ผู้เขียน หัวข้อ: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 6765 ครั้ง)

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:18:10 »
รถคันแรกของที่บ้าน Toyota AE101 เกียร์ธรรมดา เครื่อง 4AFE เป็นเครื่องตัวที่ 2 แล้วครับ วิ่งมาแล้วประมาณ 3xx,xxx กิโลเมตร

ตอนนี้ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร รอบขึ้นไปที่ 3,000 เสียงเครื่องดังมาก

กินน้ำมันเครื่องมาก เพิ่งเปลี่ยน Motul H-Tech Plus 5W40 ได้ประมาณ 5,000 กิโลเมตร  ชักก้านน้ำมันเครื่องมาดู เหลือแค่ประมาณ 2/5 เองครับ

ควรทำอย่างไรดีครับ โอเวอร์ฮอลล์หรือยกเครื่องใหม่ดีครับ ช่วงนี้มีเงินไม่มากด้วย

- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:34:31 »
รอบ3000ที่เกียร์5 ของผมได้ความเร็ว100ครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:50:36 »
ตอบได้แค่เท่าที่ทราบนะครับ

ความเร็ว 80 กับรอบ 3,000 ต้องถามก่อนว่ารถคันนี้ของคุณปกติรอบเท่านี้มั้ย เพราะผมเคยเจอรถเก่าบางรุ่นได้เท่านี้
(ตอนเริ่มขับรถแรกๆเคยใช้ 4G15 เกียร์ 3 speed จำได้รอบเครื่องเท่านี้แหละครับ เดาว่าเพราะเกียร์น้อย)
เรื่องกินน้ำมันเครื่องที่เคยเจอกับตัวเอง (รถรุ่นอื่น) ก็เหมือนเครื่องหลวม ตอนแรกผมจะเปลี่ยนเครื่อง แต่ศูนย์แนะนำให้ rebuild ใหม่ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:55:26 »
ปกติก่อนหน้านี้ รอบ 3,000 ความเร็วจะอยู่ที่ 100 ครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 22:13:31 »
คลัชน่าจะไปแล้วป่ะครับ ถ้าอัตราทดเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนไป ก็มีแค่คลัช

แต่ถ้าขนาดนี้น่าจะลื่นมากๆ ขับน่าจะเห็นอาการได้ชัดเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2017, 23:28:11 โดย paeybu »

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 22:19:30 »
ปกติก่อนหน้านี้ รอบ 3,000 ความเร็วจะอยู่ที่ 100 ครับ

แบบนี้ XJ คันเก่าผมเคยเป็น เอาไปเข้าศูนย์จำได้คร่าวๆเค้าบอกว่ามี 2 กรณี คือคลัชท์ลื่น กับอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย
แต่ของผมเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ไปแล้ว ยังไงลองเช็คดูก็ได้ครับ รถคนละรุ่นแต่จุดเบสิคหลักๆน่าจะอ้างอิงกันได้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2017, 08:34:14 »
1. ของเดิมเกียร์ 5 วิ่ง 100/3000 รอบ
ปัจจุบันเกียร์ 5 วิ่ง 80/3000รอบ

แสดงว่าคลัตช์หมดแล้ว

วิธีทดสอบ ลองเข้าเกียร์ 4 แล้วค่อยๆออกตัวดู ไม่ต้องเบี้ลเครื่องช่วยนะครับ ทำเหมือนออกตัวด้วยเกียร์ 1 ปกติทั่วไป

- ถ้าดับ แปลว่าคลัตช์ปกติ
- ถ้าไม่ดับ แปลว่าคลัตช์หมดแล้วครับ

2. เรื่องกินน้ำมันเครื่อง ถ้างบยังไม่พอยกเครื่องใหม่ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20W-50 ช่วยก่อน เน้นหนืดๆไว้
หรือพวก Shell High Mileage ของรถกระบะ เบอร์ 15W-50 แบบ 6 ลิตร ก็ได้ครับ มีสำรองไว้จะได้เติมระหว่างรอบ

แล้วถ้ามีเงินพอที่จะทำ ค่อยจัดการยก หรือ เปลื่ยนเครื่องใหม่ครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2017, 17:22:10 »
คลัชน่าจะไปแล้วป่ะครับ ถ้าอัตราทดเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนไป ก็มีแค่คลัช

แต่ถ้าขนาดนี้น่าจะลื่นมากๆ ขับน่าจะเห็นอาการได้ชัดเลยนะครับ

อาการตอนเปลี่ยนเกียร์ปกติครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ arserbyjan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2017, 15:41:41 »
ผมก็ใช้ครับ อาการงี้ผมเคยเป็น แต่เป็นที่ คาปาซิเตอร์ที่เรือนไมล์เสื่อม พอเปลี่ยนรอบก็กลับมา 3000 รอบ / 100 km ลองเช็คดูนะครับเผื่ออาจจะเป็นจุดนี้  ส่วนรถกินน้ำมันเครื่องลองสังเกตควันท่อไอเสียจะเป็นสีขาว ลองเช็คนะครับ ผมประสบมาทั้งสองอาการแล้วแต่ไม่แน่ใจปัญหาเดียวกับผมรึป่าว

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2017, 18:11:07 »
ควันเป็นสีขาวครับ แต่ไม่มาก
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT