ผู้เขียน หัวข้อ: + ถ้าฝันเป็นจริง VW ตั้งโรงงานในไทย คิดว่าจะโค่น TMT ได้หรือเปล่าครับ? +  (อ่าน 12016 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ก่อนอื่นถามก่อนครับว่า VW นี่ไม่ใช่ พรีเมี่ยม เหมือน Mercedes Benz หรือ BMW ผมเข้าใจถูกใช่หรือเปล่าครับ


และถ้าความฝันของผม(ไม่คนเดียวแน่นอน) ที่ VW ตั้งโรงงานในบ้านเราเพื่อขายในภูมิภาค

คิดว่า VW จะเป็นผู้นำยอดขายรถ C-Segment แทน Toyota Altis ได้ง่ายๆ หรือเปล่าครับ?

เอาทั้งในไทย และก็ในภูมิภาค ด้วยอ่ะครับผม
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
งานนีิ้ VW ต้องทำการบ้านมาให้ดีๆ ในการลุยตลาดด้วยตนเอง รวมถึงต้องให้ผู้บริโภคเชื่อถือในตัวแบรนด์ก่อนให้ได้
นับว่ายากพอสมควรเลยนะครับที่จะโค่น TMT ในด้านยอดขายครับ
เพราะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันเป็นตลาดที่ถูกเว้นว่างสำหรับ VW การสร้างรากฐานให้มั่นคงมันต้องใช้เวลาครับ
รวมทั้ง Toyota Corolla Altis นั้น คนไทยก็นิยมมากอยู่แล้ว และ Toyota ก็เป็นแบรนด์ที่คนไทยมั่นใจ เชื่อถือในตัวแบรนด์มากๆ อยู่แล้วครับ

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่แน่นอนครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้
จู่ๆ VW อาจจะกวาดยอดขายมากกว่า Toyota ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Ohyoyo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
เห็นด้วยกับคห.ข้างบน
มีหลากหลายยี่ห้อมาตั้งโรงงานในประเทศไทย แต่ละที่ก็พยายามจะสร้างยอดขาย
แต่มันก็มีหลากหลายปัจจัย อาทิ นโยบายบริษัทแม่ ทีมการตลาด ศูนย์บริการ กระแส ฯลฯ
คงต้องทำการบ้านอีกแยะ นอกจากนั้นแล้วยังต้องพยายามเปลี่ยนทัศนคติของตลาดอีก

เหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย

เอวังฯ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะทัดเทียมขึ้นมาเคียงบ่าเคียงไหล่กับ Toyota
แต่ นั่นหมายความว่า ต้องทำในสิ่งที่ Honda เคยทำ แต่ต้องทำให้ดียิ่งกว่าอีก 2 เท่า
กลัวว่า พวกเยอรมันจะถอดใจไปเสียก่อนหรือเปล่า? ดู BMW Thailand นั่นเถิด เป็นตัวอย่างที่ดี
ว่าการที่ฝรั่งมาเอง ก็ใช่ว่าจะเป็นผลดีเสมอไป

และต้องใช้เวลาราวๆ 20 ปี ในการแซงหน้า Toyota โดยมีข้อแม้ว่า
Toyota จะต้องทำงานในแบบที่ทุกวันนี้พวกเขายังทำอยู่ทั่วโลก และในเมืองไทย เท่านั้นนะครับ

สรุปสั้นๆว่า

ยากส์!

แต่ก็น่าลอง!

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผมว่าอีกเรื่องคือ นโยบายของทางภาครัฐ ที่เหมือนจะฮั้วกับค่ายญี่ปุ่นซะเหลือเกิน :-\
หลายๆ เรื่องที่เป็นก้างขวางคอ ค่ายยุโรปและอเมริกาอยู่ ผลประโยขน์ทั้งนั้น
ไปปรับเปลี่ยนอะไรให้เค้าโมโห เดี๋ยวเค้างอแงจะถอน จะลดเงินลงทุน
ดีไม่ดี จะซวยกว่าเดิม  :-X ก็ช่วยไม่ได้นี่นะ Asia เหมือนกัน
ผมว่าลุ้น Hyundai หรือ Kia จะเหนื่อยน้อยกว่านะครับ ;)

ออฟไลน์ gookid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ผมก็อยากให้ vw เข้ามาตั้งโรงงาน และทำการตลาดเองในเมืองไทย เพราะผมชอบรถของ vw ครับ

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ถ้าศูนย์บริการพร้อม

ถ้าโปรฯ พร้อม

ถ้าคุณภาพของรถพร้อม

ถ้ารถมีพร้อมส่ง

บิดคันเร่ง วิ่งได้สบาย รถยุโรป ราคารถญี่ปุ่น คุณภาพดีกว่า มาตรฐานกว่า จ่ายอะไรที่คุ้มค่าในราคาที่เสมือนว่าน้อยกว่า ในความรู้สึกผู้บริโภค เป็นคุณจะซื้อหรือเปล่า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สงครามราคาอาจเกิดขึ้นได้ทันที ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์อยู่ดี

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
โตโยต้าเค้ามาอยู่ในเมืองไทยกว่า 50 ปีแล้วนะครับ แต่ถ้าทำดีๆ ก็น่าจะมีโอกาศเหมือนกันนะ แต่ต้องขยันมากๆ ทำงานหนักๆ เลยล่ะครับ

ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
คงต้องใช้เวลาระยะนึงแหละครับ ผมว่านะ

เพราะคนไทยกับโตโยต้า,ฮอนด้านี่ ถ้าเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถน้อย ถึงปานกลาง

แล้วงบในการชื้ออยู่ในวงจำกัดที่ไม่เกินล้าน หรือล้านห้า

คงในกลุ่มที่ผมกล่าวถึง มันจะไปตายอยู่กับโตโยต้า หรือ ฮอนด้า หรืออาจจะมี มิซซู อีซุซุ ฯลฯ บ้าง

ผมถึงคิดว่า ถ้าจะแซงหน้า Toyota ได้ นอกจากจะต้องใช้เวลาพอสมควรแล้ว เรื่องราคาก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนหันมามองที่แบรนด์ด้วย


ปล.ผมคิดว่าน่าจะเป็นอย่างนี้นะ ^^

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์

เพราะคนไทยกับโตโยต้า,ฮอนด้านี่ ถ้าเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถน้อย ถึงปานกลาง

ผมไม่ค่อยชอบคำพูดแบบนี้เท่าไหร่นะท่าน แม้ผมจะไม่ค่อยชอบรถ Toyota เหมือนกัน

ผมคิดว่าคนที่เลือก Toyota หรือ Honda เค้าให้ความสำคัญในบางเรื่อง มากกว่าบางเรื่องมากกว่า
ถ้าผมจะบอกว่า "คนที่ไม่เลือก Toyota หรือ Honda มีความรู้เรื่อง การตลาด ความคุ้มค่า ค่าใช้จ่าย จุดคุ้มทุน น้อย"
มันก็คงจะไม่เหมาะสักเท่าไหร่ :-\

ดังนั้น ขออย่าได้เหมารวมเลยครับ แม้จะมีบางส่วนที่เป็นดังท่านกล่าวมา
แต่ผมว่า เรื่องของเรื่องคือ คนเราไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ เหมือนกัน
พวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องที่ท่านให้ความสำคัญ และท่านก็ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญ
แค่คิดต่าง  :-\ จะเอาไปสรุปอะไร ตัดสินใคร ไม่ได้กระมังครับ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
น่าสนใจทีเดียว

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
จริงๆแล้วผมก็ว่าไม่เป็นไรนะ ลองคิดในมุมกลับกัน ผมเปลี่ยนคำว่ามีความรู้เรื่องรถน้อยเป็น "ไม่ได้บ้ารถ"
ความหมายต่างออกไปแค่นิดเดียว แต่ความรู้สึกไม่เหมือนกัน เพราะผมไม่ได้ไปบอกว่าใครรู้อะไรน้อยจริงไหม

แต่อย่างผมนี่ ผมกล้าประกาศตัวเลยว่าผมมีความรู้เรื่องการใช้เงินน้อยครับ แต่ความรู้เรื่องรถมีมากกว่า (ไม่ได้มาก..แค่มากกว่าเรื่องเงินทอง) ฉะนั้นเวลาซื้อรถผมก็จะมองไปที่สิ่งที่รถคันนั้นสามารถให้ได้ เรียกว่าทำการบ้านละกันว่าส่วนไหนคือส่วนที่เราต้องการมากที่สุดจากรถคันหนึ่ง ใช้รถ คือใช้เงิน ถ้าเลือกรถโดยใช้ความคิด ก็น่าจะเป็นการใช้เงินโดยใช้ความคิด..หรือว่าไอ้ความคิดนั้นคือความต้องการจากใจของตัวเองกันแน่?

ดังนั้นในมุมของประเทศเรา มันมีโอกาสที่ VW จะเกิดได้ แต่ไม่ใช่ช่วงชิงตลาดจากโตโยต้าหรือฮอนด้า ซึ่งสองค่ายนี้ไม่ได้จำหน่ายแต่รถยนต์ราคาแพง คนส่วนมากจึงซื้อหาได้ และสั่งสมชื่อเสียงมานานจนเกิดฐานลูกค้าที่ภักดีขึ้นและเป็นฐานที่แข็งมาก

ดังนั้นถ้าผมทำตลาด VW ผมจะไม่มองตัวเองเป็นคู่แข่งโตโยต้ากับฮอนด้า คู่แข่งของ VW จะเป็นใคร? บอกยี่ห้อเลยคงพูดยาก แต่กลุ่มลูกค้าที่ควรจะเล็งไปหา ก็คือลูกค้ากลุ่มที่เป็น
1. โรคเบื่อแบรนด์หรูยอดนิยม คือชีวิตนี้ใช้ BMW, Mercedes, Volvo มาจนเบื่อแล้วอยากลองของใหม่
2. คนที่มีรายได้มากเหลือพอที่จะเล่นรถญี่ปุ่น mass market แต่ยังไม่อยากใช้เงินมากๆเพื่อซื้อแบรนด์หรู

ผมมองว่าแม้ VW ในตลาดโลกจะเป็นแบรนด์ Mass market แต่ถ้ามาถึงเมืองไทย หากตั้งราคาเป็นล้านอย่างที่เป็นอยู่ ก็คงไม่อาจสร้างยอดได้เยอะ แต่แทนที่จะสร้างยอดขาย เปลี่ยนเป็นสร้างแบรนด์ดีกว่า เป็นกลุ่มตลาดเบื่อโลก กลุ่มใหม่ที่อยู่ตรงกลางระหว่างตรงนี้ ให้ธีม VW เป็นแบรนด์ semi-luxury มีทุกอย่างเหมือนพรีเมี่ยม แต่ราคาลงไปหา mass มากขึ้น

ถึงทำเช่นนั้นได้ ยอดขายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นอยู่ดี แต่จากประวัติศาสตร์รถยนต์ในสองสามทศวรรษที่ผ่านมา BMW เคยขายชนะโตโยต้า เปอโยต์เคยขายได้มากกว่าฮอนด้า Lancer เคยขายได้มากกว่าโคโรลล่า และ Mercedes ตอนก่อน 190E มาก็ไม่ใช่นัมเบอร์วันในตลาดเสมอไป

อะไรก็เกิดขึ้นได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ผมหมายตามความเข้าใจ+กับความคิด[น้อยๆ^^]ของผมหน่ะครับ

จริงๆผมไม่ได้ไม่ชอบหรือดูถูก Toyota หรือ Honda นะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจความหมายผมผิด
[เพราะรถผมในอนาคตก็หนีไม่พ้นหนึ่งในสองยี่ห้อที่กล่าวมาเหมือนกัน]

ส่วนเรื่องทีผมบอกว่า คนที่มีความรู้เรื่องรถน้อย ถึงปานกลาง มักจะเลือกรถสองยี่ห้อนี้

ที่ผมกำลังจะสื่อคือ รถสองยี่ห้อนี้ ได้รับการยอมรับจากคนไทยมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง

อย่างโตโยต้า ถ้าพูดถึงเรื่องประหยัดน้ำมัน โตโยต้าก็ถือเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่มีรถประกอบใน

ราคาที่คนระดับรากหญ้าไปจนถึงเศรษฐีที่รู้จักใช้เงินเอื้อมถึง แถมยังไม่กินน้ำมัน ที่สำคัญคือ

ศูนย์บริการ และก็อะไรอีกหลายๆอย่าง ที่ทำให้คนไทยไว้ใจในแบรนด์สองแบรด์นี้ หรืออีกหลายๆแบรนด์ที่ผมกล่าวถึง


ดังนั้นผมถึงคิดว่า คนที่มีความรู้เรื่องรถไม่มาก เช่นน้าผม ตอนจะถอยวีออสมา ก็ไม่ค่อยจะมีความรู้เรื่องรถสักเท่าไหร่

ก็เลือกที่จะมองโตโยต้า กับฮออนด้าไว้เป็นอันดับต้นๆ

เหตุผลก็ไม่ใช่อะไรครับ เพราะคนรอบข้างหลายคนเชื่อมั่นในโตโยต้ากับฮอนด้า ก็มีการบอกต่อถึงปัญหาและประสบการณ์ใช้งาน

จึงทำให้น้าของผมตัดสินใจเลือกวีออส ด้วยเหตุผลคล้ายๆกับหลายๆท่านที่เลือกใช้รถยี่ห้อนี้


ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมบอกว่า คนที่มีความรู้เรื่องรถน้อย ถึงปานกลาง ส่วนใหญ่มักจะเลือกรถสองแบรนด์นี้

ไม่ใช่สองแบรนด์นี้ไม่ดีนะครับ ผมไม่ได้หมายความในแง่ลบแบบนั้นเลย แต่ผมกำลังบอกว่า

"รถสองแบรนด์นี้ [และก็อีกสามสี่แบรนด์ที่ผมกล่าวไว้ก่อนนี้]ค่อนข้างเป็นที่น่าเชื่อถือในระดับต้นๆ หากเปรียบเทียบกับรถยนต์ในระดับราคาใกล้เคียงกัน"

และนี่จึงทำให้ผมเข้ามาตอบกระทู้นี้ครับ เพราะเหตุผลที่ผมบอกว่า "คนไทยอยู่กับแบรนด์สองสามแบรนด์นี้มานาน ยากที่ VW จะเข้ามาเป็นที่1 ในเวลาที่เร็วแบบนี้"


ปล.หากข้อความใด ซึ่งเป็นความคิดส่วนตัวของผม ทำให้ท่านใดไม่ชอบใจหรือรู้สึกไม่ดี ผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ เพราะไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้นเลย

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
1.ราคา
2.ศูนย์บริการ
3.รัฐบาล

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ไม่ลองไม่รู้ครับ

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
ถ้าในเมืองไทย VW คงฝันไป...

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ผมว่ายากนะ

ปัจจัยในการเลือกซื้อรถคนไทยนี่น้อยซะที่ไหน

ไม่ใช่แค่เรื่องคุณภาพการขับขี่ ช่วงล่าง อัตราเร่ง การประหยัดน้ำมัน หรือ วุสดุและงานประกอบเท่านั้น แต่รวมไปถึงราคาขายต่อ ศูนย์บริการ ภาพลักษณ์ทางสังคม สิ่งที่แสดงตัวตนเจ้าของ และบลาๆ อีกมากมายครับ

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ถ้า VW ตั้งโรงงานและประกอบ
 เป็นไปได้เหรอที่รถ VW ราคาจะลดมาถึงตลาดระดับ Toyota ในไทย

ดู BM ,Benz รุ่นที่ประกอบในไทยสิครับ ราคาไม่หนีจากรถนำเข้าทั้งคัน Lexus ,Audi เลย
เป็นไปได้ยังไงหว่า ประกอบในแท้ๆ แต่ราคาขายแพงกว่าประเทศอื่นเท่าตัว

ชื่อชั้นดี ตั้งราคาได้แพงเว่อร์ พอตกรุ่นมาล้างสต๊อก ลดราคาทีเป็นล้านบาท

ถึง BM ,Benz จะเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม แต่ราคาในต่างประเทศ ซีรีย์ 3 กับซีคลาส ไม่ได้แพงกว่าโคโรลล่า 2-3 เท่าเหมือนในไทยสักหน่อย

ออฟไลน์ DarkBlueFlamingo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
ตราบใดที่ยังทำอะไรๆให้มันราคาถูกกว่า แต่ดีกว่าของโตโยต้าไม่ได้ล่ะก็

ยากครับ
"As a child,I though car design was done by engineers in their coffee breaks"
                                                                            John Challen

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
-ปริมาณศูนย์
-ราคารถ
-ราคาอะไหล่
-ความเก่ง+รับผิดชอบของศูนย์บริการ
-ตัวคนขายและนโยบายการขาย
-ความช่วยเหลือจากรัฐบาล


ตัวรถ VW เอง สามารถขายได้ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว เผลอๆแทบไม่ต้องโฆษณาด้วยซ้ำ

มาตั้งโรงงานในบ้านเราเถอะครับ นำเข้าจากจีนเสียภาษีเยอะ ประกอบในภาษีถูกกว่า และ ถ้าปั้นดีๆ เอา VW รุ่นเก่ามาประกอบเป็นแท็กซี่ขายแข่งกับลิโม่น่าจะดี อย่างน้อย ช่วงล่างก็ไม่ย้วยเหมือนอัลติสตัวเก่า

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่าสู้ได้ครับ ถ้าจะสู้ การขายรถ มันต้องสู้กับคู่แข่งทุกด้านให้ได้อยู่แล้ว
ไม่ว่าจะการบริการ ศูนย์ คุณภาพ ราคา ที่สู้กันไม่ได้หลักๆ คงเพราะติดเรื่องเงิน
มากกว่า จะชนะจ้าวตลาดที่อยู่มาถึง 50 ปีได้ คงต้องวางเครือข่าย ต้องเริ่มต้น
อะไรหลายๆ อย่างมากๆ ต้องใช้เงินมากมายมหาศาล อยู่ที่ว่าเค้าพร้อมใจจะเอา
เงินมาลงไทยมากแค่ไหน หรือถ้าเค้ามองว่า Vietnam, Malaysia น่าลงทุนมากกว่า
บ้านเรา แค่นั้นก็จบแล้ว ซึ่งผมว่าถ้าตลาดบ้านเราไม่ได้ดูยั่วยวนแบบจีน ผมว่ายาก
ที่ VW จะมาลงทุนมากขนาดนั้น Toyota คงอยู่คู่สังคมไทยไปอีกนานครับ หุหุหุ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
ถ้าตั้งใจจะมาจริงๆ

ตัว VW เองในเยอรมัน ระดับ แบรนด์ผมว่าต่ำกว่ากลุ่ม BMW Audi Benz หน่อยนะครับ เน้นตีตลาด Mass market  ส่วนตลาดรถหรูหรือพรีเมี่ยม ให้ Audi ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือ ไปชน กับ Benz Bmw แทน เหมือนที่ Toyota ใช้ Lexus นั่นแหละครับ

-เปิดศูนย์บริการให้คลอบคลุม
-อะไหล่ราคาท้าชน Toyota หรือ +/- ไม่เกิน 10%
-มีแผนระยะยาวในไทย
-คุณภาพคงที่ตามมาตรฐานที่เคยผลิต

ผมคนนึงจะถอยเลยครับ ส่วนตัวชอบ brand เยอรมัน ครับในด้านรถยนต์ และเทคโนโลยียานยนต์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2010, 22:31:34 โดย hong_G »

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
อยากให้มาไว้ก่อนครับ ชอบแบรนด์นี้เป็นการส่วนตัวด้วยอีกคน ;D

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
20 ปี คงยังไม่พอ

5ปีแรกสำหรับการตั้งโรงงาน ตั้งดีลเลอร์ ตั้งโชว์รูมตามเมืองใหญ่
5-10ปีต่อมาสำหรับการตั้งโชว์รูมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
5ปีถัดมาสำหรับการพัฒนาระบบการขาย บริการ อะไหล่
5ปีถัดมากับการต่อสู้ทางการตลาด(ซึ่งยากมากๆ)

ดูๆไปแล้วเนี่ย
30 ปีอาจจะยังไม่พอ

คิดไปคิดมาเสร็จสรรพ ก็กลับไปขายที่จีนต่อเหมือนเดิมดีกว่า คุ้มกว่าเยอะ ไม่เจ็บตัว

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้าตั้งราคาใน range เดียวกัน ก็น่าจะสู้ได้ครับ แต่ผมคิดว่าก็ไม่ง่าย เพราะ

ผมว่ายากนะ

ปัจจัยในการเลือกซื้อรถคนไทยนี่น้อยซะที่ไหน

ไม่ใช่แค่เรื่องคุณภาพการขับขี่ ช่วงล่าง อัตราเร่ง การประหยัดน้ำมัน หรือ วุสดุและงานประกอบเท่านั้น แต่รวมไปถึงราคาขายต่อ ศูนย์บริการ ภาพลักษณ์ทางสังคม สิ่งที่แสดงตัวตนเจ้าของ และบลาๆ อีกมากมายครับ

ส่วนเรื่องการเลือกรถ ผมคิดว่าบางคนเขาไม่ได้สนใจที่การขับขี่หรือความนุ่มนวลอย่างเดียว

อย่างคนที่ระวังเรื่องการใช้เงิน เขาก็จะดูถึงราคาขายต่อ ความจุกจิก ราคาค่าอะไหล่ ซึ่งผมค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ รถก็คือพาหนะ และ รถระดับราคาใกล้เคียงกัน performance ก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมากมายขนาดนั้น ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า้เป็นความฉลาดของคนไทยด้วยซ้ำ ที่ทำให้ตัวเองขาดทุนน้อยที่สุด จาก product ที่ใกล้เคียงกัน แต่เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ยากส์.. เอาจนลูกจนหลานผมบวช ก็โค่นโตโยต้าได้ยาก..
ด้วยเหตุผลตามๆข้างบนน่ะแหล่ะครับ..
ไม่เฉพาะต้องเอามาตีกะโตโยต้าเท่านั้น ต้องตีกะฮอนด้า นิสสัน มาสด้า มิตซุ ที่เค้าทำตลาดอยู่ให้แตกด้วย
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
สุดท้ายถ้าเป็นผม ผมจะถาม VW ว่าคุณจะวางตัวเองไว้ตรงไหน

ถ้าคุณจะวาตัวเองสู้ Toyota Honda ผมจะบอกว่ากลับบ้านเหอะ

ถ้าคุณจะวางตัวสู้ Benz BMW ผมจะถามว่าแล้วจะเอา Audi ไปไว้ตรงไหน?

แต่ถ้าคุณวางตัวแทรกกลางละ.....น่าคิดนะ ผมว่า

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Nirvash

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ปัจจุบัน VW ก็วางราคาอยู่ต่ำกว่า BM ,Benz แล้วนะครับ
Scirocco ,Golf ,Passat นำเข้าทั้งคัน ขายถูกกว่า BM ,Benz ประกอบในไทยอีกง่ะ

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
 TMT มีฐานลูกค้าครบทุกกลุ่ม เช่น รถบ้าน รถเพื่อการพานิชย์ รถแทกซี่ รถอเนกประสงค์
แล้วถ้า VW จะตี TMT ก็คงต้องทำรถให้ครบทุกกลุ่มที่ TMT มี
คงต้องใช้เวลาอีกนาน แต่ถ้า VW อาศัยซื้อกิจการของบริษัทรถยนต์อื่นๆ มาเพื่อให้ครบทุกกลุ่ม
คงเป็นไปได้  เหมือนที่ โตโยต้า ร่วมกิจการกับ tesla ที่ผลิตรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไม่ต้องทำ luxury br. หรอกครับ ขายมันซึ่งๆหน้ากลุ่มเดียวกันไปกับ toyota เลยถ้าคิดจะเอาเข้ามาขายจริงๆ เกาะกลุ่มผู้ที่อยากจะซื้อรถคันแรกได้
กลุ่มอื่นๆก็ตามมาเอง ถ้าคิดจะเอามาเป็น mini lux ไม่ต้องทำหรอครับ ขายได้น้อยกว่า TATA xenon แน่ๆครับ

ผมเชื่ออย่างหนึงว่า ถ้ามาประกอบในไทยค่าอะไหล่ไม่น่าแพงไปกว่า ford PANDA แน่ๆ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้