ผู้เขียน หัวข้อ: กระแสกำลังแรง เรามาดูเครื่องยนต์ของ Toyota Prius กันดีไหม?  (อ่าน 14568 ครั้ง)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ช่วงนี้กระแส Toyota Prius กำลังมาแรง
ผมยอมรับล่ะครับว่าสนใจในตัวพีอุสมาก  :)



เรามาดูเครื่องยนต์ของมันดีกว่าครับ

Engine : 1.8 L 2ZR-FXE I4 Dual VVT-i
Power : 98 hp @ 5,200 rpm
Torque : 105 lb-ft @ 4,000 rpm

Electric motor
Power: 80 hp
Torque: 153 lb-ft

Hybrid system net horsepower : 134 hp
(ข้อมูลจาก wiki)

0-45 mph : 6.3 sec.
0-60 mph : 10.1 sec.
0-75 mph : 15.4 sec.
1/4-mile (sec. @ mph) 17.3 @ 79.7
0-60 with 1 foot of rollout (sec.) 9.7
Braking, 30-0 mph (ft.) 30
60-0 mph (ft.) 118
Slalom, 6 x 100 ft. (mph) 59.1
Skid pad, 200-ft. diameter (lateral g) 0.78
(ข้อมูลจาก edmunds.com)

1 mph ประมาณ 1.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
60 ไมล์ก็ประมาณ 96.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
น้ำหนักรถ 1,317 kg
เมื่อเทียบ 0 - 100 ที่คุณจิมมี่ทำไว้ปรากฎว่า

มันเร็วกว่า Focus 2.0 เบนซินแต่ช้ากว่า Tdci
มันพอกันกับ Civic 2.0
ส่วน Altis 1.8, Mazda 3 2.0 ช้ากว่านิดหน่อย

น่าจับตามอง  :)



สุดท้ายอยากจะถามคนที่สนใจใน Toyota Prius ว่า
อยากให้มันมี Solar roof ไหม?
ผมอยากได้ 55 ;D


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2010, 11:51:30 โดย prai »

preme123

  • บุคคลทั่วไป
อืดจัง ตั้ง 10วิ 5555+  :D 

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เข้ามาดูเฉยๆ นึกว่าบอร์ดพรีอุส เหอๆ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อืดจัง ตั้ง 10วิ 5555+  :D 

เทียบกับ D-Segment

อัตราเร่ง 0-100 (60MPH)

แอกคอร์ด 2.0 11.68
แอกคอร์ด 2.4 10.68
แอกคอร์ด 3.5   8.54

แคมรี่ 2.0        11.40
แคมรี่ 2.4          9.83
แคมรี่ 3.5          7.80
แคมรี่ ไฮบริด    9.03

โซนาต้า 2.0     12.75
โซนาต้า 2.4     11.54

เทียน่า 2.0        11.44
เทียน่า 2.5          9.75

เลกาซี่ 2.0       12.20

ถือว่าจัดนะครับ (ค่าที่ได้มาจากรีวิวของเฮียจิมทั้งหมด)

เทียบกับ C-Segment


เกียร์ของโฟกัสนี่เทพจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2010, 12:50:50 โดย the keanetona »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เข้ามาดูเฉยๆ นึกว่าบอร์ดพรีอุส เหอๆ

มีแอบเหน็บด้วยแหะ

แต่ก็เห็นด้วยเหมือนกันว่า กระทู้ Prius ตั้ง 3 กระทู้รวด
เยอะไปนิดนึงกันแล้วนะครับ

ถ้าสัก 1 หรือ 2 ยังพอจะโอเคนะ

ถ้ามีกระทู้อยู่แล้ว คุยในกระทู้เดิมได้เลยครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
เข้ามาดูเฉยๆ นึกว่าบอร์ดพรีอุส เหอๆ

มีแอบเหน็บด้วยแหะ

แต่ก็เห็นด้วยเหมือนกันว่า กระทู้ Prius ตั้ง 3 กระทู้รวด
เยอะไปนิดนึงกันแล้วนะครับ

ถ้าสัก 1 หรือ 2 ยังพอจะโอเคนะ

ถ้ามีกระทู้อยู่แล้ว คุยในกระทู้เดิมได้เลยครับ
คุณจิมมี่ ผมขอล่ะกันนะ ปกติผมไม่เคยสนใจใน Toyota เลย
พอรู้ว่าโตโยต้าจะนำ Prius มาทำตลาดในไทย
พวกเขาทำให้ผมสนใจในแบรนด์ Toyota ได้  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
งั้น..กระทู้่ต่อไป ขอรบกวนว่า อย่าเพิ่ง เป็นกระทู้ Prius นะครับ
รอให้กระทู้ Prius ทั้งหมด หล่นจากหน้าแรกไปก่อน ซึ่งน่าจะใช้เวลาราวๆ 3-4 วัน ก็น่าจะหล่นไปแล้ว ครับผม

คือ เราไม่อยากมีข้อครหา ว่าเลือกปฏิบัติ หนะครับ
เพราะ เราต้องยึดมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดครับ

ที่เหลือจากนี้ เชิญพูดคุยกันต่อได้ตามอัธยาศัย ครับ

ปล. กระทู้ Fiesta ถ้าจะตั้ง ก็ตั้งได้แล้วนะครับ ของเก่าหล่นไปหมดแล้ว เชิญได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2010, 13:19:26 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Toyota Prius เป็นรถที่น่าสนใจ ;D

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เข้ามาดูเฉยๆ นึกว่าบอร์ดพรีอุส เหอๆ

มีแอบเหน็บด้วยแหะ

แต่ก็เห็นด้วยเหมือนกันว่า กระทู้ Prius ตั้ง 3 กระทู้รวด
เยอะไปนิดนึงกันแล้วนะครับ

ถ้าสัก 1 หรือ 2 ยังพอจะโอเคนะ

ถ้ามีกระทู้อยู่แล้ว คุยในกระทู้เดิมได้เลยครับ

ขนหลุดเลยครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
มายืนยันว่าอยากได้ Solar roof ครับ เดิ้นสุดๆ อิๆ

There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
ขอ solar roof ด้วยคน อิอิ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ไม่ตั้งแล้วล่ะคับ อิอิ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,193
เชื่อว่าพอมาวิ่งจริงๆ เมืองไทยอาจจะช้ากว่า 10.1 นิดหน่อย เพราะรถทุกรุ่นก็เป็นแบบนี้
แต่เดาว่าไม่น่าเกิน 11 หรือถ้าเกินก็สัก 11.1-11.2 ยังอยู่ในเกณฑ์ดีครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
10.1 นี่มันเวลาในการเร่งความเร็ว จาก 0-60 เมตรต่อชั่วโมง หรือเปล่าครับ?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
10.1 นี่มันเวลาในการเร่งความเร็ว จาก 0-60 เมตรต่อชั่วโมง หรือเปล่าครับ?

ไม่ใช่ครับ 0-60 mph คือประมาณ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ(96.5 กิโมเมตรต่อชั่วโมง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
10.1 นี่มันเวลาในการเร่งความเร็ว จาก 0-60 เมตรต่อชั่วโมง หรือเปล่าครับ?

ไม่ใช่ครับ 0-60 mph คือประมาณ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ(96.5 กิโมเมตรต่อชั่วโมง)

555+ ขอบคุณครับผม

มั่วหน่วยไปเรื่อยเลยผม T^T"
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
เมืองไทยจะใช้รุ่น 1.8 หรอครับ น่าจะใช้ 1.6 มากกว่า เพิื่อลดต้นทุน (คิดเองนะครับ)
แล้วก็ solar roof คงจะกั๊กไว้เช่นเคย ถึงมีไม่รู้จะคลายร้อนได้ซักเท่าไหร่

แต่ยังไงก็รอดูของจริงอยู่ครับ :P

ออฟไลน์ boyddii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
  • Bunny
solar roof มีไว้ทำอะไรเหรอครับ เหอๆๆๆ ไว้ชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์แบบโซล่าเซลล์เงี้ยเหรอครับ  อิอิอิ ม่ายรู้จริง ๆ  :D

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
เมืองไทยจะใช้รุ่น 1.8 หรอครับ น่าจะใช้ 1.6 มากกว่า เพิื่อลดต้นทุน (คิดเองนะครับ)
แล้วก็ solar roof คงจะกั๊กไว้เช่นเคย ถึงมีไม่รู้จะคลายร้อนได้ซักเท่าไหร่

แต่ยังไงก็รอดูของจริงอยู่ครับ :P

ไม่มีเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.6L ของโตโยต้า ที่เป็น Atkinson cycle ครับ
ซึ่งรถ Hybrid ของโตโยต้า จะใช้เครื่อง Atkinson ซึ่งมี 2ZR-FXE ที่เป็นขนาด 1.8L
กับ 2AZ-FXE ขนาด 2.4L ใน Camry
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
solar roof มีไว้ทำอะไรเหรอครับ เหอๆๆๆ ไว้ชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์แบบโซล่าเซลล์เงี้ยเหรอครับ  อิอิอิ ม่ายรู้จริง ๆ  :D

ใช้พลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาให้สำหรับเฉพาะระบบปรับอากาศครับ คือพวก พัดลมแอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ พวกนี้

มันจะทำให้ลดแรงต้านให้กับเครื่่องยนต์ครับ แถมไฟจากแบตก็ใช้น้อยลง ประหยัดขึ้นในทางอ้อม
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ losttheways

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
เท่าที่เคยนั่งมา ผมว่าภายในมันคับแคบไปนิดนะครับ ไม่น่าเปรียบกับพวก D-seg ได้ (แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเค้าฟะ)
กับพวก ออฟชั่นด้วย อย่าเยอะเป็นดีครับ ราคาจะได้จัดมา เบียด jazz ได้

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
+ Solar Roof

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
solar roof มีไว้ทำอะไรเหรอครับ เหอๆๆๆ ไว้ชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์แบบโซล่าเซลล์เงี้ยเหรอครับ  อิอิอิ ม่ายรู้จริง ๆ  :D

ไว้เปิดพัดลมระบายอากาศให้รถเวลาตากแดดครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Solar roof ทำงานด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยจะช่วยระบายความร้อนให้รถยนต์หากมีการจอดตากแดดทิ้งไว้โดยจะมีพัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนออกก่อนที่คุณจะเข้ามาในรถ และยังมีอุปกรณ์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่จะทำให้ระบบปรับอากาศทำงานถ้าคุณรู้สึกว่าพัดลมระบายความร้อนเอาไม่อยู่
ก็อย่างที่หลายท่านว่าไปแหล่ะครับ


ถ้าไม่เข้าใจ ดูที่นี่ได้ครับกดๆ เล่นๆ ดู 55
http://www.toyota.com/vehicles/minisite/newprius/#/solar-powered-roof/

เหมือนโฆษณาให้เขาเลย  ;D55


คุณจิมมี่ครับ คุณคิดว่าโตโยต้าประเทศไทย จะเลือกทำภายในสีอะไร หรือแล้วแต่รุ่นย่อย?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2010, 09:49:29 โดย prai »

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เมืองไทยจะใช้รุ่น 1.8 หรอครับ น่าจะใช้ 1.6 มากกว่า เพิื่อลดต้นทุน (คิดเองนะครับ)
แล้วก็ solar roof คงจะกั๊กไว้เช่นเคย ถึงมีไม่รู้จะคลายร้อนได้ซักเท่าไหร่

แต่ยังไงก็รอดูของจริงอยู่ครับ :P

ไม่มีเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.6L ของโตโยต้า ที่เป็น Atkinson cycle ครับ
ซึ่งรถ Hybrid ของโตโยต้า จะใช้เครื่อง Atkinson ซึ่งมี 2ZR-FXE ที่เป็นขนาด 1.8L
กับ 2AZ-FXE ขนาด 2.4L ใน Camry

ตามนั้นเลยครับ ในสารบบของเครื่องยนต์ไฮบริคของโตโยต้าไม่มีเครื่อง 1.6 ครับ ถึงจะทำก็จะพาให้ต้นทุนต่อคันสูงขึ้นกันไปอีก เพราะต้องพัฒนาเครื่องกันใหม่อีกบล๊อกขึ้นมาครับ
สรุปว่ารื่องเครื่องไม่น่าผิดไปจากนี้แล้วละครับ ดูที่ option และของที่จะเอาใส่เข้ามาดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง ที่สำคัญ ราคาครับว่าจะเท่าไหร่
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ