ผู้เขียน หัวข้อ: @ ท่านสมาชิกหลายท่านมักให้ความเห็นว่า " ตลาดรถยนต์เมืองไทยหรือบ้านเรา มันเป็นตลาดปราบเซียน "  (อ่าน 7993 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) มันปราบเซียนอย่างไรหรือครับ อย่างเวลามีข่าวว่ารถใหม่รุ่นหนึ่งจะเปิดตัวใหม่ ก็จะบอกว่าต้องระวังตลาดรถบ้านเรามันปราบเซียน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
มันไม่ใช่ตลาดปราบเซียนอะไรหรอก  จากที่เห็นมานาน    มันเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานของแต่ละบริษัทที่เข้ามาทำกิจการในบ้านเรามากกว่าว่าจะจริงจังแค่ไหนในการดำเนินธุรกิจในเมืองไทย   

 -  หลายที่ขายรถแถมแพ     
 - หรือบางยี่ห้อขายรถแถมปัญหาเพียบ  ซึ่งของเหล่านี้ลูกค้าไม่ต้องการ 
 - บางยี่ห้อรถดีมาก  แต่บริการหลังการขายไม่ไ่ด้เรื่องทำเอารถดีกลายเป็นแย่ไปเลย
 - หรือบางยี่ห้อเอารถเข้ามาไม่เหมาะกับบ้านเราเลย
 - ส่วนใหญ่เน้นการขายแต่ไม่เน้นการบริการระยะยาว  แบรนด์นั้นก็ยอุ่ไม่ได้  หรือตลาดไปได้แค่เล็กน้อย  ขึ้นมาไมไ่ด้
 - บางยี่ห้อไม่เอาใจใส่ปัญหาหลังการขาย  ที่มันต้องมี ........ แต่กลายเป็นโยนภาระให้ลูกค้าหรือโยนกันไปมาระหวางดีเลอร์ กับ บริษัทแม่แค่นี้ก็จบ   ลูกค้าหนีหมด
 - รถรยี่ห้อไหน อะไหล่แพง ค่าบริการแพง อย่าหวังจะเติบโตไปได้เรื่อย  ๆ  คนบ้านเราไม่นิยมรถแบบนี้อยู่แล้ว
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2017, 08:48:31 โดย Auto »

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ผมว่าราคากับอ๊อฟมันไม่เหมาะกันอ่ะครับ
บ้านเราต้องแบบซื้อรถคันเดียววิ่งลอยน้ำ ขนของได้ 4 ตัน อะไรประมาณนั้นอ่ะครับ
(ประชด) hahaha ผมก็ชอบ ซื้อทีเดียวใช้งานครอบจักรวาล
เป็นที่มาว่าทำไมกระบะ กับพวก SUV PPV ขายดี

บางรุ่นก่อนเปิดตัวที่ไทยอ๊อฟชั่นบาน ราคาเหมาะสม คนก็สนใจมาก
พอมาไทยจริงอ๊อฟหาย เครื่องยนต์มีแบบเดียว แถมลากขายมานาน ราคาก็โคตรจะแพง
เรื่องราวผลลัพธ์ที่ออกมามันก็เลยดิ่งลงเหว
ก็เลยปราบเซียนกันไป แต่ผมคิดว่ามันทั้งปราบเซียนและเซียนฆ่าตัวตายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2017, 08:49:09 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ถ้าขายรถเก๋ง นอกจากรูปทรงไม่เป้นรองแล้ว ต้องทน ประหยัด น้ำมัน อะไหล่ถูก และ เข้าถึงศุนย์บริการได้ง่าย

อันแรกๆ ไม่ยากถ้ารถมันดีจริง มันเอาอยู่ ถ้าไม่ดีก็พับไปแต่ต้น อันหลังๆ เงินอย่างเดียว อะไหล่จะถูกได้ต้องผลิตเยอะ

เข้าถึงศูนย์ได้ง่าย จำนวนศูนย์ต้องเยอะ และที่สำคัญ คนไทยไม่ใช่คนรวย อย่าฟันกำไรเยอะโดยการตั้งราคาขายแพง

เพราะเจ้าตลาดที่เค้าครองอยู่ เค้ามีองค์ประกอบดีกว่า แทบทุกกระบวนท่า

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
ปราบเซียนสำหรับหน้าใหม่ครับ เพราะเอาง่ายๆแบรนด์ญี่ปุ่น 3 อันดับแรกรวมก็ก็เกิน 60% ของตลาดละ Top 8 ไม่รวม Ford ก็ญี่ปุ่นหมดรวมกันเกือบๆ 90%

ใครจะเข้ามาก็เจอพี่ใหญ่เตะตัดขาทุกแบบครับในตลาดที่แบรนด์ญี่ปุ่น dominate ขนาดนี้ รวมไปถึงการลงทุนในสายการผลิต tier 1 tier 2 เครือข่าย dealer ราคาอะไหล่ ต่างๆที่เค้าทำกันมายาวนาน จะเข้ามาแบ่งตลาดไปง่ายๆในระยะเวลาสั้น 2-3 ปีนี่ยากมากๆๆ ครับ ต้องวางแผนเกมส์ยาวๆ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ผมมองว่า ตลาดบ้านเราไม่ยากหรอก ขอแค่ เข้าใจนิสัยคนไทยหน่อยเดียว ก็ขายได้แล้วครับ

ถ้าทำการตลาดแบบฉาบฉวย อัด option / เล่นกับราคา แต่ไม่ยอมพัฒนาคุณภาพรถ หรือ บริการหลังการขาย มันก็จะขายได้แค่รุ่นนั้นรุ่นเดียว หลังจากนั้น ก็จบสิ้นกันไปครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ผู้ใช้รถบ้านเราเอาใจยากครับ เท่าที่สังเกตุ จะเป็นแบบว่าอยากได้ทุกอย่าง แต่อยากได้ถูกๆ ประมาณนี้ครับ
(คือไม่ได้หมายความว่าจะเป็นงี้ทุกคนน่ะครับ แต่ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆครับ)

หรือ อยากได้อ๊อพชั่นลูกเล่นจัดเต็มทุกอย่าง แบบยัดมาให้เต็มคัน แต่อยากได้รถที่ใช้งานไม่จุกจิกไม่ต้องซ่อมไปเป็นสิบๆปี
หรือซ่อมน้อยๆถูกๆ (อ๊อพชั่นลูกเล่นเยอะขึ้น = จุดซ่อมจุดเสียเยอะขึ้น) โดยเฉพาะพวกอ๊อพชั่นที่มีระบบไฟฟ้า+เซ็นเซอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง
แต่อาจเป็นเพราะยังมีบางคนไม่เข้าใจว่าบ้านเราภาษีมันโหดขนาดไหน รถที่เมืองนอกเค้าขายคันละ 1ล้าน บ้านเราก็โดนไป 2ล้าน
ส่วนพวกที่เค้าขายเมืองนอกกัน 2ล้าน บ้านเราโดนไป 4ล้านเลย ถ้ามาขายที่บ้านเรา อ๊อพชั่นที่เพิ่มขึ้นมาแต่ละอย่าง
เมื่อมาเจอกับภาษีของบ้านเรา มันก็จะให้ราคารถพุ่งแบบไม่ธรรมดา ถ้าบริษัทรถใส่อ๊อพชั่นมาเต็ม รถก็จะแพงมากๆ
คนก็ไม่ซื้ออีก เพราะว่ามันแพง แต่พอใส่มาน้อยลงเพื่อให้ราคาพอรับได้ ก็โดนบ่นว่าอ๊อพชั่นทำไมน้อยจัง สู้เมืองนอกไม่ได้เลย....น้าน 555+
ถ้าผมเป็นบริษัทรถ ผมก็ปวดหัวครับ จะเลือกทำแบบไหนก็โดนด่า 5555+

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2017, 10:07:31 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
หลายๆรุ่น หลายๆค่าย ทำรถ ออปชั่น ราคา ไม่ตรงใจผู้บริโภคเองตะหากไม่งั้นทำไมวีโก้ ดีแม๊ก ฟอร์จูนเนอร์ เรนเจอร์ เอเวอร์เรส HRV ขายดีกันละ ล่าสุดก็พี่น้องยาริส ทำรถไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเองแล้วมาโทษตลาดโทษผู้บริโภคเนี่ยนะฝีมือไม่ถึงเองแท้ๆ เจ้าใหม่ๆกับเจ้ารองๆต้องรู้จักลูกค้า ตลาด คู่แข่ง ที่สำคัญต้องรู้จักตัวเองด้วย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
    • อีเมล์
ผมว่าคนไทยรักแบรนด์มากจริงๆนะ ถ้าเปลี่ยนใจไปซื้อยี่ห้ออื่นแสดงว่ามันต้องมีปัญหา ส่วนใหญ่เจ๊งเพราะนโยบายการทำตลาดและบริการหลังการขายฆ่าตัวเอง

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เอาจริงๆ คนไทยเป็นคนเอาแต่ใจมากและพื้นฐานการดูแลรถง่ายๆ ส่วนใหญ่ทำกันไม่ค่อยได้แม้ว่าจะแค่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นศูนย์รถคือทุกอย่าง ตัองพิเศษมากสำหรับคนไทย

คนไทยมีความ loyalty สูงมาก อย่างรถที่ตัวเองใช้แค่คุยข้อเสียบ้างเยอะมากที่ไม่ค่อยยอมรับและหาจุดโต้แย้ง ทั้งที่มันคือความจริง

การเปิดรับอะไรใหม่ๆ  ตัองใช้เวลานานสำหรับคนไทย

รถมือสองเป็นปัจจัยเป็นอย่างมากในการตัดสินใจซื้อรถ

เหล่านี้ทำให้ตลาดรถบ้านเราแปลกไปจากที่อื่น

และการตัดขาจากเจ้าตลาดเองน่าจะมีส่วนเข่นกัน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,359
ตลาดรถในไทยอย่าคิดขายแค่รถอย่างเดียวแล้วจบครับ งานบริการหลังการขายต้องดีด้วย

ค่ายไหนมีงานบริการหลังการขายดีๆ แก้ปัญหาต่างๆได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ ถึงตัวสินค้าจะไม่ได้เยี่ยมยอดติดอันดับต้นๆ




ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ผมมองสรุปง่ายๆแค่

บ้านเรายังเป็นตลาดที่ขายรถ 10 ปี+ เหมือนอย่างในแถบเพื่อนบ้านเราหลายๆประเทศ(ยกเว้นลาว พม่า กัมพูชา ที่ต้องรอดูทิศทางในอนาคต)

ดังนั้น ใครที่จะเอาวัฒนธรรมขายรถ 5 ปี ที่ใช้แล้วทิ้งมาขายในบ้านเรา เหนื่อยหมดครับ

ขนาดค่ายรถเซียนๆอย่าง toyota
เมื่อเอา camry aus มาจำหน่าย ยังต้องลุ้นเลยว่า
คอนโซลจะละลายก่อนหมดประกันมั๊ย

คหสต.ผม ก็ตามนั้น

ส่วนเหตุผลอื่นๆที่ตามมาจากตรงนี้ มันยาวแน่นอน
พิมพ์ยังไงก็ไม่หมด

เช่นพวกวงจรอะไหล่ของรถที่ขาย 10 ปี และ 5 ปีทิ้งมันต่างกันเยอะมากและมันมีส่วนเกี่ยวเนื่องจากการตั้งราคาขาย และการตลาดอื่นๆยาวเหยียดเลย


ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
คนไทยไม่ได้รักแบรนด์ครับ แค่เข็ด

รอบตัวหลายๆคนเปิดใจรับยี่ห้อใหม่ๆ และตอนนี้ก็กลับมาตายรังยี่ห้อเก่าๆ

หลายๆค่ายแจ้งเกิดได้สำหรับบางรุ่นแต่ก็ไม่มีหวรกลับไปซื้ออีก

ที่ยากคือทำยังไงให้ลูกค้าเก่ามาซื้ออีก

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา เป็นประเทศโลกที่3 ไม่ได้เป็นประเทศร่ำรวย ประชากรมีรายได้ต่ำโดยส่วนใหญ่

ลองนึกภาพดูนะท่าน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
คนซื้อรถจริงกลุ่มใหญ่ไม่ได้นิยม หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
เอาจริงๆ คนไทยเป็นคนเอาแต่ใจมากและพื้นฐานการดูแลรถง่ายๆ ส่วนใหญ่ทำกันไม่ค่อยได้แม้ว่าจะแค่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นศูนย์รถคือทุกอย่าง ตัองพิเศษมากสำหรับคนไทย

คนไทยมีความ loyalty สูงมาก อย่างรถที่ตัวเองใช้แค่คุยข้อเสียบ้างเยอะมากที่ไม่ค่อยยอมรับและหาจุดโต้แย้ง ทั้งที่มันคือความจริง

การเปิดรับอะไรใหม่ๆ  ตัองใช้เวลานานสำหรับคนไทย

รถมือสองเป็นปัจจัยเป็นอย่างมากในการตัดสินใจซื้อรถ

เหล่านี้ทำให้ตลาดรถบ้านเราแปลกไปจากที่อื่น

และการตัดขาจากเจ้าตลาดเองน่าจะมีส่วนเข่นกัน

ผมเห็นด้วยกับเม้นนี้ครับ

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ถ้าคิดตามยอดขายนะครับ
ตลาดแมส พี่โตขายได้เพราะศูนย์ ชื่อเสียง ทน เทคโนโลยีไม่ต้องเทพ
ตลาดหรู ตราดาวขายได้เพราะภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ต่อให้รถไม่ทน ดับพังขึ้นยานแม่ ซ่อมเป็นแสนๆ คนรวยหรือเพิ่งหัดมีเงินก็ซื้อ เจอมากับตัว ชับเล็กซัสดูไม่รวยเท่าเบ๊นซ์ ซื้อเบ๊นซ์ขับดีกว่า

คิดว่าบ้านเราส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นคุณภาพของตัวรถ เน้น อุ่นใจ กับ ภาพลักษณ์


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ตลาดเก๋งไม่ยาก เท่ากับกะบะครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
มันเหมือนกับว่า เทคโนโลยี การรับรู้ใกล้เคียงกันแล้วนะครับ แต่สังคมกับเข้าใจต่างกัน จิตใจต่างกัน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
ถ้าคิดตามยอดขายนะครับ
ตลาดแมส พี่โตขายได้เพราะศูนย์ ชื่อเสียง ทน เทคโนโลยีไม่ต้องเทพ
ตลาดหรู ตราดาวขายได้เพราะภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ต่อให้รถไม่ทน ดับพังขึ้นยานแม่ ซ่อมเป็นแสนๆ คนรวยหรือเพิ่งหัดมีเงินก็ซื้อ เจอมากับตัว ชับเล็กซัสดูไม่รวยเท่าเบ๊นซ์ ซื้อเบ๊นซ์ขับดีกว่า

คิดว่าบ้านเราส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นคุณภาพของตัวรถ เน้น อุ่นใจ กับ ภาพลักษณ์
  เทคโนโลยีไม่ต้องเทพ คำนี้ของใช้กับ TOYOTA  ไม่ได้หรอกนะครับ    เพราะTOYOTA  มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ดีมากและใช้เงินลงทุนที่สูงมากตามขนาดธุรกิจ   กว่าผลงานจะออกมาเท่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายในการลงทุน        แต่ต้องแยกระหว่างเทคโนโลยีกับ อ๊อพชั่นให้ออก    คืออ๊อพชั่นจะใส่ให้มากวก่านี้ก็ทำได้แต่ราคาในฐานะแบรนด์ TOYOTA  จะแพงกว่าคู่แข่งที่ให้อ๊อพชั่นพอกัน        เมื่อนั้นลูกค้าจะสู้ราคาไม่ไหว

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
เพราะถ้าไม่ใช่
Toyota hoda isuzu benz bmw
ที่เหลือแทบจะไม่เกิดถ้า product ไม่เด่นกว่าคู่แข่งมากๆ

ซื้อรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาดก็โดนคนรอบข้างแขวะให้ได้ยินบ่อยๆ
บางคนจะซื้อรถ  มีตัวเลือกอยู่ในใจแล้ว  คิดว่าสักวันจะซื้อยี้ห้อนี้รุ่นนี้
เก็บเงินได้ซื้อเลย  ไม่เคยมองรุ่นอื่นๆ

ความเชื่อค่อนข้างเปลี่ยนยาก  ค่ายใหม่ๆมาก็เลยต้องม้วนเสื่อกลับไป
สุดท้ายก็จะกลับมาจุดที่ว่า  รถตลาดดีกว่า  อะไหล่หาง่ายกว่า  ศูนย์เยอะ  ขายต่อดี  วนอยู่แบบนี้

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
1.สวย/เท่ห์ > ใครๆ ก็ต้องการรถสวย > Mazda/Honda/Ford(Ranger) เข้าใจตลาดนี้ของคนไทย

2.แพง หรู ดูดี มีชาติตระกูล (แต่ส่วนลดเยอะ ไม่ลดก็เอาไปซับดาวน์ ออกรถง่ายอีก) > ราคาล้านนึงนะคันนี้ (ลดอีกแสน) > Toyota/Mitsubishi/Mercedes เข้าใจ ณ จุดนี้

3.บริการหลังการขายต้องอุ้ม > เคลมได้ ไม่อิดออด เปลี่ยนอะไหล่เสร็จก่อนจะโพสด่าลงเว็บ > Isuzu/Honda/Toyota เข้าใจ ณ จุดนี้

4.ถึกทน ไม่งอแง > ใครบ้างอยากซื้อรถมาแล้วต้องวิ่งเข้าศูนย์เดือนเว้นเดือน > Toyota/Honda/Isuzu เข้าใจ ณ จุดนี้

5.กว้าง > ต้องยัดได้ 7 คน ใน 5 ที่นั่ง > Honda/Toyota/Nissan เข้าใจ ณ จุดนี้

6.ไม่แปลกแยก เป็นที่รู้จัก > คนไทยยังมีความเป็นของตัวเองน้อย ระมัดระวัง ไม่กล้าเสี่ยง > Toyota/Honda/Isuzu เข้าใจตลาดนี้
จึงโฆษณาบะลักกัก โผล่ทุกสื่อ

ทำการบ้าน 6 ข้อได้ ก็ขายคนไทยได้ (ในระดับหนึ่งเลยล่ะ)

ส่วนเรื่อง ช่วงล่างเทพ ระบบความปลอดภัย และลูกเล่นเล็กๆน้อยๆ เป็นอะไรที่ไม่ยั่งยืน ได้แค่ลูกค้าบางกลุ่มที่สนใจรถจริงๆ

เพราะสังคมไทย ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุน ส่งเสริม ให้การศึกษา ให้ความสำคัญ เสนอข่าว กับเรื่องเหล่านี้

มีแค่คนเฉพาะกลุ่มที่ศึกษาเรื่องรถจริงๆ จะสนใจเพิ่ม (รวมทั้งคนในเว็บนี้)




ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คนไทยไม่ได้รักแบรนด์ครับ แค่เข็ด

รอบตัวหลายๆคนเปิดใจรับยี่ห้อใหม่ๆ และตอนนี้ก็กลับมาตายรังยี่ห้อเก่าๆ

หลายๆค่ายแจ้งเกิดได้สำหรับบางรุ่นแต่ก็ไม่มีหวรกลับไปซื้ออีก

ที่ยากคือทำยังไงให้ลูกค้าเก่ามาซื้ออีก

เห็นด้วยตามนี้ครับ ผมก็เจอกับตัวเองมาแบบนี้ เด็กรุ่นใหม่ก็มองผมเป็นคนแก่ ยึดติด แต่จริงๆผมผ่านมาเกือบทุกยี่ห้อแล้วแหละ ยี่ห้อหลักๆใช้ครบเลย 1-6อันดับแรก

อยากจะบอกว่า ประสบการณ์  ซึ่งบอกไปก็ไม่มีใครเชื่อหรอก เพราะให้ผมบอกตัวเองในวันก่อนผมว่าผมยังไม่เชื่อเลย มันต้องเจอเอง

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ไม่ปราบเซียน และคนไทยเปิดใจรับสิ่งใหม่ง่ายกว่าที่คิด
แต่เป็นเ้าของแบรนด์ผู้มาใหม่ทั้งหลายที่ทำตัวเอง ทิ้งบริการหลังการขาย
ผมยกตัวอย่างเท่าที่พอนึกออก
Chevrolet
Zafira optra captiva aveo cruze colorado
พวกนี้บางช่วงอายุของ model ยอดขายสูสีกับเจ้าตลาด
สุดท้าย ตายเพราะอะไรรู้ๆกัน

Ford
Escape ตอนมาใหม่ๆขายดีกว่า crv อยู่เป็นปีๆนะครับ แต่ได้แค่โมเดลเดียวเลิก
Focus fiesta
ตายเพราะลูกรักยานแม่

Proton
Savvy neo gen2 และมินิแวนที่นึกขื่อไม่ออก
ขายได้อยู่พักใหญ่นะครับ

สุดท้ายเป็นเพราะเจ้าของแบรนด์เอง ทิ้งลูกค้า ไม่แก้ปัญหา
ใครๆก็กลับมาหาเจ้าตลาดล่ะครับแบบนี้

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ปราบเซียน คงหมายถึง ตลาดบ้านเรายากต่อการคาดการณ์การตอบรับของตลาด
เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เซียนทั้งหลาย อาจจะกลายเป็นพระรองหรือยาจก
เซียน Ecocar - March ตอบรับดีเมื่อเข้าทำตลาดรายแรกๆ แต่ Note ที่มีหลายอย่างดีกว่า March
   กลับได้รับการตอบรับน้อยกว่า เพราะการเข้ามาของคู่แข่งและการคาดการณ์ตลาดจะมาแนวเดิม
   ทั้งที่สภาพแวดล้อมการแข่งขันเปลี่ยนไปมากแล้ว
เซียน B- Vios.....(กระทู้เก่ามีวิเคราะห์ไว้เยอะแล้ว ข้ามได้)
เซียน C -altis แม้ครองบัลลังก์มานาน แต่ก็กลายเป็นพระรองของ New Civic
   แม้ altis จะขยันปรับปรุงรถในปีๅ14,16,17 แถมใส่รุ่นย่อยเพิ่มเข้ามา แต่ก็กลับมานำไม่ได้
เซียน Pick up- ...
เซียน PPV -ตอน New PJS เปิดตัวใหม่ๆ แสดงให้เห็นหลายสิ่งว่า ผู้บริโภคไทย พร้อมจะจ่ายให้กับรถที่
   ให้มากกว่าราคาที่จ่าย เกือบจะคว่าเซียน FTN อยู่แล้ว แต่ก็มาตกม้าตาย เพราะชื่อเสียการเครม
อื่นๆ....
เซียนแต่ละ segment ก็มีหลายปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ อาจจะเสียตำแหน่งได้ทุกเมื่อ

ตลาดบ้านเราเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกและจำหน่ายในประเทศ บางค่าย/บางรุ่นก็ทำเป็น regional model
บางรุ่นก็เป็น global model ซึ่งกาาตอบสนองอาจจะไม่โดนใจผู้บริโภคในประเทศที่จำหน่ายทั้งหมด
อย่างในไทยหลังออก Full model change แล้วก็จะตามด้วย model year ตามด้วย limited edition
ตามด้วย รุ่นฉลองครบรอบ ตามด้วย minor change ตามด้วย model year (วนไป) เกมกั๊ก
การจะออกรุ่นและ option แบบจัดเต็มเหมือนตัวส่งออก ไม่ทำกัน ต้องรอให้ยอดขายตกจึงจะขยับตัว 
แต่ผู้บริโภคเดียวนี้มีข้อมูลมากขึ้น พร้อมที่จะไปหารถรุ่นใหม่ๆ ที่ให้อะไรมากกว่าที่เขาจ่าย
มาดูกันว่าปลายปีนี้รถรุ่นใหม่ๆ จะมาแนวเดิม อยู่อย่างเดิม หรือจะปรับเกมบุก รุกขึ้นเป็นเซียน

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ตลาดแบ่งย่อยเยอะมาก แล้วความต้องการของ Target group เปลี่ยนไวมาก สภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตก็เปลี่ยนเยอะ เช่น ตอนนี้ CONDO มาเยอะ แนวรถไฟฟ้าเพียบ ซื้อรถไว้ครับ เอาแบบไหน ? ที่จอดรถต้องแย่งกัน สรุป ไม่ซื้อรถ  ฺB&C seg หดตัว

เงินเยอะหน่อย ถนนขยายออกชานเมือง หมู่บ้านขึ้นมา ไม่สะดวกเดินทาง จะเลือกอะไร เอา SUV ดีกว่า บรรทุพอได้ ลุยได้ ไว้เที่ยว ตจว.อีกต่างหาก แล้วไหน ๆ ก็บ้านหรูแล้ว เอา MB BM มาจอดโชว์หน่อย รถหรูตลาดโต

วัยรุ่น ชอบความโฉบเฉี่ยว รถต้องสวย ภายในดูถูกใจวัยรุ่น เลือกไป CIVIC ใหม่ เป็นต้น

ฯลฯ 

ตจว. PPV PICK UP ยังครองครับ 

คราวนี้มาถึงพวกที่รุ่งกับร่วง
ออกแบบรถมาไม่โดน แถมถุงลมเยอะ ก็สู้ออกแบบมาถูกใจไม่ได้
กั๊ก OPTION นึกว่าเป็นเจ้าตลาด โดนด่าจนต้อง MC
ไม่ให้เคลม เคลมยาก ออก Social ยอดขายตกแบบงง ไม่รู้ตัว ข่าวลือไปไกลกว่าข่าวจริง แล้วก็เลวร้ายกว่าข่าวจริงเสมอ
บริษัทใจแคบ ไม่ให้ความรู้ช่างข้างนอก บังคับกลาย ๆ ว่าเข้าศูนย์เท่านั้น ใ๕รโทรมาถาม
 บอกเข้าศูนย์เท่านั้น ซ่อมไม่จบอีกต่างหาก  เจอค่าซ่อมแพง คนด่า กระทบมือ 2 ราคาตก ก็ไปกระทบมือหนึ่งอีก
ต้องบริหารอะไหล่หลังการค้า บริหารอู่ข้างนอกด้วย จุดนี้ตายมาหลายบริษัท

สุดท้าย ก็ เอาแพไปแล้วกัน ลูกค้าก็น้ำตานองหน้า

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คนไทยไม่ได้รักแบรนด์ครับ แค่เข็ด

รอบตัวหลายๆคนเปิดใจรับยี่ห้อใหม่ๆ และตอนนี้ก็กลับมาตายรังยี่ห้อเก่าๆ

หลายๆค่ายแจ้งเกิดได้สำหรับบางรุ่นแต่ก็ไม่มีหวรกลับไปซื้ออีก

ที่ยากคือทำยังไงให้ลูกค้าเก่ามาซื้ออีก

เห็นด้วยตามนี้ครับ ผมก็เจอกับตัวเองมาแบบนี้ เด็กรุ่นใหม่ก็มองผมเป็นคนแก่ ยึดติด แต่จริงๆผมผ่านมาเกือบทุกยี่ห้อแล้วแหละ ยี่ห้อหลักๆใช้ครบเลย 1-6อันดับแรก

อยากจะบอกว่า ประสบการณ์  ซึ่งบอกไปก็ไม่มีใครเชื่อหรอก เพราะให้ผมบอกตัวเองในวันก่อนผมว่าผมยังไม่เชื่อเลย มันต้องเจอเอง

จริงครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
คนไทยไม่ได้รักแบรนด์ครับ แค่เข็ด

รอบตัวหลายๆคนเปิดใจรับยี่ห้อใหม่ๆ และตอนนี้ก็กลับมาตายรังยี่ห้อเก่าๆ

หลายๆค่ายแจ้งเกิดได้สำหรับบางรุ่นแต่ก็ไม่มีหวรกลับไปซื้ออีก

ที่ยากคือทำยังไงให้ลูกค้าเก่ามาซื้ออีก

เห็นด้วยตามนี้ครับ ผมก็เจอกับตัวเองมาแบบนี้ เด็กรุ่นใหม่ก็มองผมเป็นคนแก่ ยึดติด แต่จริงๆผมผ่านมาเกือบทุกยี่ห้อแล้วแหละ ยี่ห้อหลักๆใช้ครบเลย 1-6อันดับแรก

อยากจะบอกว่า ประสบการณ์  ซึ่งบอกไปก็ไม่มีใครเชื่อหรอก เพราะให้ผมบอกตัวเองในวันก่อนผมว่าผมยังไม่เชื่อเลย มันต้องเจอเอง

ถ้ารถใช้งานหลักของผมรถญี่ปุ่นแบรนด์ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ Mazda กับ Subaru นอกนั้นไม่มีปัญหากับช่างไทยและร้านอะไหล่เสียที่ไหนซ่อมได้เกือบหมดทั้งคัน ส่วนรถคันที่2ขึ้นไปไม่ได้ใช้เป็นหลักตามใจตัวเองหรือที่บ้านแต่คุยกันไว้แล้วว่าใช้อารมณ์ซื้อไม่ใช่เหตุผล เวลามีปัญหาอะไรห้ามบ่นจะจอดศูนย์เป็นชาติก็ช่างมันถ้าอยากใช้มันจริงๆ

ออฟไลน์ yongyugo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
สิ่งที่คนไทยต้องการจากรถหนึ่งคัน (เอาส่วนมากเลยนะ)
- ทนมือทนเท้า ซื้อทีเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ ขับไปเรื่อยๆ ซ่อมน้อยๆ
- ราคาขายต่อไม่ตกจนน่าปวดช้ำหัวใจ **อันนี้ทำให้แบรนด์ตลาดทำรถอะไรออกมาขายคน ตัวคุณภาพไม่ว่าจะเป็นยังไงคนก็วิ่งเข้าใส่ เพราะขับไปยังไงเราก็คุ้มครับ
- ประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงสุดๆ
- แรง แซงทันใจ (ไม่แรงสะใจก็ไปจูนกล่อง ทำท่อ เซทโบ อะไรก็ว่าไป)
- ออฟชั่นเทพๆ ล้นๆ (บางคนไม่สนอะไร ขอมีของเล่นเยอะๆพอ ระบบความปลอดภัยครบๆ)
- ดีไซน์ไม่ดูเป็นรถเก่า ไปจอดเทียบกับเค้าให้เราว่ารถใหม่นะเว่ย (ดีไซน์ดูแพงๆ สวย สปอร์ต เท่ เก๋ไก๋)
- ต้องการซื้อในราคาที่ถูกๆ (อันนี้ผมเข้าใจครับ เงินทองมาหายาก)
- 1 คัน ขนได้ทั้งบ้าน (อย่างน้อยสมัยนี้ก็ต้องนั่งได้ 5 คนละอ่ะ)
ฯลฯ

มันเลยเป็นโจทย์ที่ยากครับสำหรับการมาทำตลาดในเมืองไทยที่ความต้องการช่างหลากหลายเสียเหลือเกิน แล้วต้องการครบๆทุกๆด้าน
ทั้งที่ตามความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ของหนึ่งๆสิ่งมันย่อมมีข้อดีในตัวมัน และ มีข้อเสียในตัวมัน อยู่ที่เราจะรับข้อเสียได้มั๊ยแค่นั้นเอง
สำหรับผมแล้วผมไม่ซีเรียสเรื่องออฟชั่นครับ ผมซีเรียสเรื่องการขับขี่เป็นหลักมากกว่า เพราะผมซื้อรถมาขับ ไม่ได้ซื้อรถมาเอาของเล่นในรถ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
หลายๆอย่างรวมกันครับ คนส่วนใหญ่ในบ้านเรายังจำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในการดำรงชีวิตครับ และรถยนต์ในบ้านเราราคาเทียบกับรายได้มันเรียกได้ว่าสูงเลยล่ะครับ เพราะงั้นซื้อคันนึงก็ต้องตอบโจทย์หลายๆอย่างครับ เน้นทน ใช้นาน บริการดี ไม่แจกแพ ซ่อมถูก ขนของได้เยอะ ขายต่อราคาดี ของพวกนี้ถ้าคนจะเน้นน่ะเรื่องปกติครับ