ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง ซื้อรถราคาแพงแล้วใช้ 10 ปี กับรถราคาถูกแต่ใช้ 5-7 ปี แบบไหนดีกว่ากันคับ  (อ่าน 13880 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
อยากทราบความเห็นครับ ว่า

สมมุติว่าเราเป็นคนธรรมดาๆ ทำงานรับจ้างทั่วๆ ไป
หรือเป็นคนที่เกษียณจากการทำงานแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีภาพลักษณ์ในสังคม
ขับรถในเมืองตลอด ออกต่างจังหวัดก็แค่ แถวๆ หัวหิน ระยอง สระบุรี ไกลๆ ก็นั่งเครื่องบินไป

ระหว่าง การที่เราใช้รถราคา สัก 1 ล้าน ขึ้นไป เช่น Altis 1.8 ตัว E sport หรือ V หรือพวก MU-X ตัวล่าง
แต่ต้องใช้รถคันนั้นไม่ต่ำกว่า 10 ปี คือ จะขาย ในช่วง 10-12 ปี ไม่เกิน 15 ปี โดยเข้าศูนย์ช่วงแรก
พอครบรับประกันก็ซ่อมข้างนอก ราคาขาย จะเหลือประมาณ 10-20% ของราคารถ คือ 1-2 แสน

กับเราใช้พวกรถในกลุ่ม 5-6 แสนไม่เกินนี้ เช่น Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 5 ปี แต่ไม่เกิน 7 ปีก็ขาย
เข้าศูนย์ตลอดจนขายไป ราคาขายจะเหลือประมาณ 30-50% ของราคารถ คือ 1.5-3 แสน ไม่เกินนี้
แล้วก็ไปซื้อใหม่ รถเกรดเท่าเดิม sedan ราคาเท่าเดิม
เท่ากับว่าถ้า 10 ปีเท่ากัน เปลี่ยนรถไป 2 คันครับ คือ ขายคันเดิม ไปถอยคันใหม่ ก็เอาเงินตรงคันเดิมไปต่อยอดคันใหม่

แบบไหนดีกว่ากันครับ

เราไม่เอาเรื่องการขับขี่ รถใหญ่มั่นคงกว่า ปลอดภัยกว่านะครับ เอาแค่ว่า ใช้งานได้
รถดี เงียบ นุ่มสบายเหมือนกัน (รถแพงอาจดีกว่าหน่อย)

ผมคำนวนค่าใช้งาน (หรือค่าเสื่อม) ประมาณ 10% ต่อปีครับ ถ้าต่ำกว่านั้น ถือว่ากำไรใช้งาน

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 มันอยู่ที่คุณ ว่าจะเบื่อกับการซ่อมรถหรือเปล่า   รถอายุยิ่งเยอะมันก็ต้องซ่อมบ่อย

 ถ้าไม่เบื่อซ่อมก็ใช้รถนานได้
 
 ถ้าเบื่อจะซ่อมก็ต้องเปลี่ยนรถบ่อย

 กับหา size ที่อยากได้ก่อน  มันหลากหลายเกินไป  มีตั้้งแต่รถใหญ่ ถึงรถเล็ก

 รถทุกคันมันก็ใช้ 10 ปีได้หมด

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
ผมถามต่อยอดได้ไหมครับ
ว่าจะตั้งกระทู้พอดี
จขกท.ถามถึงรถใหม่
แล้วถ้าเป็นมือสองละครับ

คือระหว่างซื้อรถใหม่ กับ รถมือสองปีใหม่
เช่น สมมุติ มาสด้า 3 (หรือรุ่นอื่นที่เล็กหรือใหญ่กว่าก็ได้)

รถใหม่ 1000000 ซื้อและใช้ยาวไป 10 ปีจนขายซื้อใหม่

กับมือสองอายุไม่เกิน 1-2ปี ราคา +- 800000
แต่ขายทุก 2-3 ปี
รวม 10 ปี จะเปลี่ย 3-4 ครั้ง
ส่วนต่างก็ต่อยอดจากรถเก่าไป

แบบนี้จะน่าสนใจกว่าซื้อมือหนึ่ง แล้วใช้ยาว 10 ปีไหมครับ
ส่วนต่างที่ต้องเพิ่มซื้อใหม่ ต่างกันไม่น่าเกิน 200000
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2017, 19:29:30 โดย z4kas »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,637
ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้าเทียบ B กับ C Segment ผมว่าเล่น C Segment ใช้ยาวๆดีกว่าครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ผมเลือกรถถูกใช้ยาวเกิน 10 ปีครับ ไม่ก้มือสองรถใหญ่ใช้ยาว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
รถพื้นฐาน B segment แล้วกันครับ
อีก 5-7 ปี  เทคโนโลยีหรือขนาดรถอาจกระเถิบเข้าใกล้ C segmentตอนนี้ก็ได้
แต่แน่นอน ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ผมเลือก C ตอนนี้เลย 555

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเอาแค่ใช้งานได้ ยังไงก็ดีเหมือนกัน ก็เอารถเล็กใช้ 12 ปี หมดประกันซ่อมข้างนอกสิครับ เอาจริงๆซื้อรถ 3 ปี หมดประกันมาแล้วเลยดีกว่า ให้คนซื้อรถใหม่เขารับค่าเสื่อมราคาไป ผมว่าทางนี้ optimal สุด

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมเลือกซื้อแพงใช้ 10 ปีครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ถ้าตัดเรื่องความปลอดภัยทิ้งไป รถใหญ่นั่งสบายกว่า ทิ้งไป ใช้รถธรรมดา ๆ พอ แบบนี้ต้องเลือกรถราคาถูกและเปลี่ยนรถบ่อย ๆ

คหสต. ใช้รถเล็ก ถ้าลองเกิดอุบัติเหตุสักครั้ง ความคิดคุณจะเปลี่ยนทันที

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ผมเลือก6แสนใช้5-7ปีเปลี่ยนครับ   แต่ขอเป็นเครื่อง1500ซีซี  ใช้ง่ายจอดสบาย ไปได้ทั่วประเทศ (ไปมาหมดแล้วครับไกลแค่ไหน ชันแค่ไหน สบม.)

ข้อดีอีกอย่างของรถเล็ก คือขับทางไกล 80-90-100 ไม่ง่วงเหมือนขับรถใหญ่

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ซื้อพอที่มีกำลังส่งครับ ส่วนจะใช้ยาวกี่ปีนั้นไม่เคยคิดใช้ไปจนกว่าจะมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706

 มันอยู่ที่คุณ ว่าจะเบื่อกับการซ่อมรถหรือเปล่า   รถอายุยิ่งเยอะมันก็ต้องซ่อมบ่อย

 ถ้าไม่เบื่อซ่อมก็ใช้รถนานได้
 
 ถ้าเบื่อจะซ่อมก็ต้องเปลี่ยนรถบ่อย

 กับหา size ที่อยากได้ก่อน  มันหลากหลายเกินไป  มีตั้้งแต่รถใหญ่ ถึงรถเล็ก

 รถทุกคันมันก็ใช้ 10 ปีได้หมด

ส่วนตัวผมชอบรถขนาดประมาณนี้นะคับ ไม่ชอบใหญ่ๆ

พอใจใน size นี้ คือ 4-4.5 เมตร มีท้ายเก็บของพอควร (sedan) หรือเบาะพับได้ (Hatchback)

รถใหญ่กว่านี้สำหรับ ผม คือ เกินความต้องการไปมากครับ

ที่ผมเทียบ altis กับ MU-X เพราะมันเป็นรถทั่วๆ ไปที่ใครๆ ก็ซื้อได้

ถ้ารวย ผมคงเอาเลือก พวก 118I หรือ GLA หรือ CT200H ครับ

ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย

ผมไม่ค่อยชอบรถเก่าครับ เคยใช้ สามห่วง มาเมื่อนานมาแล้ว ไม่ไหวแล้วครับ...ขี้เกียจวิ่งไปอู่เอารถไปซ่อม
ถ้าซื้อคงเอารถ ใหม่ หรือไม่เก่ามาก พวกไม่เกิน 3 ปี

ผมเคยไปดู Toyota sure รถแพงมาก พอคำนวนมา ซื้อรถใหม่ แบบ Yaris คุ้มกว่า ราคาถูกกว่าเต็มที่ก็ 4 แสน ไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ถ้าเอาแค่ใช้งานได้ ยังไงก็ดีเหมือนกัน ก็เอารถเล็กใช้ 12 ปี หมดประกันซ่อมข้างนอกสิครับ เอาจริงๆซื้อรถ 3 ปี หมดประกันมาแล้วเลยดีกว่า ให้คนซื้อรถใหม่เขารับค่าเสื่อมราคาไป ผมว่าทางนี้ optimal สุด

ครับ ผมเคยหาแต่ ผมเน้นรถ certify มันแพงมาก ออกรถใหม่ คุ้มกว่าครับ

ผมเคยใช้รถอายุ 10 กว่าปีครับ

ไม่ชอบตรงมันทำประกันชั้น 1 ไม่ได้ครับ

ถ้าตัดเรื่องความปลอดภัยทิ้งไป รถใหญ่นั่งสบายกว่า ทิ้งไป ใช้รถธรรมดา ๆ พอ แบบนี้ต้องเลือกรถราคาถูกและเปลี่ยนรถบ่อย ๆ

คหสต. ใช้รถเล็ก ถ้าลองเกิดอุบัติเหตุสักครั้ง ความคิดคุณจะเปลี่ยนทันที

ครับ แต่ผมเคยใช้ มาร์ช รถมันเล็กไป ขับแล้วน่ากลัวครับ

คันใหม่มาเลยเอา sedan ปลอดภัย ใหญ่กว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ผมถามต่อยอดได้ไหมครับ
ว่าจะตั้งกระทู้พอดี
จขกท.ถามถึงรถใหม่
แล้วถ้าเป็นมือสองละครับ

คือระหว่างซื้อรถใหม่ กับ รถมือสองปีใหม่
เช่น สมมุติ มาสด้า 3 (หรือรุ่นอื่นที่เล็กหรือใหญ่กว่าก็ได้)

รถใหม่ 1000000 ซื้อและใช้ยาวไป 10 ปีจนขายซื้อใหม่

กับมือสองอายุไม่เกิน 1-2ปี ราคา +- 800000
แต่ขายทุก 2-3 ปี
รวม 10 ปี จะเปลี่ย 3-4 ครั้ง
ส่วนต่างก็ต่อยอดจากรถเก่าไป

แบบนี้จะน่าสนใจกว่าซื้อมือหนึ่ง แล้วใช้ยาว 10 ปีไหมครับ
ส่วนต่างที่ต้องเพิ่มซื้อใหม่ ต่างกันไม่น่าเกิน 200000

ผมเคยอยากทำเหมือนกันครับ แต่เห็นราคาแล้ว ซื้อรถใหม่คุ้มกว่า

ใจผมตั้งใจจะใช้เจ้า Ativ 7-10 ปีครับ

แต่มาดูตอนขายมาร์ช เออ มันก็คุ้มดีนี่น่า รถเล็กราคาตกน้อย เปลี่ยนง่ายขายคล่อง

แบบนี้ใช้สัก 5-7 ปีเทคโนใหม่มาใช้คันใหม่ดีกว่า

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
เลือกซื้อแพงใช้ยาวครับ. ไม่ชอบชีวิตหนี้สักเท่าไหร่ดูไม่คล่องตัว

จริงๆเลือกตามที่ต้องการ ณ เวลานั้นๆ. ตอนนี้อยากได้รถใหญ่เงียบๆแรงมีพอใช้งาน

คันล่าสุดกำลังจะผ่านปีที่7 แต่คงขายก่อน 10ปี เพราะประกันเกียร์หมดแล้ว และไม่อยากเสี่ยงกับปัญหาอื่นที่กำลังจะตามมา

คันหน้าคงเลือกเจ้าตลาดและหวังว่าจะผ่าน 10 ได้สบายๆ

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ปกติที่บ้านจะเปลี่ยนรถทุก 10-11 ปีค่ะ เป็นเวลาที่รู้สึกว่าราคามือสองของรถมันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แน่นอนว่า ยิ่งเก่ามันยิ่งถูกลง แต่เราจะไม่บาดเจ็บมากเท่ากับปีแรกๆ

ตอนนี้เท่าที่สังเกตดู W203 เราน่าจะปล่อยได้ 550K - 600K (ซื้อมา 2.95 M) ส่วน W169 น่าจะได้สัก 300K - 350K (ซื้อมา 1.69M) ซึ่งก็พอรับได้ค่ะ

ส่วน Mazda 2 ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ไปให้ถึง 10 ปีเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอเอาให้ถึง 5 ปี โดนไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ก่อนละกันค่ะ   :-X
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ปกติที่บ้านจะเปลี่ยนรถทุก 10-11 ปีค่ะ เป็นเวลาที่รู้สึกว่าราคามือสองของรถมันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แน่นอนว่า ยิ่งเก่ามันยิ่งถูกลง แต่เราจะไม่บาดเจ็บมากเท่ากับปีแรกๆ

ตอนนี้เท่าที่สังเกตดู W203 เราน่าจะปล่อยได้ 550K - 600K (ซื้อมา 2.95 M) ส่วน W169 น่าจะได้สัก 300K - 350K (ซื้อมา 1.69M) ซึ่งก็พอรับได้ค่ะ

ส่วน Mazda 2 ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ไปให้ถึง 10 ปีเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอเอาให้ถึง 5 ปี โดนไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ก่อนละกันค่ะ   :-X

เคยสนใจ MZ2 Sedan 1.3 คับ ชอบความประหยัด แต่พอเห็นค่าดูแลรักษาที่สูง ปัญหาเรื่องการทำสี ของศูนย์บริการที่น้อยกว่ายี่ห้ออื่น

สุดท้ายเลยยอมครับ

ไม่กล้าซื้อสักที เลยออก Toyota แทน ;D

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ถ้าสมมติเป็นวัยเกษียณแล้ว ผมเลือก C-seg รุ่นท้อปแล้วใช้ยาวๆไปเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,939
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ที่บ้านผมไม่มีกำหนดที่จะเปลี่ยนรถ ขายรถ ซื้อรถ ที่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับ ความจำ โอกาส จังหวะและความพร้อมครับ ผมไม่เคยคิดเลยว่า ที่บ้านจะซื้อ 2 คันภายใน 6 เดือน หลังจากที่ไม่ได้ซื้อรถใหม่มา 12 ปี แต่ถ้าตามความคิดผม รถคันนึง คงใช้อย่างน้อย 7 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง 12 ปี ยกเว้นคันที่จะเก็บ ก็คงเก็บไปเรื่อยๆตามกำลังที่เรามี ส่วนรถรุ่นไหน Segment ไหน ผมคงเลือกรถที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดอะครับ

อย่าง Jazz ซื้อมา 745,000 ผ่านไป 7 ปีคงเหลือราว 2แสนกว่าๆ แต่คันนี้เป็นของขวัญจากพ่อกับแม่ ผมกะเก็บยาวๆ เหลือเท่าไหร่ ช่างมัน 555
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ถ้าสมมติเป็นวัยเกษียณแล้ว ผมเลือก C-seg รุ่นท้อปแล้วใช้ยาวๆไปเลยครับ

ใช่ครับ

แนวคิดนี้ มาจากพ่อผม ที่เกษียณเลย

เขาเห็นผมขาย มาร์ช ได้ 203,000 บาท ราคาซื้อมา 4.59 แสน นี่คือขายเต้นท์นะครับ

ดูๆ แล้ว ได้กำไรดีมากๆ เทียบกับ Altis CNG ปีเดียวกัน ราคา 2.5-2.8 แสน

เลยถึงบางอ้อ กันว่า ถ้าเราใช้รถไม่มาก ไม่ได้วิ่งอะไรมากมาย ไม่ได้ต้องการภาพลักษณ์

เอารถเก๋ง B-seg จะเป็น Eco car or 1.5 คุ้มกว่า ไปถอยรถแพงๆ

เปลี่ยนได้ง่าย บ่อยๆ สัก 5-7 ปี ทำประกันอะไหล่ 5 ปี เข้าศูนย์ตลอด

ใช้สบายใจกว่า ใช้รถแพงๆ แต่ต้องใช้ยาวๆ และมาซ่อมครับ

จากความคิดพ่อ ผม เห็นด้วยเลยครับ

มามองย้อน แบบนี้ ผมไม่ต้องซื้อ Toyota ก็ได้

ขอแค่รถคันนั้น ราคาไม่แพงมาก สัก 5-6 แสน

เป็นยี่ห้อติดตลาด

เช่น Honda Mazda ราคาขายต่อดีๆ
หรือ Mitsu (ไม่แน่ใจเรื่องราคาขายต่อ)

มีรับประกัน 5 ปีให้ซื้อหรือแถม หรือมีพวกบำรุงรักษา

ผมว่า ใช้ได้ทั้งนั้นครับ

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ซื้อ รถถูก 5-7 ปี เปลียน 1 ทีครับ

เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตากันมั่ง เทคโนโลยีก็เปลี่ยนทุกปี  อายุเราก็ใช่ว่าจะมีกันเยอะ บางคน 60 ปีก็จะม่องเท่งแล้ว

คิดเป็นจำนวนรถ 5 ปีก็ได้ 12 คันพอดี เปลี่ยนๆมั่งเถอะครับ

ผมเลือกที่จะซื้อรถ 5แสน - 3 ล้าน เอามานอนเล่นในโรงรถ2-3คัน 4-5ปี ดีกว่า ซื้อรถตูมเดียวเลย 8-10 ล้านแล้วใช้ 10 ปี ยังไม่รู้เลยว่าจะใช้มันถึงใหมกลัวมันพังก่อน 
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
ถ้าเป็นผม ผมเลือกรถแพงแล้วใช้ยาวเกิน 10 ปีแล้วค่อยขายครับ ส่วนตัวผมว่ารถที่มี Segment ใหญ่กว่า มาตรฐานความปลอดภัยย่อมสูงกว่าอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องขับถนอมเครื่องยนต์หน่อยเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
รถใหญ่ใช้นานครับ เพราะรถถูกขนาดมั้นไม่ได้อะครับ ตัวผมก็ไม่ได้ใหญ่นะสูงก็ประมาณ 180 ปกติขับ Altis หน้าหมู ไปลองขับ Mirage แล้ว ลองนั่ง city vios ตัวล่าสุดแล้วมันไม่ได้อะครับ ขาแข้งมันวางได้ไม่เต็มที่ และได้ลอง Ativ มาก็เหมือนจะกว้างดีแต่พอผมไปนั่งหลัง ปลายผมที่ไปโดนหลังคาพอดีถ้านั่งตรงๆ สรุปว่าสำหรับผมถ้าไม่ให้มองที่การขับขี่ก็ติดที่เรื่องขนาดอยู่ดีแหละครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
หากห่วงเรื่องราคาขาย ก็น่าจะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าเข้าเช็คระยะ ค่าประกัน
เป็นผมเอารถเล็กดีกว่าครับ เก่าก็เปลี่ยน ได้ใช้รถใหม่ด้วย เทคโนโลยีมันพัฒนาเรื่อยๆ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เทียบยากหน่อยครับ

ยกตัวอย่าง ลุงผมซื้อ FTN ตัวท๊อป 4x4 13 ปีแล้ว
ราคาขายต่อโครตแข็ง ซื้อมา 1.3 ขายต่อยังได้ 5 แสน
และยังคงใช้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะรถมันทนหายห่วง

ในขณะที่พ่อผม ซื้อแคมรี่ 1.4 ล้าน ใช้มา 14 ปี
ราคาขายตอนนี้หล่นลงไปเหลือ 2 แสน แถมปล่อยยาก หาคนซื้อไม่ค่อยได้

สำหรับผม ซื้อรถใหญ่ไปเลย ดูแลดีๆ 10 ปีมันอยู่กับเราได้สบายๆครับ
สำคัญคือเรื่องความปลอดภัย กับสมรรถนะ ซึ่งรถใหญ่ ต่อให้เป็นรุ่นเก่า ก็เหนือกว่ารถเล็ก

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
ถ้าเอาแบบท่านว่า ใช้งานได้เท่านั้น ไม่สนสิ่งอื่นเลย ตัวแค่ตัวเงิน แนะนำจัด B seg เลยครับ ตัวถูกสุดด้วยครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,483
มันอยู่ที่ตัวบุคคลครับ

   แต่ละคนมีความคิดไม่เหมือนกัน พื้นฐานการใช้งาน การซ่อมบำรุงต่างกัน ความคุ้มค่าก็ต่างกัน

    ผมเคยตอบหลายครั้ง  ทำไมผมไม่ใช้รถป้ายแดง  ใช้แค่รถมือสอง  สองสามแสน  ผมใช้รถสามแสน  อย่างจะขาดทุน  ก็ไม่เกินสามแสน  ไม่เกินนี้  คันสุดท้ายที่ขายไป  ซื้อสองแสนเจ็ด  ใช้ไปสองปี  ขายไปสองแสน  คันใหม่ซื้อมาสองแสนสาม  ...  อยากเปลี่ยนรถเมื่อไรผมก็เปลี่ยน  ถ้าซื้อเป็นล้าน  ตัดสินใจยากครับ....

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,644
    • อีเมล์
ผมมองว่าถ้าตัวเราไปถึงจุดๆนึง แล้วมีฐานะพอที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้เงิน

สิ่งแรกที่ผมจะนึกคือคำว่า  Quality of life ก่อนเลย แล้วใช้เงินเพื่อตอบโจทย์ตรงนั้นเป็นเรื่องหลัก แล้วจะว่าไปคำๆนี้ ความหมายในความคิดของแต่ละคนก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง

ซึ่งผมเชื่อว่าถ้ามันยังมาไม่ถึงจริงหลายอย่างที่คิดว่ามันน่าจะใช่ในวันนี้เอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเมื่อเวลามาถึงครับ แต่ถ้าต้องเลือกก็เน้นความปลอดภัยในชีวิตเป็นหลักใหญ่ครับ เพราะคนเราถ้าเกษียณแล้วก็คงอยากจะมีเวลาได้อยู่กับความสุขนั้นนานๆ ผมมองแบบนั้นแหละครับ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ดีกว่ากันคือดีในแง่การเงินรึเปล่าครับ เพราะไม่สนการขับขี่ ไม่สนภาพลักษณ์บ้าบอคอแตกทั้งหลาย แบบนี้คิดง่ายเลย

ใช้รถที่ถูกที่สุดที่ดูแลง่ายที่สุดครับ7ปีขาย  แล้วซื้อใหม่ ทำแบบนี้ 21ปีใช้เงินไม่ถึงค่าเสื่อมรถดีๆ10ปีหรอกครับ ได้เปลี่ยนรถใหม่บ่อยกว่าด้วย

สมมติตอนนี้Camry 1.5ล้าน ผ่านไปสิบปีขายเหลือไม่ถึง5แสน เท่ากับหายไปล้านนึง

Ativ อีก7ป ข้างหน้า คงเหลือ 2-3แสนก็หายไปแค่ 2-3แสน ซื้อคันใหม่ทำแบบเดียวกันอีกสองครั้งก็หายไม่เกิน9แสน แถมได้รถใหม่ไม่ต้องซ่อมหนักด้วย