ผู้เขียน หัวข้อ: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ  (อ่าน 6675 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 09:30:06 »
 ขอเกริ่นไว้ก่อนว่า ผมไม่เคยสัมผัสรถตระกูล M เลยครับ ช่วงนี้ดูๆหาข้อมูลตัว M อยู่ ทั้ง E30 , E36 , E46 ( เกียร์ MT เท่านั้น )
 
 E30 พวงมาลัยขวาก็หายากเกิน ราคาก็ไปไกลเกินจนเป็นรถเก็บมากกว่ารถใช้งาน
 E46 ดูว่าน่าจะต้องเอาใจใส่มากกว่า คอสการซ่อมบำรุงที่สูง ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เอามานอนอู่บ่อยๆคงหมดสนุกพอดี

 ดังนั้น สุดท้ายสรุปว่า น่าจะเป็น E36 นี่แหละครับ

 คราวนี้เพราะผมไม่เคยใช้ M มาก่อน จึงอยากขอคำแนะนำผู้ที่มีข้อมูลหรือประสบการณ์นะครับ
 E36 มีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษ อะไหล่ชิ้นที่เป็นเฉพาะตัว เทียบกับรุ่นอื่นไม่ได้ รวมไปถึงการขับขี่ พอจะใกล้เคียงกับรถรุ่นไหนบ้างครับ การควบคุมพวงมาลัย ช่วงล่าง และอื่นๆยินดีรับฟังทุกด้านครับ

 ขอบคุณมากครับ

ปล. เริ่มหันมาสนใจ BMW ก็เพราะเพิ่งได้ E30 coupe มาคันนึงครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 09:40:26 »
เชียร์เลยครับ M3 ตัวไหนก็น่าสนุกทั้งนั้นละครับโดยเฉพาะเป็นเกียร์ MT ด้วยยิ่งน่าสนุกใหญ่

ส่วนพวกเวปอะไหล่พาร์ทแท้ห้างก็ดูเอาใน realoem เอาครับ ส่วนของแต่งอะไหล่เทียบก็ดูใน turner motorsport หรือ ecs tuning เอาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 11:55:13 »
ไม่เคยขับสักคัน แต่ทราบแค่ว่า ราคาเครื่องมือสอง S14 มหาโหดมาก เหมือนจะแพงกว่า S50 อีกมั้งครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 13:13:46 »
e36 ถ้าได้ตัวถังสวยๆ ปัญหาไม่มี แต่แพงต่อไม่ได้มาก ช่วงล่างเดิมๆหายากมีแต่ยำมาแล้ว

ช่วงล่างยกใหม่ ปริงใหม่ โช้คแล้วแต่ยี่ห้อชอบ แต่ควรเล่นเดิมๆ อย่าเก่งกว่าวิศวกร
ถ้าแพท้ายMตั้งมุมแคมเบอร์ได้จะมุดได้ไวและง่ายขึ้นกว่า รุ่นปรกติ

วางM ลงไปต้องรื้อมาเปลี่ยนตัวดันโซ่ราวลิ้น ประเก็นใหม่หมด ออยเครื่อง เกียร์ ปั้มน้ำ ฟรีปั้ม
ตีหม้อน้ำใหม่ ของติดรถบางไป น้ำยาหม้อน้ำใช้ของฮอนด้า ไทร์2 หรือ แคท Elc
แบบผสมเองไม่แนะนำ ยิ่งของใบพัดไม่ได้ดีว่าสามห่วง มาสด้า แหวนสูบไม่ต้องถ้าเครื่องยังสภาพดี
ถ้าไม่ทำ มีสิทธิ์โซ่ขาดได้ กระปุกน้ำมันพวงมาลัยซึมเป็นอาการประจำของรถรุ่นนี้ ย้ายไปแค่ให้ถ่ายสะดวก

อะไรเก่าเปลี่ยนยกได้ยกเลย เพราะกรอบตามอายุ และพัดลมทำงานอุณหภูมิสูงเกินไป
แต่ถ้าได้เครื่องจากยุ่น ปัญหานี้จะน้อยเพราะปรับมาให้เหมาะกับไทยแล้ว เกียร์ประปุกหายาก

รุ่นนี้เป็น3รุ่นสุดท้าย ที่เอารถแข่งเป็นแปลงเป็นรถบ้าน คือ ออกแบบรถแข่งก่อน แล้วแปลงเป็นรถบ้าน
จึงเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้ สี่ประตู ในราคาจับต้องได้ นน.เบา ตันสามเศษ

ช่วงล่างเป็นเหล็กกล้ารุ่นสุดท้าย ทนทาน ปีกนกชั้นเดียว แต่คล่องแคล่ว เลี้ยวง่าย กว่ารุ่นใหม่
เฟืองท้ายเดิมๆ ขับง่ายกว่าเต็ด อย่าหามาใส่ถ้าไม่ขับในสนาม หรือยังไม่ได้อบรมการขับรถขั้นสูง
ตูดจะแซงหัว แบบที่สปอร์ตแพงเวอร์เป็นกัน รุ่นนี้ไม่มีไฟฟ้าช่วยมากแบบรุ่นใหม่ ทักษะคนขับสำคัญ

น้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย เพาเวอร์ หมั่นตรวจ คล้ำเปลี่ยนอย่าปล่อยให้ดำ ลิตรร้อยกว่าบาท

แผ่นกันลมใต้เครื่อง แกะออกจะดีกว่า ลมระบาย ใส่ตะแกรงแทน คิ้วยางรอบห้องเครื่องปิดทึบเกิน
ไม่มีช่องระบายลมแบบสามห่วงที่ฝากระโปรง ทำให้ความร้อนสะสมจนระบบไฟพังเร็ว ลามไปห้องโดยสาร
ถ้าเปลี่ยนคิ้วให้บางลง เสียงลมผ่านกระจกหน้าจะดัง แต่เครื่องจะเย็น รุ่นใหม่ที่พังเร็วเพราะสาเหตุนี้ด้วย
ส่วนแรงยก แรงกด ต้องวิ่งเกินสองร้อย ถึงเห็นผล ขับตามกม.ไม่มีปัญหา

สายไฟติดเครื่อง ถ้ามีขาดในต้องซ่อม เพราะหาของยาก ส่วนมากเปลี่ยนยกเส้นถ้าเป็นเครื่อง M50 52 5at
แอร์โฟว์ คอยจุดระเบิด ต้องเบิกห้าง ของเก่าหายาก

ถ้าขับซิกแซก M ไม่คล่องตัวกว่า M50 52 เพราะยางหน้ากว้างกว่า รถหนักกว่า 325เป็นรถที่สมดุลดีที่สุด
ถ้าพวงมาลัยทดชิดกว่าปรกติจะขับในเมืองยากกว่า เพราะ3ยังไม่มีแร็คแปรผันในสมัยนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2017, 13:30:03 โดย bahamu »

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 16:58:11 »
คุณ bahamu ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากๆ ไว้ได้รถแล้วจะขอคำแนะนำหลังไมล์นะครับ

 ผมดูรถแท้ครับ ไม่ค่อยชอบรถทำนะครับ

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2017, 17:20:18 »
รายละเอียดส่วนใหญ่ก็ตามที่คุณ bahamu พิมพ์มาเลย แต่ขอเสริมหน่อยในฐานะที่เคยใช้ E36 ตัวธรรมดาอยู่สักพัก และเคยคุยกับช่างที่มี M3 ผ่านมือมานะครับ

ช่วงล่าง แพหน้ามั่นใจว่าต่างกับตัวปกติแน่ๆ โดยเฉพาะ
-โช้ค ที่จุดยึดกันโคลงไม่เหมือนกัน
-เบ้าโช้คไม่เหมือนตัวปกติ จะเอียงๆ เพื่อให้ได้มุม caster มากขึ้น
-อาร์มต่างๆ เป็นเหล็ก ลูกหมากตัวไหนเสีย อาศัยเทียบเบอร์แล้วอัดเปลี่ยนเอาได้ครับ ถ้าเน้นประหยัดงบหน่อย

ภายใน ช่างเปราะบางเหลือเกิน ก็ตามอายุและวัสดุที่ออกแบบมาให้ recycle ได้น่ะครับ
-พุกยึดแผงประตู ถ้าได้แกะ เดี๋ยวได้มีแตก เบิกของใหม่มาใสได้เลยครับ + บูชรางกระจก ได้โอกาสเปิดแผงฯก็เปลี่ยนเลยครับ
-อ้อ ยางขอบประตูด้วย อันนี้เป็นข้อสังเกตส่วนตัวเพราะ E36 ไม่มีรางน้ำฝนบนหลังคาแบบ MB W124 น้ำฝนเลยลงมาเต็มๆ แต่ถ้าจะเบิกศูนย์เพื่อความสบายใจ ราคาดูจะไม่สบายใจตามด้วย

สายไฟ ตรวจสอบให้เรียบร้อยครับ กรอบแตกง่าย โดยเฉพาะบริเวณกล่องฟิวส์ จะเกิดไฟไหม้กันแถวๆ นั้นครับ จากที่เห็นรถพรรคพวกมา 2-3 คัน

ถ้ารถเอาไปจอดตากลมตากฝนบ่อยๆ เศษใบไม้ใบหญ้าชอบไปขังตรงแผงไฟท้ายครับ เช็คสนิมด้วยนิดนึง นอกเหนือไปจากจุดประจำที่น้องหนิมถามหา เช่น ฐานแบตหลังไฟท้ายด้านขวา คอจิ้งหรีด ซุ้มล้อ

เท่าที่หาข้อมูลมา E36 M3 แชร์ชิ้นส่วนกับรุ่นปกติมากกว่า M รุ่นอื่นๆ (E30 แทบไม่ต้องพูด เหมือนรถคนละคัน) หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเป็น M ที่สเน่ห์น้อยกว่ารุ่นอื่นๆ หน่อย แต่ก็เป็น M in the 90' ที่น่าสนใจอยู่ครับ

Enjoy Driving ครับ

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 27, 2017, 06:46:29 »
14 ปีที่แล้วผมเคยเกือบทำ 318is e36 coupe แปลงเป็น m3 ครับเพราะตอนนั้นโชคดีได้ลอง m3 e46 ป้ายแดงของเพื่อนแล้วติดใจแต่ 10 ล้านไม่มีปัญญาแน่นอนครับ เลยคิดจะทำเอา ตอนนั้นตั้งใจว่า รวมรถแล้วไม่น่าเกิน 1.5 ล้านจากไม่มีอะไรเลย ขนาดได้รถมาค่อนข้างถูกครับไม่ถึง 6 แสน( สมัยนั้น e36 coupe ส่วนใหญ่ 7 แสนขึ้นครับ) แต่เจอเครื่อง 3.0 286 hp ไม่มีเกียร์ 300000 พอได้เกียร์อีก 200000 เบรกทั้งชุดอีก แสนนิดๆไปๆมาๆดูแล้วถ้าจะทำตอนนั้นมี 2 ล้านเป็นอย่างน้อยแน่เลยตัดใจขายรถเดิมๆออกไปแล้วของแยกขายไปครับ เดี่ยวนี้ไม่แน่ใจว่าอะไหล่ทั้งเครื่อง ช่วงล่าง part ภายใน ราคาลงมามากน้อยเพียงใดแล้วครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 28, 2017, 12:21:46 »
คุณ bahamu ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากๆ ไว้ได้รถแล้วจะขอคำแนะนำหลังไมล์นะครับ

 ผมดูรถแท้ครับ ไม่ค่อยชอบรถทำนะครับ
รถแท้นี่หาคนปล่อยได้ด้วยหรอครับ ผมไม่เคยเจอคนปล่อยรถแท้เลย ส่วนใหญ่เจอแต่รถย้ายของจากหัวตัด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 28, 2017, 22:12:42 »
รบกวนรีวิวด้วยนะครับ ถ้าได้มาแล้ว  :D :D :D :D

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
Re: M3 E36 ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2017, 19:33:30 »
รอชมครับผม
V8 V10 V12 ONLY!!!!