ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง ซื้อรถราคาแพงแล้วใช้ 10 ปี กับรถราคาถูกแต่ใช้ 5-7 ปี แบบไหนดีกว่ากันคับ  (อ่าน 13840 ครั้ง)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,144
ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋า

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
มันมีหลายปัจจัยครับ
บางคนมองว่ารถเป็นแค่พาหนะ พาจาก A--> B เลือกรถรุ่นอะไรก็ได้ ขอแค่ขับได้พอ
บางคนมองการอยู่ในรถบนท้องถนนมีความเสี่ยง ก็ยอมเสียเงินซื้อรถที่ระบบ safety ดีๆ เพื่อช่วยให้ผ่อนหนักเป็นเบากรณีเจออุบัติเหตุ
บางคนมีความสุขเวลาอยู่ในรถ เพราะชีวิตต้องอยู่ในรถวันละหลายชั่วโมง
บางคนขับมาหมดแล้ว รถราคาไม่แพง รถราคาแพง อิ่มตัว ขับรถอะไรก็ได้
ฯลฯ

แต่สุดท้าย ทุกอย่างอยู่ที่ งบประมาณที่คุณมีครับ ซื้อรถให้เหมาะกับตัวคุณ ใช้แล้วมีความสุข ไม่เดือดร้อน ครอบครัว Happy แค่นั้นก็พอแล้วครับ

สมัยก่อนผมมองว่ารถอะไรก็ได้ ขอให้ขับถึงจุดหมายพอ แต่พอมีเจ้าตัวเล็กความคิดก็เปลี่ยน มองเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นครับ
ดังนั้นถ้าถามตอนนี้ ผมจิ้มไปที่รถราคาแพงแล้วใช้นานครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
เท่าที่อ่านดู ในคำถามก็มีคำตอบของเจ้าของกระทู้อยู่ในตัวแล้วนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
ยังคงคอนเซป บาลานซ์ชีวิตให้ดีครับ

ในมุมผมทุกอย่างมีขั้นกลางๆให้เลือก
คือน้อยกว่านี้ไม่ดี แต่มากกว่านี้ก็ยังไม่จำเป็นเท่าไหร่(และมากขึ้นไปสูงได้มากๆๆ)

คือถ้าจะมองแต่คอนเซปการเงินอย่างเดียว ตามที่จขกทว่ามามันโอเคที่สุดแล้ว

แต่ชีวิตจริงมันประกอบด้วยหลายๆอย่าง
ทั้งขนาด ทั้งการใช้งาน ทั้งอรรถประโยชน์ ฯลฯ

คอนเซปนี้ลองไปใช้สัก 10 กว่าปีก่อนสิครับ
รับรองไม่น่าผ่าน ถ้าตอนนั้นป้ายแดงรถเล็กมีประมาณ toyo soluna ให้เลือกเท่านั้น

เพราะขนาด การขับขี่ ฯลฯ หลายๆอย่างไม่น่าผ่านความรู้สึกขั้นต่ำของหลายๆคน
ยุคก่อน แบ่งลูกค้าตามระดับความมีตัง รถเล็กสำหรับคนจนมีรายได้น้อย
แต่ยุคนี้เริ่มเบนเข้าสู่การใช้งาน รถเล็กสำหรับคนชอบความคล่องตัว คนทั่วไปใช้ได้

-------

เข้าโจทย์ ถ้าของผมก็คือซื้อดีที่สุดที่เราไหว และครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดครับ
บ้านผมสายช่าง ก็จะมองความคุ้มค่า และการใช้งานมาก่อน

ดูแลไปเรื่อยๆ ใช้นานๆครับ ตามอีโก้ให้สมกับสายช่าง ;D
ประมาณว่าใช้พัง ใช้ไม่ทน แสดงว่าดูแลไม่เป็น ไม่ใส่ใจมากกว่า
คือจะสอนให้ทุกคนในบ้านใส่ใจกับทุกสิ่งครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
คหสต ผมจะซื้อรถที่ ผ่อนแล้วไม่เหนื่อย ยังเหลือกินเหลือใช้ครับ เพราะเคยเจอคนซื้อรถแพง ผ่อนเดือนละ 40-50% ของรายได้ ดาวน์ต่ำสุด ผ่อนงวดบอลลูน ภาระอื่นก็มีอีกไม่ใช่น้อยๆ สุดท้ายเหลืองวดบอลลูนอีกเกินครึ่งล้าน ไม่มีปัญญาจ่าย ที่ผ่อนมาทั้งหมด 4-5 ปี สูญเลยครับ

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ถ้าถามตัวผม ผมขอเลือกรถที่ตัวเองชอบดีกว่าครับ

ไม่เช่นนั้นจะเหมือนตัวผมเอง ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ผมมานั่งบวกส่วนต่างรถที่เสียไป (บางคันใช้ 8 เดือนขาย บางคันไม่ถึง 1 ปี ขาย)

ผมเสียเงินกับรถไป 7 หลักกลางๆ เพราะไปซื้อรถที่ตัวเองไม่ชอบ สุดท้ายก็จอดแช่ไม่ได้ใช้ แล้วก็ขายขาดทุนไป - -

จนสุดท้ายได้รถที่ตัวเองชอบ นี่ขับมา 1 ปีพอดี ยังไม่เบื่อเลยครับ ฟินทุกครั้งที่ได้ขับ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
อัสติส 10 ปี ถ้าวิ่งปีละ 20000กม. ค่าดูแลไม่น่าแพงนะครับไม่น่าจะโทรมมากด้วย
ถ้าขับเยอะๆแบบรถบริษัท 5 ปี 3แสนกม.+เปลืย่นรถบ่อยๆน่าจะคุ้มกว่า
ส่วนเรื่องรถใหญ่รถเล็กหลักๆเลยคืองบครับ

ออฟไลน์ NPS2

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
เคยคิดเหมือนกันว่าถ้าอายุมาก

ผมจะใช้แค่ city หรือ civic แค่นั้นแหละ

รู้สึกว่ามันไม่แพง ดูแลง่าย ศูนย์ก็ใกล้บ้าน

ใช้ๆมันไปไม่ต้องกังวลอะไรมากมาย แค่นั้นชีวิตผมก็มีความสุขแล้ว
Fairlady Z 40th Anniversary
WRX STI A-Line Type S

ออฟไลน์ mrcna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
ถ้า มีเงิน 1,000,000 บาท
เลือกรถ
- 1,000,000 บาท -> Top C segment
- 800,000 บาท -> Entry C segment
- 600,000 บาท -> Entry B segment

คัน 1,000,000 บาท ใช้ 10 ปี ขายได้ 200,000 บาท สรุปเงินเหลือ 200,000 บาท
คัน 800,000 บาท ใช้ 10 ปี ขายได้ 150,000 บาท สรุปเงินเหลือ 350,000 บาท
คัน 600,000 บาท ใช้ 5 ปี ขายได้ 280,000 บาท แต่ระยะเวลาคือ 10 ปี จึงซื้อ 2 คัน สรุปเงินเหลือ 360,000 บาท

จากตัวเลขนี้
ผมจะเลือก 800,000 บาท ครับ เพราะ ระยะเวลา 10 ปี รถที่ segment สูงกว่าแลกกับเงินส่วนต่าง 10,000 บาท ผมยอมครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631

 ด




ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย

ผมไม่ค่อยชอบรถเก่าครับ เคยใช้ สามห่วง มาเมื่อนานมาแล้ว ไม่ไหวแล้วครับ...ขี้เกียจวิ่งไปอู่เอารถไปซ่อม
ถ้าซื้อคงเอารถ ใหม่ หรือไม่เก่ามาก พวกไม่เกิน 3 ปี

ผมเคยไปดู Toyota sure รถแพงมาก พอคำนวนมา ซื้อรถใหม่ แบบ Yaris คุ้มกว่า ราคาถูกกว่าเต็มที่ก็ 4 แสน ไม่คุ้มครับ
        แสดงว่าคุณยังไม่ค่อยเข้าใจประเภทของรถ   ธรรมชาติรถปิคอัพหรือ PPV  มันออกแบบมาถึกทน สมบุกสมบันมากอยู่แล้ว  ใช้งานได้ระยะยาวค่าซ่อมบำรุงต่ำ    ถ้าไม่ใช่กระบะไฮโซ        เพราะฉะนั้นรถปิคอัพหรือ PPV  ใช้งาน 10 ปี การซ่อมแซมค่อนข้างน้อย ถึงมืซ่อมก็ไมไ่ด้แพงหรือหนักหนาอะไร ส่วนมากอาการไม่จุกจิกหรือไม่ลุกลามต่อไปจุดอื่น     ถ้ารถไม่เคยชนมาหนักหรือเกิดปัญหาเครื่องฮีทเครื่องพังจากจุดอื่นมาก่อน  การซื้อมือ 2  ไม่ค่อยมีปัญหากับการซ่อมหรือจุกจิกซ่อมแบบรถเก๋งหรือรถยุโรปครับ 
อย่างผมใช้ Vigo Fortuner  ผมใช้เบนซินนะ      ตอนแรกที่ผมบอกเครื่องยนต์เบนซินวิ่งได้ขั้นต่ำ 1 ล้านกิโลเมตร เกียร์ Auto วิ่งได้ขั้นต่ำ 5-8 แสนกิโลเมตร  ถ้าเครื่องดีเซลขั้นต่ำ 2 ล้านกิโลเมตร  คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อ        ที่จริงหลักการไม่ได้มีอะไรมากก็ตามที่ยกตัวอย่างที่กล่าวมาเลย     การซื้อรถมือ 2 ไม่ได้น่ากลัว ถ้าดูเป็น  แต่ก็ต้องรู้จักรถและเข้าใจธรรมชาติของรถรุ่นนั้นๆ  ด้วย 

ถ้าไปใช้ค่าย Ford  Ranger เกียร์พังที่ 2- 3 แสนโล ท่ออินเตอร์แตกหลังจากหมดประกันไม่ใช่เรื่องแปลก
หรือไปใช้รถเก๋งยุโรป เตรียมค่าซ่อมปีล่ะ 1 แสนอย่างที่สมาชิกในนี้เาบอกก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกัน
แต่เราต้องรู้จักรถ รุ่นนั้น ๆ ก่อน จะได้เตรียมตัวถูก


  เปรียบแค่ 3 ห่วง ก็ได้เพราะผมก็เคยใช้มาก่อน ใครว่า 3 ห่วงซ่อมถูก ถึกทน   จริงบางข้อและไม่จริงอีกหลายข้อ    เพราะโดยโครงสร้างรถเก๋งเล้กสู้ปิคอัพไมไ่ด้อยู่แล้วเรื่องความทนทานและค่าซ่อม       3 ห่วงไม่จุกจิกแต่เฉพาะเครื่องกับเกียร์  แต่ส่วนควบอื่นไม่ดีไปด้วย โดยเฉพาะช่วงล่างถ้าไม่เล่นของแท้หมดมักไม่ค่อยจบแบบยาว ๆ  ใช้ไม่ทนเท่าเดิม         ที่นิยมเพราะแท๊กซี่สมัยนั้นเอาไปทำและมีอู่เยอะ  เสียก็เข้าซ่อมอู่แท๊กซี่หาคันอื่นไปต่อ แต่รถบ้านอยากใช้ดีดีมันจะซ่อมแบบนั้นไม่ได้อยู่แล้ว  ถ้าไม่ยอมรับสภาพจุกจิก
รถยิ่งเล็กการสึกหรอจะสูงกว่ารถใหญ่ในการใช้งานที่เหมือนกัน  มันเป็นไปตามทฤษฎีอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ปล. แต่ไม่คิดอะไร  ดูรถเก่าไม่เป็นหรือไม่มีพื้นฐานเข้าใจรถเพียงพอ       รถใหม่ก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดครับ 

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ถ้า มีเงิน 1,000,000 บาท
เลือกรถ
- 1,000,000 บาท -> Top C segment
- 800,000 บาท -> Entry C segment
- 600,000 บาท -> Entry B segment

คัน 1,000,000 บาท ใช้ 10 ปี ขายได้ 200,000 บาท สรุปเงินเหลือ 200,000 บาท
คัน 800,000 บาท ใช้ 10 ปี ขายได้ 150,000 บาท สรุปเงินเหลือ 350,000 บาท
คัน 600,000 บาท ใช้ 5 ปี ขายได้ 280,000 บาท แต่ระยะเวลาคือ 10 ปี จึงซื้อ 2 คัน สรุปเงินเหลือ 360,000 บาท

จากตัวเลขนี้
ผมจะเลือก 800,000 บาท ครับ เพราะ ระยะเวลา 10 ปี รถที่ segment สูงกว่าแลกกับเงินส่วนต่าง 10,000 บาท ผมยอมครับ

ขอมองต่างมุมนิด1ครับ     สำหรับผม ต่างกันมากกว่า10000ครับ....เงิน2แสนตลอดระยะเวลา10ปีผมสามารถทำให้เกิดดอกผลได้1-2แสน....ส่วนต่างค่าซ่อม5ปีหลังต่างกันอีก50000-1แสน

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
สำหรับผม คำนวนแล้ว ค่าเฉลี่ยต่อปี หายไปประมาณ 50,000 บาท ก็โอเคครับ
รถ segment ใหญ่กว่า ต้องเสียเงินมากกว่า อยู่แล้วครับ ค่าน้ำมันก็ด้วย

ตัวอย่างของบ้านผมนะครับ ไม่นับค่าบำรุงรักษา
Volvo 940 1,300,000 -> 300,000 ใช้ไป 14 ปี = 71,428 บาท/ปี
Nissan Neo 799,000 -> 240,000 ใช้ไป 11 ปี = 50,818 บาท/ปี
Mitsu strada 491,000 -> 230,000 ใช้ไป 7 ปี = 37,285 บาท/ปี (คนที่ซื้อต่อ ใช้ไป 10 ปี ขายได้ 150,000 คุ้มมาก)
Honda City 628,000 -> 250,000 ใช้ไป 9 ปี = 42,000 บาท/ปี
Honda Jazz(มือสอง) 450,000 -> 200,000 ใช้ไป 7 ปี = 35,714 บาท/ปี

ถ้าอยากได้ ก็ซื้อเถอะครับ แต่ละ segment น่าจะ ต่างกันไม่เกิน ปีละ 30,000 บาท ถ้าไม่มีปัญหา ก็น่าซื้อ
ที่สำคัญคือ ต้องดูรถตลาดๆ ที่มีอนาคตด้วยครับ ราคาขายต่อไม่ตกดีครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
แต่ไม่ใช่ว่าผมจะไม่ไปซี เซ็ก เลยนะครับ  ถ้าถูกใจมากๆก้ เอายุ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คนธรรมดา ทำงานประจำ ใช้งานทุกวัน เอาพวกBเพราะประหยัดน้ำมัน
ถ้าเกษียณแล้วเลือกเซ็กเม้นที่สูงกว่า เพราะต้องการความสบายเป็นหลัก อย่างอื่นเรื่องรอง

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ดีกว่ากันคือดีในแง่การเงินรึเปล่าครับ เพราะไม่สนการขับขี่ ไม่สนภาพลักษณ์บ้าบอคอแตกทั้งหลาย แบบนี้คิดง่ายเลย

ใช้รถที่ถูกที่สุดที่ดูแลง่ายที่สุดครับ7ปีขาย  แล้วซื้อใหม่ ทำแบบนี้ 21ปีใช้เงินไม่ถึงค่าเสื่อมรถดีๆ10ปีหรอกครับ ได้เปลี่ยนรถใหม่บ่อยกว่าด้วย

สมมติตอนนี้Camry 1.5ล้าน ผ่านไปสิบปีขายเหลือไม่ถึง5แสน เท่ากับหายไปล้านนึง

Ativ อีก7ป ข้างหน้า คงเหลือ 2-3แสนก็หายไปแค่ 2-3แสน ซื้อคันใหม่ทำแบบเดียวกันอีกสองครั้งก็หายไม่เกิน9แสน แถมได้รถใหม่ไม่ต้องซ่อมหนักด้วย

ใช่ครับ ผมคิดแบบนั้นจริงๆ

ผมว่าขายรถปีที่ 6 ไป 7 คุ้มสุดแล้ว...อยู่ใน range 30-50% ได้

รองลงมา คือปีที่ 9 ไป 10 ครับ อันนี้ถ้ารถไม่เปนอะไร แต่มันก็ต้องขายเพราะประกันชั้น 1 อาจจะไม่ให้ทำแล้วก็ได้ครับ

ถ้าถามตัวผม ผมขอเลือกรถที่ตัวเองชอบดีกว่าครับ

ไม่เช่นนั้นจะเหมือนตัวผมเอง ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ผมมานั่งบวกส่วนต่างรถที่เสียไป (บางคันใช้ 8 เดือนขาย บางคันไม่ถึง 1 ปี ขาย)

ผมเสียเงินกับรถไป 7 หลักกลางๆ เพราะไปซื้อรถที่ตัวเองไม่ชอบ สุดท้ายก็จอดแช่ไม่ได้ใช้ แล้วก็ขายขาดทุนไป - -

จนสุดท้ายได้รถที่ตัวเองชอบ นี่ขับมา 1 ปีพอดี ยังไม่เบื่อเลยครับ ฟินทุกครั้งที่ได้ขับ

ผมตั้งคำถามกับตัวเองครับ ว่า ถ้าขยับไปใช้รถสูงขึ้นจะเป็นไง สุดท้าย ผมรู้สึกว่า

ถ้าผมไปกระบะ ถึงผมจะชอบรถสูงๆ ลุยๆ มาก แบบ D-max 1.9 Z AT 4 ประตู แต่ด้วยการใช้งานไม่เหมาะสมกับผมเลยครับ

เคยคิดมาหลายรอบเรื่องกระบะเพราะกลัวน้ำท่วม สุดท้าย เงินที่เพิ่มไป ผมว่ามันไม่คุ้ม เพราะการใช้งานผมอยู่ในเมืองครับ
ซอยแคบ ที่จอดรถน้อย ขับลำบาก

ผมว่ากระบะแพงไปมากจริงๆ ครับ ถ้าจำเป็นต้องใช้เพื่อทำงานขนของ ผมคงเอาตัว cab และมี Eco car คู่กันคุ้มกว่าครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705

 ด




ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย

ผมไม่ค่อยชอบรถเก่าครับ เคยใช้ สามห่วง มาเมื่อนานมาแล้ว ไม่ไหวแล้วครับ...ขี้เกียจวิ่งไปอู่เอารถไปซ่อม
ถ้าซื้อคงเอารถ ใหม่ หรือไม่เก่ามาก พวกไม่เกิน 3 ปี

ผมเคยไปดู Toyota sure รถแพงมาก พอคำนวนมา ซื้อรถใหม่ แบบ Yaris คุ้มกว่า ราคาถูกกว่าเต็มที่ก็ 4 แสน ไม่คุ้มครับ
        แสดงว่าคุณยังไม่ค่อยเข้าใจประเภทของรถ   ธรรมชาติรถปิคอัพหรือ PPV  มันออกแบบมาถึกทน สมบุกสมบันมากอยู่แล้ว  ใช้งานได้ระยะยาวค่าซ่อมบำรุงต่ำ    ถ้าไม่ใช่กระบะไฮโซ        เพราะฉะนั้นรถปิคอัพหรือ PPV  ใช้งาน 10 ปี การซ่อมแซมค่อนข้างน้อย ถึงมืซ่อมก็ไมไ่ด้แพงหรือหนักหนาอะไร ส่วนมากอาการไม่จุกจิกหรือไม่ลุกลามต่อไปจุดอื่น     ถ้ารถไม่เคยชนมาหนักหรือเกิดปัญหาเครื่องฮีทเครื่องพังจากจุดอื่นมาก่อน  การซื้อมือ 2  ไม่ค่อยมีปัญหากับการซ่อมหรือจุกจิกซ่อมแบบรถเก๋งหรือรถยุโรปครับ 
อย่างผมใช้ Vigo Fortuner  ผมใช้เบนซินนะ      ตอนแรกที่ผมบอกเครื่องยนต์เบนซินวิ่งได้ขั้นต่ำ 1 ล้านกิโลเมตร เกียร์ Auto วิ่งได้ขั้นต่ำ 5-8 แสนกิโลเมตร  ถ้าเครื่องดีเซลขั้นต่ำ 2 ล้านกิโลเมตร  คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อ        ที่จริงหลักการไม่ได้มีอะไรมากก็ตามที่ยกตัวอย่างที่กล่าวมาเลย     การซื้อรถมือ 2 ไม่ได้น่ากลัว ถ้าดูเป็น  แต่ก็ต้องรู้จักรถและเข้าใจธรรมชาติของรถรุ่นนั้นๆ  ด้วย 

ถ้าไปใช้ค่าย Ford  Ranger เกียร์พังที่ 2- 3 แสนโล ท่ออินเตอร์แตกหลังจากหมดประกันไม่ใช่เรื่องแปลก
หรือไปใช้รถเก๋งยุโรป เตรียมค่าซ่อมปีล่ะ 1 แสนอย่างที่สมาชิกในนี้เาบอกก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกัน
แต่เราต้องรู้จักรถ รุ่นนั้น ๆ ก่อน จะได้เตรียมตัวถูก


  เปรียบแค่ 3 ห่วง ก็ได้เพราะผมก็เคยใช้มาก่อน ใครว่า 3 ห่วงซ่อมถูก ถึกทน   จริงบางข้อและไม่จริงอีกหลายข้อ    เพราะโดยโครงสร้างรถเก๋งเล้กสู้ปิคอัพไมไ่ด้อยู่แล้วเรื่องความทนทานและค่าซ่อม       3 ห่วงไม่จุกจิกแต่เฉพาะเครื่องกับเกียร์  แต่ส่วนควบอื่นไม่ดีไปด้วย โดยเฉพาะช่วงล่างถ้าไม่เล่นของแท้หมดมักไม่ค่อยจบแบบยาว ๆ  ใช้ไม่ทนเท่าเดิม         ที่นิยมเพราะแท๊กซี่สมัยนั้นเอาไปทำและมีอู่เยอะ  เสียก็เข้าซ่อมอู่แท๊กซี่หาคันอื่นไปต่อ แต่รถบ้านอยากใช้ดีดีมันจะซ่อมแบบนั้นไม่ได้อยู่แล้ว  ถ้าไม่ยอมรับสภาพจุกจิก
รถยิ่งเล็กการสึกหรอจะสูงกว่ารถใหญ่ในการใช้งานที่เหมือนกัน  มันเป็นไปตามทฤษฎีอยู่แล้วครับ

สามห่วง มันไม่ได้ทนหมดนะคับ

อย่างผม ที่เจอ คือ อะไหล่ช่วงล่างแพงมาก ผมเลยเอารถไป ซ่อมลูกหมาก อัดโช๊ค สุดท้าย เน่าเลยครับ

ทำแค่ปีเดียวก็ไม่แน่นแล้ว มีเสียงครับ

แต่ผมขายรถไปก่อน

อีกอย่าง คือ ทำประกันได้แค่ 3+ 2+ เสี่ยงมากเลยครับ ตอนนั้นผมมือใหม่ด้วยไม่รู้ว่าผ่านมาได้ไงเหมือนกันครับ

สำหรับผม คำนวนแล้ว ค่าเฉลี่ยต่อปี หายไปประมาณ 50,000 บาท ก็โอเคครับ
รถ segment ใหญ่กว่า ต้องเสียเงินมากกว่า อยู่แล้วครับ ค่าน้ำมันก็ด้วย

ตัวอย่างของบ้านผมนะครับ ไม่นับค่าบำรุงรักษา
Volvo 940 1,300,000 -> 300,000 ใช้ไป 14 ปี = 71,428 บาท/ปี
Nissan Neo 799,000 -> 240,000 ใช้ไป 11 ปี = 50,818 บาท/ปี
Mitsu strada 491,000 -> 230,000 ใช้ไป 7 ปี = 37,285 บาท/ปี (คนที่ซื้อต่อ ใช้ไป 10 ปี ขายได้ 150,000 คุ้มมาก)
Honda City 628,000 -> 250,000 ใช้ไป 9 ปี = 42,000 บาท/ปี
Honda Jazz(มือสอง) 450,000 -> 200,000 ใช้ไป 7 ปี = 35,714 บาท/ปี

ถ้าอยากได้ ก็ซื้อเถอะครับ แต่ละ segment น่าจะ ต่างกันไม่เกิน ปีละ 30,000 บาท ถ้าไม่มีปัญหา ก็น่าซื้อ
ที่สำคัญคือ ต้องดูรถตลาดๆ ที่มีอนาคตด้วยครับ ราคาขายต่อไม่ตกดีครับ

ครับ ผมพอตั้งนโยบายว่าจะสมัครรับประกัน 5 ปี

ผมเริ่มรู้สึกว่า แบบนี้ผมใช้รถสัก 6-7 ปีขายคุ้มกว่า

แบบนี้ผมอาจจะไม่ต้องใช้ Toyota ก็ได้ เพราะถ้าไม่เข้าอู่นอก ซ่อมศูนย์ รถตลาด ยี่ห้อไหนก็คงไม่ต่างกันมาก (เว้น นิสสัน ที่รถจุกจิก)

เล็งๆ ไว้ว่า แบบนี้ ผมอาจจะไปคบ Honda หรือ Mazda ก็ได้ หรือ Mitsu (ไม่แน่ใจเรื่องราคาขายต่อ)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ซื้อพอที่มีกำลังส่งครับ ส่วนจะใช้ยาวกี่ปีนั้นไม่เคยคิดใช้ไปจนกว่าจะมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ

+1 ซื้อรถ อย่าให้กระทบการเงินในบ้านครับ เอาเท่าที่จ่ายไหว เปลี่ยนเมื่อจำเป็น ตอนไหนก็ตอนนั้นครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ซื้อรถถูกแล้วใช้ 10 ปีคับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
มี choice ใช้รถถูก ลากยาวนานๆมั้ยครับ  :-* :-* :-*

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
เวลาซื้อผมมองแค่ห้าปี ไม่เคยมองถึง10ปี
แล้วหลังจากห้าปีจะเก็บไว้มั้ย อันนี้จะตัดสินใจจากการใช้งานระหว่าง 5ปี