ผู้เขียน หัวข้อ: Secondhand Fantasia : ทดสอบความไฮเทคของรถ ผลพลิกล็อกกันกระจาย !!  (อ่าน 9438 ครั้ง)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Secondhand Fantasia ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน


ผ่านไปแล้ว 2 ด่านสำหรับการเฟ้นหารถมือสอง และเปอร์โยต์ยังมีคะแนนรวมนำอยู่


คราวนี้จะเป็นการทดสอบความไฮเทค โดยดูจากของเล่น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ

ของเล่นออพชั่นต่างๆ จะถูกแบ่งเกรดได้ดังนี้

เกรด C ของเล่นพื้นฐาน +อย่างละ 5 คะแนน รวม 35 แต้ม
เช่น หัวฉีด แคทตาไลติก กระจกไฟฟ้า เซนทรัลล็อค เพาเวอร์ เบาะหนัง มองข้างไฟฟ้า

เกรด B ของเล่นกลางๆ +อย่างละ 10 คะแนน รวม 60 แต้ม
เช่น ไดเรคคอยล์  วาล์วแปรผัน ครูสคอนโทรล กุญแจรีโมท เบาะไฟฟ้า พวงมาลัยมัลติฯ

เกรด A ของเล่นไฮโซ +อย่างละ 15 คะแนน รวม 105 แต้ม
เช่น เทอร์โบ คอมออนบอร์ด แอร์ดิจิฯ ม่านไฟฟ้า ระบบขับ4 เกียร์+/- เซนเซอร์กันชน


ดังนั้นรถที่เข้าทดสอบในด่านนี้ ผลออกมาคือ


*อ่านต่อด้านล่าง*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2010, 16:09:42 โดย Chariot »

ออฟไลน์ MANGKAPOON

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • http://www.facebook.com/nutteetoyota
    • อีเมล์
รอฟังคับบบบบ ;D

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
รอฟังด้วยคน

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผลออกมาแล้วครับ

1. AUDI A6 (C4) 2.4
ของเล่นพื้นฐาน - มีครบ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 4 รายการ 40 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 2 รายการ 30 คะแนน

2. BMW 520is
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 1 รายการ 10 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

3. CITROEN XANTIA 2.0 16V
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 2 รายการ 20 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

4. HYUNDAI SONATA 2.0
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 3 รายการ 30 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

5. MAZDA LANTIS V6
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - ไม่มี
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

6. MITSUBISHI GALANT ULTIMA V6
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 3 รายการ 45 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

7. NISSAN PRIMERA GXE
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - ไม่มี
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

8. PEUGEOT 405 Mi16
ของเล่นพื้นฐาน - 4 รายการ ได้ 20 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - ไม่มี
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

9. RENAULT R21 TXE
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 2 รายการ 20 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 1 รายการ 15 คะแนน

10. ROVER 623GSi
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 4 รายการ 55 คะแนน (เบาะเป็นแบบกึ่งไฟฟ้า หัก 5 คะแนน)
ของเล่นไฮโซ - ไม่มี

11. SAAB 9000 2.3 LT
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 5 รายการ 50 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 3 รายการ 45 คะแนน

12. SUBARU LEGACY 2.2T
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 1 รายการ 10 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 1 รายการ 15 คะแนน

13. VOLVO 760TURBO 
ของเล่นพื้นฐาน - 6 รายการ ได้ 30 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 2 รายการ 20 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 2 รายการ 30 คะแนน   

14. VOLVO 850 GLT
ของเล่นพื้นฐาน - 7 รายการ ได้ 35 คะแนน
ของเล่นปานกลาง - 4 รายการ 40 คะแนน
ของเล่นไฮโซ - 1 รายการ 15 คะแนน


มีอะไรเพิ่มเติมก็บอกได้นะครับ เดี่ยวค่ำๆ จะมารวมคะแนน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2010, 22:59:53 โดย Chariot »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
คะแนนรวมออกมาแล้วครับ

1. SAAB 9000 2.3LT = 130 คะแนน

2. AUDI A6 2.4 = 105 คะแนน

3. ROVER 623 & VOLVO 850 = 90 คะแนน

4. VOLVO 760turbo = 80 คะแนน

5. MITSU GALANT V6 = 75 คะแนน

6. RENAULT R21 = 70 คะแนน

7. HYUNDAI SONATA & SUBARU LEGACY = 60 คะแนน

8. CITROEN XANTIA = 55 คะแนน

9. BMW 520iS = 40 คะแนน

10. MAZDA LANTIS & NISSAN PRIMERA = 30 คะแนน

11. สุดท้ายกับแชมป์เก่า PEUGEOT 405 Mi16 = 20 คะแนน


จากคะแนนในด่านจะพบว่ารถสวีเดนเหมาอันดับต้นๆหมดเลบ ซาบของเล่นเยอะสุด ตามด้วยออดี้
ส่วนวอลโว่ได้ที่ 3 และ 4 ตีคู่ด้วยโรเวอร์

ส่วนแชมป์เก่าที่เคยครองแชมป์อย่าง Mi16 กลับตกม้าตาย ด้วยเพราะเทคโนโลยีเก่ากว่าใครเพื่อนในกลุ่ม

แม้แต่รถญี่ปุ่นเองยังมีเทคโนโลยีดีกว่าเสียอีก!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2010, 23:40:56 โดย Chariot »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
--------------------------------------------------------

สรุปคะแนนรวมทั้ง 3 ด่านที่ผ่านมานะครับ เต็ม 600 คะแนน

เรโนลต์ 21 อาศัยราคาถูก ของเล่นเยอะ ทำคะแนนแซงเพื่อนร่วมชาติไปเรียบร้อยแล้วครับ

รถสวีเดนทั้งหลายก็พยายามเร่งขึ้นมาตีตึ้น

ม้ามืดของซีซั่นนี้ โซนาต้า มาแบบเนียนๆ เทียบอันดับต้นๆ อยู่ตลอดเวลา น่าจับตามอง

1. RENAULT R21 = 305.5 ล้มแชมป์เปอร์โยต์สำเร็จ

2. PEUGEOT 405 Mi16 = 302

3. VOLVO 760turbo = 277

4. HYUNDAI SONATA = 275

5. SAAB 9000 = 232

6. MITSUBISHI GALANT V6 = 188

7. VOLVO 850 GLT = 182.5

8. CITROEN XANTIA = 161

9. SUBARU LEGACY = 129.5

10. AUDI A6 2.4 = 127

11. ROVER 623GSi = 107

12. MAZDA LANTIS = 80

13. BMW E34 = 43

14. NISSAN PRIMERA = 33

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ลองแชร์ข้อมูลดูนะ

1. SAAB 9000 2.3LT = 130 คะแนน
อันนี้ได้เยอะเพราะถ้าจำไม่ผิด เบาะเป็นหนัง มีครูสคอนโทรล มี Trip computer มีเบาะปรับไฟฟ้า มีไดเร็คคอยล์..ซึ่งไม่ได้ใช้แค่จุดระเบิดแต่ยังทำหน้าที่เป็น น็อคเซนเซอร์ในตัวด้วย ในกลุ่มนี้ Saab เป็นคันเดียวที่ใช้กล่อง 32 Bit ซึ่งฉลาดมาก แต่มีโทษคือแปะกล่องจูนอะไรไม่ได้เลย การจะจูนกล่องได้ก็ต้องใช้กล่องโมสำเร็จรูป 30,000 บาท หรือใช้วิธีดัดแปลงบอร์ดวงจรในกล่องให้สามารถเสียบคอม โหลดโปรแกรมมาจูนได้

เสียอย่างเดียวคือเกียร์ยังไม่ฉลาด..ยังค่อนข้างจะกลไกเหมือนเบนซ์ยุค 80s ไม่ได้เป็นคอมพิวเตอร์ทันสมัยนัก

2. AUDI A6 2.4 = 105 คะแนน
ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่อง V6 SOHC 24 วาล์ว 150 แรงม้า อุปกรณ์อย่างเบาะหนัง ลายไม้อะไรทำนองนี้ครบ  เกียร์เป็นแบบ DSP Dynamic Shift Program ไม่ต้องมีโหมดให้กด เกียร์เรียนรู้จากนิสัยการขับของคนขับแล้วจำค่าปรับระบบให้เข้ากับตัวคนขับเองได้ แอร์ดิจิตอล เบาะไฟฟ้า ครบครัน หน้าปัดมี Oil Temp และ Volt มาให้ด้วย

3. ROVER 623 & VOLVO 850 = 90 คะแนน
Rover มีเบาะหนัง ลายไม้ และมีมูนรูฟ พวงมาลัยมี Cruise control หรือเปล่า แต่แอร์มือหมุน เบาะคนขับกึ่งไฟฟ้าด้านคนนั่งแมนนวล
Volvo 850GLT มีเบาะไฟฟ้าพร้อมเมมโมรี่ ทริปคอมพิวเตอร์ เรื่องความปลอดภัยครบไม่แพ้ Saab

4. VOLVO 760turbo = 80 คะแนน

5. MITSU GALANT V6 = 75 คะแนน
ถ้าหาตัวท้อปนำเข้าได้มี ABS และ TCL เกียร์ทันสมัยมาก Logic control แต่ก็พังบ่อย แอร์มือหมุนมาแต่หาดิจิตอลใส่ได้ไม่แพงนัก

6. RENAULT R21 = 70 คะแนน

7. HYUNDAI SONATA & SUBARU LEGACY = 60 คะแนน
Subaru มีขับสี่ มี Cruise (รถ Legacy เครื่อง Legacyเทอร์โบเดิมทั้งคันจะมี แต่ถ้าโดนวางเครื่องอิมมาอย่างคันของผม โดนดอยทิ้งไปแล้ว)
ไฟตัดหมอก (ไม่ค่อยจำเป็น) แอบมี floodlight เล็กๆที่คอนโซล อุปกรณ์โดยรวมพื้นมากๆตามมาตรฐานรถญี่ปุ่นปี 90s

8. CITROEN XANTIA = 55 คะแนน

9. BMW 520iS = 40 คะแนน
ถ้า 520iS จริงๆจะแพ้พวก Saab กับ Audi ในเรื่องความหรู และสูสีกับ 850 520iS จะไม่มีลายไม้ ไม่มีม่านไฟฟ้าอะไรทั้งนั้น ค่อนข้างจะดูประหยัดๆอยู่


10. MAZDA LANTIS & NISSAN PRIMERA = 30 คะแนน
Primera จะใกล้เคียง Legacy ในด้านอุปกรณ์ คือมีมาให้เท่าที่ไม่น่าเกลียด เป็นรถ segment กลางๆระหว่าง C กับ D ในสมัยนั้น อุปกรณ์จึงไม่ค่อยมีอะไรมากสำหรับสเป็คไทยที่ต้องคุมราคาให้อยู่ไม่ถึง 700,000 บาทสำหรับรถ 2.0 ลิตรในยุคนั้น แต่ข่าวดีคือแอร์เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ และอย่างน้อยกระจกส่องข้างก็พับไฟฟ้าได้ ถ้าชอบออพชั่นหรูๆ ต้องเอาตัว 2.0Te ที่เป็นอะไหล่เซียงกงมาสลับใส่ เมื่อนั้นอยากได้เกียร์บวกลบ เอามาทั้งหน้าปัดและเครื่อง SR20VE ก็ได้ ไม่กี่หมื่น แต่หาครบๆอยากหน่อย แอร์ออโต้จอดิจิตอล มีของตรงรุ่นเอามาใส่ได้เลย สวยด้วย

11. สุดท้ายกับแชมป์เก่า PEUGEOT 405 Mi16 = 20 คะแนน
ก็สมแล้วที่ได้ 20 คะแนน เพราะอุปกรณ์น้อยกว่ารถญี่ปุ่นอายุเท่าๆกันเสียอีก แต่คนที่เล่นรถอย่าง Mi16 คงมองความแรงเป็นเรื่องรองมากกว่าความหรูหรา ถ้าไม่งั้นคงเอา SRi ไปแล้วเพราะอย่างน้อยวัสดุภายในดีกว่า แถมมีลายไม้ตรงแดชบอร์ดฝั่งคนนึ่งมาให้หนึ่งกะบิหนู
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ู^
^
ข้อมูลเป๊ะมากครับ เหมือนในโบรชัวร์ทุกประการ

ซาบนี้มีเมมโมรี่ซีท 3 ตำแหน่งด้วย ไฮเทคเวอร์มากๆ

โรเวอร์ได้คะแนนเยอะ เพราะครูสฯ นี่แหละครับ เสียดายที่น่าจะมีวีเทค ไม่งั้นคะแนนจะพุ่งอีก

TCL ในกาแลนท์ คืออะไรครับ เคยเห็นตัวที่มีซันรูฟด้วย ไม่แน่ใจว่าหาใส่เอง หรือมีจากโรงงาน?

เรโนลต์ได้คะแนนเพราะมี ทริปคอม และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย จัดว่าทันสมัยมากเมื่อเทียบกับราคา

โซนาต้า เป้นรถที่เซอร์ไพรซ์ผมมากๆ เพราะมันมีเบาะไฟฟ้า แถมมีฮีทเตอร์เป่าเท้าด้วย (รุ่นท๊อป)

บีเอ็มฯ เพื่อนใช้ 525 อยู่คันนึง วิ่งแค่แสนกว่าโล มันบ่นว่าเบาะไฟฟ้าเสียบ่อยมาก รู้งี้ไม่มีดีกว่า

แลนติสและพรีมีร่า ก็ทำผมแปลกใจ เพราะนึกว่ารถนำเข้าจะมีออพชั่นมากกว่าพวกซันนี่ แต่กลับมีแค่อุปกรณ์พื้นๆ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Nissan สมัยนั้นต้องการควบคุม cost เพราะเป็นรถนำเข้า หากได้สเป็คเป็นรถ 2.0 ลิตรแถมสั่งจากนอกด้วย
พอมาขายราคาต่ำกว่า 700,000 นี่ก็ถือว่าถูกมากถ้าเทียบกับ Lantis ที่ถ้าจำไม่ผิด เฉียดล้านนะ

เบาะ BMW บางทีเสียเพราะหน้าคอนแท็คสวิทช์ฝุ่นจับเยอะ พี่ก็เคยใช้ ถ้าเราปรับมันทุกวัน..เหมือนกับว่าตอนเช้าขับมาทำงานเราปรับฐานเบาะห่างๆ พนักพิงตั้งๆ แล้วถึงที่ทำงานก็เอนกายนอนเลย ตอนเย็นขับกลับ ปรับฐานเบาะชิด พนักพิงเอนหน่อยๆ ให้สวิทช์มันได้ใช้ มันจะพังยากขึ้นนะ เรียกว่า 3 ปีไม่มีงอแงเลยก็ได้ แต่ไอ้ข้างที่พัง มันมักจะเป็นข้างที่ไม่ค่อยมีคนแคร์ไปปรับมัน..แต่อย่าห่วงครับ แม้แต่เบนซ์ 300E ถ้าไม่ค่อยได้ใช้สวิทช์มันจะเดี้ยงคล้ายๆกัน แถมเดี้ยงน่าเกลียดตรงที่เลื่อนฐานเบาะเข้าได้ แต่พอจะเลื่อนห่างออก แม่..งไม่ได้

ผมเคยใช้วิธีกดเลื่อนเข้าแป๊บนึงแล้วดันกลับเป็นเลื่อนออกทันที ..เวิร์ค.. แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง มันไม่เวิร์ค แล้วผมก็ดันพยายามทำๆๆๆแบบเดิมๆๆอยู่นั่น สุดท้ายต้องขับรถไปอู่ในสภาพของคุณยายสายหยุด นมถูพวงมาลัย

พูดถึงการซื้อรถ อีกอย่างที่อยากแนะให้ดูคือหนทางในการทำต่อ ไม่ว่าจะเป็นการทำต่อในส่วนของเครื่อง ช่วงล่าง หรือของเล่น อย่างอัลติม่าที่มีมูนรูฟน่ะคือทำต่อ..เพราะรถไทย และรถนำเข้าจากมิตซูสิทธิผลเองก็เหอะ ไม่มีรุ่นไหนมีมูน..หรือซันรูฟ แต่มี TCL ซึ่งถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นพวก Traction Control ในรถยุค 90 ลองอ่านในลิงค์นี้

http://www.mitsubishi-motors.co.za/featuresites/mm_history/TCL.asp


เรื่องการทำต่อ ไม่ว่าซ่อมหรือต่อยอด อันนี้ต้องดูไว้นิดนึง อย่าง Primera ถ้าเราชอบสปอร์ต ของแต่งสปอร์ต กับเครื่องแรงๆมีให้มากเลย อยากได้มูนรูฟก็เลาะตะเข็บใส่ ทำสี แต่เบาะไฟฟ้าพร้อมเมมโมรี่ แบบนี้คงไม่มี เพราะมันไปเน้นเรื่องแรงเรื่องสปอร์ตมากกว่า..ส่วนช่วงล่าง..ต้องเจอของจริงแล้วลองดู ไม่ได้เกาะน้อยกว่ารถยุโรปเลย แต่สะเทือนกว่าแน่ๆ

ถ้าจะเน้นรถเอามาใช้คลาสสิค รักษาสภาพ อันนี้ก็คงไม่ต้องห่วงเรื่องแต่งต่อ แต่ต้องดูเรื่องความยากง่ายในการซ่อม กับคนที่ฝีมือดี และยินดีจะซ่อมรถเราว่ามันมีมากแค่ไหน อย่างสมมติเป็น Mi16 ถ้าฮีตนิดเีดียว ฝาโก่ง หรือโทรม หาอะไหล่โอเวอร์ฮอลได้ง่ายหรือยากแค่ไหน ถ้าเป็น 623GSi เครื่องไม่มีเทค..โอ้..สบายมากเอา H22A ของฮอนด้าลงได้เลยเพราะฐานเครื่องเดิมมันก็คือ H23 ..หรือจะเอาเฉพาะฝาท่อนบน H22A มาโปะใส่ท่อนล่าง H23 ก็ทำได้

็Hyundai..อันนี้ยิ่งเจ๋ง เครื่องของมันก็คือ 4G63 นั่นล่ะ..คงไม่ต้องบอกต่อว่าอนาคตไปทางไหนได้บ้าง ไม่ว่าจะแรง จะเน้นแรงบิด หรือเน้นติดแก๊สใช้งานเดิมๆ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ค้นเรื่อง TCL จนไปเจอลิ้งค์นี้เข้าให้

http://ultima-club.com/index.php?topic=531.0

จากคนที่ไม่ชอบดัดแปลงรถอย่างผม กลับสนใจซะแล้วสิ...

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เคยนั่งของลูกค้าเพื่อนพี่ เป็น Ultima นำเข้า ภายหลังหาของเล่น VR-4 แท้ลงได้ครบ แม้กระทั่งสปอยเลอร์หลังซึ่งหาไม่ง่ายนะ
แอร์ดิจิตอล ABS แปลงขับสี่แล้ว เครื่องยนต์ 6A12T 2.0 ลิตร 240 แรงม้า ถ้าเดิมมาแล้วสมบูรณ์นี่หลังติดเบาะใช้ได้เลย แต่ไม่ได้ดึงเท่า Evo นะ ตอนหลังเปลี่ยนเทอร์โบเอาของ IHI RHF4 จากซูบารุทวินเทอร์โบมาใส่แทนของเดิมที่เป็นทวินอันเล็กมาก ใส่กล่องจูน ใส่เสริมไฟคอยล์ นั่ง 4 คน เกียร์ 1-2-3 นี่ Impreza 2.5 WRX เดิมๆจากโรงงานไม่ได้แอ้ม

รถที่มีโอกาสทำเพิ่มสามารถต่อยอดได้นี่มีดีตรงที่ ต่างประเทศมีเท่าไหร่ เราจะไปเอาแบบนั้นมาบ้างก็ได้ แต่ต่อยอด ก็ต้องต่อแบบดีๆ ต่อแล้วยังดูเป็นรถของมันอยู่ เพราะของแบบนี้ มันก้ำกึ่งระหว่างเอาไว้ใช้งาน กับเอาไว้โชว์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
ค้นเรื่อง TCL จนไปเจอลิ้งค์นี้เข้าให้

http://ultima-club.com/index.php?topic=531.0

จากคนที่ไม่ชอบดัดแปลงรถอย่างผม กลับสนใจซะแล้วสิ...
อ่านแล้ว สเปคดีมาก ๆ เลย สมัยนี้มันกั๊ก ๆ ไม่ยอมเอามาใส่ เซ้งจริง ๆ

ออฟไลน์ Boyd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
อยากรู้เรื่องอัลติม่า ถามผมได้ อิอิอิ  ;D ;D ;D