ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความแตกต่างของเครื่องยนต์ที่ใข้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์/กึ่ง หลัง 2 แสนกิโล  (อ่าน 6015 ครั้ง)

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
สอบถามครับสมมุติมีรถเก๋ง 2 คัน เป็นรถญี่ปุ่นไม่เกิน 2 ล้าน
ถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เหมือนกันมา 1 แสนกิโล(ภาคบังคับจากศูนย์เพื่อไม่ให้หลุดประกัน)

รถคันแรกหลัง 1 แสนไปจนถึง 3 แสนใช้น้ำมันเครื่องสังเคราห์แท้

รถคันที่สองหลัง 1 แสนไปจนถึง 3 แสนใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์

ทั้งคู่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ 10,000 กิโล/ทุก 6 เดือนการใช้งานเหมือนกัน
อยากทราบว่าเครื่องยนต์จะเสื่อมใกล้เคียงกันไหมครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุ้มค่าพอที่จะเปลี่ยนในระยะยาวไหมครับ
( คุ้มค่าในที่นี้หมายถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา(overhaul) ต่อ ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่อง)

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ตามด้วยคนครับ แต่เหมือนจะเห็นผลหลังประมาณ 500k กิโลนะครับ เหมือนเคยได้ยินมา

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
มีหลายคำแนะนำจากผู้รู้มาก
1 ใช้ ธรรมดา เปลี่ยนบ่อย
2 ใช้ สัง Fully เปลี่ยนก่อน
3 ใช้ไปเถอะ Fully เปลี่ยนทุก 2 หมื่นแหละ
บลาๆาๆ
แต่ ใครเล่า จะรู้จริง เดาล้วนๆ
เอาจากประสพการตรง
EK ใช้ Semi เปลี่ยนทุก 6 พัน เปลี่นยนเครื่องเป็น B16 ตอน สองแสนห้า ยังดีอยู่ พอใช้ B16 ใช้ Fully ใช้มา อีก 2 แสน ตอนขายไปยังดีอยู่
A31 RB25 ใช้ Fully เปลี่ยนทุกหมื่น ขับไป 2 แสน ยังโอเคร
ES K20 ใช้ Fully ตั้งแต่ ป้ายแดง เปลี่นยทุกหมื่น ขายไปตอน สองแสนเจ็ด ยังดีอยุ่
IM EJ20 Fully ตั้งแต่ วางเครื่อง ขับไป สองแสนสอง ยังดีอยู่
V40 เปลี่ยนถ่าย Fully ทุก 2 หมื่น ตามที่ Volvo กำหนด วันนี้ แสนสี่ ยังดีอยู่
ถ้าให้เดา ไม่รู้ครับ !!!!

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
3-4 แสน ยังไม่ต้อง overhaul นะครับ  8)

ส่วนมากวาลว์ บ่าวาลว์ คอยจุดระเบิด หัวเทียน มันจะไปก่อน
ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับน้ำมันเครื่องเลย
ยกเว้นการระบายความร้อน สังเคราะห์ดีกว่า แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญขนาดนั้น

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้าตามหลักการ ความน่าจะเป็น fully-syn ดีกว่า semi-syn ทุกกรณี ยกเว้นราคา

แต่สำหรับรถยนต์ใช้งานแบบคนปกติขับ และเป็นรถยนต์ปกติ ไม่ใช่ supercar รถแข่ง ที่เอามาใช้แบบ daily use

semi-syn ก็เพียงพอ เปลี่ยนถ่ายตามระยะ ไม่ต้องก่อน

Taxi ใช้งานโหดๆ จะมีกี่คนสนใจว่าต้องใช้ Semi-syn, Fully-syn ไม่ต้องไปพูดถึง
แค่น้ำมันเครื่องไม่แห้ง ก็พอแล้ว

เครื่องยนต์และรถยนต์ จะรักมันมากแค่ไหน ถึงเวลาหนึ่งก็ต้องเปลี่ยน จ่ายแพงกว่าเพื่ออะไร??

พอๆ กับน้ำมันเชื้อเพลิงรุ่นพิเศษแพงกว่า "เขาว่า" เร่งดีกว่า ระยะทางได้มากกว่า กับส่วนต่างประมาณ 3บาท/ลิตร!!!???
โดยส่วนตัวผมใช้รถธรรมดา ไม่ใช่รถแข่ง และไม่ใช่นักแข่ง เลยไม่รู้สึกถึงความต่างนี้

"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ตอบไม่ได้ เพราะตัวแปรไม่มี

น้ำมันเครื่อง
เบนซิน ดีเซล
ความหนืดเท่าไหร่
มาตรฐานอะไร

รถยุ่นไม่เกินสองล้าน
ธรรมดา ฉีดตรง พ่วงหอย
มาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 5 6
ติดออยเครื่อง หรือไม่ติด
น้ำมันที่เติม ยูโร 4 5 เบนซิน e10 e20 e85 ดีเซล
มีegr dpf หรือไม่มี

สังเคราะห์ทนกว่า คงตัวนานกว่า แต่ต้องดูมาตรฐานว่า เหมาะกับเครื่องรุ่นใหม่รึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2017, 12:17:44 โดย bahamu »

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
จากการใช้งานจริง วีโก้ 2.5 ใช้เซมิมาตลอด เปลี่ยนทุก 6 เดือน ระยะเปลี่ยนแล้วแต่จะใช้ ตอนนี้ 240000 อายุ 14 ปีแล้วเครื่องยังปกติไม่มีปัญหาอะไร แรงยังดี

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อายุน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ส่วนมากจะยาวกว่ากึ่งสังเคราะห์ราวๆ20%-50%ครับ  มีบางยี่ห้อต่างกับกึ่งสังเคราะห์ถึง100% ที่ต่าง100% ไม่ใช่เพราะสังเคราะห์เขาดี แต่เพราะกึ่งสังเคราะห์เขาห่วยมาก

ตราบใดที่ยังใช้น้ำมันเครื่องในช่วงที่มันหล่อลื่น ชะล้าง ไม่เป็นกรด มันไม่ทำให้เครื่องพังแน่นอน ความต่างของกึ่งกับสังเคราะห์ที่ดีทั้งคู่ ไม่สามารถแยกได้ด้วยความรู้สึก

ขอยกตัวอย่างรถคันนึงที่ผมพึ่งจะเขียนรีวิวลงไปไม่นานนี้ เจ้าของรถใช้กึ่งสังเคราะห์ถ่ายทุก7พันกิโลเมตรแบบวงนอกเมืองในเมืองรถติดผสม เลขไมล์ตอนนี้ 3.6แสนไปแล้วเจ้าของรถยังขับไปไกลๆอยู่ อัตราสิ้นเปลืองก็เท่าๆกับรถผมที่วิ่งไป4หมื่นกว่าโล ไม่กินน้ำมันเครื่องเลยด้วยซ้ำไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2017, 11:28:55 โดย 3eL JaE »

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ทั้งคู่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ 10,000 กิโล/ทุก 6 เดือนการใช้งานเหมือนกัน

แบบนี้ไม่ต่างกันครับ ไม่พังทั้งคู่ ลองลากใช้ซัก 1ปี 20000โล 10ปี ต่างแน่ๆ

แต่ส่วนใหญ่ชิงขายไปแล้ว :-X :-X :-X :-X :-X

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ทั้งคู่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ 10,000 กิโล/ทุก 6 เดือนการใช้งานเหมือนกัน

แบบนี้ไม่ต่างกันครับ ไม่พังทั้งคู่ ลองลากใช้ซัก 1ปี 20000โล 10ปี ต่างแน่ๆ

แต่ส่วนใหญ่ชิงขายไปแล้ว :-X :-X :-X :-X :-X

เห็นด้วยครับ เพราะแทบทุกศูนย์แทบทุกอู่ ก็จะแนะนำประมานนี้
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากให้ของดีรถคุณมากขนาดไหน
คุณขับเร็วขนาดไหน เครื่องรถคุณแรงมากไหม ใช้รถอย่างไร
แต่สุดท้ายก็มาจบกันอยู่ตรงที่ 10,000โล หรือ 6 เดือน
ซึ่งเปลี่ยนตามนี้ก็ดีอยู่แล้ว ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์
อย่าลากไปไกลกว่านั้นเลยครับ เครื่องมันจะพังเร็วซะเปล่าๆ
ผมเคยใช้ทั้งสังเคราะห์และกึ่งในรถคันเดียวกัน
เอาจริงๆผมรู้สึกว่ามันไม่ได้ต่างกันจนเห็นอัตราเร่งต่างกันเป็นวิ
มันต่างกันก็แค่นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ
แต่ก็อย่างที่ผมถามอะครับ รถคุณแรงแค่ไหน ขับเร็วขนาดไหน
มันก็จะเป็นคำตอบให้คุณว่า คุณต้องใช้น้ำมันเครื่องดีขนาดไหน

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ไม่ค่อยรุสึกอะไรเลยครับ ผมมีคันbenz คันเดียวที่ใช้สังเคราะแท้ตลอด  ตอนนี้ไมล์ 1.6แสน กม. ยังกินน้ำมันเท่ากับตอน ออกรถใหม่ๆ อัตราเร่งก้อเช่นกัน   อาจจะมีข้อดีตรงจุดนี้รึเปล่า ไม่แน่ใจ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt