ผู้เขียน หัวข้อ: (กระทู้เเลกเปลี่ยนความเห็น)คิดกันไหมบ้านเราในทางด่วนไม่นิยมขับเลนช้าย(งดดราม่า)  (อ่าน 5919 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
คือได้มีโอกาสไปในหลายๆประเทศในยุโรปหริอญี่ปุ่น เขาจะขับรถชิดช้ายหรือขวาในมอเตอร์เวย์หรือทางด่วน เช่นถ้าเขาเหนว่าเขาขับช้าเเล้วซ้ายว่างเขาจะเข้าซ้าย(ในกนณีพวงมาลัยขวา)โดยไม่สนใจว่าจะขับอยู่เลนไหนเเม้เเต่เลนกลางก็จะเข้าซ้ายพอข้างหน้ามีรถก้จะออกขวาพอเเซงเสร็จจะกลับเข้าซ้ายเหมือนเดิม ในกรณีพวงมาลัยซ้ายก้ทำเหมือนกัน เเต่ผมมาสังเกตุบ้านเราจะไม่นิยมขับเลนซ้ายกันเท่าไหร่ เช่น 4 เลน จะขับเลน3 โดยที่ความเร็วประมาณ 90หรือ 100 เวลาจะเเซงสัญชาตญาณ คนเเซงจะออกขวาชึ่งอาจความเร็วเเค่ 110 เลยใช้เวลานานอาจเป็นสาเหตุให้รถช้าลงสะสมก็ได้ ผมให้ข้อสังเกตุเวลาช่วงเช้าหรือเยนจะมีรถบรรทุกวิ่งโดยที่เลน 1 อาจมีรถบรรทุกวิ่งดีๆเเล้วตบเข้าเลน2 กระทันหันทำให้รถเล็กขับเลน3 กัน จะได้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ที่ต่างประเทศไม่ว่ารถบัส รถบรรทุกถ้าไม่ว่างจริงๆเขาจะไม่ออกเลย เเต่ไทยรถบรรทุก(บางคัน)ออกมาไม่สนรถเล็กเลย ทำให้คนไทยไม่ขับเลย1กับ 2 เลยหรือเปล่า ถ้าคนไทยขับตามเลนเเละมีมารยาทเอ้อเฟี้อกันผมว่าน่าจะทำให้ปัญหารถช้าสะสมหรือเเช่ขวาอาจน้อยลงก็ได้นะครับ

ออฟไลน์ bookish1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
วงแหวนนี้หนักเลย ติดแบบหยุดนิ่งแต่พอขับแซงไปสักพักโล่งมาก งงว่ามันติดอะไร

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
ขับกลางๆ มันไม่เครียดดีมั้งครับ

เลนซ้ายเดี๋ยวเจอ กรวยปิด ทางเบี่ยง รถบรรทุก รถจอดข้างทาง เลนสี่แซงซ้าย

ขับชิดมากๆ เดี๋ยวเบียดขอบทางอีก

กลางๆ ไว้สบายใจดี
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ถ้าตามถนนเช่นวงแหวนหรือมอเตอร์เวย์ที่มี 4 เลน ผมจะชอบขับอยู่เลนที่ 3 ครับเพราะเลน 1-2 มักจะมีรถบรรทุกวิ่งแซงกันเองอยู่บ่อยครั้ง
แต่การขับ 100-110 ที่เลน 2-3 สำหรับผมมันไม่ช้านะ ถ้ารถมันจะสะสมกันแต่วิ่งได้ร้อยกว่าๆผมก็รับได้น่ะ ส่วนเลน 4 ผมจะพยายามไม่ไปวิ่ง...ขี้เกียจทะเลาะกับคนขับเร็ว

ปล. ตั้งกระทู้มาแนวนี้ ยังไงก็ดราม่าครับ เพราะบางคนเขาเคารพกฎหมายแค่บางข้อ...ไม่ได้เคารพทุกข้อหรือต้องการความถูกต้องอะไร
บางกรณีด่ารถแช่ขวาเอาเป็นเอาตาย แต่ตัวเองขับเร็วเกินกฎหมายตลอดแถมยังมองว่าการขับตามกฎหมายปกติเป็นเรื่องตลกด้วย บางทีการพูดคุยกันในโลกโซเชียลก็เป็นแค่การเถียงกันไปมาเท่านั้น
ตอนที่ชนกันแล้วจริงๆบนถนนเพราะขับประมาทกัน...นั่นแหล่ะของจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2017, 10:40:59 โดย akewizard »

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เห็นแก่ตัวครับ ขับเอาเลนที่สบายใจฉันสุดพอ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ที่ต่างประเทศ  เขาสอนกันตั้งแต่ โรงเรียนขับรถ เหมือนสอนการเข้าแถว ตั้งแต่เรียนหนังสือ

แต่ที่ประเทศไทย  ไม่มีโรงเรียนสอนขับรถ  คนยังไม่รู้อีกมาก แซงแล้วต้องเข้าซ้าย (พมลขวา) ทำ เพื่ออะไร

อยากสนับสนุนให้ ประเทศไทย ทุกคนที่จะสอบใบขับขี่ ต้องเรียนขับรถอย่างจริงจัง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ถ้าช่วงรถติดๆบนทางด่วน ผมนี่เข้าเลนซ้ายก่อนเลย ไปไวกว่าขวาอีก

แต่ถ้ารถโล่งๆแล้วเราขับเร็วพอสมควรจะอยู่เลนกลาง

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ขับ motor way Europe สนุกครับ แซงเสร็จ กลับเลนเสมอ เร็วขนาดไหนก็ชิด ไม่มีแช่
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมมีโอกาสไปกทมและโซนภาคดลางรู้เลยว่ารถติดสาเหตุหนึ่งมาจาก แช่ขวา และถ้าตามต่างจังหวัด พวกรถพรีเมี่ยมหรือราคาแพงๆหน่อย ก็แช่ขวา ทำไมขับรถพรีเมี่ยม หัวใจไม่พรีเมี่ยมเลย 

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมพูดรวมๆถึงถนนในไทยเลยนะครับ เลนซ้ายสุด นอกจากจะมีรถบรรทุก รถบัสวิ่งแล้ว บางครั้งยังเจอพวกมักง่ายจอดด้วยครับ ผมไม่แปลกใจที่หลายคนจะไม่ชอบขับเลนซ้ายสุด
ส่วนตัวผมชอบขับรถเลนกลางนะ มันสบายดี ไปเรื่อยๆ เน้นแค่ทำความเร็วให้ใกล้ๆกับคันหน้า ก็สบายละ เกาะกันไปเรื่อยๆครับ

เมื่อเช้าผมก็เจอรถติดแถวแสนภูดาษ ยังคิดว่า ทำไมรถติด พอผ่านตลาดเท่านั้นก็ถึงกับบางอ้อ รถบัสรับส่งพนักงาน เล่นจอดเลนซ้ายสุด 2 คัน รถบรรทุกก็เลยต้องเบี่ยงออกมาเลนกลาง พอเลนกลางโดนเบียดบางคันก็เบี่ยงก็หักออกเลนขวาสุด รถก็เลยต้องชะลอกัน พอผ่านจุดนี้ไปก็โล่ง ขับความเร็วได้ตามปกติ

ผมก็ไม่เข้าใจกับความคิดพวกรถรับส่งพนักงานนะ เลยมาไม่ถึง 30 เมตร ไหล่ทางก็ว่างแล้ว ทำไมไม่เลยมาหน่อย รถจะได้ไม่ติด เฮ้อ

ปล. มอเตอร์เวย์เท่าที่ผมสังเกต คนมักจะชอบวิ่งเลนที่ 3 จากซ้าย ส่วนตัวผมก็ชอบเลนนี้เหมือนกัน 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2017, 11:23:58 โดย mongolias »

ออฟไลน์ zenten

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ผมไม่เคยขับแช่ขวาเลย ผมวิ่งซ้ายตลอด เหตุผล เพราะคนขับช่้าส่วนมากวิ่งกลางและวิ่งขวาสุดครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ผมชอบกลางๆครับ เห็บชัดดีทั้งซ้ายและขวา

แต่ขอนอกกประเด็นลงจากทางด่วนนิดนึง
เมื่อวานเจอช่วงมหาชัย ถนนพระรามสองขาเข้า กทม
มีสามเลน ซ้ายสุดและกลาง วิ่งไม่ไหวจริงๆครับ
อยากวิ่งชิวๆทำไม่ได้เลย กลายเป็นว่าต้องไปอัดกันอยู่เลนขวา
รถบันทุกวิ่งซ้าย ยังต้องหลบหลุ่มไปมา ส่ายไปส่ายมา น่ากลัวโคตรๆ
แต่ใครจี้ตูดผมลงกลางให้เลย ไปจี้ข้างหน้าต่อเอง hahaha  ::)

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ญี่ปุ่นก้ไม่ขับเลนซ้ายครับ ถ้ามี 3 เลน
ถนนเลนซ้ายญี่ปุ่นก้พอๆกับไทยแหละครับ รอยล้อรถบรรทุกเป็นร่อง

แต่ข้อดีกว่าไทยคือตรงที่ ถ้ามีรถเร็วมาข้างหลัง ส่วนมากก้จะหลบให้

ปล. เห็นด้วยกับคห.บน ครับ เยอรมัน ผมนั่งรถคนรู้จัก ขับอยู่ 180 เค้าก้วิ่งเลนรถช้าสุดถ้าข้างหน้าว่าง

ออฟไลน์ mrcna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
ผมคิดว่าปัญหาน่าจะเป็นการเปลี่ยนเลน (ขอทางเปลี่ยนเลน) ครับ
การเปลี่ยนเลน จะต้องใช้สมาธิทั้งด้านตรงหน้า และ ด้านข้าง (เลนที่กำลังจะไป) เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนเลนบ่อยจึงมีความเสี่ยงสูงกว่าอยู่เลนเดิม
- ถ้ารถไม่เยอะ ก็จะเปลี่ยนเลนไม่ลำบากครับ ความเร็วรถเลนเรา กับเลนที่เรากำลังจะไป ต่างกันไม่มาก และจะมีช่องว่างระหว่างคันให้ไปแบบสมูทๆ เจ้าของเลนที่เรากำลังจะไป ก็แค่ผ่อนคันเร่ง เสียเวลา 3-5 วินาที ก็จะไม่เกิดปัญหา
- ถ้ารถเยอะ 1,2 แต่รถน้อย 3,4 ก็จะเกิดความลำบากมากขึ้น เพราะความเร็วรถ เลน 1,2 จะช้ากว่า 3,4 พอสมควร การเปลี่ยนเลน จาก 2 ไป 3 โดยที่ยังทำความเร็วไม่พอก็เสี่ยงต่อการโดนจิ้มตูดหรือ เบรคหน้าทิ่มเช่นกัน
- ถ้ารถเยอะ 4 เลน ก็จะเปลี่ยนเลนได้ลำบากครับ เพราะ ไฟขอทาง ไม่ช่วยอะไรเท่าไรในจังหวะที่ทุกคนรีบ (แต่ควรเปิดเพื่อแสดงทิศทางที่จะไป)

ผมเชื่อว่าหลายๆท่าน น่าจะเคยมีประสพการณ์ วิ่งบนทางด่วน เลน 1,2 แล้วไปได้ช้ามาก แต่รถเลน 3,4 วิ่งกันเรื่อยๆ ก็เกิดความสงสัยว่าติดอะไร และเมื่อเปลี่ยนเลน ออกมาเลน 3,4 และแซงขึ้นไป ก็จะพบว่า ที่รถช้านั้น เป็นเพราะมีรถที่ช้าวิ่งต่อตูดกัน 2-3 คัน (ไม่ว่าจะเป็นรถใหญ่ หรือ รถเล็ก) เพราะไม่/ไม่สามารถ เปลี่ยนเลน ออกมาได้ ใครมีทักษะหน่อยก็จะเบี่ยงออกได้รวดเร็ว ใครช้าหน่อยก็หาจังหวะกันนาน ก็เลยเกิดการสะสม

ออฟไลน์ SpeedC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
สารพัดข้ออ้างเพื่อแช่ขวา เอาสบาย

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
เค้าคิดว่า ขับด้วยความเร็วตามกฏหมายที่กำหนด จะอยู่เลนไหนก็ได้

หลักคิดเป็นแบบนี้มั้ง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
พึ่งเจอบนทางด่วนเมื่อวานแช่ขวาที่ 80 แล้วทั้งดิ๊ฟไฟ บีบแตรก็ไม่หลบ

เอาง่ายๆคุณคิดว่าแซงซ้ายหรือขวาปลอดภัยกว่ากัน
สิ่งที่ผมพยายามหลีกเลี่ยงคือแซงเลนซ้ายสุด เพราะไม่ปลอดภัย แต่บางทีก็น่ะ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ความคิดความอ่านของคนขับรถบนท้องถนนไทยมันไม่ได้ศิวิไลซ์เหมือนเมืองนอกครับ
เราอยู่กันแบบนี้มานาน 8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
ผมมีโอกาสไปกทมและโซนภาคดลางรู้เลยว่ารถติดสาเหตุหนึ่งมาจาก แช่ขวา และถ้าตามต่างจังหวัด พวกรถพรีเมี่ยมหรือราคาแพงๆหน่อย ก็แช่ขวา ทำไมขับรถพรีเมี่ยม หัวใจไม่พรีเมี่ยมเลย

+1ครับคน101

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ประเทศไทยแก้ยากครับ จะให้รถยนต์มาขับชิดซ้าย เพราะเลนท์ซ้ายเป็นเลนท์รถบรรทุก และรถบรรทุกบ้านเรา วิ่งช้ามาก และสิบล้อบ้านเราส่วนมากเป็นรถพ่วง ซึ่งรถพวกนี้นอกจากช้าแล้ว เวลาคันหน้าช้า นึกจะแซงก็แซง  แซงอย่างเดียวไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่เวลาแซงที ห่วงพ่วงสะบัดเป็นงู  พร้อมจะไปปะทะกับรถที่วิ่งตีคู่กันมาได้ทันที  ซึ่งถ้าเป็นในยุโรป ที่อื่น ไม่มีใครเขาใช้รถบรรทุกแบบ รถพ่วงบ้านเราเลย หากจำเป็นต้องพ่วง เขาจะไปใช้เป็น หัวลากเทรลเลอร์แทน และแต่ละคันที่โน่น เขาวิ่งเร็ว และดูปลอดภัย
ส่วนบ้านเราก็เป็นอย่างนี้แหละครับ จะมีกี่เลนท์ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเลนท์ซ้ายสุด รถบรรทุกเอาไป  เลนท์กลาง รถก็ไม่กล้าวิ่ง กลัวรถบรรทุกแซง  ก็เหลือแต่เลนท์ขวานี่แหละครับ ที่คนไทย พอจะได้ใช้งาน ไปไหนกันได้ครับ  จะอีกสิบปี ก็แก้ไม่ได้ ต่อให้รถเก๋งในเมืองไทย มีรถแรงๆ มากมาย ก็ไม่มีถนนให้วิ่ง  เพราะคุณจะวิ่งเร็วอยู่คันเดียวได้อย่างไร ในเมื่อถนนที่คุณขับ มีรถที่มีความเร็ว 50-80 km./hr อยู่ในถนน  และพร้อมจะออกขวาได้ตลอดเวลา  ถ้ามันจะเร็ว มันก็ต้องเร็วๆ พอๆกันทั้งถนน ครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  เป็นดังที่ จขกท ว่าจริงครับ เพราะผมต้องแซงซ้ายอยู่เรื่อยๆ ทั้งๆที่รถมี 3-4เลน บางทีวิ่งมา 120-140 กระพริบไฟสูงแล้วไม่หลีก เราก็ไม่อยากตบบ่อยๆก็แซงซ้ายไป ความมีวินัยของคนน้อยลงจริงๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ตามหัวข้อกระะทู้เลย "(กระทู้เเลกเปลี่ยนความเห็น)คิดกันไหมบ้านเราในทางด่วนไม่นิยมขับเลนช้าย(งดดราม่า)"

ถ้า ตร.ทางด่วนเข้มงวด ใช้กล้องให้เป็นประโยชน์ ส่งใบสั่งไปตามบ้านเลยครับ
หรือไปสอยเอาด่านหน้าก็ได้  ไม่ช่ายแต่จับความเร็วอย่าเดียว

ทั้งนี้ ให้ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า และมีป้ายเตือนให้มากกว่านี้
และต้อง เอาจริงจังให้มากๆ  เดี่ยวคนก็จะค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับรถเอง
โดนใบสั่งไป บ่อยๆเดี่ยวค่อยๆ ดีขึ้นเองตามธรรมชาติ
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ใครว่าบนทางด่วนไม่นิยมขับเลนซ้ายครับ ขึ้นสะพานพระราม 9 ทุกเช้า รถติด เลนซ้ายที่แบบ โคตรซ้าย ซ้ายจริงๆ ไหล่ทางเลย เขาเปิดให้เป็นอีกเลนเลยเพื่อระบายรถติด อันนี้ผมว่าต่างประเทศไม่มีใครเขาทำกันนะ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แล้วถามว่าเลนที่ช้าที่สุดคือเลนไหน? เลนขวาๆครับแหม่ ก็นะ ถ้าเร่งเครื่องไปเยอะๆมันเปลืองน้ำมัน ก็กดเท่าอยู่บนทางราบนั่นแหละ กว่าจะเร่งขึ้นได้กันลุ้นเหนื่อยดี แล้วไหนตอนทางลงสะพาน แทนที่พี่จะ Coast ปล่อยคันเร่งเฉยๆให้รถไหลไปเองที่ความเร็ว 100-110 น้ำมันก็ไม่ใช้ ประหยัดกว่า พี่ทุกคันกดเบรคเหลือ 80 กันหมด ให้เครื่องไปอยู่ที่ Idle ต้องจ่ายน้ำมันเพื่อไม่ให้ดับ ครับ ประหยัดมาก ถึงทางราบลงสะพานก็วิ่งเป็นแนว 2 คันเรียงกัน กลางขวา ที่ 100 แล้วปล่อยให้ซ้ายสุดโล่ง (เพราะว่ารถที่จะแยกไปอีกทางชอบวิ่งซ้ายมาบนสะพาน พวกขวาก็ไม่ชอบถูกขวาง) ผมนี่ไม่แปลกใจว่าทำไมรถติด

อันนี้ล้อเล่น (แต่ก็จริงแหละ) ;D

เข้าประเด็นนะครับ เลนกลางไม่ได้มีไว้แช่ครับ มันก็เหมือนกับเลนขวาแหละ อันนี้เห็นชัดเวลาขับบนทางด่วนในตัวเมืองซึ่งไม่ค่อยจะมีรถบรรทุก เลนกลางนี่แหม่ วิ่งเรียงกันช้าดี  เลนขวาพี่ก็แช่อยู่ 110 บ้าง 120 บ้าง (อย่าลืมประเด็นที่ว่าต่อให้คุณขับมาเร็วแค่ไหน ถ้าหลบได้ก็ต้องหลบ) แล้วเลนซ้ายสุดนี่ปล่อยโล่ง บางทีก็อาจจะมีรถทำความเร็วเท่าเลนกลางอยู่ถ้าเลนซ้ายเหยียบได้ 170 เลนกลางวิ่งได้ 100 แล้วเลนขวาวิ่งได้ 110 โดยที่ประเทศไทยยังคงเป็น Left hand traffic อยู่ ผมว่ามันต้องมีอะไรผิดปกติกับค่านิยมในการใช้รถใช้ถนนแล้วละ ถ้ารถสะสมก็อีกเรื่องหนึ่งครับ แต่ทำไมบ่อยครั้ง เลนซ้ายมันคือเลนที่โล่งที่สุด และไปได้เร็วที่สุดครับ? ถ้าอย่างนั้นไม่เรียกว่ารถสะสมแล้วละ ถ้ารถสะสม 3 เลนเต็มหมด ก็เข้าใจนะ แต่การปล่อยให้เลนซ้ายโล่งๆไว้นี่ ทำให้ผมคิดตลอดว่าคนเขาขับรถกันเหมือนไม่มีสติ

แล้วอีกอย่างหนึ่งที่อันตราย และจะมาโทษว่าคนอื่นขับรถเร็วไม่ได้ แถมวันนี้ก็เพิ่งจะเจอมากับตัวด้วย มันชวนน่าหงุดหงิดและชวนตั้งคำถามว่า ใบขับขี่นี่สวยดีนะ ไปซื้อมาจากที่ไหน คือการที่มีคนขับมาเร็วๆ ไม่ต้องเร็วมากก็ได้ 120-130 แต่รถที่อยู่เลนกลางขับอยู่ 100 หักออกมาในทันทีโดยที่ไม่เปิดไฟเลี้ยว อยากหักก็หัก และต่อให้คนที่มาเร็วกว่าดิ๊ปไฟขนาดไหน ก็ยังไม่รู้ตัว และไม่หลบ แถมหน่ำซ้ำพี่ไม่เร่งเครื่องขึ้นไปให้มันเร็วเท่ารถเร็วอีกต่างหาก เร่งจาก 100 เป็น 110 แล้วก็แซงใช้เวลาประมาณสามล้านปี คนพวกนี้ผมไม่เรียกว่าไร้สติครับ ผมเรียกว่าโง่ ถ้ากลัวตายก็ไม่ควรจะทำนะครับ ดูเหมือนว่าหลายคนยังเข้าใจผิดกันอยู่ จริงๆกระจกมองหลังนี่ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เฉพาะจอดรถนะครับ

ถ้าเป็นทางหลวงที่ถนนไม่ดี เป็นลอนเป็นคลื่น มันก็มีเหตุผลครับ ถ้าวันไหนอารมณ์ดีก็ให้อภัย เผลอๆก็แช่เองเนี่ยแหละ แต่ถ้าวันไหนอารมณ์เสียค่อยเอามาเป็นประเด็นเล่นด้วย แต่บนทางด่วน (โดยเฉพาะทางด่วนในเมือง) ที่ถนนมันก็เรียบเท่ากันทุกเลน แถมโล่งเนี่ย ผมคิดหาสาเหตุที่ทำให้คนไม่ยอมขับเลนซ้ายไม่ได้ นอกเหนือจากความเห็นแก่ตัว ความไร้สติ ความเด๋อ หรือความไม่รู้ (อย่างใดอย่างหนึ่งนะครับ ไม่ใช่ทั้งหมด)

ถ้าเกิดแก้ไขพฤติกรรมการใช้ทางด่วนได้ ต่อให้จำกัดความเร็วไว้ที่ 140 หรือเอา 160 ไปเลย มันก็ไม่อันตรายขึ้นหรอกครับ แต่ถ้าทำเร็วถึง 160 แล้ว ผมว่าการตรวจสภาพรถยนต์ประจำปีจะต้องเข้มงวดขึ้นมากๆ เอาแค่ 120 ก็เยอะเกินแล้ว สำหรับสภาพที่แท้จริงของรถยนต์หลายคันบนท้องถนนไทย เรื่องการตรวจสภาพก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจและควรได้รับการแก้ไขครับ

เอาเถอะ อย่างน้อยๆทางด่วนมอเตอร์ไซค์ก็วิ่งไม่ได้เนอะ ผมว่าถ้าทางด่วนทุกที่สภาพเหมือนสะพานภูมิพล ก็คงจะเถียงกันดราม่ามากกว่า และบ่อยกว่านี้อีกครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
เพราะถนนเลนซ้ายส่วนใหญ่จะชำรุด
เนื่องจากรถบรรทุก บรรทุกน้ำหนักเกิน  เดี๋ยวนี้รถบรรทุกวิ่งเลนกลางและแซงขวาด้วย


ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
เพราะถนนเลนซ้ายส่วนใหญ่จะชำรุด
เนื่องจากรถบรรทุก บรรทุกน้ำหนักเกิน  เดี๋ยวนี้รถบรรทุกวิ่งเลนกลางและแซงขวาด้วย

+ 1ครับ
ยิ่งเส้นสายเหนือเลนซ้ายสุดรถบรรทุกเองยังไม่วิ่งเลย
แล้วรถธรรมดาไปยิ่งก็จะไปจูบท้ายรถบรรทุก กับพวกขับเร็วมุดซ้ายมาจูบท้าย เสียวทั้งหน้า-เสียวทั้งหลัง

คนบางคนก็ชอบแช่ขวาแบบไม่สนโลก เจอเมื่อเช้าทางอย่างโลกพี่แกแช่ขวามาพักใหญ่ อยู่ดีๆก็เหยียบเบรคอีก ผมตบไฟไล่เลย แกก็ไม่ยอมลง
ผมเลยแซงซ้ายไป ข้างหลังยังมีติดมาเป็นขบวน ไม่รู้ร้อนรู้หนาวจริงๆ รู้สึกว่าจะวิ่งสัก 70 กว่าๆไม่ถึง 80 ด้วยซ้ำ ตอนเช้ารถเริ่มเยอะจะแซงซ้ายก็ไม่ใช่ง่ายๆ

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
เราขับรถเลนกลางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากว่าขับรถไม่แข็งค่ะ ตอนสมัยหัดขับรถ(ด้วยตัวเอง) ก็หัดมาด้วยความเชื่อที่ว่า ขับเลนกลางนี้แหละดีสุด เพราะเลนซ้าย เดี๋ยวก็ป้ายรถเมล์ รถเข้า/ออกจากซอย เรากลัวตัวเองจะตกใจ พอขับไปนานๆ ก็ยังชินกับการขับเลนกลางอยู่ ยกเว้นแต่ว่าตอนจะแซงถึงจะเข้าขวา (หรือซ้ายในบางกรณี) แซงเสร็จแล้วถึงกลับเข้ามาเลนกลางค่ะ โดยความเร็วไปใช้ ก็เป็นความเร็วเฉลี่ยน ที่ไม่ได้เร็วเกิน/ช้าเกินกว่าการจราจร ณ ตอนนั้นค่ะ  :)
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คือ เห็นทุกครั้งครับ เหมือนเป็นเรื่องปกติของคนในประเทศเราไปแล้ว ก็ไม่รู้จะทำไงเหมือนกัน  :(

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
เลนซ้าย เป็นที่ของ
1.รถบรรทุก / รถเมล์
2.รถจอด มอไซค์จอด ไหล่ทาง(นับหมดครับ รถส่วนบุคคล จอดเฉยๆ รถเมล์จอดป้าย รถจอด เดียวนี้วินเหาะไปจอดบนทางเท้าแทน เกะกะเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือกินที่ ทางเท้า  และคอยไล่ทุบ Grab bike
3.รถแม่ค้าขายของ
4.น้ำเน่าๆ ที่สาดลงไปบนถนน บางทีเป็นแอ่ง

เล้นขวาจะเจอ
1.คนลงจากทางคู่ขนาดมาแทรก
2.รถกลับรถ (ลองนึกภาพ เรียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา แล้วมีที่กลับรถ หน้า Central East ville แล้วบรรดาพลพรรคจอมยุทธ์ก็จะปาดจาก ขวาสุดเข้าซ้ายสุด เพื่อเข้าซอยข้างๆห้างทันที)
3.คนขับแช่ขวา

เลนกลาง (อันที่จริงนี่น่าสงสารสุดๆเลยนะครับ)
1.เจอพี่รวมทาง ปาดทั้ง ซ้ายและขวา ปาดไปปาดมา (จากเหตุผลด้านบน)
2.เจอผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยปาดกระจกเรา...ทั้งซ้ายขวา
3.สมมุติว่ารถเสีย คงจะได้จอดคากลางถนนเป็นแน่แท้
4.บางทีเรามองไม่เห็นรถทางซ้าย หรือทางขวา (ที่เขาจะออกมาจากซอย หรือกลับรถ ขับชนตู้ม!!!  ;D)
5.จู่ๆถนนเมืองไทยก็ยุบตัวลงครับ จาก 3 เหลือ 2 เลน ในบางที่ เราก็แบบเห้ย นี่จะอยู่เลนไหนดี ซ้ายขวา ซักเลนหนึง สรุป เลนกลางเหมือนโดนยุบซะงั้น  :'(

เรืองราวมันก็เป็นอย่างนี้แหละครับ คุณตำรวจ  8)
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ผมขับกลางกับขวาเป็นส่วนใหญ่ครับ แต่ถ้าขับขวาบนทางด่วนหรือต่างจังหวัด จะมองกระจกมองหลังเป็นระยะว่าไปเกะกะใครเค้ารึป่าว ถ้าเห็นว่าคันหลังมาเร็วกว่า ก็จะหลบไปกลางหรือเร่งให้เร็วขึ้นเพื่อหาที่หลบให้ครับ

เลนซ้านก็ขับนะ บนทางด่วนถ้าไม่รียแล้วอยากเปิด Cruise ชิวๆ ก็อยู่ซ้ายครับ แต่บนถนนราบและต่างจังหวัดไม่ชอบขับซ้าย เพราะบางทีเจอรถและมอไซต์ ออกมาไม่ดูบ้าง นึกจะจอดก็จอดบ้าง เลี้ยวจากเลนกลางบ้าง และที่เกลียดและกลัวที่สุดก็ มอไซต์ย้อนศรครับ เบื่อมากๆ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
บ้านเราเร็วแซงซ้ายครับ รถติดก็ซ้ายกว่าเดิมอีกเลน

สุดท้ายก็ไปเบียดกันคอสะพาน แล้วรถก็ติด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย