ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV  (อ่าน 8663 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jack1018

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« เมื่อ: กันยายน 18, 2017, 21:13:16 »
พอดีเพิ่งจองรถ Plug-in hybrid ไปครับ ก็เลยตั้งใจว่าจะติดตั้งปลั๊กสำหรับ Adapter ชาจรถ

ตัว Adapter ที่แถมมากับรถ มันรองรับ Quick Charge 10-32A ด้วยครับ ก็เลยอยากถามเพื่อนๆครับว่า ตัวเต้ารับที่เป็นสำหรับ 3phase เสปคตัวไหนดีสุดครับ? พอดีเห็นมันมีหลายสเปคมาก CEE 230V 400V  สายไฟควรใหญ่ขนาดเท่าไหร่? เซอร์กิต เบรกเกอร์ ขนาดเท่าไหร่ดี? จะได้บอกช่างถูกครับ ที่บ้านมีสายGroundอยู่แล้ว  ผมจบวิศวะยานยนต์มาครับ เลยไม่ค่อยถนัดกับพวกไฟฟ้า55555

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2017, 21:16:55 โดย Jack1018 »

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2017, 22:14:26 »
ถ้าวันไหนอากาศร้อนกว่า 35 ํC จะเป็นอันตรายมั๊ยครับ  :-X :-X :-X

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2017, 22:32:53 »
ผมไม่ใช่คนขายนะครับออกตัวไว้ก่อน ลองไปปรึกษากับ keba thailand ดูครับ

เห็นเค้ารับติดตัวชาร์จของรถหลายๆยี่ห้ออยู่

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 07:42:47 »
ตัวChargeเป็นSingle Phaseอยู่แล้ว ถ้ามิเตอร์ไฟบ้านเป็น1 Phase 15/45 Amp ก็จัด Breaker ขนาด 30 Amp และเดินสายไฟเส้นใหญ่ๆสัก6.0 ตร.มม.ครับ แต่ถ้ามิเตอร์ที่บ้านเป็น 5/15 Amp แนะนำว่าให้เปลี่ยนมิเตอร์และเดินสายไฟใหม่พร้อมตู้ไฟให้ใหญ่ขึ้นครับ ขนาดสายและกระแสดูได้จากที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/permalink.php?id=350368291739900&story_fbid=438130146297047
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 08:59:27 »
https://www.eaanywhere.com/ac

ติดต่อที่นี่ครับ ชาจเร็วสุด 10 นาที แต่ราคาก็ผกผันตามความเร็วนะครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 09:39:55 »
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย

บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค

1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน  5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit

จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A

เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)

ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 12:09:32 »
ขึ้นอยู่กับขนาดของ onboard charger ที่ตัวรถด้วยครับ

ถ้าเป็นรุ่นมาตรฐาน 3.6kW  ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 16A 1p ครับ ส่วน circuit breaker ถ้าอิงตามของ Volvo ที่ใช้ onboard charger ขนาดเท่ากัน กำหนดให้ใช้ CB 20A ครับ ขนาดสายไฟ ใช้ตามขนาด CB คือ สาย 4 sq.mm. ครับ

ถ้าเลือก option ตัว onboard charger 7.2 kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 32A 1p ครับ

หรืออีกทางเลือกนึง แบบที่ผมทำ คือเผื่ออนาคตไว้ชาร์จ รถ EV ด้วยเลย

ผมใช้ CB 32A 3p เดินสาย 6 sq.mm. ไปที่ปลั้ก CEE 400V 32A 3p ครับ


ไฟบ้านพักอาศัยในประเทศไทย ไม่จำกัดว่าต้องเป็น เฟสเดียว 230V ครับ
บางครั้ง เราขอมิเตอร์ 30/100 1p กฟภ ยังไม่ให้เลยครับ ให้เปลี่ยนเป็น 15/45 3p เพื่อให้เฟสสมดุลมากกว่าครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 12:29:17 »
ขึ้นอยู่กับขนาดของ onboard charger ที่ตัวรถด้วยครับ

ถ้าเป็นรุ่นมาตรฐาน 3.6kW  ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 16A 1p ครับ ส่วน circuit breaker ถ้าอิงตามของ Volvo ที่ใช้ onboard charger ขนาดเท่ากัน กำหนดให้ใช้ CB 20A ครับ ขนาดสายไฟ ใช้ตามขนาด CB คือ สาย 4 sq.mm. ครับ

ถ้าเลือก option ตัว onboard charger 7.2 kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 32A 1p ครับ

หรืออีกทางเลือกนึง แบบที่ผมทำ คือเผื่ออนาคตไว้ชาร์จ รถ EV ด้วยเลย

ผมใช้ CB 32A 3p เดินสาย 6 sq.mm. ไปที่ปลั้ก CEE 400V 32A 3p ครับ


ไฟบ้านพักอาศัยในประเทศไทย ไม่จำกัดว่าต้องเป็น เฟสเดียว 230V ครับ
บางครั้ง เราขอมิเตอร์ 30/100 1p กฟภ ยังไม่ให้เลยครับ ให้เปลี่ยนเป็น 15/45 3p เพื่อให้เฟสสมดุลมากกว่าครับ

+1
หมู่บ้านผมเป็นแบบ 3 เฟสด้วย มีแต่คนบอกไม่คุ้มใช้ในบ้าน เฟสเดียวก็พอ .. เพิ่งเห็นประโยชน์ก็ยุคนี้  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Jack1018

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 19:14:06 »
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย

บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค

1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน  5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit

จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A

เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)

ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
ผมเช็คกับช่างที่บ้านมาครับ บ้านผมเป็น 3 Phase 4 สาย แล้วก็มิเตอร์ที่บ้านเป็น 30(100)A ครับ ติดตั้ง Outdoor ส่วนขนาด breaker  ยังไม่ได้ติดครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: วิธีติดตั้งปลั๊กสำหรับรถ PHEV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 19, 2017, 20:38:14 »
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย

บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค

1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน  5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit

จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A

เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)

ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
ผมเช็คกับช่างที่บ้านมาครับ บ้านผมเป็น 3 Phase 4 สาย แล้วก็มิเตอร์ที่บ้านเป็น 30(100)A ครับ ติดตั้ง Outdoor ส่วนขนาด breaker  ยังไม่ได้ติดครับ
ถ้าเช่นนั้นก็สบายเลยครับ สำหรับท่านที่สงสัยว่า3เฟสทำไมถึงดีกว่า1เฟส ขอตอบว่าถ้าเป็น1เฟส220V.ถ้ากระแสไฟ1แอมป์จะจ่ายLoadได้เท่ากับ 1คูณ220=220VA แต่ถ้าเป็นไฟ3เฟส กระแสไฟ1แอมป์จะจ่ายLoadได้เท่ากับ 1คูณ380คูณ1.732=658.16VA หรือเท่ากับเกือบๆ3เท่าเลยครับ แต่ถ้าเป็นไฟ3เฟสแล้วมาจ่ายLoad 1เฟส จะต้องระวังกรณี Unbalance Load โดยการกระจายLoad 1เฟสให้ใกล้เคียงกันทุกๆเฟสมากที่สุดครับ
BMW 750E M SPORT