ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดแอร์เปิดกระจกลงสุด เปลืองน้ำมันมากขึ้นไหม  (อ่าน 5668 ครั้ง)

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
   เนื่องจากเป็นคนชอบขับรถเปิดกระจก (อยากได้รถเปิดประทุน)
มีใครเคยทดลองอัตราสิ้นเปลืองไหมครับ
ในความคิดผมถ้าวิ่งเร็ว เกิน 80-90 ขึ้นไปแรงต้านจากอากาศน่าจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นแน่ๆ
จะปิดกระจกขับแล้วเปิดวนลม ฟิลลิ้งมันก็ไม่ได้อีก hahaha  ::)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ผมว่าปัญหาคือ มันวัดค่อนข้างยากสิครับ ถ้าปกติระยะทางและเส้นทางเดิม 100กม ใช้น้ำมันไป 5ลิตร แล้วปิดแอร์วิ่งเหมือนเดิมอาจใช้ไป 4.7ลิตร ซึ่งเอาจริงผมยังไม่เจอใครวัดกันเป็นเรื่องเป็นราวเลย ในเมืองหมดสิทธิ์เพราะร้อนตับแล็บ แพร็บเดียวก็ปิดหลังคาแล้วเปิดแอร์ ไหนจะฝุ่น พอมา ตจว ก็ขับกันเพลิน ลืมวัดค่าไปเลย
  เอาจริงๆ ถ้าคิดว่ารับได้กับการเปิดรับลมและแดดก็จัดเลยครับ ขับ ตจว โดยเฉพาะมีเขาและอากาศดี เพลิดเพลินมากมาย ถ้าอากาศไม่ร้อนมาก เปิดประทุน+เปิดแอร์ก็เท่ห์และเย็นดีครับ 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ขับเร็ว / ขับรถทางไกล

แล้วเป็นรถเก๋งปกติ แต่ไม่ปิดกระจก มาเปิดกระจกแทน ไม่ว่าจะเปิดมาก หรือเปิดน้อย  เปลืองน้ำมันมากขึ้นกว่า ปิดกระจกหมด ทั้งนั้น

เพราะยิ่งวิ่งเร็ว แรงต้านอากาศคือสิ่งที่สร้างภาระให้เครื่องยนต์ทำงานสู้กับมัน  มากที่สุด

รถเก๋งปกติ ปิดกระจก อากาศมันก็ต้องวิ่งอ้อมหลังคาด้านบน กับอ้อมด้านข้างรถ เยอะอยู่แล้ว

แล้ว...มาเปิดกระจกอีก  หลังคา+กระจกบานท้ายรถ (ที่เลื่อนลงมาไม่ได้) มันยิ่งเหมือนถุง หรือ ร่มชูชีพ ต้านอากาศเข้าไปใหญ่

ถ้าอยากจะขับรถเปิดกระจกวิ่งเป็นประจำล่ะก็ ... ไปหารถเก๋งเล็กเปิดประทุนเลยครับ แบบนั้นต้านลมน้อยกว่าเยอะ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมมีโอกาสได้ลองหลายครั้งล่ะ
การปิดแอร์เปิดหน้าต่างก็ยังประหยัดกว่าอยู่ดีครับ
แรงต้านอากาศมีผลน้อยกว่าเครื่องไปฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ครับ..

การเปิดหน้าต่างผมเปิดทั้ง 4 บานเลยด้วย
ลมเข้าบานหน้าออกบานหลัง
ถ้าเปิดแค่สองบานหน้า หูอื้อ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ KTJAJA00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ปิดแอร์ เปิดกระจก ประหยัดกว่า ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เปืดกระจกขับรถในลักษณะขับเที่ยว เช่นขับรับลมริมทะเลหรือขับเอาอากาศเย็นๆตามเขาตามป่าเรื่อยๆ คงกินน้ำมันมากกว่าเดิมไม่มากครับ
แต่ถ้าขับเดินทางใช้ความเร็วควรปิดกระจกวิ่งครับ เพราะมันมีผลกับ Aerodynamic รถพอสมควร

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ขับ 90 หลักอากาศพลศาสตร์มีผลน้อยครับ เพราะฉะนั้นถ้าเทียบกันระหว่าง ขับ 90 kph

เปิดแอร์ปิดกระจกปติ VS ปิดแอร์เปิดกระจก

อันนี้อย่างหลังประหยัดว่าอยู่ดีครับ เพราะคอมฯแอร์จะกินกำลังเครื่องยนต์ไม่ต่ำกว่า 5แรงม้า เป็นภาระเครื่องพอสมควร


แต่ถ้าจะเห็นผลเรื่องเปิดกระจก ต้องขับสัก 200 kph ครับ ลองแบบเดิม

เปิดแอร์ปิดกระจกปกติ VS ปิดแอร์เปิดกระจก

อันนี้อาจจะกลายเป็นอย่างหลังกินกว่าหรือพอๆกันก็ได้ครับ เพราะความเร็ว 200 kph ลมมันจะแรงมากๆๆครับ
ถ้าใครเคยลองขับ 90 แล้วเปิดกระจกเอามือออกไปอังลม ก็จะรู้สึกว่ามันคือลมอะครับ ที่มาโดนมือ
แต่ถ้าที่ความเร็ว 200 แล้วเปิดกระจกเอามือออกไปอังลม ความรู้สึกที่ได้รับคือมันเริ่มจะเหมือนไม่ใช่ลมละครับ
เหมือนยื่นมือออกไปโดนกำแพงอะไรสักอย่างนะครับ จริงๆก็ลมแหละครับทราบอยู่ แต่คือลมมันแรงมากจนเหมือนเป็นวัตถุไปแล้วนะครับ
ก็เหมือนพอเร็วมากๆเลยกลายเป็นกำแพงลมไปเลย ฮร่าๆ

ปล. ถ้าใครอยากลองดู ก็อย่ายื่นมืออกไปเยอะน่ะครับ อันตราย เอาแค่โผล่ๆไปจากหน้าต่างหน่อยนึงก็รู้เรื่องละครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เปลืองขึ้นครับ แถมรถสกปรกด้วย
แต่ถ้าชอบอารมย์เปิดประทุน ก็ทำไปเถอะครับ ถูกกว่ารถเปิดประทุนจริงๆ และน้ำมันจิ๊บๆ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
เปลืองขึ้นครับ แถมรถสกปรกด้วย
แต่ถ้าชอบอารมย์เปิดประทุน ก็ทำไปเถอะครับ ถูกกว่ารถเปิดประทุนจริงๆ และน้ำมันจิ๊บๆ

 ;D ถูกกว่าจริง

มันก็มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถเปิดประทุน
เคยแต่เข้าไปนั่งไม่เคยนั่งตอนวิ่ง
ลมมันตีหน้าจนรำคาญไหมครับ



ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
อยากให้คำนึงถึงเรื่องสุขภาพด้วยนะ นอกจากเรื่องว่าจะเปลืองน้ำมันหรือไม่
ถ้าขับรถเปิดกระจกและขับรถเร็วเกินกว่า 80 km/h ผมรถหลายๆรุ่นที่มีในตลาดน่าเริ่มมีลมเข้ามาในห้องโดยสารมากขึ้น และการโดนลมและฝุ่นมากๆ จะทำให้ผิวเสีย และที่สำคัญคือดวงตานะครับอาจมีเศษอะไรเข้าตา หรือ โดยลมมาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้เป็นตาเป็น โรคต้อได้อีกนะครับ ผมว่าไม่คุ้มในระยะยาวนะครับ

แต่ส่วนประหยัดน้ำมันนั้นอย่างที่มีคนวิจารณ์นะ พลังงานที่ใช้ไปกับระบบแอร์น่าจะเยอะมากกว่าแรงดึงจากอากาศพลศาสตร์ แต่จริงๆมันก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงของรถด้วยนะครับ
แต่อย่างไรก็ตามรูปทรงของรถก็เป็นสัดส่วนสำคัญต่ออัตราสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงนะครับ  อย่างในกรณีเปิดหน้าตาของรถแต่ละรุ่น ก็จะส่งผลกระทบต่างกัน
สมมติรถรุ่น A ตามปกติมี cd เป็น 0.3 แต่พอเปิดหน้าต่างอาจมี cd กลายเป็น 0.31 แต่รถรุ่น B ตามปกติปิดหน้าต่าง cd เป็น 0.3 พอเปิดหน้าต่างอาจมี cd กลายเป็น 0.33
และค่า cd เพิ่มขึ้นทุก 0.01 อาจจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานเพิ่มขึ้น .09 กิโลเมตรต่อลิตร อย่างในเคสตัวอย่าง
ถ้าเปิดหน้าต่างๆ รถ 2 รุ่นที่เคยจะสิ้นเปลืองจาก cd เท่ากันก็ต่างกัน .18 กิโลเมตรต่อลิตรแล้วนะครับ
และขณะเดียวกัน ความเร็วที่ใช้ในการวิ่งก็มีผลต่อแรงดึงจากอากาศด้วยเช่นกัน เช่นถ้าคุณขับรถรุ่นเดียวกันจากความเร็ว 56 km/h ไปเป็น 112 km/h คุณจะเจอแรงดึงของอากาศเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า  หรือการเริ่งความเร็วจาก 55 mph เป้น 65 mph จะเพิ่ม Drag ขึ้น 40% และทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้น 10-15%
อ้างอิง http://auto.howstuffworks.com/fuel-efficiency/fuel-economy/aerodynamics2.htm


แต่ถ้าชอบอากาศธรรมชาติจริง ก็ปิดแอร์เปิดหน้าต่างก็ได้นะและอย่าขับเกิน 80 km/h นะและใส่แว่นกันลมไว้ด้วย
ผมว่านะจะโอเคนะครับ แต่อย่าไปคิดเรื่องจะประหยัดอะไรมากเลย คิดเรื่องสุขภาพดีกว่าครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ขับในเมืองไทยรถติดๆ ไม่เคยเห็นใครเปิดหลังคาแล้วรอดซักราย
ขับต่างจังหวัดเห็นประจำ เชียงใหม่เชียงราย เยอะมาก ชิวสุดๆ  8) 8) 8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าขับไม่เร็วประมาณขับชมวิว ผมว่าประหยัดขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมไปเที่ยวภาคเหนือ ตอนหน้าหนาว ก็อยากเปิดกระจกขับ เพื่อสัมผัสลมธรรมชาติบ้าง

แต่ก็ขับได้แป๊บเดียว ไม่ไหวครับ ผมเสียทรง  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
เปลืองขึ้นครับ แถมรถสกปรกด้วย
แต่ถ้าชอบอารมย์เปิดประทุน ก็ทำไปเถอะครับ ถูกกว่ารถเปิดประทุนจริงๆ และน้ำมันจิ๊บๆ

 ;D ถูกกว่าจริง

มันก็มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถเปิดประทุน
เคยแต่เข้าไปนั่งไม่เคยนั่งตอนวิ่ง
ลมมันตีหน้าจนรำคาญไหมครับ

ผมเคยใช้SLK R172 อยู่สักพักครับ ขับในเมืองไปออกกำลังกาย ช่วงเย็นเปิดประทุนตลอด เหม็นควันบ้างเวลาติดไฟแดง แต่ความเท่ในใจมันมากมาย เลยลืมความเหม็นครับ
ลมไม่ค่อยตีหน้าครับ แต่มีตีปลายๆเส้นผมบ้าง (ผมสูง184 cmครับ)แต่ถ้าเริ่มขับ100 Up ผมว่าปิดประทุน สบายหูกว่าครับ เริ่มรำคาญเสียงลม อิอิ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ลมมีผลไม่มาก เพราะรถถูกออกแบบมาให้ลู่ลมในการใช้งานปกติอยู่แล้วครับ

ปิดแอร์ + ปิดกระจก = ประหยัดสุดๆ

ปิดแอร์ + เปิดกระจก = ประหยัด

เปิดแอร์ + ปิดกระจก  = ซด

เปิดแอร์ + เปิดกระจก  = ซดสุดๆ

ลองดูนะครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
เห็นด้วยครับ ปิดแอร์ ประหยัดกว่าครับ