ผู้เขียน หัวข้อ: " น้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์ " - บทความ มีข้อมูลสาระที่ผู้ใช้รถทุกคนควรอ่าน  (อ่าน 6885 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
มีรายละเอียดครบถ้วน มีประโยชน์มาก ทำให้เข้าใจความรู้เรื่องน้ำยาหล่อเย็นดีขึ้นทุกแง่มุม

..โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุทัศน์  ตั้งนิตยวงศ์

ลองดูตัวอย่างเนื้อหาส่วนหนึึ่ง
"..ทั่วไปแล้ว น้ำยาป้องกันการแข็งตัวจะมีส่วนประกอบของสาร เอทธิลีนไกคอล ( Ethylene Glycol ย่อว่า EG )  95%   ความแตกต่างของน้ำยาเติมหม้อน้ำของแต่ละยี่ห้อ ก็คือ  ชนิด  และปริมาณของสารป้องกันการกัดกร่อน  สารเอทธิลีนไกคอล ไม่มีการสูญหาย  แต่สารป้องกันการกัดกร่อนนั้นสูญหายหรือเสื่อมสภาพได้   นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงต้องเปลี่ยนน้ำยาเติมหม้อน้ำทุก 2 ปี (ยกเว้น น้ำยาเติมหม้อน้ำชนิด Long Life Antifreeze  ซึ่งมีสารเพิ่มพิเศษ ที่ยอมให้ใช้งานได้นานถึง 5 ปี หรือ 150,000  ไมล์ )..."

โหลดมาอ่านแบบเต็มๆที่
www.teched.rmutp.ac.th/fusion/files_upload/sutat.doc

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
โหลดมาแล้ว เดี๋ยวเย็นๆอ่าน ขอบคุณสาระดีๆครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
คู่มือรถที่บอกว่าใช้ได้ 10 ปีนี่
ใช้น้ำยา 2 ยี่ห้อผสมกันแน่เลย

ออฟไลน์ IbanezC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้

...ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนครับ...น้ำเมื่อร้อนมันจะขยายตัว  เลยขีดเป็นเรื่องปกติ...

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
โอ๊ววววว คันเก่าสุดในบ้าน 19 ปี ไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ 
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ IbanezC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้

...ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนครับ...น้ำเมื่อร้อนมันจะขยายตัว  เลยขีดเป็นเรื่องปกติ...

แล้วถ้าตอนนี้ผมควรดูดออกมั้ยครับ เค้าเติมเลย MAX มาเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ของผมดีแมก 2006 เปลี่ยนมาแค่ 2 ครั้ง...

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้

...ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนครับ...น้ำเมื่อร้อนมันจะขยายตัว  เลยขีดเป็นเรื่องปกติ...

แล้วถ้าตอนนี้ผมควรดูดออกมั้ยครับ เค้าเติมเลย MAX มาเยอะเลยครับ

ถ้าวิ่งจนเครื่องร้อนสุดๆแล้วน้ำยังไม่ล้นจากถังพักก็ทิ้งไว้ก็ได้ครับไม่ซีเรียส

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้
หมื่นกว่าโลรถอะไรครับเนี่ย ทำไมมันกินน้ำเดือดขนาดนี้ ชอบขับแช่ความเร็วสูงบ่อยรึเปล่าครับ ถ้าอีกหมื่นโลยังหายแบบนี้อีกผมว่าไม่ปกติแล้วนะครับ

ออฟไลน์ IbanezC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Coolant รถผม ตั้งแต่ออกป้ายแดงมาไม่เคยเปิดดู หลังจากเอาเข้า 0 ครั้งแรก 14000โล ไม่รู้อะไรดลใจมาเปิดดูที่บ้าน(แทนที่จะเปิดตอนก่อนรับรถที่0) ปรากฎว่าแทบแห้งครับ มองแทบไม่เห็น ต่ำกว่า MIN ไปเยอะมาก น่าจะเหลือกองอยู่ก้นๆถังเลย ในใจคิดตายล่ะวิ่งมาเป็นหมื่นโล ไม่เคยรู้เลยรถแทบจะไม่มีน้ำหล่อเย็น แต่ตอนขับ อุณหภูมิก็โชว์ค่าปกติดี ไม่ได้ Fault อะไร หลังจากนั้นมีโอกาสได้เข้าไป 0 อีกครั้งจึงแจ้งเรื่องไป SA ก็บอกว่า Coolant แทบไม่เหลือจริงๆ จึงจัดการเติมให้เรียบร้อย ด้วยความมั่นใจว่าช่างจะต้องรู้ว่าควรเติมอย่างไร/เท่าไหร่จึงไม่ได้เปิดดูที่ 0(อีกแล้ว) เมื่อถึงบ้านเปิดดูทาง 0 เติมให้ซะเลย MAX มาอีก ทั้งๆในคู่มือบอกว่าให้เติมให้อยู่ในระดับ > MIN แต่ < MAX ผมควรทำไงดีครับ ควรดูดออกหรือปล่อยไว้แบบนี้
หมื่นกว่าโลรถอะไรครับเนี่ย ทำไมมันกินน้ำเดือดขนาดนี้ ชอบขับแช่ความเร็วสูงบ่อยรึเปล่าครับ ถ้าอีกหมื่นโลยังหายแบบนี้อีกผมว่าไม่ปกติแล้วนะครับ
ปัจจุบันเช็คตอนเช้าหลังจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืนเครื่องเย็นแล้วแน่นอนน่ะครับ เปิดดูยังอยู่ในระดับที่ 0 เติมมาให้ครับคือ > MAX วิ่งมารอบนี้ได้อีกเกือบหมื่นโลแล้วครับ ยังอยู่ในระดับเดิม คาดว่ามันน่าจะแห้งตั้งแต่แรกเลยอ่ะครับ แต่ไม่เคยเปิดดู

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เดินทางไกล ตรวจเช็คทุกครั้งก่อนเดินทางไกล 3 วัน
เดินทางไม่ไกลมาก ตรวจเช็คทุกสัปดาห์
รถผมใช้งานทุกวัน เปลี่ยนระบบน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 40,000 กิโลครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ขอบคุณมากครับ Audi Thailandแจ้งว่าน้ำยาG12และG13เป็นแบบLong Lifeเช่นกันครับ
BMW 750E M SPORT