ผู้เขียน หัวข้อ: User's voice BMW 320i Convertible E93 2009  (อ่าน 8152 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
User's voice BMW 320i Convertible E93 2009
« เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 07:46:47 »
เหมือนเดิมครับ กับรีวิวรถจากผม รุ่นที่คุณจิมมี่เคยรีวิวในเว็บแล้ว ผมจะไม่ไปซ้ำในส่วนของ Fact จะต่างกันก็เครื่องยนต์ N43 ที่ไม่เคยถูกรีวิวไว้ และ ปัญหาของรถที่นำไปให้เจ้าของรถอยากขายทิ้ง

เพื่อไม่ให้เสียเวลาขอพล่ามเลยแล้วกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2017, 20:00:19 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 07:59:44 »
320i E93 เป็นรถในตระกูล E90 ที่มีสี่รหัสตัวถังหลักที่ถูกวางขาย คือ 90 91 92 93

90 คือ รุ่นสี่ประตู
91 คือ รุ่นทัวริ่งห้าประตู
92 คือ รุ่นสองประตู
และ 93 คือรุ่น สองประตูเปิดหลังคาแข็งได้

ปรกติรถBMW 3-series ที่ขายโดย BMW thailand มี เครื่องยนต์ เบนซิน และดีเซล ได้แก่รหัส N46N N46N2 N52 N54 N47 และ N62(อันนี้ผมขอคอนเฟิร์มจากผู้ซื้อว่ามีคนสั่งมาจริงหรือไม่ ถ้าใครซื้ิอไปจริงๆ รบกวนทักมาครับ)

E93 คันนี้เป็นรถนำเข้าจากตัวแทนอิสระ มันเลยมีเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ถูกขายโดยBMW Thailand  คือ N43B20A ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่หาข้อมูลถูกต้องยากมากในกลุ่มคนใช้ในประเทศ เพราะไม่มีคนใช้มากนัก นอกจากคุณจะมี SI ลงไว้ในคอมพิวเตอร์แล้วเปิดอ่านมันทีละหน้าผ่านข้อมูลละเอียดยิบที่บอกแม้กระทั่งความยาวก้านสูบที่มันดูจะเยอะไปสำหรับคนทั่วไป

  เพื่อลดปัญหาซับซ้อน เอาเป็นว่าผมอ่านมาแล้ว และมาสรุปสาระสำคัญให้ฟังดีกว่า
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 08:20:30 »
เครื่อง N43 ถูกผลิตขายครั้งแรกเมื่อปีคศ. 2006 เกิดมาพร้อมๆ กับเครื่อง N46N โดย จะมีสามVersion ย่อยดูได้จากท้ายรถที่มันไปอยู่ คือ #16i #18i #20i

#16i เครื่องยนต์  ขนาด 1599cc 121แรงม้า 160 Nm. ไม่มีใน Convertible
#18i ขนาดเครื่องยนต์ 1995 cc 121แรงม้าเหมือน #16 แต่แรงบิด 185Nm. และ 148แรงม้า 200Nm. ไม่มีในConvertible
#20i เครื่องขนาด 1995 cc 170แรงม้า 210Nm.

เครื่อง N43 ทุกรุ่น จะเป็นระบบ VANOS หรือ Variable valve timing เท่านั้น ไม่มีValvetronic เหมือน N42 N46

แต่สิ่งที่ทำให้มันถูกปั้นมาแทนที่N46 ก็คือ มันเป็นเครื่องฉีดตรง ที่มีกำลังอัดสูงสุดถึง12:1 และมีTiming แปรผันได้กว้าง ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า35%

เครื่องยนต์ทั่งสี่ประกบอยู่กับเกียร์เดียวกันคือ 6speed ZF ครับ

.....เดี๋ยวมาเพิ่มครับ ขอทานข้าวก่อน
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 09:37:47 »
320i คันนี้อัตราสิ้นเปลืองเมื่อรถใหม่ๆจะอยู่ที่่ ราวๆ 17-18กม/ลิตรนอกเมืองครับ แต่พอนานไป เจ้าของใช้แค่ขับใกล้ๆในเมือง ทำให้อัตราสิ้นเปลืองตกไปอยู่15กม/ลิตรนอกเมือง ในเมืองยังเท่าๆเดิม

สามเหตนั้นซ่อนอยู่ใต้ท้องรถครับ คือ เครื่องN43 เนื่องจากเป็นเครื่องฉีดตรง มันมีความสามารถพิเศษอย่างนึงคือ สามารถทำงานในภาวะ lean มากได้ และเนื่องจากที่ Lamdaมากกว่า 1 ค่า NOx จากแคตตัวแรกจะสูงปรี๊ดแตก จนทำให้ไม่ผ่านมาตรฐานไอเสีย จุงมีการติดตั้งเจ้า NOx Catalytic converter อีกตัว ต่อจาก catalatic converter ตัวแรก ทำหน้าที่เก็บ NOx ในตัวมันในชั่วขณะหนึ่งก่อนที่จะแตกออกเป็น Co2  และไนโตรเจน ซึ่งเป็นการบำบัดไอเสียที่มากกว่ารถทั่วไป
มันก็เลยมี NOx sensor เพิ่มขึ้นมาเพื่อบอก ECU (DME) ให้รู้ว่าการฟอกไอเสียสมบูรณ์แล้ว หากไม่มีสัญญาณ หรือ Lamda มากกว่าหนึ่งต่อนเนื่องเป็นเวลานาน มันจะสั่งให้ทำงานในโหมด lamda =1  อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ต่างจากรถปรกติ

การขับรถแต่ในเมือง ขับสั้นๆ ระยะทางต่ำแต่ใช้เวลามาก ส่วนนี้เองที่ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เพราะภาวะการสะสมNOxต่อเนื่องจากการผ่อนคันเร่งและเร่งสลับไปบ่อยๆ ทำให้NOx เกินความสามารถของแคตตาไลติกตัวที่สองนี่ ส่งค่าไปบอกDME ให้ทำงานในโหมดรักษา และจำค่านี้ต่อเนื่องไป

การแก้ไขก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เจ้าของรถไม่ได้สนใจจะแก้ไขมัน เพราะไม่อยากใช้มันเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2017, 10:00:12 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 10:07:53 »
จุดอ่อนของเครื่องที่มาจากการดูแลที่ไม่ดีนักของเจ้าของรถ จะไปตกอยู่ที่ โซลินอยด์ของVANOS และตัวตั้งโซ่ ที่อาศัยแรงดันน้ำมันเครื่องในการทำงานเป็นหลัก เจ้าของรถ BMW ที่ผมรู้จัก ร้อยละ 90 ใช้น้ำมันเกินสภาพที่ควรเปลี่ยนถ่าย  เกิดภาวะสะสมของตะกอนในทางเดินน้ำมันเครื่อง บนชุดปั๊มลมก็ดี โซลินอยด์วาวล์ก็ดี ตัวดันโซ่ไทม์มิ่งก็ดี ทางเดินน้ำมันเหล่านี้มีขนาดเท่าหัวเข็มหมุด(ราวๆ 1.5- 2มม.) ทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ ผิดจังหวะ ปั๊มลมเสื่อม เจ้าของรถคันนี้ก็เช่นกัน ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบ ตามมีตามเกิดตามอารมณ์ มีเวลานึกได้ก็มาถ่าย รถวิ่งแค่9หมื่นโล แต่เสียงเครื่องดังเหมือนรถจะพังซะแล้ว

เป็นเหมือนกันทุกเครื่องยนต์ที่มีระบบวาวล์แปรผัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2017, 11:27:34 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 10:12:36 »
ปัญหาจากเครื่องN43 ในยุกแรกนี้ ที่ผมว่าเจ้าของรถที่ใช้เป็นอย่างเดียวพลาดโอกาศซ่อมแซมให้ถูกต้องคือ กำลังตกจากปั๊มแรงดันสูงที่มีปัญหา

ในปี2011มีการเรียกรถไปเปลี่ยนปั๊มแรงดันสูงรุ่นใหม่ ที่แผ่นไดอะแฟรมภายในปั๊มทนทานมากกว่าเดิม ปัญหานี้เป็นครอบคลุมทั้ง BMW MINI  Peugeot Citroen รวมไปถึง VW และ Mercedes Benz ที่ใช้ไดอะแฟรมวัสดุเดียวกันหมดกับปั๊มแรงดันสูงในเครื่องฉีดตรง ไม่ว่าจะเป็นปั๊มจาก Pierburge, Bosch, Delphi, Hitachi--

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2017, 11:45:26 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 10:18:49 »
ในส่วนของตัวรถ E93 จริงๆแล้วมันก็คือ รถE90 ที่มีตัวถังหดเหลือสองประตูแล้วใส่หลังคาเปิดประทุนไว้ ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเป็นพิเศษ คนที่ใช้E90กระโดดขับคันนี้ ก็รู้สึกแทบจะเหมือนเดิม นอกจากช่วงล่างด้านหน้าที่มีSubframe แข็งแรงพิเศษสำหรับรถเปิดประทุน ใช้ร่วมกัน E93 และE88

นอกนั้นอะไหล่ช่วงล่างเดียวกันหมดทั้งSeries  1 ถึง 3

เดี๋ยวๆ ยกเว้นสปริง กับโช๊คอัพ ที่ออกแบบให้รับน้ำหนักต่างกันด้วย

E93 มี ช่วงล่างแข็งกว่าE90ปีแรกๆอยู่บ้างครับ เวลาวิ่งผ่านถนนขรุขระ จะรู้สึกว่าก้นและกระดูกสันหลังรับแรงมากกว่า แต่ถ้าเทียบกับe90 Lci ไม่ต่างเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2017, 20:00:48 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 11:34:39 »
ปัญหาที่เล็กน้อยแต่แก้ไม่จบของรถที่เจอจนทำให้ได้รู้จักเจ้าของรถเพราะแวะมาปรึกษากันก็คือเจ้าซีลยางขอบหลังคาตำแหน่งหน้าและหลัง ที่ดูเหมือนว่าจะแก้ไม่

อาการน้ำเข้าขอบกระจกหน้า และขอบรอยต่อหลังคาหลัง ทำเอาน้ำขังอยู่ในรถ

คนส่วนมากเป็นเจ้าของรถจะเห็นแค่ด้านหน้าที่มีน้ำซึม แต่ถ้าจมูกดีหน่อยกลิ่นอับมาก ตามกลิ่นไป รื้อแผ่นด้านหลังพนักพิงหลังจะพบแอ่งน้ำน้อยๆไล่ไปถึงใต้เบาะหลัง

ศูนย์บริการจะพยายามเปลี่ยนซีลตั้งหลังคาให้คุณ ให้คุณจ่ายเงินจนดูเหมือน น้ำไม่ซึมแล้วนะ

แต่สุดท้ายในระยะเวลาสั้นๆหลังรับบริการ ฝนตกเมื่อไหร่ หยดน้ำ มด แมลงจะสามารถเข้าผ่านช่องเหล่านี้ได้เหมือนดังว่าเป็นทางเข้าประจำของรถรุ่นนี้ไปเสียแล้ว

Z4 ก็เป็นนะ แต่ดูจะแก้จบได้นานกว่าครับ

ผมเดาว่าคงเป็นเอกลักษณ์ของรถเปิดประทุนหลังคาแข็งค่ายยุโรปใหม่ๆไปเสียแล้วที่น้ำเข้าแก้ไม่ค่อยจบนาน SLK R172, Z4 E89  เป็นเหมือนๆกันหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2017, 13:21:25 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ joa123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 24, 2017, 22:03:35 »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล n43 naฉีดตรง
อ่านเพลินเลยครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 25, 2017, 07:31:31 »
สงสัยครับ N62 มันอยู่ใน 3series รุ่นไหนหรอครับ? มันคือเครื่อง V8 ใช่มั้ยครับ
ผมหาข้อมูลยังไงก็ไม่เจอ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 25, 2017, 12:13:51 »
สงสัยครับ N62 มันอยู่ใน 3series รุ่นไหนหรอครับ? มันคือเครื่อง V8 ใช่มั้ยครับ
ผมหาข้อมูลยังไงก็ไม่เจอ

N62 ปรกติมันจะอยู่ในรถขนาดใหญ่กว่านี้ครับ

แต่มีสมาชิกในกลุ่ม e90ท่านนึงบอกว่ารถของเขานั้น เป็นเครื่องตัวนี้ ผมก็ฟังแล้ว งง รอมาคอนเฟิร์ม ถ้าไม่มาผมก็ฟันไปว่าเจ้าของรถคงไม่รู้จักรหัสเครื่องยนต์รถตัวเอง
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 25, 2017, 12:25:45 »
ขอต่อนะครับ

รถคันนี้ มันค่อนข้างจะเลือกน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่สักหน่อย เวลาใส่น้ำมันเชื้อเพลิง octane ต่ำ กว่า 95 ค่าAdvance timing มันจะหด แรงจะตกไปอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียว ถ้าเปิดคอมพิวเตอร์ต่อ OBD DIS INPA หรืออะไรก็แล้วแต่จะเห็นค่านี้ใกล้ 0 ไปเยอะเวลาวิ่ง (กรุณาขับคนนึง อีกคนดูค่านะครับอย่าได้ขับไปดูไป)

และเลือกน้ำมันเชื้อเพลิงสะอาดมากเป็นพิเศษอีกด้วย น้ำมันพวกกำมะถันสูงจะส่งผลต่อ NOx อย่างเห็นได้ชัด ใช้ต่อเนื่องสักสองสามถังหัวฉีดจะเริ่มพิกลพิกาลอุดตันในรูด้วยการสะสมของคราบสีขาว ๆ ที่ล้างออกด้วยแอลกอลฮอลนั่นแหละครับ

ทำให้การเติม E20 สะอาดและวิ่งดีกว่าในรถคันนี้ รองลงมาก็ E10 95 ที่ได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่าแต่ส่งผลกับหัวฉีดในแง่อุดตันได้ง่ายกว่า อันนี้อาจจะเป็นเพราะปั๊มน้ำมันบ้านเรามันยังไม่ค่อยสะอาด กรองที่เขาให้มากับรถก็แค่ 30ไมครอน ถ้าลงทุนสักนิด อัด 5ไมครอนลงไป ก็แก้ปัญหานี้ได้อย่างถาวร แต่ก็ต้องขยันเปลี่ยนกรองอีกสักหน่อย กรองยิ่งละเอียดก็ยิ่งตันง่ายกว่าครับ  ดีที่ว่าเปลี่ยนไม่ยาก ง่ายกว่าถอดหัวฉีดมาล้างแน่นอน

ตามเสปคของรถเติม E10 ได้เท่านั้น ผมลองเทียบกับรถที่เติม E20 แต่เครื่องคนละตัวในไทย ท่อทางก็เหมือน ๆ กันนี่หว่า พาร์ทก็ยังเดียว ๆกัน วัสดุก็เหมือนกัน ต่างก็แค่หัวฉีด รถผมเองคนละรุ่นที่ใช้เครื่องตัวนี้ผมเติม E20 แล้ว โอเค เลยแนะนำให้เจ้าของรถ E93 เติมบ้าง เจ้าของไม่ยอมเติมอันนี้ก็ว่าไม่ได้เพราะรถเขา ไม่ใช่รถเรา และอีกอย่างรถเขาเก่าปีกว่าผมคงไม่กล้าไปยืนยันอะไรในระบบน้ำมันของเขาว่าจะไม่เสีย

เจ้าของรถขยันเอาหัวฉีดส่ง BOSCH ตลิ่งชัน ในการทดสอบและล้าง แล้วเอามาประกอบ เลขไมล์แตะแสนโลถอดไปแล้วสองครั้ง เพราะอาการเครื่องสั่น ๆ

ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice ก่อนเจ้าของจะขาย BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 25, 2017, 12:41:02 »
กลับมาคุยเรื่องตัวถังอีกนิด ลืมไปได้อย่างไร

คือถ้าใครเคยคิดว่าเปิดประทุนหลังคาแข็งมันจะเก็บหลังเสียงได้ดีเหมือนรถปรกติ บอกเลยว่าคิดผิด ผมเทียบกับ E90 แล้ว พบกว่า E93 เวลาวิ่งเกิน 100 เสียงลมจะดังชัดกว่ามาก และยังมีเสียงของหลังคาขยับตัวเวลาตกหลุม ขึ้นเนิน วิ่งทางขรุขระ ประหนึ่งว่ามันแปะไว้ที่ด้านบนของรถเฉย ๆไม่ได้กดแน่นหนาอะไร นับว่ายังดีที่ช่วงล่างทำมาเก็บเสียงได้ดีมาก ใช้ยางจีนยี่ห้อประหลาดก็ยังไม่ได้ยินเสียงยางบดถนน รถจะขายแล้วเลยได้ลองยางแปลก ๆ ถูก ๆ มันก็วิ่งใช้ได้เลยนี่หว่า อันนี้ผมยังไม่ได้ลองขับพื้นเปียก ๆเร็ว ๆ นะครับ แต่ฟังเจ้าของพูดแล้วเรื่องเกาะถนนเขาว่าโอเคครับ แต่ก็ไม่ได้ขับเร็วอะไร

อัตราเร่งของรถ จริง ๆว่าจะบอกก่อนเลยว่า 0-100 9 วินาที ไม่ขี้เหร่ออะไร แต่ตัวรถดันฉลาดไปหน่อย ถ้าเข้าเกียร์ D ไม่ตบpaddle shift มันจะเหมือนกับรอคุณกดคันเร่งสุด ๆ นานไว้สักหน่อยสักสองสามครั้ง ถึงจะเข้าโหมดสปอร์ต ทำอัตราเร่งที่ดีที่สุดได้ เพราะขับทั่วไป มันจะจ่ายเบา ๆ เน้นประหยัด เหมื้อนกับถามเจ้าของรถว่า จะเร่งแล้วใช่ไหม ? ฉันจะได้เร่งให้ ถ้ายังแค่เร่งแป๊ปเดียวเดี๋ยวเบรคแล้ว เอาโหมดประหยัดก่อนนะ

แต่ถ้าตบ M แล้ว มันไม่ถามคุณแน่นอน ม้า 170 ตัวจะเรียงตัวเข้ามาเติมความเร็วให้คุณจนพอใจเท่าที่เครื่องจะทำได้นี่ล่ะ
 
สรุปละนะ

อายุรถยังไม่มากนัก 7ปีเกือบ8 ปี ถ้านับการซ่อมแซมก็มีแค่หัวฉีดที่ถอดไปล้าง ปั๊มแรงดันสูงที่ยังไม่ได้ถูกเปลี่ยนตาม SB Recall แล้วก็คิ้วยางรอบหลังคากับถาดรองน้ำ จัดว่าเป็นรถที่ไม่จุกจิกเท่าไหร่ แถมประหยัดน้ำมันดีกว่าเครื่อง 2.0 หลายๆตัวในรถปีเดียว ยิ่งถ้าคิดน้ำหนัก 1.6 ตันของรถเข้าไปด้วย กินน้ำมัน 17-18กมต่อลิตรที่ 100-110 ก็จัดว่าหรูแล้ว อัตราเร่งดี พวงมาลัยก็หนักไปหน่อยมี Active Steering มาให้ช่วยชดเชยไม่ต้องหมุนเยอะเวลากลับรถ ถ้าไม่ติดว่าที่บ้านมี E90 อยู่ และเคยมีอีกสองคันขายไปแล้ว ผมก็อยากจะซื้อมาเก็บไว้ขับขำ ๆ เพราะเจ้าของขายโคตรถูก ประกาศขายวันเดียวคนมาจ่ายมัดจำเลย

แถมข้อคิดให้คนซื้อมือสองทั้งหลาย
จะซื้อรถBMW เครื่องที่ไม่เหมือนใคร ถ้างบไม่เยอะ ต้องมีสมองเยอะครับ หัดอ่าน หัดค้นคว้าข้อมูล สอดส่องแหล่งขายอะไหล่ไว้ รับรองว่า กระเป๋าไม่แหก  ทำตัวเป็นคุณหนู ก็จ่ายแบบคุณหนู มีหมื่นจ่ายหมื่น มีแสนจ่ายแสน แบบนี้ ใช้รถอะไรก็ซ่อมแพง



ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ sixaxis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
    • mntkcar
Re: User's voice BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2017, 17:11:59 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: User's voice BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2017, 21:54:59 »
อ่านสนุกมากครับ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
Re: User's voice BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2017, 07:39:38 »
ขอบคุณคุณเจสำหรับรีวิวครับ อ่านแล้วเข้าใจได้ความรู้ดี
จะสอบถามเพิ่มเติมสำหรับฉีดตรงโดยทั่วไปและของ bmw คันนี้ว่าคราบเขม่าที่มาติดที่วาล์วจากการเผาไหม้
ทำให้เกิดปัญหาหรือเป็นประเด็นสำหรับการบำรุงรักษามั้ยครับ
2009 Honda Civic Si Coupe FG2
2014 Nissan Pulsar DIG Turbo
2014 Mazda CX-5
2014 Honda Accord 2.0
2017 BMW 430i Coupe M Sport

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,117
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: User's voice BMW 320i Convertible E93 2009
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2017, 11:31:58 »
ขอบคุณคุณเจสำหรับรีวิวครับ อ่านแล้วเข้าใจได้ความรู้ดี
จะสอบถามเพิ่มเติมสำหรับฉีดตรงโดยทั่วไปและของ bmw คันนี้ว่าคราบเขม่าที่มาติดที่วาล์วจากการเผาไหม้
ทำให้เกิดปัญหาหรือเป็นประเด็นสำหรับการบำรุงรักษามั้ยครับ

วาวล์แบบที่อยู่ในรถฉีดตรง ถ้ามีเขม่าเกาะไอเสียแสดงว่าสันดาปผิดปรกติครับ ลองใช้ Gasohol e20 ดูสัก2ถัง ช่วยล้างได้เร็วมาก

ถ้าเกาะบนไอดี ให้ไปเช็คcrank vent valve.  ว่ารั่วรึเปล่า test แรงดันในอ่างรอบเดินเบาต้องไม่เปิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2017, 11:38:40 โดย 3eL JaE »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ