ผู้เขียน หัวข้อ: USA : Electric car report 2017  (อ่าน 4434 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
USA : Electric car report 2017
« เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 08:02:56 »
แนวโน้มก็ได้รับความนิยมดีพอสมควร

https://cleantechnica.com/2017/10/08/tesla-keeps-crushing-chevy-bolt-keeps-climbing-nissan-leaf-hangs-us-electric-sales-report/

ผู้เล่นหลักๆแน่นอนว่า
มีTesla  Chevy Toyota Nissan Ford Audi BMW VW

ไม่แน่ใจค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ. สนใจตลาดนี้มากน้อยแค่ไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2017, 08:08:26 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 08:55:45 »
ปลามาร์ลิน เอ้ย Prius Prime เยอะจริงๆ นะครับ เสียดายไม่มาขายไทย ถึงมันจะหน้าตาประหลาดๆ ไปหน่อยก็เถอะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 10:19:17 »
ไม่น่าแปลกใจเลยครับเพราะผมเพิ่งได้นั่งTesla Model X P90D มาแล้ว แรงดึงกระชากติดเบาะแบบเร็วมากๆโดยไม่ต้องรอรอบเลย ขอบอก
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 10:21:45 »
ประตูปีกนกกระพือปีกได้ด้วยนะครับ เวลาเปิดรถด้วยฟังก์ชันEaster Egg รถจะร้องเพลงกระพริบไฟและกระพือปีกอีกต่างหาก เท่มาก
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 10:50:36 »


อัตราการเพิ่มจากปี 2016
ราว ๆ 30 %
แนวโน้ม ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แต่ไปแบบค่อยๆเป็นไป

ยอดขายรถทั้ง US ราวๆ  17.5 ล้านคัน/2015
EV = 0.12 ล้าน คัน /2017

= 0.6 % เอง



ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 12:32:43 »
ข้อมูลประกอบของตลาดอื่นๆ ทั้ง Europe & China ประกอบด้วยตามนี้
https://evobsession.com/electric-car-sales/

ถ้าติดตามข้อมูลจะพบว่าในยุโรปเหนือ จะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจึง เห็นว่าสัดส่วนรถที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2016
เป็นรถไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงมาก เช่น
Norway 29%
Netherlands 6.4%
Sweden 3.4%
ในขณะที่ France & UK มีเพียง 1.5%

เพียงแต่จำนวนประชาการใน 3 ประเทศแรกมีไม่มากคือราวๆ 5M,17M,10M ตามลำดับ
ในขณะที่จีนนะมีการเติบโตของรถไฟฟ้าใหม่ค่อนข้างเยอะมากคือในปี 2016 กว่า 350,000 คันแม้คิดเป็นเพียง 1.44% จากยอดขายรถ 24.38M คัน
เทียบกับ ยุโรปราวๆ 1.3% และ USA 0.8%
และปีนี้สำหรับในจีนน่าจะมีรถไฟฟ้าจดทะเบียนอย่างน้อย 450,000 คันแน่ๆ และถ้ารวมๆกับประเทศอื่นๆก็น่าจะรวมถึง 1 ล้านคัน หมายความว่าในปี 2017 นี้มีรถใหม่ที่เป็นรถไฟฟ้าน่าจะถึง 1%
     แต่รถไฟฟ้าขณะนี้คงเหมาะกับบางพื้นที่เช่น จีน ยุโรป และบางรัฐในอเมริกาเท่านั้น สำหรับ BEV เพราะสถานีชารต์และเวลาที่ใช้ชาร์ต เพราะมีแท่นชาร์ตที่รองรับการชาร์ต Mode 3 และ 4 ในจำนวนไม่มากนัก
มีงานวิจัยที่คาดการณ์ว่าในจีน ณ สิ้นปีนี้น่าจะมีสถานีชาร์ตเกิน 500,000 สถานีและมีแท่นขาร์ตถึง 2 ล้านแท่น โดย 1 ใน 4 จะเป็นแท่นชาร์ต Mode 3 ขึ้นไปด้วย
แต่ผมคาดว่าปี 2020 ถ้าไม่มีอะไรสะดุด อาจเห็นยอดขายรถไฟฟ้าน่าถึง 3-4% ของยอดขายรถทั้งหมดแล้ว โดยมีประชากรมากมายในจีน และยุโรป เพราะว่ามีแท่นชาร์ตอยู่แพร่หลาย
แต่สำหรับเมืองไทย คงจะไม่ได้มีรถไฟฟ้าอะไรมากมายเพราะสิ้นปี 2018 เราน่าจะมีสถานีชาร์ตอย่างมากแค่ 2,000 แห่งเท่านั้นซึ่งน่าจะรองรับรถได้ไม่เกิน 10,000 คัน แต่ผมก็ว่าสิ้นปี 2018 ก็คงยังไม่มีมาตรการสนับสนุนคนซื้อรถไฟฟ้าอะไรพิเศษเพิ่มเติม เ่ช่นทำให้ รถอย่าง nissan leaf สามารถขายได้ในราคาไม่เกิน 1.2 ล้านนั้นคงจะยากอยู่ และรถไฟฟ้าที่วิ่งคงเป็นพวก phev มากกว่าพวก bev ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่า phev  หรือ hev (ยกเว้น Range extender) ไม่ใช่รถที่น่าใช้ในแง่ของค่าใช้จ่ายในการใช้งาน เพราะมีถึง 2 ระบบซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการ maintenance สูงซึ่งไม่เหมาะสำหรับสังคมของบ้านเราที่คนส่วนใหญ่ที่ใช้รถ ที่จะซื้อรถแต่ละคันต้องทำงานเกินปีหรือหลายปีทั้งนั้นเพื่อจะได้เงินมาซื้อรถ 1 คัน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 13:33:59 »
ข้อมูลประกอบของตลาดอื่นๆ ทั้ง Europe & China ประกอบด้วยตามนี้
https://evobsession.com/electric-car-sales/

ถ้าติดตามข้อมูลจะพบว่าในยุโรปเหนือ จะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจึง เห็นว่าสัดส่วนรถที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2016
เป็นรถไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงมาก เช่น
Norway 29%
Netherlands 6.4%
Sweden 3.4%
ในขณะที่ France & UK มีเพียง 1.5%

เพียงแต่จำนวนประชาการใน 3 ประเทศแรกมีไม่มากคือราวๆ 5M,17M,10M ตามลำดับ
ในขณะที่จีนนะมีการเติบโตของรถไฟฟ้าใหม่ค่อนข้างเยอะมากคือในปี 2016 กว่า 350,000 คันแม้คิดเป็นเพียง 1.44% จากยอดขายรถ 24.38M คัน
เทียบกับ ยุโรปราวๆ 1.3% และ USA 0.8%
และปีนี้สำหรับในจีนน่าจะมีรถไฟฟ้าจดทะเบียนอย่างน้อย 450,000 คันแน่ๆ และถ้ารวมๆกับประเทศอื่นๆก็น่าจะรวมถึง 1 ล้านคัน หมายความว่าในปี 2017 นี้มีรถใหม่ที่เป็นรถไฟฟ้าน่าจะถึง 1%
     แต่รถไฟฟ้าขณะนี้คงเหมาะกับบางพื้นที่เช่น จีน ยุโรป และบางรัฐในอเมริกาเท่านั้น สำหรับ BEV เพราะสถานีชารต์และเวลาที่ใช้ชาร์ต เพราะมีแท่นชาร์ตที่รองรับการชาร์ต Mode 3 และ 4 ในจำนวนไม่มากนัก
มีงานวิจัยที่คาดการณ์ว่าในจีน ณ สิ้นปีนี้น่าจะมีสถานีชาร์ตเกิน 500,000 สถานีและมีแท่นขาร์ตถึง 2 ล้านแท่น โดย 1 ใน 4 จะเป็นแท่นชาร์ต Mode 3 ขึ้นไปด้วย
แต่ผมคาดว่าปี 2020 ถ้าไม่มีอะไรสะดุด อาจเห็นยอดขายรถไฟฟ้าน่าถึง 3-4% ของยอดขายรถทั้งหมดแล้ว โดยมีประชากรมากมายในจีน และยุโรป เพราะว่ามีแท่นชาร์ตอยู่แพร่หลาย
แต่สำหรับเมืองไทย คงจะไม่ได้มีรถไฟฟ้าอะไรมากมายเพราะสิ้นปี 2018 เราน่าจะมีสถานีชาร์ตอย่างมากแค่ 2,000 แห่งเท่านั้นซึ่งน่าจะรองรับรถได้ไม่เกิน 10,000 คัน แต่ผมก็ว่าสิ้นปี 2018 ก็คงยังไม่มีมาตรการสนับสนุนคนซื้อรถไฟฟ้าอะไรพิเศษเพิ่มเติม เ่ช่นทำให้ รถอย่าง nissan leaf สามารถขายได้ในราคาไม่เกิน 1.2 ล้านนั้นคงจะยากอยู่ และรถไฟฟ้าที่วิ่งคงเป็นพวก phev มากกว่าพวก bev ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่า phev  หรือ hev (ยกเว้น Range extender) ไม่ใช่รถที่น่าใช้ในแง่ของค่าใช้จ่ายในการใช้งาน เพราะมีถึง 2 ระบบซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการ maintenance สูงซึ่งไม่เหมาะสำหรับสังคมของบ้านเราที่คนส่วนใหญ่ที่ใช้รถ ที่จะซื้อรถแต่ละคันต้องทำงานเกินปีหรือหลายปีทั้งนั้นเพื่อจะได้เงินมาซื้อรถ 1 คัน

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 14:47:37 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  :D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2017, 16:13:23 »
ข้อมูลประกอบของตลาดอื่นๆ ทั้ง Europe & China ประกอบด้วยตามนี้
https://evobsession.com/electric-car-sales/

ถ้าติดตามข้อมูลจะพบว่าในยุโรปเหนือ จะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจึง เห็นว่าสัดส่วนรถที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2016
เป็นรถไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงมาก เช่น
Norway 29%
Netherlands 6.4%
Sweden 3.4%
ในขณะที่ France & UK มีเพียง 1.5%

เพียงแต่จำนวนประชาการใน 3 ประเทศแรกมีไม่มากคือราวๆ 5M,17M,10M ตามลำดับ
ในขณะที่จีนนะมีการเติบโตของรถไฟฟ้าใหม่ค่อนข้างเยอะมากคือในปี 2016 กว่า 350,000 คันแม้คิดเป็นเพียง 1.44% จากยอดขายรถ 24.38M คัน
เทียบกับ ยุโรปราวๆ 1.3% และ USA 0.8%
และปีนี้สำหรับในจีนน่าจะมีรถไฟฟ้าจดทะเบียนอย่างน้อย 450,000 คันแน่ๆ และถ้ารวมๆกับประเทศอื่นๆก็น่าจะรวมถึง 1 ล้านคัน หมายความว่าในปี 2017 นี้มีรถใหม่ที่เป็นรถไฟฟ้าน่าจะถึง 1%
     แต่รถไฟฟ้าขณะนี้คงเหมาะกับบางพื้นที่เช่น จีน ยุโรป และบางรัฐในอเมริกาเท่านั้น สำหรับ BEV เพราะสถานีชารต์และเวลาที่ใช้ชาร์ต เพราะมีแท่นชาร์ตที่รองรับการชาร์ต Mode 3 และ 4 ในจำนวนไม่มากนัก
มีงานวิจัยที่คาดการณ์ว่าในจีน ณ สิ้นปีนี้น่าจะมีสถานีชาร์ตเกิน 500,000 สถานีและมีแท่นขาร์ตถึง 2 ล้านแท่น โดย 1 ใน 4 จะเป็นแท่นชาร์ต Mode 3 ขึ้นไปด้วย
แต่ผมคาดว่าปี 2020 ถ้าไม่มีอะไรสะดุด อาจเห็นยอดขายรถไฟฟ้าน่าถึง 3-4% ของยอดขายรถทั้งหมดแล้ว โดยมีประชากรมากมายในจีน และยุโรป เพราะว่ามีแท่นชาร์ตอยู่แพร่หลาย
แต่สำหรับเมืองไทย คงจะไม่ได้มีรถไฟฟ้าอะไรมากมายเพราะสิ้นปี 2018 เราน่าจะมีสถานีชาร์ตอย่างมากแค่ 2,000 แห่งเท่านั้นซึ่งน่าจะรองรับรถได้ไม่เกิน 10,000 คัน แต่ผมก็ว่าสิ้นปี 2018 ก็คงยังไม่มีมาตรการสนับสนุนคนซื้อรถไฟฟ้าอะไรพิเศษเพิ่มเติม เ่ช่นทำให้ รถอย่าง nissan leaf สามารถขายได้ในราคาไม่เกิน 1.2 ล้านนั้นคงจะยากอยู่ และรถไฟฟ้าที่วิ่งคงเป็นพวก phev มากกว่าพวก bev ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่า phev  หรือ hev (ยกเว้น Range extender) ไม่ใช่รถที่น่าใช้ในแง่ของค่าใช้จ่ายในการใช้งาน เพราะมีถึง 2 ระบบซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการ maintenance สูงซึ่งไม่เหมาะสำหรับสังคมของบ้านเราที่คนส่วนใหญ่ที่ใช้รถ ที่จะซื้อรถแต่ละคันต้องทำงานเกินปีหรือหลายปีทั้งนั้นเพื่อจะได้เงินมาซื้อรถ 1 คัน

ขอบคุณ กับข้อมูลดีๆ ครับ มีหลักฐาน ข้อมูล ตัวเลข มาประกอบ การวิเคราะห์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2017, 09:17:43 »
เป็น global trend จริงๆ รถไฟฟ้า แต่บ้านเราอย่าเพิ่งรีบเลยครับ ให้หลายๆอย่างลงตัว พร้อมที่จะรองรับก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: USA : Electric car report 2017
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2017, 15:15:41 »
หันมาดูระเทศไทย......


เบ้ ปากมองบน
 ;)