ผู้เขียน หัวข้อ: (ขอปรึกษาด้านธุรกิจ) รถยนต์แนวๆ Offroad จะสูญพันธ์ไปจากเมืองไทยมั้ยครับ  (อ่าน 5700 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
พอดีผมและเพื่อนๆมีความคิดจะเป็นตัวแทนจำหน่าย
ซึ่งทำเกี่ยวกับประดับรถยนต์ แนว Offroad เท่านั้น

ตอนนี้คุยกันพอสมควรครับ ทั้ง Location ทั้งเงินทุน ซึ่งเราก็มีพร้อมกันแล้ว
พรรคพวกมีตึกแถวอยู่ในทำเลดี แรงงานคนก็หาไม่ยาก เงินทุนก็พอมีเพราะลงกัน 3-4 คน
อาศัยทำเป็นงานอดิเรก เพราะเพื่อนมีร้านตั้งอยู่ข้างๆพอดี ดูแลได้

ตัวแทนของพวกแบรนด์ Ironman, Overland, Piak อะไรแนวๆนี้

..........

คำถามคือ

รถประเภทนี้มันกำลังจะหายไปจากเมืองไทยมั้ยครับ??
เหมือนเรากำลังเจอประเด็นเรื่องของฐานลูกค้าพอสมควร

ยอมรับว่ามันเป็นตลาดเฉพาะทางจริงๆ จะโน้มน้าวให้คนขับเก๋งมาเล่นรถแนวนี้ก็ยาก
บางคนก็มีเจ้าประจำอยู่แล้ว บางคนก็ใช้รถกันอย่างนาน ของพวกนี้มันก็ไม่พังง่ายๆซะด้วย

ยิ่งสาวๆ คุณผู้หญิงนี่แทบจะตัดไปได้เลย ตลาดผมเลยเหลือแค่กลุ่มเล็กๆเท่านั้น
เลยมองไปถึงการส่งออก ไปขายแถวเขมร ลาว ซึ่งยังพอจะเหลือที่ให้เข้าไปบ้าง

ทุกท่านคิดยังไงครับ ถ้าผมจะทำธุรกิจด้านนี้??

...............

เพื่อนคนนึงจุดประเด็นเรื่อง Mega trend ขึ้นมา รถพลังไฟฟ้าเอย เทคโนโลยีใหม่ๆเอย
หลังๆมานี่ diff lock เริ่มติดตั้งในรถกระบะรุ่นท๊อปๆแล้ว จะหามาขายเหมือนเมื่อก่อนก็ยาก
คนส่วนใหญ่ก็แทบไม่ติดวินซ์กันแล้ว จะเอาไปขายใคร

ไหนจะ Concept พวก Downsizing หรือพวกแนวๆ small but smart
ซึ่งเอาจริงๆ รถประเภทออฟโรดมันเป็นแนวตรงข้ามกับคอนเซปที่กล่าวมาเลย
ทั้งใหญ่ ทั้งหนัก ทั้งสิ้นเปลือง

กำลังชั่งใจว่าจะเปิดร้านเป็นตัวแทนฯดี หรือจะแหวกแนวไปทำร้านนวดซะเลยเพราะ location ดี 555

รบกวนขอความเห็นครับ

ออฟไลน์ ento

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
หายอะไรล่ะครับ มีร้านนึงอยู่ขอนแก่นเพิ่งตั้งได้ปีสองปีอนนี้จะไปใช้บริการยังต้องจองคิว กิจการเจริญรุ่งเรือง ผมรู้จักร้านนี้เพราะต้องการเปลี่ยนโช้คอัพเดิมเป็น emu ซึ่งตอนนั้นทั้งขอนแก่นมีแต่โช้คอัพธรรมดา ร้านนี้เป็นร้านเดียวที่ขายของแบรนด์ อย่าประเมินกำลังซื้อลูกค่าต่ำไปครับ บางทีเขาอยากได้แต่มันไม่มีที่ให้ซื้อแค่นั้น ผมเห็นแต่ละคันเข้ามาร้านนี้จบกันคันละหลายหมื่น บางคันเป็นแสน แถมยังมาอีกเรื่อยๆด้วย ผมก็คันนึง แต่แบรนด์ที่คุณว่ามามันยังไม่สุดนะครับ น่าจะพรีเมี่ยมกว่านี้ ที่สำคัญต้องดูแลพูดคุยกับลูกค้าดีๆ ตั้งใจแก้ปัญหาให้เมื่อมีปัญหา ไม่ใช่สักแต่ว่าขาย ขอให้โชคดีครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
มันแบ่งเป็น2อย่างครับ แต่งตามอารมย์ ใจชอบ กับ แต่งตามการใช้งาน
สำหรับผมใช้อันหลัง อยากบอกว่าสองอย่างนี่คนละเรื่องเลยครับ
ผมมองว่าแต่งตามที่ชอบจะหายไปบ้างตามกระแสครับ
แต่จริงๆบริษัทใหญ่จาก aus ไม่ตาย แต่ตัวแทนนำเข้าตายก่อน ส่วน piak ไม่เป็นไรเพราะเป็นผู้ผลิตในนี้และส่งออก(ปัจจุบันทำตลาดแทบไม่สนใจตลาดในประเทศอยู่แล้ว จากที่เคยติดต่อ จนหายอยากซื้อไปแล้ว ก็ยังหาซื้อไม่ได้ จนเบื่อไปเอง)


ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
รู้จักกับพี่เจ้าของแบรนด์นึง ที่ จขกท. กล่าวถึง
ก็ดูเค้าไปได้ดีนะ

ขอให้ช่างเก่ง มีความรู้จริง
จับตลาดทั้งแนวลุย และแนวใช้งาน
หากินกับ กระบะ fortuner muX H1 ด้วย
พวกรถขายดี ที่ช่วงล่างไม่ค่อยจบน่ะ
กินได้ยาวๆ ครับ 

เจ้าของก็ต้องคุมถึงด้วย
ของแบบนี้ ปล่อยช่างทำ ไม่คุม
ลูกค้าหายหมดครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไม่หรอกครับ

อาจจะน้อยลง เพราะมีคนยังชอบยังใช้ ยังจำเป็นต้องใช้

น้ำมันเหมือนจะกลับมาแพง คงเป็นองค์ประกอบในการเลือกซื้อรถกินน้ำมันแรงๆได้อยู่บ้าง

สังคมมันเปลี่ยนไป คนที่เคยเอา4*4ยกสูงมาวิ่งเล่นในเมืองก็คงน้อยลงไปด้วย เราอยู่ในยุกก้มหน้ากดโทรศัพท์ เน้นความหรูหรา กดไลค์ อะไรดิบๆคงหายไปเยอะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ไม่หรอกครับ  เพื่อนผม  ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ  เป็นงานอดิเรก ยังไม่ว่างเลยครับ

กลุ่มคนเล่นมีครับ  แต่หาร้านที่ทำเป็นและเก่งยาก 

ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มกลางบน  ...


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เศรษฐกิจแบบนี้ก็มีผลในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าครับ

กล่าวคือ  เพราะมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อประกอบกับสภาวะทางเสรษฐกิจแบบนี้ด้วยแล้ว การตัดสินใจซื้อของกลุ่มคนบางกลุ่ม (เช่นกลุ่มพนักงานกินเงินเดือน)  กำลังซื้อจะหายไปค่อนข้างมากครับ     

แต่ตลาดบนยังไม่เกิดผลกระทบเท่าไหร่    มีกำลังซื้อเรื่อย

แต่ซึ่งที่อยากให้คำนึงถึง คือ  การบริการครับ หากช่างทำงานได้ดี มีการบริการที่ดีมันจะทำให้ลูกค้าไม่ได้โฟกัสที่โปรดักส์มากเกินไปนัก
อาจจะนึกถึงร้านคุณก่อน แล้วค่อยบอกความต้องการ  จากนั้นจะขายอะไรก็ขายเถออะ ไม่ได้เจาะจงยี่ห้อใช้ได้ตามความต้องการเป็นพอ
ซึ่งร้านเดี๋ยวนี้ค่อนข้างดีในจุดนี้หลายร้านเลยครับ  ดีกว่าเมื่อก่อนมาก   ข่าวกะรจายไวร้านดังก็เป็นผลดีครับ  :) :) :)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผม.....


ถ้าคิดว่าทำเพื่อธุรกิจ คิดว่าลำบากครับ

ตอนนี้เทรนด์กระแสรถOff Roadค่อยๆลดลง จางๆไปมากแล้ว

-กระแสคนส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่าเท่ แบบเดิมอีกแล้ว มีสิ่งอื่นทดแทน
 คือ รถปิกอัพยกสูงแต่งได้สวยๆเยอะแยะไป เกลื่อนกลาดเต็มท้องถนนไปหมด
การเห็นรถแบบOff roadแท้ๆ ไม่ได้ดูตื่นตาตื่นใจเช่นเดิม
ได้ยินเสียงพั่บๆของยางล้อmudมาแต่ไกล ขับรถอื่นต้องห่างๆ กลัวจะดีดหินใส่กระจกหน้าเอา
ไม่ได้อยากมองเลย!!
รถปิกอัพยกสูงยังใช้งานอเนกประสงค์มากกว่า ในราคาค่าดูแลค่าใช้จ่ายที่ถุกกว่า
อีกอย่างที่ทดแทนได้ แนวคนชอบแบบแมนๆ ปัจจุบันก็หันไปสนใจด้านอื่นแทน ที่มาแรงก็คือ บิ๊กไบด์
แมนๆ ,อินดี้ ,ชอบอิสระ,ขาลุย หรือ ไฮโซ/ดารา _ไปทางนี้ได้หมด

-ประการต่อมา สถานที่ๆจะเอา Off Roadไปลุยจริงจังแบบวิบาก รถอื่นผ่านไม่ได้นั้น มีน้อยลง
เพราะ ประเทศไทยเราพัฒนาด้านการคมมนาคมทางถนนค่อนข้างดีมาก ถนนดำเข้าไปถึงแทบทุกแห่ง
ทางลูกรังก็ไม่ลำบากเท่าเดิม(ยกเว้นบางแห่งที่เฉพาะหน้าฝนยังเป็นอุปสรรค)
แหล่งท่องเที่ยวสวยๆจะเอารถOff Roadไปลุยอวด ก็เป็นถนนดีไปหมดแล้ว อย่างน้อยปิกอัพยกสูงลุยถึงแทบทั้งหมด
มีที่ไหนยังต้องการ Off Roadแต่งเต็มบ้าง 
อุทยานที่เป็นป่าเขาก็เข้มงวด จะเข้าไปลุยเองแบบเก่าก็ยาก จะไปคันเดียวเดี่ยวโดดๆก็ไม่สนุก
กระแสภาพก็ออกมาไม่ค่อยดีนักว่าไปทำลายป่าขัดแนวอนุรักษ์ ทำลายถนนที่ชาวบ้านคนท้องถิ่นเขาใช้งานกัน
...แทบไม่มีที่ทางสำหรับOff Road ให้ใช้งานได้ให้รู้สึกคุ้มค่าเลย เพื่อนที่เล่นแนวนี้ก็น้อยนิด

สุดท้ายคงเหลือแต่กลุ่มจำเพาะส่วนน้อยจริงๆ แต่ยังไม่ถึงกับหายไป
ถ้าเพื่อจะทำธุรกิจด้านนี้ คิดว่าอนาคตไม่สดใส
ถ้าจะอยู่รอดได้ต้องให้เป็นที่หนึ่งของธุรกิจนี้ในท้องถิ่นนั้น จึงอาจจะพอไปไหวกับลูกค้ากลุ่มน้อยๆ
แต่ไม่ง่ายเลยนะครับ.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2017, 10:57:40 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่แน่นอนครับ เชื่อมั้ยครับว่ารถยนต์แนวๆนี้ยังไงก็ยังอยู่ต่อไปทุกกลุ่มครับตั้งแต่กระบะยัน PPV ตัวท็อปครับ

ผมอยู่กลุ่ม Everest เชื่อมั้ยครับว่าคนเอาตัวท็อปไปแต่งยัดกันชนใหญ่ ยกสูง ติดวินส์หลายคันมากทั้งที่มันไม่น่าจะดูว่าจะไปกันได้ใช่มั้ยครับ
คิดผิดผมบอกเลย คนกลุ่มที่แต่งแบบนี้ยังมีอยู่เยอะครับ แต่คงไม่ได้เห็นง่ายกันแบบก่อน เค้าจะอยู่กันกลุ่มย่อยๆของเค้าอีกทีนึง ซึ่งคนกลุ่มนี้จะแต่งเยอะ
มากหน่อย  หรือถ้าอย่างน้อยๆก็โช๊ค ยาง แม็ก  แรคหลังคา  แรคจักรยาน เป็นสิ่งที่คนที่เริ่มๆลุยจะทำกันเป็นส่วนมากครับ แล้วจะเริ่มมีอีกสเต็ปสำหรับคนที่เริ่มไปไกล เริ่มทำของใหญ่ๆขึ้น กันชน ยกสูง วินส์ ส่วนนี้มีครับ แต่จะน้อยกว่ากลุ่มแรก 

ผมเห็นมีกลุ่มที่ขับรถเที่ยวต่างประเทศไปทิเบต,Everest base camp ,มองโกเลีย ,สิงคโปร์ คนกลุ่มนี้แรกๆรถจะเดิมๆเลย อย่างมากแค่ยาง แต่พอออกหลายทริปขึ้นจะเริ่มมีอย่างอื่นตามมาครับ เพราะเริ่มรู้ว่ารถขาดอะไร  ผมรู้จักลุงๆ ป้าๆ ขับรถเที่ยวหลังเกษียณมั้งครับ แกใช้ Everest ท็อปไปมาทั่วแล้วมั้งโซนนี้ มองโกเลีย, จีน, ทิเบต, Everest base camp,สิงคโปร์ ,พม่า ,เห็นแกบอกกำลังหาคนจัดทริปไปอินเดียอยู่ คือใช้รถคุ้มมาก แรกๆรถแกเดิมๆเลย แต่รูปหลังๆเริ่มจะมีกันชน มีวินส์

         แต่ผมว่าถึงกับเป็นตัวแทนจำหน่ายใหม่นั้น ผมว่าถ้าอยู่จังหวัดที่ยังไม่มีมันก็คงโอเคครับ แต่เอาจริงๆหลายคนที่แต่งรถมักจะไปร้านที่เค้า
เคยใช้บริการมาก่อนหรือศูนย์ใหญ่มากกว่าครับ ตัวแทนเปิดใหม่ผมว่าอย่าดีกว่าครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
เรื่องแต่งรถต่างๆ ไม่มีหายแน่ครับ ถ้าทำร้านดีมีคุณภาพ ลูกค้าที่ประทับใจในการบริการก็ปากต่อปากกันเรื่อยๆครับ ถ้าทำฉุยๆงานออกมาไม่ดีไม่มีความรับผิดชอบ ก็อยู่ไม่ได้นานครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
 ..  เทรนที่ว่ามา อีกสัก 10 ปี ยังไม่แน่ใจว่าจะถึงขนาดทำธุรกิจนี้ล้มหายตายจากหรือเปล่า ... เป็นตัวแทน ยังไงก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ เพราะเงินลงทุนส่วนใหญ่เป็น working capital แต่ถ้าจะเป็นผู้ผลิต ใช้เงินลงทุนเครืีองจักร+อุปกรณ์เยอะกว่า อันนี้อาจต้องคิดดีๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ทำอะไรที่เกี่ยวกับคำว่า "วงการ" ถ้าวงการนั้นไม่ใหญ่จริง มันจะไม่ค่อยโตครับ

ผมไม่รู้ว่าวงการนี้เป็นอย่างไร แต่คหสต. ผมว่ามันคงเรื่อยๆ เปื่อยๆ

ถ้าคุณเป็นคนในวงการ โอกาสโตก็มีครับ
แต่ถ้าไม่ใช่ คุณอาจคนในวงการรับเข้า หรือเขี่ยออกได้ตลอดเวลา(ผมขออนุญาติพูดกว้างๆนะครับ)

ผมยกตัวอย่างเรื่องวงการให้ฟังแล้วกัน...

เช่นรถบังคับ
มันเป็นของเล่นที่ทุกคนสามารถเล่นได้ ตั้งแต่เด็ก ยันผู้ใหญ่ รถบังคับใช้ที่น้อยกว่าบ่อตกปลา สมัยหนึ่งมีหลายที่มาก

ทุกวันนี้ เหลือแต่บ่อตกปลา แต่รถบังคับหายไปแล้ว

ครั้งหนึ่งที่ผมเคยสัมผัสได้คือ วงการนี้ มันไม่รับคนนอก
เอิ่มมมม ไม่รับคนนอกแล้วจะมีคนใหม่มาร่วมแข่งมั๊ย คำตอบ... ไม่มีืมันถึงเจ๊งไง

ประกวดปลา
ประกวดหมา(อันนี้สวดยอดแห่งความเน่า)
ประกวดไก่

วงการกีฬาก็ใช่ กีฬาบางชนิดไม่มีเด็กใหม่ๆ สุดท้ายก็ล้ม

ขอโทษทีนะครับที่บ่นยาวไปหน่อย
แต่รอดไม่รอดคงอยู่ที่คุณจขกท.ว่าอยู่ใน position ไหนของวงการนี้น่ะครับ


ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
มีอยู่แล้วครับไม่มรวันหมด
แต่ถ้าจะใก้โดดเด่น ต้องฝีมือถึง
ราคาก็เป็นอีเรื่องครับ
การดูแลหลังดารขายก็เป็นเงิ่อนไขครับ

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
ตราบใดที่ถนนเมืองไทยยังมีฝุ่นแนวออฟโรดไม่ตายหรอก ลูกค้าจะมีสองกลุ่ม   1.ขับสองยกสูงแต่งแนวออฟโรดสวยสูงเทห์เท่านั้น  2.ออฟโรดตัวจริงลุยหนักๆเงินถึง 
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ไม่หายหรอกครับ ปัญหาอยู่ที่จะขายยังไงมากกว่า ทำการตลาดยังไงมากกว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ธุรกิจที่แข่งขันสูง ถ้าเทรนด์มาคนก่อแห่มาแย่งเค๊ก หมดเห่อก้อจะเหลือแต่ตัวจริงแต่โตยากเพราะบ้านเราเวลาแห่กันทำ สิ่งที่เห็นจนชินตาคือสงครามการตัดราคา

สายป่าน กับ ใจ ครับที่จะตอบได้ว่าจะไปได้มั๊ย

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
คนอาจจะเอาไปลุยน้อยลง แต่ถ้าเป็นแถวบ้านผม กระบะหัวเดียวขับสี่ขายดีมาก เห็นมากกว่าตัวแค็บหรือสี่ประตูขับสี่เสียอีก เอาเข้าสวนผลไม้ สวนปาล์ม สวนยาง ไม่มีคันไหนใช้ล้อเดิมเลย

อู่ประจำที่ผมไปทำรถ ช่วงล่างหลายคันเป็นemu บางคันเป็น fox ที่เห็นเยอะเป็น profender ครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมคิดว่าคงยังไม่สูญพันธุ์ง่ายๆนะ เพราะช่วงหลังๆคนจำนวนไม่น้อยเน้นแต่งออฟโรดเพื่อให้ได้ภาพลักษณ์ มากกว่าจะเอาไว้ใช้ลุยหนักจริงๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในเมืองคนใช้ 4 ประตู

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ส่วนตัวนะครับ ผมมองว่ามันยังไปได้เรื่อยๆนะครับ แต่สินค้าส่วนใหญ่ที่ลูกค้าจะทำ คือ โช็ค สปริง แหนบ ยก ยาง at ล้อแนวลุยๆ พวกนี้ยังไงๆผมว่าไม่หายไปแน่นอน ทุกวันนี้ก็ยังเห็นเปลี่ยนกันพรึ่บๆ ผมเองมีกระบะ 4 คันก้เปลี่ยนทุกคัน คนรุ้จักร้อยละ 70 ก็เปลี่ยนหมด เพราะมันดีกว่าจริงๆ แต่พวก วิ้น โรบลบาร์ กันชนใหญ่ๆอันนี้จะน้อยลงไปเรื่อยๆ จะเหลือแค่กลุ่มนึงที่เปลี่ยน ซึ่งอาจจะไม่มากพอจะทำให้เราอยู่ได้ แต่อย่าลืมว่าแทนที่จะลุย ของพวกนี้คือ แฟชั่นอย่างนึงด้วย รุ่นใหม่สวยกว่า ออกแบบมาดี ถูกใจ คนก็อยาเปลี่ยนใหม่ก็มี