์แรงพอและเกียร์ที่นุ่มนวล
เทคโนโลยีที่ช่วยเหลือด้านการขับเคลื่อนมาให้มาครบๆ ทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ 
แอบติภายในห้องโดยสารที่มุ่งเน้นความสำคัญไปยังคนขับจนให้ความสำคัญกับผู้โดยสารน้อยไปหน่อย