ผู้เขียน หัวข้อ: จะเปลี่ยนผ้าเบรคหลังอย่างดี(ดรัมเบรค)หรือเปลี่ยนเป็นดิสก์หลังดีครับ(FORTUNER'13)  (อ่าน 14412 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ใช้ FORTUNER BMC 2013 3.0V 2WD (5A/T) เดิมสนิทอยู่ครับ
ตอนแรกตัดสินใจอยากจะขาย แต่เต้นท์ตีให้แค่ 7แสนต้น ก็เลยว่าอยากจะแต่งและใช้ต่อ

จะว่าไปหากไม่นับรวมระบบฟรุ๊งฟริ๊งต่างๆที่ไม่มีแบบในรถรุ่นใหม่ๆ ก็ถือว่าเป็นรถที่ดีคันนึง
อัตราเร่งดี ออกตัวพุ่ง แซงทันใจ ระบบ Active Safety ที่จำเป็นก็มีครบ  แต่.................

สิ่งที่ไม่ชอบและอยากแก้ไขมากที่สุดตอนนี้ก็คืออาการ "เบรคทื่อ" ครับ
ถ้าขับไม่เร็วก็อาจจะแค่รำคาญ แต่ถ้าเบรคกะทันหันนี้ทำเอาหวาดเสียวอยู่หลายครั้ง

เลยอยากเรียนถามว่า

1. หากจะเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดพรีเมี่ยมของดรัมเบรคหลัง (อาจรวมถึงผ้าเบรคของดิสก์เบรคหน้า) จะทำให้อาการ "เบรคทื่อ" ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไหมครับ
    (หากแนะนำ รุ่น ยี่ห้อผ้าเบรคด้วย จักขอบพระคุณยิ่งครับ  :) :) )
2. หรือผมควรจะเปลี่ยนระบบเบรคหลังไปเป็นดิสก์เบรคดีครับ
3. จากข้อ 2 - หากเปลี่ยนเป็นดิสก์เบรคหลังแล้ว จะมีผลกับระบบเบรค ABS และ VSC/TRC หรือไม่ครับ
4. จากข้อ 3 - หากมีผลกับระบบเบรค ABS และ VSC/TRC ทางศูนย์บริการสามารถปรับจูนได้ไหมครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ  8) 8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


มีร้านรับทำแถวบางนา ราคาไม่แรง
เอาชุดดิสพราโด้มา แทบจะตรงรุ่น กับรถเลยครับ  เพราะมัน เบรคตัวเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน
จานหน้า ก็ เปลี่ยน ชุดจานใหญ ได้
FTN ทำกันเยอะ คาดว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ

ร้านเบรคนี้ ปรับแก้ แรงดัน น้ำมัน ได้ครับ


ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564


มีร้านรับทำแถวบางนา ราคาไม่แรง
เอาชุดดิสพราโด้มา แทบจะตรงรุ่น กับรถเลยครับ  เพราะมัน เบรคตัวเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน
จานหน้า ก็ เปลี่ยน ชุดจานใหญ ได้
FTN ทำกันเยอะ คาดว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ

ร้านเบรคนี้ ปรับแก้ แรงดัน น้ำมัน ได้ครับ
ใกล้ย้ายไปแถวกิ่งแก้ว ล่ะ

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
ผมเคยเอาไปทำที่ ฮกหลี ดาวคะนองครับ เป็น Fortuner 05 เปลี่ยนคาริเปอร์หน้าเป็นตัวBMC และใส่เฟืองที่ดรัมใหม่ พอตั้งเบครเสร็จ เบครดีกว่าเดิมมากกกก ส่วนปี 13 ผมว่าแค่ใส่เฟืองปรับผ้าเบครตรงดรัมใหม่ และตั้งใหม่ก็น่าจะอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2017, 15:07:00 โดย tatum0022 »
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์


คือ fortuner เนี่ย กระจายแรงเบคไปข้างหน้ามากกว่า หลังครับ ประมาณ 70/30 ซึ่งเวลาเบรคจะรู้สึกว่า ทื่อ และหัวทิ่ม หน้าจิก ... ก็เป็นเพราะเบรคหน้าทำงานมากกว่าเบรคหลัง

ทีนี้วิธีแก้ โดยการไปใส่ดีสเบรค คนทำแล้วแย่กว่าเดิมมีเยอะครับ แต่เค้าไม่พูด เพราะอาย เสียเงินไปทำแต่ไม่ดีขึ้นเลย ..... หรือเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะมันก็จับแต่เบรคหน้า เบรคหลังมันแค่เลียๆ ...

วิธีแก้ ก็แก้ตามที่คุณ tatum0022 บอก ถูกต้องที่สุดครับ ไปปรับให้เบรคหลังทำงานมากขึ้น เป็นไปได้คือให้มันกระจายแรงเบรคมาด้านหลังให้มากขึ้น จะลดอาการหน้าทิ้ม เบรคทื่อได้ทันที ......


ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์


มีร้านรับทำแถวบางนา ราคาไม่แรง
เอาชุดดิสพราโด้มา แทบจะตรงรุ่น กับรถเลยครับ  เพราะมัน เบรคตัวเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน
จานหน้า ก็ เปลี่ยน ชุดจานใหญ ได้
FTN ทำกันเยอะ คาดว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ

ร้านเบรคนี้ ปรับแก้ แรงดัน น้ำมัน ได้ครับ



มีร้านรับทำแถวบางนา ราคาไม่แรง
เอาชุดดิสพราโด้มา แทบจะตรงรุ่น กับรถเลยครับ  เพราะมัน เบรคตัวเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน
จานหน้า ก็ เปลี่ยน ชุดจานใหญ ได้
FTN ทำกันเยอะ คาดว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ

ร้านเบรคนี้ ปรับแก้ แรงดัน น้ำมัน ได้ครับ
ใกล้ย้ายไปแถวกิ่งแก้ว ล่ะ

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับผมมมมม  8) 8) 8) 8) 8)








คือ fortuner เนี่ย กระจายแรงเบคไปข้างหน้ามากกว่า หลังครับ ประมาณ 70/30 ซึ่งเวลาเบรคจะรู้สึกว่า ทื่อ และหัวทิ่ม หน้าจิก ... ก็เป็นเพราะเบรคหน้าทำงานมากกว่าเบรคหลัง

ทีนี้วิธีแก้ โดยการไปใส่ดีสเบรค คนทำแล้วแย่กว่าเดิมมีเยอะครับ แต่เค้าไม่พูด เพราะอาย เสียเงินไปทำแต่ไม่ดีขึ้นเลย ..... หรือเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะมันก็จับแต่เบรคหน้า เบรคหลังมันแค่เลียๆ ...

วิธีแก้ ก็แก้ตามที่คุณ tatum0022 บอก ถูกต้องที่สุดครับ ไปปรับให้เบรคหลังทำงานมากขึ้น เป็นไปได้คือให้มันกระจายแรงเบรคมาด้านหลังให้มากขึ้น จะลดอาการหน้าทิ้ม เบรคทื่อได้ทันที ......



ผมเคยเอาไปทำที่ ฮกหลี ดาวคะนองครับ เป็น Fortuner 05 เปลี่ยนคาริเปอร์หน้าเป็นตัวBMC และใส่เฟืองที่ดรัมใหม่ พอตั้งเบครเสร็จ เบครดีกว่าเดิมมากกกก ส่วนปี 13 ผมว่าแค่ใส่เฟืองปรับผ้าเบครตรงดรัมใหม่ แต่ตั้งใหม่ก็น่าจะอยู่แล้วครับ

ขอบคุณมากครับ อาจจะลองวิธีนี้ดู น่าจะไม่นานและไม่แพง ขอขอบคุณอีกครั้งครับผม  8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2017, 13:22:37 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
 มีวิธีแก้อยู่ครับเริ่มจากเสียเงินน้อยไปมาก    ถ้าอยากแก้

         1. เปลี่ยนชุดจานดิสค์เบรค คาลิเปอร์เป็นของ New Fortuner   แต่ล้อคงต้องขยับไปเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว
         2.เปลี่ยนจานเบรค เป็นจาน DBA  ของออสเตรเลีย ร้าน VVP 4X4   ราคาจานคู่ละ 12000 บาท up  จะเอาขนาดเดิม 320 mm หรือ 340 mm แพงแต่เบรคจับดีขึ้นชัดเจน       
         3. ไปแต่งเฟืองเบรคหลังที่ดาวคนอง  ให้เบรคหลังทำงานมากขึ้น

   ทั้งหมดนี้ช่วยได้จริงครับ 

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
มีวิธีแก้อยู่ครับเริ่มจากเสียเงินน้อยไปมาก    ถ้าอยากแก้

         1. เปลี่ยนชุดจานดิสค์เบรค คาลิเปอร์เป็นของ New Fortuner   แต่ล้อคงต้องขยับไปเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว
         2.เปลี่ยนจานเบรค เป็นจาน DBA  ของออสเตรเลีย ร้าน VVP 4X4   ราคาจานคู่ละ 12000 บาท up  จะเอาขนาดเดิม 320 mm หรือ 340 mm แพงแต่เบรคจับดีขึ้นชัดเจน       
         3. ไปแต่งเฟืองเบรคหลังที่ดาวคนอง  ให้เบรคหลังทำงานมากขึ้น

   ทั้งหมดนี้ช่วยได้จริงครับ

ขอบคุณมากครับผม  8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
ผมเคยเอาไปทำที่ ฮกหลี ดาวคะนองครับ เป็น Fortuner 05 เปลี่ยนคาริเปอร์หน้าเป็นตัวBMC และใส่เฟืองที่ดรัมใหม่ พอตั้งเบครเสร็จ เบครดีกว่าเดิมมากกกก ส่วนปี 13 ผมว่าแค่ใส่เฟืองปรับผ้าเบครตรงดรัมใหม่ แต่ตั้งใหม่ก็น่าจะอยู่แล้วครับ

เห็นด้วยครับ ลองไปร้านนี้ให้ปรับจูนดูก่อน

เสียเงินหลักร้อย แล้วพอใจก็จบ

แต่เสียเงินหลักหมื่น อย่างไงมันก็เหมือนเป็นทางเลือกสุดท้ายอะครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ใช้อยู่ และก็มีปัญหาแบบเดียวกันครับ

หากเปลี่ยนล้อเป็น 18นิ้วแล้ว แนะนำเปลี่ยนจานเบรค(210มม.) และคาลิปเปอร์ตัวใหม่  ทำแค่2 อย่างเท่านี้พอ มันจบได้ในราคาไม่แรง (หมื่นกว่าๆ)  เบรคจะสั่งได้ทันที

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เชียร์ให้ขายครับแล้วเปลื่ยนเป็นฟอร์ตัวใหม่

ทดลองขับแล้วเบรกดีมากมาย ไปลองได้เลย

กันลื่น ถุงลม มากันครบๆ  :-*

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมเคยเอาไปทำที่ ฮกหลี ดาวคะนองครับ เป็น Fortuner 05 เปลี่ยนคาริเปอร์หน้าเป็นตัวBMC และใส่เฟืองที่ดรัมใหม่ พอตั้งเบครเสร็จ เบครดีกว่าเดิมมากกกก ส่วนปี 13 ผมว่าแค่ใส่เฟืองปรับผ้าเบครตรงดรัมใหม่ แต่ตั้งใหม่ก็น่าจะอยู่แล้วครับ

เห็นด้วยครับ ลองไปร้านนี้ให้ปรับจูนดูก่อน

เสียเงินหลักร้อย แล้วพอใจก็จบ

แต่เสียเงินหลักหมื่น อย่างไงมันก็เหมือนเป็นทางเลือกสุดท้ายอะครับ

ขอบคุณคร้าบบบบ   8) 8)

ใช้อยู่ และก็มีปัญหาแบบเดียวกันครับ

หากเปลี่ยนล้อเป็น 18นิ้วแล้ว แนะนำเปลี่ยนจานเบรค(210มม.) และคาลิปเปอร์ตัวใหม่  ทำแค่2 อย่างเท่านี้พอ มันจบได้ในราคาไม่แรง (หมื่นกว่าๆ)  เบรคจะสั่งได้ทันที

ขอบคุณคร้าบบบบ   8) 8)

เชียร์ให้ขายครับแล้วเปลื่ยนเป็นฟอร์ตัวใหม่

ทดลองขับแล้วเบรกดีมากมาย ไปลองได้เลย

กันลื่น ถุงลม มากันครบๆ  :-*

ตอนแรกจะขายครับ แต่ได้ยินราคาแล้วขายไม่ลงเลยครับ
และส่วนตัวชอบตัวเก่าที่ใช้อยู่เพราะว่าภายในโปร่งกว่าด้วยครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับผม  8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ผมใช้ตัว All New 2.8 4X4 อยู่ เบรคผมถือว่ามันจับได้เร็วมากๆเลยครับ เบรคหน้าทิ่ม ท้ายโด่งกันเลยทีเดียวครับ

สุดท้ายจับเปลี่ยนโช๊ค + สปริงหน้าหลังครบเซต ดีกว่าเดิมมากๆครับ มั่นใจกว่าเดิมเยอะเลย

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
แจ้งความคืบหน้า วันนี้เข้าเช็คระยะ เช็คระบบเบรคทั้งหมด พบว่า

ผ้าเบรคหน้าที่ผมไปเปลี่ยนข้างนอกก่อนหน้าเป็นปัญหาครับ กินจานเบรค ทำให้เกิดอาการเบรคไม่อยู่
ทางศูนย์เลยขออนุมัติเจียร์จานเบรคหน้า และเปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าของ TOYOTA
เจียร์จานคู่หน้า 1,500 บาท ผ้าเบรคคู่หน้า 2,500 บาท
ตอนนี้เบรคกลับมาดีแล้วครับ  ว่าจะใช้ไปอีกสักพัก ถ้ายังไม่พอใจคงจะไปจัดการเบรคหลังที่ ฮกหลี ดาวคะนองครับ

ขอขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ   8) 8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2017, 06:09:03 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
fortuner 2.8 2015 ขอแชร์ด้วยคนครับ

ผมคิดจนหัวแทบแตก เพราะถูกใจหลายๆอย่างของตัวรถ แต่ตอนนั้นที่ซื้อมันยังกั๊กดิสก์เบรกหลัง...

ผมเองคิดอยากไปทำดิสก์หลังหลายครั้งมาก ถึงขนาดเช็คราคา เช็คงบประมาณในกระเป๋าแล้ว

แต่พอลองมาตั้งสติคิดดูดีๆ ที่เบรกแล้วหัวทิ่มหน้าจิกมีอยู่ 2 ประเด็นที่พอแก้เองได้โดยที่ยังไม่ต้องไปใส่ดิสก์หลังครับ คือ

1.ง่ายสุดเลย ผมสั่งให้ศูนย์บริการทำการปรับตั้งเบรกหลังให้ชิดขึ้น จนอยู่ในระดับที่พอใจ
แต่ต้องระวังไม่ใช่ตั้งจนเบรกติดนะครับ เดี๋ยวงานเข้าอีก ทีนี้พอตั้งเบรกหลังเสร็จ ลองออกมาขับปรากฎว่าอาการของเบรกเปลี่ยนไปทันที และเปลี่ยนไปตั้งแต่เริ่มเลียเบรกนิดๆ จนถึงระยะเหยียบสุดของแป้นครับ

พอลองใช้ในชีวิตประจำวันปรากฎว่าอาการเบรกหน้าทิ่มท้ายยกลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังมีอยู่นะเพราะโช๊คเซ็ทมาย้วยเอง และระยะเบรก การคุมเบรกดีขึ้น เวลากดแรงๆรู้สึกถึงแรงเบรกช่วยจากด้านหลัง ผมพอใจขึ้นพอสมควรครับ

การตั้งเบรกหลังนี้ต้องทำสม่ำเสมอ เพราะมันเป็นข้อด้อยของดรัมเบรกหลังนั่นเอง ผมเลยตั้งไว้ในใจล่ะว่ารถคันนี้ต้องสั่งเช็คและตั้งเบรกหลังทุกครั้งที่เช็คระยะ 10000 กม หรือ 6 เดือน

2.ถ้ายังไม่พอใจกับข้อแรก อาจลองดูเรื่องโชค สปริงดีๆสักชุด นอกจากการขับขี่จะดีขึ้นมาก มันจะรักษา balance เวลากดเบรกหนักๆได้ดีกว่าโช้คสปริงเดิมๆติดรถแน่ๆ ผลคือ หน้าทิ่ม ท้ายยกลดลง และระยะเบรกอาจจะสั้นลงด้วย


สุดท้าย ผมเองได้พับโครงการทำดิสก์เบรกหลังกับรถคันนี้ไปแล้วครับ คิดๆแล้วไม่น่าคุ้มกับรถแปลง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ vsc , trc, และอื่นๆอีก setting การทำงาน กล่องควบคุมการทำงาน part no. เดียวกันหรือเปล่า? การตอบสนอง brake bias และอื่นๆ อีกที่เราผู้บริโภคไม่รู้เลยว่าโตโยต้าตั้งค่าให้มันต่างกันแค่ไหนกับรถที่ใช้ดิสก์ และดรัมหลัง แบบนี้ทำไปถ้าเกิดเหตุกระทันหันก็มีอยู่ 3 อย่าง ไม่เบรกแล้วหมุน ก็เบรกแล้วแย่กว่าเดิม หรือถ้าโชคดี ก็อาจดีขึ้น

สำหรับผมเรียกว่าเปลี่ยนรถน่าจะง่ายกว่าครับ







E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
fortuner 2.8 2015 ขอแชร์ด้วยคนครับ

ผมคิดจนหัวแทบแตก เพราะถูกใจหลายๆอย่างของตัวรถ แต่ตอนนั้นที่ซื้อมันยังกั๊กดิสก์เบรกหลัง...

ผมเองคิดอยากไปทำดิสก์หลังหลายครั้งมาก ถึงขนาดเช็คราคา เช็คงบประมาณในกระเป๋าแล้ว

แต่พอลองมาตั้งสติคิดดูดีๆ ที่เบรกแล้วหัวทิ่มหน้าจิกมีอยู่ 2 ประเด็นที่พอแก้เองได้โดยที่ยังไม่ต้องไปใส่ดิสก์หลังครับ คือ

1.ง่ายสุดเลย ผมสั่งให้ศูนย์บริการทำการปรับตั้งเบรกหลังให้ชิดขึ้น จนอยู่ในระดับที่พอใจ
แต่ต้องระวังไม่ใช่ตั้งจนเบรกติดนะครับ เดี๋ยวงานเข้าอีก ทีนี้พอตั้งเบรกหลังเสร็จ ลองออกมาขับปรากฎว่าอาการของเบรกเปลี่ยนไปทันที และเปลี่ยนไปตั้งแต่เริ่มเลียเบรกนิดๆ จนถึงระยะเหยียบสุดของแป้นครับ

พอลองใช้ในชีวิตประจำวันปรากฎว่าอาการเบรกหน้าทิ่มท้ายยกลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังมีอยู่นะเพราะโช๊คเซ็ทมาย้วยเอง และระยะเบรก การคุมเบรกดีขึ้น เวลากดแรงๆรู้สึกถึงแรงเบรกช่วยจากด้านหลัง ผมพอใจขึ้นพอสมควรครับ

การตั้งเบรกหลังนี้ต้องทำสม่ำเสมอ เพราะมันเป็นข้อด้อยของดรัมเบรกหลังนั่นเอง ผมเลยตั้งไว้ในใจล่ะว่ารถคันนี้ต้องสั่งเช็คและตั้งเบรกหลังทุกครั้งที่เช็คระยะ 10000 กม หรือ 6 เดือน

2.ถ้ายังไม่พอใจกับข้อแรก อาจลองดูเรื่องโชค สปริงดีๆสักชุด นอกจากการขับขี่จะดีขึ้นมาก มันจะรักษา balance เวลากดเบรกหนักๆได้ดีกว่าโช้คสปริงเดิมๆติดรถแน่ๆ ผลคือ หน้าทิ่ม ท้ายยกลดลง และระยะเบรกอาจจะสั้นลงด้วย


สุดท้าย ผมเองได้พับโครงการทำดิสก์เบรกหลังกับรถคันนี้ไปแล้วครับ คิดๆแล้วไม่น่าคุ้มกับรถแปลง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ vsc , trc, และอื่นๆอีก setting การทำงาน กล่องควบคุมการทำงาน part no. เดียวกันหรือเปล่า? การตอบสนอง brake bias และอื่นๆ อีกที่เราผู้บริโภคไม่รู้เลยว่าโตโยต้าตั้งค่าให้มันต่างกันแค่ไหนกับรถที่ใช้ดิสก์ และดรัมหลัง แบบนี้ทำไปถ้าเกิดเหตุกระทันหันก็มีอยู่ 3 อย่าง ไม่เบรกแล้วหมุน ก็เบรกแล้วแย่กว่าเดิม หรือถ้าโชคดี ก็อาจดีขึ้น

สำหรับผมเรียกว่าเปลี่ยนรถน่าจะง่ายกว่าครับ

ขอบคุณคร้าบบบ  ส่วนตัวก็กลัวเรื่องการดัดแปลงเหมือนกันครับ ก็เลยอยากพยายามปรับแต่งเอาก่อนเหมือนกันครับผม
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK