ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการใช้งาน Yaris Ativ มาประมาณ 2 สัปดาห์ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง  (อ่าน 25780 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ


มาร์ช E CVT ก็มีค่ะ
ลืมไปเลย ว่านิสสัน ให้มาทุกรุ่นเลย ขอโทษค้าบบบบ
Mazda 2 ก็มี Heater  ให้มาครับ     ให้มาตั้งแต่ตัวก่อนแล้วไม่ได้ตัดออก   

 ของ TOYOTA  ISUZU  มักจะตัด Heater  ออกเฉพาะรุ่นที่ขายในประเทศ      แต่รุ่นที่ส่งออกต่างประเทศจะให้ Heater เป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปทุกประเทศเลยนะครับ    ขนาดส่งไปตะวันออกกลาง  ก็ให้ Heater ไปหมดทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นวีโก้ล่างสุดก็ให้ไป       

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

เอ้ย คุณ รู้ จักระบบ แอร์ฮีดเตอร์ปะเนี่ย ช่องลม คนละช่องไม่เกี่ยวกะทำความเย็นเลย
แค่ปรับไปทางเย็นมันก็เย็น
ปรับไปทางร้อนมันก็ร้อน
คนละช่อง ลม ไม่เกี่ยวว่ามีฮีทเตอร์จะเย็นช้าเลย

ผมละเบื่อ แอร์ Toyota มีแค่ เย็นโครต กับ โครตเย็น ไม่มีแบบ พอดีๆ เลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เอาจริงๆนะ จขกท.กำลังเป็นโรคเห่อของใหม่ครับ อะไรๆก็ดีไปหมด จากประสบการณ์ผมนะซื้อรถล็อตแรกเดี๋ยวมีเรื่องบันเทิงตามมาทุกยี่ห้อแค่มากหรือน้อยเท่านั้นแหละ อย่าพึ่งออกตัวแรง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ได้รถดีไม่มีปัญหาก็ดีแล้วครับ ใช้ไปสักพัก
ส่วนฮีตเตอร์เฉยๆครับ ไม่เคยหนาวสักที

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

เอ้ย คุณ รู้ จักระบบ แอร์ฮีดเตอร์ปะเนี่ย ช่องลม คนละช่องไม่เกี่ยวกะทำความเย็นเลย
แค่ปรับไปทางเย็นมันก็เย็น
ปรับไปทางร้อนมันก็ร้อน
คนละช่อง ลม ไม่เกี่ยวว่ามีฮีทเตอร์จะเย็นช้าเลย

ผมละเบื่อ แอร์ Toyota มีแค่ เย็นโครต กับ โครตเย็น ไม่มีแบบ พอดีๆ เลย

สุดท้ายอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องแอร์นี่หน่ามันมีช่องไหนแยกกันอีกเหรอ  ปรับไปทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานครับเผื่อคุณไม่รู้แต่จะมากจะน้อยอยู่ที่เราตั้งอุณหภูมิ  ถึงจขกท.จะกังวลเรื่องฮีทเตอร์ไปบ้างทั้งนี้ผมเข้าใจเพราะมาร์ชแอร์มีปัญหากันเยอะแบตอ่อนก็ไม่เย็นแล้วแต่ผมเชื่อว่าเขารู้จักฮีทเตอร์แน่นอน 

คุณหล่ะ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2017, 20:33:16 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

เอ้ย คุณ รู้ จักระบบ แอร์ฮีดเตอร์ปะเนี่ย ช่องลม คนละช่องไม่เกี่ยวกะทำความเย็นเลย
แค่ปรับไปทางเย็นมันก็เย็น
ปรับไปทางร้อนมันก็ร้อน
คนละช่อง ลม ไม่เกี่ยวว่ามีฮีทเตอร์จะเย็นช้าเลย

ผมละเบื่อ แอร์ Toyota มีแค่ เย็นโครต กับ โครตเย็น ไม่มีแบบ พอดีๆ เลย

สุดท้ายอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องแอร์นี่หน่ามันมีช่องไหนแยกกันอีกเหรอ  ปรับไปทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานครับเผื่อคุณไม่รู้แต่จะมากจะน้อยอยู่ที่เราตั้งอุณหภูมิ  ถึงจขกท.จะกังวลเรื่องฮีทเตอร์ไปบ้างทั้งนี้ผมเข้าใจเพราะมาร์ชแอร์มีปัญหากันเยอะแบตอ่อนก็ไม่เย็นแล้วแต่ผมเชื่อว่าเขารู้จักฮีทเตอร์แน่นอน 

คุณหล่ะ?

คือ ผมก็ไม่รู้นะคับ ว่าแอร์ march มันทำงานผสมความร้อนหรือเปล่า

แต่ที่ผมเจอ คือ มันเย็นสู้ แอร์เพียวๆ แบบ Toyota ไม่ได้

เจอแดดร้อน ผมเปิดเกียร์ 3 (เต็มคือ 4) และหมุนเย็นสุดๆ

ยังสู้ Toyota เปิดเกียร์ 2 (เต็มที่คือ 7) และเปิด 25 องศา ยังไม่ได้เลยครับ

ทั้งที่รถเล็กกว่ามาก ดันไม่เย็นเท่าซะงั้น


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
อยากได้อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง จริงๆ อ่ะครับ แบบเติมน้ำมันเต็มถังวัดระยะเลย
หรือแบบว่าอาทิตยืนึงเติมน้ำมันครั้งนึง วิ่งได้กี่โลลิตร อะไรแบบนี้อ่ะครับ
ถ้ามีโอกาสช่วยลองให้ด้วยนะครับ

ได้ครับ เดียวจะลองดูให้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

เอ้ย คุณ รู้ จักระบบ แอร์ฮีดเตอร์ปะเนี่ย ช่องลม คนละช่องไม่เกี่ยวกะทำความเย็นเลย
แค่ปรับไปทางเย็นมันก็เย็น
ปรับไปทางร้อนมันก็ร้อน
คนละช่อง ลม ไม่เกี่ยวว่ามีฮีทเตอร์จะเย็นช้าเลย

ผมละเบื่อ แอร์ Toyota มีแค่ เย็นโครต กับ โครตเย็น ไม่มีแบบ พอดีๆ เลย

สุดท้ายอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องแอร์นี่หน่ามันมีช่องไหนแยกกันอีกเหรอ  ปรับไปทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานครับเผื่อคุณไม่รู้แต่จะมากจะน้อยอยู่ที่เราตั้งอุณหภูมิ  ถึงจขกท.จะกังวลเรื่องฮีทเตอร์ไปบ้างทั้งนี้ผมเข้าใจเพราะมาร์ชแอร์มีปัญหากันเยอะแบตอ่อนก็ไม่เย็นแล้วแต่ผมเชื่อว่าเขารู้จักฮีทเตอร์แน่นอน 
คุณหล่ะ?

เฮ้อ ผมละเพลีย
แสดง ว่าคุณ ไม่รู้ ระบบ การทำงานจริงๆ
ฮีทเตอร์ เป็นคอลย์ร้อน ใช้น้ำหม้อน้ำมาหมุนวน ที่คอยร้อน  เรีกก ช่องทาง Hot Air หากเราไม่ต้องการ อุณหภูมิ มันก็จะไม่เปิดมาครับ
หากคุณไม่ต้องการความร้อน ระบบ หมุนวน ลม จะไม่เอา ลมร้อนออกจาก คอยร้อนมาใช้แค่นั้นเอง
ส่วน แอร์ จะเป็นคอลย์เย็น แยกกัน แยกต้นทางการ เรัียก Cool Air

มันไม่ได้ ทำงาน ผสมกันแบบที่คุณเข้าใจครับ
แต่ ตัว อุณภูมิ ที่เราปรับ ต่างหาก  เป็นตัวกำหนด

เช่นคุณ ปรับ อุณภูมิ ที่ 20 องศา ระบบ มันก็จไม่เปิด Hot Air เข้ามา
การที่ มัน มีปัญหา เพราะ ว่า มันพัง ไม่ใช่ เพราะมัน มีฮีทเตอร์รึเปล่า เหมือน แต่ก่อนโทษ แต่แก็สโซฮอล
รถมี ฮีทเตอร์ หลายๆคัน ก็ไม่มีปัญหา เช่น รถผม และ รถอีก หลายๆๆๆ คัน ที่เค้าติดมา
เค้าเรียก เครื่องปรับ อากาศ ที่ สามารถปรับ อุณหมิ ได้ ตั้งแต่ เย็น ถึง อุ่นๆ 

แล้ว การ ที่ ระบบ มันมีทั้ง ร้อนเย็น คุณต้องเข้าใจ
เกจ ระดับมันด้วย มา ข้างนึง มัน ร้อน
ข้างนึงมันเย็น
กลางๆ เกจ คือ อุ่น
แต่ไป ปรับ ตรง กลาง แต่อยากได้เย็นๆ กัน ก็แปลกดี
อย่าเอา อารมณ์การปรับเกจ แบบ Toyota ที่มีแต่ เย็น เย็นมาก เย็นโครตมาใช้ กับ ระบบ ปรับอากาศที่อุ่นได้  พยายาม ทำความเข้าใจระบบ แล้วใช้ให้ถูก
หรือ ไม่งั้น คนทำ ระบบ แอร์มา อาจทำมาไม่ดี

เช่น รถ ผม มี ฮีทเอร์ ซ้ายสุด คือ 20  ขวาสุดคือ 30 คือ กลางคือ 25
ถ้าอยากเย็นก็ ปรับ ซ้ายสุด

ถ้าแอร์ AUto ฉลาดๆ ถ้าเราปรับ 25 แล้ว อุณภูมิ ร้อน ห่างเยอะ เช่น 35 มันก็จะเร่ง พัดลม และทำงาน แรงสุด ปิดฝั่ง Heater แน่นอน

อย่า ลืม แอร์ รถ ไม่ใช่ Invertor มันมีแค่ On-Off  มันก็ ตัดๆ ต่อๆ ไปมา แล้วแต่ ความฉลาด ของระบบควบคุม
ซึ่ง กรณี มี Heater มันไม่ทำงานแน่นอน


กับปรโยคนี้
"2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว "
สรุป แอร์เสียสินะครับ เปิด 24-25 มันแค่ อากาศ พอดีๆ แต่ คุณบอกเย็นมาก ตามสไตล์ Toyota ปรับ 25 แต่ อุณภูมิจริง 20
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2017, 10:46:53 โดย mamaman »

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

เอ้ย คุณ รู้ จักระบบ แอร์ฮีดเตอร์ปะเนี่ย ช่องลม คนละช่องไม่เกี่ยวกะทำความเย็นเลย
แค่ปรับไปทางเย็นมันก็เย็น
ปรับไปทางร้อนมันก็ร้อน
คนละช่อง ลม ไม่เกี่ยวว่ามีฮีทเตอร์จะเย็นช้าเลย

ผมละเบื่อ แอร์ Toyota มีแค่ เย็นโครต กับ โครตเย็น ไม่มีแบบ พอดีๆ เลย

สุดท้ายอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องแอร์นี่หน่ามันมีช่องไหนแยกกันอีกเหรอ  ปรับไปทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานครับเผื่อคุณไม่รู้แต่จะมากจะน้อยอยู่ที่เราตั้งอุณหภูมิ  ถึงจขกท.จะกังวลเรื่องฮีทเตอร์ไปบ้างทั้งนี้ผมเข้าใจเพราะมาร์ชแอร์มีปัญหากันเยอะแบตอ่อนก็ไม่เย็นแล้วแต่ผมเชื่อว่าเขารู้จักฮีทเตอร์แน่นอน 
คุณหล่ะ?

เฮ้อ ผมละเพลีย
แสดง ว่าคุณ ไม่รู้ ระบบ การทำงานจริงๆ
ฮีทเตอร์ เป็นคอลย์ร้อน ใช้น้ำหม้อน้ำมาหมุนวน ที่คอยร้อน  เรีกก ช่องทาง Hot Air หากเราไม่ต้องการ อุณหภูมิ มันก็จะไม่เปิดมาครับ
หากคุณไม่ต้องการความร้อน ระบบ หมุนวน ลม จะไม่เอา ลมร้อนออกจาก คอยร้อนมาใช้แค่นั้นเอง
ส่วน แอร์ จะเป็นคอลย์เย็น แยกกัน แยกต้นทางการ เรัียก Cool Air

มันไม่ได้ ทำงาน ผสมกันแบบที่คุณเข้าใจครับ
แต่ ตัว อุณภูมิ ที่เราปรับ ต่างหาก  เป็นตัวกำหนด

เช่นคุณ ปรับ อุณภูมิ ที่ 20 องศา ระบบ มันก็จไม่เปิด Hot Air เข้ามา
การที่ มัน มีปัญหา เพราะ ว่า มันพัง ไม่ใช่ เพราะมัน มีฮีทเตอร์รึเปล่า เหมือน แต่ก่อนโทษ แต่แก็สโซฮอล
รถมี ฮีทเตอร์ หลายๆคัน ก็ไม่มีปัญหา เช่น รถผม และ รถอีก หลายๆๆๆ คัน ที่เค้าติดมา
เค้าเรียก เครื่องปรับ อากาศ ที่ สามารถปรับ อุณหมิ ได้ ตั้งแต่ เย็น ถึง อุ่นๆ 

แล้ว การ ที่ ระบบ มันมีทั้ง ร้อนเย็น คุณต้องเข้าใจ
เกจ ระดับมันด้วย มา ข้างนึง มัน ร้อน
ข้างนึงมันเย็น
กลางๆ เกจ คือ อุ่น
แต่ไป ปรับ ตรง กลาง แต่อยากได้เย็นๆ กัน ก็แปลกดี
อย่าเอา อารมณ์การปรับเกจ แบบ Toyota ที่มีแต่ เย็น เย็นมาก เย็นโครตมาใช้ กับ ระบบ ปรับอากาศที่อุ่นได้  พยายาม ทำความเข้าใจระบบ แล้วใช้ให้ถูก
หรือ ไม่งั้น คนทำ ระบบ แอร์มา อาจทำมาไม่ดี

เช่น รถ ผม มี ฮีทเอร์ ซ้ายสุด คือ 20  ขวาสุดคือ 30 คือ กลางคือ 25
ถ้าอยากเย็นก็ ปรับ ซ้ายสุด

ถ้าแอร์ AUto ฉลาดๆ ถ้าเราปรับ 25 แล้ว อุณภูมิ ร้อน ห่างเยอะ เช่น 35 มันก็จะเร่ง พัดลม และทำงาน แรงสุด ปิดฝั่ง Heater แน่นอน

อย่า ลืม แอร์ รถ ไม่ใช่ Invertor มันมีแค่ On-Off  มันก็ ตัดๆ ต่อๆ ไปมา แล้วแต่ ความฉลาด ของระบบควบคุม
ซึ่ง กรณี มี Heater มันไม่ทำงานแน่นอน


กับปรโยคนี้
"2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว "
สรุป แอร์เสียสินะครับ เปิด 24-25 มันแค่ อากาศ พอดีๆ แต่ คุณบอกเย็นมาก ตามสไตล์ Toyota ปรับ 25 แต่ อุณภูมิจริง 20

โอ้ย  ผมรู้ว่าส่วนทำความร้อนกับความเย็นมันแยกกัน  แต่สุดท้ายลมที่ออกมาจากคอยล์เย็นมันก็ถูกไปปรับอุณหภูมิสุดท้ายที่ฮีทเตอร์อยู่ดี  ผมถึงใช้คำว่าอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องลมอยู่ดี  และผมก็ยังยืนยันว่าต่อให้ปรับมาทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานเพราะมันไม่ได้มีหน้าที่ปรับอุณหภูมิอย่างเดียวมันทำให้รู้สึกสบายตัวด้วย(ยกเว้นแต่จะเปิดยันLoซึ่งใครเขาจะเปิดLoตลอดเวลา)  แต่เพราะกลไกความชื้นหรืออะไรอันนี้ผมไม่ทราบ  ไอ้ความรู้สึกสบายนี่แหละที่ จขกท.และหลายๆคนเขาไม่ชอบ  เขาเรียกว่ามันเย็นไม่ฉ่ำเขาคุ้นเคยกับแอร์แบบโตโยต้าเดิมที่มันเย็นสุดขั้วก็เท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องกลไกฮีทเตอร์มันพูดยาก  อย่างรถผมบางคันมันไม่ได้มีแยกช่องลมเย็นลมร้อนดังท่านว่า  ไม่ใช่ว่าต้องการลมร้อนถึงมีลมร้อนออกมาผสมเพราะทั้งหมดมันผ่านมาในช่องเดียวกันทั้งหมด  แต่มันใช้ปรับลดเพิ่มปริมาณน้ำร้อนที่วิ่งเข้ามาในฮีทเตอร์แทน  ถ้าต้องต้องการให้แอร์เย็นมันก็ลดปริมาณน้ำร้อนลงถ้าอยากให้อุ่นน้ำร้อนก็วิ่งเข้าเต็มที่  ลมแอร์ก็วิ่งผ่านช่องทางเดิมตลอดเวลา

ผมก็ไม่รู้ว่าผมพิมพ์แสดงความโง่อะไรลงไปถึงทำให้คุณเพลียแถมต้องมานั่งลำบากอธิบายหลักการๆทำงานของฮีทเตอร์ให้ผมฟังอีก

 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2017, 12:30:43 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ไปกันนู้นละ เอาเป็นว่าจะลมร้อนลมเย็นสุดท้ายมันก็มาผสมกันก่อนเป่าให้โดนเราอยู่ดีนั่นแหละแต่พี่โตเค้าตัดระบบลมร้อนออกเพราะลดต้นทุนและการบำรุงรักษาลงเพื่อให้เข้าคอนเซปป์ว่าแอร์เย็นเร็วและทน คนใช้ก็ดีใจว่ามันสวยแต่ทนและซ่อมถูกและง่ายแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่เต็มระบบ  คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็คิดแนวๆนี้แหละว่าเปิดแอร์เอาลมเย็นๆจะเอาลมร้อนๆมาให้เปลืองทำไมทั้งนี้เพราะคนส่วนใหญ่เค้าไม่เคยเจอระบบออโต้ที่ดีๆยังไงละบางคนได้ลองแล้วติดใจก็มีถ้าลูกค้าต้องการเยอะๆเดี๋ยวพี่โตเค้าก็จัดเอง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
อ่านจากที่คุณเขียน ท่าทางคุณจะชอบสีภายใน สีเบจ เลยเลือกสีนี้

อยากจะเตือนไว้เรื่องนึง คือ พื้นห้องโดยสาร ผมว่า เค้าไม่ควรใช้พรมสีครีมเลย

เพราะมันจะเลอะเทอะได้ง่ายมาก 10 กว่าปีก่อน ผมเคยซื้อ Camry ACV30 ใช้ ภายในก็แบบนี้แหละ พรมพื้นรถสีครีม ...

ใช้แค่ 2-3 เดือน พรมด้านข้างตรงใกล้ๆ ขอบล่างของประตู เลอะเทอะไปหมด ต้องมาจ้างเค้าซักพรมบ่อยๆ ทั้งเปลือง ทั้งพรมยับเยิน

(นี่ขนาดสั่งติด พรมดักฝุ่นปูพื้นเข้ารูป ปูใส่รถตั้งแต่อาทิตย์แรกแล้วนะ)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไปกันนู้นละ เอาเป็นว่าจะลมร้อนลมเย็นสุดท้ายมันก็มาผสมกันก่อนเป่าให้โดนเราอยู่ดีนั่นแหละแต่พี่โตเค้าตัดระบบลมร้อนออกเพราะลดต้นทุนและการบำรุงรักษาลงเพื่อให้เข้าคอนเซปป์ว่าแอร์เย็นเร็วและทน คนใช้ก็ดีใจว่ามันสวยแต่ทนและซ่อมถูกและง่ายแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่เต็มระบบ  คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็คิดแนวๆนี้แหละว่าเปิดแอร์เอาลมเย็นๆจะเอาลมร้อนๆมาให้เปลืองทำไมทั้งนี้เพราะคนส่วนใหญ่เค้าไม่เคยเจอระบบออโต้ที่ดีๆยังไงละบางคนได้ลองแล้วติดใจก็มีถ้าลูกค้าต้องการเยอะๆเดี๋ยวพี่โตเค้าก็จัดเอง

หลักๆ รถที่มีฮีตเตอร์ไม่ได้เย็นช้า แต่เย็นปกติ
ไม่เกี่ยวกับเย็นเร็ว อะไรเลย

ลองอ่านที่ผมเขียนข้างบนดูก็ได้ครับ อ่านให้ครบนะจะได้รู้ว่า ผมต้องการอะไร
และฮีตเตอร์คือสิ่งที่ผมอยากให้มีจริงๆรึเปล่า

ส่วนเรื่องเปลืองต้นทุนมันเป็นสันดานของบริษัทนั่นแหละ บางทีคนไทยในนี้ก็เสี้ยมญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
เค้ามาบอกเล่าประสบการณ์รถใหม่ ทะเลาะกันเรื่องแอร์ซะงั้น ตั้งกระทู้ บลัฟ กันดีไหมครับ ผมไปเม้นมาที หลังจากนั้นยาวกันเลย
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
เฮ้อ...  ผมว่าแล้ว

ไอ่รถนี้....  ไม่มีอะไรดีเล้ย...

อ่ะ นับปัญหาร้ายแรงได้ 3 ละ

1.แอร์เย็นมากเกินไป (ไม่เหมาะกับเมืองหนาว !!!)
2.เบาะหุ้มหนังไม่ได้เพราะมี side airbag (จริงแล้วมีแค่2ใบพอ จะได้เอาเบาะไปหุ้มหนัง(เทียม)ได้สะดวก // แต่เอ๊ะ ตอนมีแค่ 2 ใบก็ด่าว่ากั๊กมั้ยฮะ)
3.กุญแจอัจฉริยะเปิดประตูได้ฝั่งเดียว (ไม่พอเพราะปกติเปิดประตูซ้ายบ่อยกว่า)

มีอะไรเพิ่มอีกมั้ยฮะ ช่วยกันนึกหน่อย 

(ไม่มียางอะไหล่ เอาด้วยมั้ยคับ)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

โอ้ย  ผมรู้ว่าส่วนทำความร้อนกับความเย็นมันแยกกัน  แต่สุดท้ายลมที่ออกมาจากคอยล์เย็นมันก็ถูกไปปรับอุณหภูมิสุดท้ายที่ฮีทเตอร์อยู่ดี  ผมถึงใช้คำว่าอากาศมันก็ผสมกันออกมาที่ช่องลมอยู่ดี  และผมก็ยังยืนยันว่าต่อให้ปรับมาทางเย็นฮีทเตอร์ก็ยังทำงานเพราะมันไม่ได้มีหน้าที่ปรับอุณหภูมิอย่างเดียวมันทำให้รู้สึกสบายตัวด้วย(ยกเว้นแต่จะเปิดยันLoซึ่งใครเขาจะเปิดLoตลอดเวลา)  แต่เพราะกลไกความชื้นหรืออะไรอันนี้ผมไม่ทราบ  ไอ้ความรู้สึกสบายนี่แหละที่ จขกท.และหลายๆคนเขาไม่ชอบ  เขาเรียกว่ามันเย็นไม่ฉ่ำเขาคุ้นเคยกับแอร์แบบโตโยต้าเดิมที่มันเย็นสุดขั้วก็เท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องกลไกฮีทเตอร์มันพูดยาก  อย่างรถผมบางคันมันไม่ได้มีแยกช่องลมเย็นลมร้อนดังท่านว่า  ไม่ใช่ว่าต้องการลมร้อนถึงมีลมร้อนออกมาผสมเพราะทั้งหมดมันผ่านมาในช่องเดียวกันทั้งหมด  แต่มันใช้ปรับลดเพิ่มปริมาณน้ำร้อนที่วิ่งเข้ามาในฮีทเตอร์แทน  ถ้าต้องต้องการให้แอร์เย็นมันก็ลดปริมาณน้ำร้อนลงถ้าอยากให้อุ่นน้ำร้อนก็วิ่งเข้าเต็มที่  ลมแอร์ก็วิ่งผ่านช่องทางเดิมตลอดเวลา

ผมก็ไม่รู้ว่าผมพิมพ์แสดงความโง่อะไรลงไปถึงทำให้คุณเพลียแถมต้องมานั่งลำบากอธิบายหลักการๆทำงานของฮีทเตอร์ให้ผมฟังอีก

โอ้ย ผมเพลีย ที่ คุณ ไม่เข้าใจหลักการ ทำอุณภูมิในรถไงครับ คุณยังเข้าใจว่า ลมเย็นต้องวิ้งผ่าน ฮีทเตอร์ตลอดอยู่เลย
น้ำร้อน ที่ เอามาทำ ฮีทเตอร์ มันเอามาจากหม้อน้ำอุณหภูมิ มัน 80 +
หลักการควบคุม ความร้อน คือ สะพานลม ซึ่ง หาก รถไม่ต้องการร้อนมันก็จะไม่เปิดครับ
ลมร้อนมันไม่ได้ วิ่งมา ผสม กับ ลมเย็นตลอดเวลา แบบที่คุณเข้าใจครับ ที่ผมต้องการพยายามจะบอก

ประเด้น ที่ผมต้องการแย้ง คือ การไปบอกว่า การไม่มี ฮีทเตอร์ติดมามันทำให้แอร์เย็น เร็ว ดีกว่าไม่มี Heater ซึ่งมันไม่เกี่ยวเลย
ฮีทเตอร์กลายเป็นแพะ ซึ่งผมยอมรับไม่ได้ ครับ แค่นั้นละ
รถหลายๆ คัน มีฮีทเตอร์ มันก็แอร์เย็นปกติไงครับ

ลอง ค้นหาระบบ HVAC ครับ รถที่ มีฮีทเตอร์ คือใช้ระบบนี้  ใช้การผสม ลมร้อนจากน้ำหม้อน้ำ มาสร้าง ความอุ่น
ซึ่งหากไม่ต้องการ คือปิดสะพานลมครับ มันปิด 100 % ได้เลย ครับบบ
มันไม่ได้ ผสมตลอดเวลาที่มันทำงาน มันผสมแค่ตอน ต้องการความร้อนครับผมมมมม
ซึ่งปกติ บ้านเราไม่ได้ใช้หรอก ความร้อนนะ ใช้แค่ หน้าหนาวววว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2017, 23:23:53 โดย mamaman »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ไปกันนู้นละ เอาเป็นว่าจะลมร้อนลมเย็นสุดท้ายมันก็มาผสมกันก่อนเป่าให้โดนเราอยู่ดีนั่นแหละแต่พี่โตเค้าตัดระบบลมร้อนออกเพราะลดต้นทุนและการบำรุงรักษาลงเพื่อให้เข้าคอนเซปป์ว่าแอร์เย็นเร็วและทน คนใช้ก็ดีใจว่ามันสวยแต่ทนและซ่อมถูกและง่ายแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่เต็มระบบ  คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็คิดแนวๆนี้แหละว่าเปิดแอร์เอาลมเย็นๆจะเอาลมร้อนๆมาให้เปลืองทำไมทั้งนี้เพราะคนส่วนใหญ่เค้าไม่เคยเจอระบบออโต้ที่ดีๆยังไงละบางคนได้ลองแล้วติดใจก็มีถ้าลูกค้าต้องการเยอะๆเดี๋ยวพี่โตเค้าก็จัดเอง

หลักๆ รถที่มีฮีตเตอร์ไม่ได้เย็นช้า แต่เย็นปกติ
ไม่เกี่ยวกับเย็นเร็ว อะไรเลย

ลองอ่านที่ผมเขียนข้างบนดูก็ได้ครับ อ่านให้ครบนะจะได้รู้ว่า ผมต้องการอะไร
และฮีตเตอร์คือสิ่งที่ผมอยากให้มีจริงๆรึเปล่า

ส่วนเรื่องเปลืองต้นทุนมันเป็นสันดานของบริษัทนั่นแหละ บางทีคนไทยในนี้ก็เสี้ยมญี่ปุ่น

ผมเข้าใจดีครับเรื่องระบบนี้แต่จะบอกว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันคือการผสมกันตลอดเวลาเพราะเค้าเจอแอร์ออโต้ที่ไม่ค่อยเย็นอย่างมาร์ชนี่แหละ (ว่าจะไม่ระบุละ) ที่จริงไม่ค่อยเย็นเพราะแอร์นิสสันมันห่วยเย็นช้าแต่คนไปคิดว่าเพราะออโต้แถมพังง่ายอีกไหนจะตู้รั่วพัดลมพังลูกปืนเจ๊ง พอเจอเดนโซ่ของพี่โตมันเย็นฉ่ำแถมทนไม่ค่อยเสียง่ายจะให้คนทั่วไปคิดว่าฮีตเตอร์ไม่ดีก็ไม่แปลกหรอกครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ละเอียดมากๆ ขอบคุณครับ ข้อมูลจากผู้ใช้จริงนี่แหละ น่าสนใจที่สุด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ไปกันนู้นละ เอาเป็นว่าจะลมร้อนลมเย็นสุดท้ายมันก็มาผสมกันก่อนเป่าให้โดนเราอยู่ดีนั่นแหละแต่พี่โตเค้าตัดระบบลมร้อนออกเพราะลดต้นทุนและการบำรุงรักษาลงเพื่อให้เข้าคอนเซปป์ว่าแอร์เย็นเร็วและทน คนใช้ก็ดีใจว่ามันสวยแต่ทนและซ่อมถูกและง่ายแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่เต็มระบบ  คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็คิดแนวๆนี้แหละว่าเปิดแอร์เอาลมเย็นๆจะเอาลมร้อนๆมาให้เปลืองทำไมทั้งนี้เพราะคนส่วนใหญ่เค้าไม่เคยเจอระบบออโต้ที่ดีๆยังไงละบางคนได้ลองแล้วติดใจก็มีถ้าลูกค้าต้องการเยอะๆเดี๋ยวพี่โตเค้าก็จัดเอง

หลักๆ รถที่มีฮีตเตอร์ไม่ได้เย็นช้า แต่เย็นปกติ
ไม่เกี่ยวกับเย็นเร็ว อะไรเลย

ลองอ่านที่ผมเขียนข้างบนดูก็ได้ครับ อ่านให้ครบนะจะได้รู้ว่า ผมต้องการอะไร
และฮีตเตอร์คือสิ่งที่ผมอยากให้มีจริงๆรึเปล่า

ส่วนเรื่องเปลืองต้นทุนมันเป็นสันดานของบริษัทนั่นแหละ บางทีคนไทยในนี้ก็เสี้ยมญี่ปุ่น

ผมเข้าใจดีครับเรื่องระบบนี้แต่จะบอกว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันคือการผสมกันตลอดเวลาเพราะเค้าเจอแอร์ออโต้ที่ไม่ค่อยเย็นอย่างมาร์ชนี่แหละ (ว่าจะไม่ระบุละ) ที่จริงไม่ค่อยเย็นเพราะแอร์นิสสันมันห่วยเย็นช้าแต่คนไปคิดว่าเพราะออโต้แถมพังง่ายอีกไหนจะตู้รั่วพัดลมพังลูกปืนเจ๊ง พอเจอเดนโซ่ของพี่โตมันเย็นฉ่ำแถมทนไม่ค่อยเสียง่ายจะให้คนทั่วไปคิดว่าฮีตเตอร์ไม่ดีก็ไม่แปลกหรอกครับ

นี่ละครับ ที่ผมต้องการจะสื่อ
ทำแอร์ระบบ ควบคุมไม่ดี ออกมา แต่ ฮีทเตอร์เป็นแพะ ซึงไม่ใช่เลย

ขนาดผมอธิบาย ซ้ำไป หลาย รอบยังไม่เข้าใจ
จะ ให้ถึง ขนาด เอา ไดอะแกรม มากาง อธิบายกันเลยไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2017, 09:13:01 โดย mamaman »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ขอเอาเรื่องการผสมอากาศในการปรับอากาศรถยนต์มาแสดงเพื่อได้เข้าใจกันครับ
 
โดยผสมความร้อนจากฮีทเตอร์(Heater matrix)ซึ่งเอาน้ำร้อนจากระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์วนมาใช้งาน
กับความเย็นจากคอยล์เย็น(Evaporator)ของระบบแอร์ฯ

รถสมัยก่อนอาจใช้วาล์วคุมปริมาณน้ำร้อนที่วนเข้ามายังHeater matrix

สมัยปัจจุบันมักเป็น ปล่อยน้ำร้อนวนเข้ามายัง Heater matrix อย่างอิสระ
แล้วใช้ลิ้นหน้าต่างปรับเลือกขนาดช่องเปิด เพื่อผสมกับอากาศเย็นจากคอยล์เย็น
https://www.howacarworks.com/basics/how-car-heating-and-ventilation-systems-work


ลองดุการทำงานในตู้แอร์เบื้องต้นอย่างง่ายๆ เพื่อผสมไอร้อนกับลมเย็น
....ลมเย็นจากคอยล์เย็น Evaporator จะผ่านเข้ามาด้วยพัดลม Blowerสีขาวนั่น
ที่นาที 0.40 ลิ้นหน้าต่างจะอยู่ในตำแหน่งลมทั้งหมดต้องผ่าน Heater matrix  อุณหภูมิในห้องโดยสารร้อนที่สุด
ที่นาที 0.54 ลิ้นหน้าต่างจะอยู่ในตำแหน่งลมทั้งหมดต้องไม่ผ่าน Heater matrix อุณหภูมิห้องโดยสารเย็นสุด
ที่นาที 1.02 ลิ้นหน้าต่างจะปล่อยให้ลมบางส่วนผ่าน Heater matrix บางส่วนก็ไม่ผ่าน เพื่อเลือกอุณหภูมิที่เหมาะสมตามต้องการ



ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
 เหตุผลหลัก  ๆ ที่รถอย่าง TOYOTA ISUZU  ไม่มี Heater ในรถที่ขายในประเทศ  ก็ด้วยเรื่อง Cost down ต้นทุนล้วน ๆ  ครับ      ถึงแม้จะมีข้ออ้างอื่นใดมาอ้างกันนิด ๆ หน่อย  ๆ    แต่สรุปสาเหตุหลักจริง ๆ คือเรื่องลดต้นทุนนั่นละ 
ก็เหมือน Fortuner  ไม่มีดิสค์เบรคหลังมา  ที่จริงดรัมเบรคก็เบรคได้ในระยะใกล้กัน แต่จุดประสงค์หลักคือต้นทุนที่ดิสค์เบรคหลัง ราคาแพงกว่าดรัมเบรค 7 หมื่นบาท
หรือพวก Vigo Fortuner รุ่นแรก ที่ไม่มีบังโคลนล้อหน้ามาให้ก็ เพราะเรื่อง ลดต้นทุน     จะหาเหตุผลอะไรมาอ้างให้ดูดีก็ตามแต่เรื่องหลัก ๆ พวกนี้จุดประสงค์เดียวคือลดต้นทุนเฉพาะในส่วนของรถทีขายในประเทศเท่านั้นเอง 



ถ้าเรื่องแอร์ตอบในความรู้สึกของผมนะครับ  ไม่ไ้ด้เอาหลักวิชาการใดมาอ้าง ในเรื่องการทำงานของแอร์
คือแอร์ใน Camry  สบายที่สุด ถ้าเทียบกับแอร์ในรถรุ่นล่าง  ๆ   คืออาจจะไม่สบายที่สุดในรถทั้งหมด แต่ถ้าเทียบยี่ห้อเดียวกัน คือถือว่าสบายตัวที่สุดแล้ว         และCamry  มี Heater มาให้ จุดประสงค์หลักคือมันทำใ้ห้คุมอุณหภูมิให้คงที่ตลอดเวลาหรือสเถียรให้มากที่สุด เปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด  คนนั่งจะรู้สึกสบายหรือผ่อนคลายมากที่สุด

     ปัญหาของ Fortuner  Innova รุ่นแรกที่ผมใช้มาตลอดคือ   รถใหญ่พื้นที่ห้องโดยสารมาก   แต่เซนเซอร์มันโง่มาก  แอร์เปิด 22-25 องศาถ้ากด AUTO  ลมแอร์ออกแค่เบอร์ 1  ขนาดนั่ง 3-4 คนลมแอร์ก็ออกแค่เบอร์ 1    ต้องใช้ Manual กันทั้งนั้นละ         แล้วนอกจากนี้ปรับมาที่ 28 องศา  แต่แอรืก็ยังมีความเย็นออกมามาก    ความเย็นขึ้นลงตามอากาศภายนอก     
 ปัญหานี้ทาง TOYOTA  รู้ดีและรู้ว่าลกค้าเองก็ร้องเรียนมาตลอด   รุ่นหลัง New Fortuner  Innova    จึงปรับมาเป็นแอร์ออโตที่มี Heater  เพื่อควบคุมความเย็นให้มันเสถียรขึ้น    คือตั้งไว้ 25 องศา มันก็จะพยายามปรับเป็น 25 องศาให้นิ่งที่สุด     ไม่ใช่เย็นเกินหรือร้อนเกินตามอากาศภายนอก  ซึ่งปัญหาเหล่านี้คัมรี่จะดีกว่ามาก  ตรงที่อย่างคัมรี่ตั้งไว้ที่ 22 -25 องศา ลมแอร์อาจจะออก เบอร์ 2-4 แล้วแต่สภาวะและคุมอากาศได้ดีกว่า   ดีกว่าแอร์ที่ไม่มี Heater ชัดเจน

     ส่วน อัลติส 1.6  รถคันนี้แม่กับน้องชายผมใช้อยู่ประจำ  ก่อนที่จะมาใช้ New Fortuner     ปัญหาคือแอร์มันเ็ย็นเกิน  ขับรถออก ตจว ตอนเช้ากลับมาบ้านตอนเย็นใช้เวลาเดินทางในรถทั้งวันไข้กินแทบทุกครั้ง     ถ้าอยู่ในรถนาน  ๆ   เป็นรถที่ไม่น่าใช้เอาเลย  ยิ่งเจอวันฝนตกด้วย ยิ่งรำคาญ         ขนาดแม่ผมไม่ได้เป็นคนรู้เรื่องรถยนต์เลย ยังบอกว่านั่งคัมรี่แอร์สบายกว่าเยอะ  ไม่ถึงกับไข้กินเวลานั่งทั้งวัน  ตอนแรกก่อนจะซื้อ New Fortuner   แม่ผมเขาก็อยากได้คัมรี่  แต่ติดที่ว่าราคาสูงไปและไม่สวยเท่า New Fortuner     แม่ผมเขาชอบ For มากก่าก็เลยเลือก   ผมเห็นว่า New Fortuner  มี Heater  มาแล้วจึงเลือก   เพราะผมเคยตั้งปฏิญาณไว้แล้วว่ารถคันต่อไปที่ผมจะซื้อ  ยังไงก็ต้องมี HEATER ไม่งั้นไม่ซื้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2017, 16:52:28 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
แล้วถามเอาว่าทำไม TOYOTA  ถึงไม่ให้มา     ที่ไม่ให้มาก็ไม่ให้มาเฉพาะรถรุ่นล่าง  ๆ   แต่รุ่นบน ๆ อย่างคัมรี่ Fortuner ให้มาหมด  คัมรี่ให้มาตั้งแต่รุ่นปี 2002 แล้วมั้ง   แต่รถส่งนอกส่วนมากจะให้ Heater แถมไปหมดทุกรุ่น

       คือนอกจากเรื่องลดต้นทุนแล้ว  เขาให้เหตุผลว่าลูกค้าบ้านเราเองไม่ได้สนใจว่าจะต้องมี Heater หรือไม่  จึงไม่จำเ็ป็นต้องใส่ไปให้เปลือง  เพราะลูกค้าคิดว่ามันต้องเอาไว้ทำความร้อนอย่างเดียว    (ไม่ได้คิดว่ามันจะควบคุมอุณหภูมิในรถให้ได้คงที่แบบรถที่มี Heater )          ลูกค้าก็เลยไม่ได้สนใจว่ามันต้องมีหรือจำเป็นต้องมี  คิดว่ามีไปแล้วจะไปสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมในอนาคตเพิ่มขึ้นอีก    จึงคิดว่ามีหรือไม่มีก็ได้            และลูกค้ากลุ่มนี้เองก็ไม่ไ่ด้เซนซิทีฟหรือต้องการแอร์ที่มีความ Luxury  หรือแอร์ที่ฟินนั่งสบายตัว  อะไรมากมายขนาดนั้น     ขึ้นรถมาก็บิดเปิดแอร์ให้เย็นที่สุดก็พอแล้ว


        ส่วนลูกค้าที่ซื้อคัมรี่เป็นลูกค้าอีกกลุ่มนึง  ระดับบริหาร หรือคนวัยกลางคนขึ้นไปที่มีกำลังซื้อมากกว่าพรีเมี่ยมมากกว่า   ต้องการรถที่นั่งสบาย หรือผ่อนคลายมากที่สุด  แอร์ของรถคัมรี่จึงมีน้ำร้อนมาควบคุมความเย็นดด้วยและแอร์จะไม่ตัดคอมเพรสเเซอร์ ให้รำคาญใจ    เพราะใช้น้ำร้อนควบคุมอุณหภูมิไว้ให้คงที่มากที่สุด  ซึ่งมันจำเป็นสำหรับรถระดับนี้     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2017, 14:52:58 โดย Auto »