ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง  (อ่าน 29089 ครั้ง)

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
      ครั้งนี้อยากจะบอกเล่าประสบการณ์ของการพยายามปรับปรุงช่วงล่างของ นิสสัน มาร์ช อีโคคาร์ หน้าตาน่ารัก ให้กลายเป็นหนูน้อยทิ้งโค้ง
ช่วงแรกที่ใช้คันนี้ก็พอใจกับการใช้งานตามประสาอีโคคาร์ จนเริ่มใช้งานมากขึ้น หนักขึ้น จึงต้องหาวิธีปรับปรุงช่วงล่างให้มั่นคงขึ้นตามการใช้งาน

      ผมเริ่มด้วยการหาร้านอัดน้ำมันโช้คในเมืองเชียงใหม่ที่มีประสบการณ์และผลงานด้านช่วงล่างแบบจบๆ ซึ่งเลือกร้าน แอร์โช้คอัพ เพราะก่อนหน้านี้
พบกระบะที่บ้านไปบำรุง แล้วรู้สึกดีกับบริการและผลงาน   เรื่มที่การโทรนัดก่อนครับ โทรบ่ายวันอังคาร ได้คิววันศุกร์เช้า  สะดวกตรงที่เข้าเช้า ออกบ่ายๆ รวดเร็วดี 

ช่างถามผมว่าอยากได้แบบไหน คือในหัวมีคำว่านุ่มหนึบ แต่นุ่มกับหนึบมันอยู่ด้วยกันไม่ได้กับรถเบาๆแบบนี้ ซึ่งผมคิดไปเอง เลยชี้ไปที่ื MINI COOPER S 1.6 ที่จอดอยู่ในอู่ ช่างยิ้มๆแล้วเดินไปจัดการตามที่ชี้ไป ระหว่างรอผมก็เดินไปดูการทำงานของช่างเป็นระยะ ถือโอกาสไปเข้าห้องน้ำแล้วแวะส่งยิ้มให้ช่างไปด้วย  จากนั้นไม่นานนายมาร์ชพร้อมช่างก็ออกไปลองรถ และกลับมาส่งกุญแจให้ พร้อมชำระไป 3,400 บาท
 //อัดน้ำมัน + ตั้งศูนย์ //

ผมความหวังกับการอัดน้ำมันโช้คแค่ให้การทรงตัวดีขึ้น แน่นขึ้น ไม่ลงสะพานแล้วยุบฮวบๆ ไม่ยืดมากๆ คือถ้าเคยขับหรือนั่งมาร์ชผ่านทางต่างระดับ คงจะพอเข้าใจความหวิวท้องน้อยของมัน 

หลังจากจบกระบวนการ ผมขับกลับบ้านตามปกติ ทางเดิม ถนนเดิม อาการที่ออกมาเปลี่ยนไปมาก เหมือนได้รถใหม่เลยครับ อาการโยกโยนหาย อาการดีดหาย อาการยุบฮวบหาย แต่มีอยู่บ้างราวๆ 1/4 จากการฮวบเดิม สุดท้ายได้ความแน่นที่เกือบจะแข็งกลับมา ประทับใจมากมายครับ       //สปริงเดิม + อัดน้ำมันใหม่//

ใช้ปีนิดๆ รูปแบบการเดินทางก็เปลี่ยนไป จากขับทางไกลยาวๆอย่าง เชียงใหม่ - กรุงเทพ / เชียงใหม่ - ชุมพร / เชียงราย - พิษณุโลก
เปลี่ยนเป็น ขับใกล้ๆแต่โค้งเยอะ ต้องทำเวลาบ่อยครั้ง เชียงใหม่ - เชียงราย / เชียงใหม่- ลำปาง / เชียงราย - ลำปาง ทำให้ต้องหาอะไรเพิ่มเติมให้ประสิทธิภาพช่วงล่างตอบสนองการใช้งานได้อีก

ผมเริ่มหาข้อมูลเรื่องการติดเหล็กกันโคลง หน้า- หลัง ค้ำต่างๆ แต่ไม่เป็นที่ประทับใจ เลยปัดตกไป
มองสตรัทใดๆ ก็ต้องคอตก เพราะงบในมือเอื้อมไม่ถึง
หันไปหาสปริงโหลดจากค่ายต่างๆ อ่านรีวิว ถามผู้ใช้งานตรง ยอมรับเลยว่าวันๆวนกับเรื่องนี้ จนต้องตัดสินใจ เพราะเริ่มรำคาญความชั่งใจของตัวเอง
ไปจบที่สปริงโหลดของ Z speed สีน้ำเงินอ่อน ราคา 2,900 บาท หน้าลง 3.5 ซม. หลังลง 3 ซม. จากการ Inbox ถามผู้ใช้งานจริง 4 คน

เมื่อของมาถึง ผมโทรนัดกับ แอร์โช้คอัพ โทรเช้า เข้าสาย ออกเที่ยง รวดเร็วทันใจมาก รถดูเข้าที่เข้าทาง ความสูงที่ลดลงทำให้ดูสวยมากขึ้น
ไม่ลอยเด่นเหมือนเคย แต่ด้วยความสูงที่ลดลงก็กังวลเรื่องการขึ้นลงที่จอดอยู่ไม่น้อย แต่เอาเหอะ เปลี่ยนมาแล้ว ตัดสินใจแล้ว

ในเรื่องของการขับขี่นั้น ..เปลี่ยนไป เปลี่ยนไปป เปลี่ยนไปปปป สัมผัสแรกคือ พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น มั่นคง นิ่ง มีจุดหนักกลาง 
การความคุมไวขึ้น หน้าไวไม่โยก ระยะการยุบ ยืด ที่มีอยู่เดิม หายไป ไปหมดเลย ไม่มีอาการดีดเด้งของสปริงแบบที่กังวล อาการโยกโยนที่เคยมีก็หายเกลี้ยง แรงกระแทก สะเทือนกำลังดี ไม่รู้จะพูดอย่างไร    เออออ... เหมือนมาสด้า2 1.3 ใส่ล้อขอบ17' แก้ม45 ประมาณนั้นครับ
ซึ่งสำหรับผม ผมชอบครับ

ทั้งหมดนี้ทำให้การเดินทางของผมเป็นไปตามต้องการ ไม่ว่าจะเดินทางข้ามจังหวัดด้วยความเร่งรีบ หรือใช้งานในเมืองด้วยความคึกคะนอง
บอกเลยว่าถูกจริต ในงบประมาณรวมไม่ถึง 8,000 บาท

 

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 18:26:36 »
สำหรับผู้ใช้งานมาร์ชที่ต้องการปรับปรุงช่วงล่างและมีงบจำกัด สำหรับผมขอแนะนำแบบที่ผมทำครับ งบไม่มาก ไม่บาน ใช้งานประจำวันแม่ย่านางไม่บ่น

ใครอยู่เชียงใหม่ มาลองนั่ง ลองขับได้ครับ ยินดีอย่างยิ่งครับ

ปล.ลงสะพานดอนจั่น โค้งซ้ายลงไฮเวย์ที่ 100 กม. นิ่งๆ ไม่คัดพวงมาลัยเพิ่ม ไม่คร่อมเลน
 

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 14:06:56 »
ช่วยรีวิวยาง Apollo ที่คุณใส่ด้วยครับ พอดีสนใจยางรุ่นนี้อยู่ครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 22:13:58 »
ขอบคุณครับ

แล้วตอนนี้ รถเป็นยังไงบ้างครับ เจอปัญหาอะไรบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2017, 18:35:38 »
ช่วยรีวิวยาง Apollo ที่คุณใส่ด้วยครับ พอดีสนใจยางรุ่นนี้อยู่ครับ

ผมเพิ่งเปลี่ยนยางวันที่ 8-11-60 ที่ผ่านมา
แก้มยางสวยดี แข็งดี แต่ไม่เท่า Tz700

ขับขี่นุ่มนวลดีมากครับ เงียบดี ถนนเปียก-แห้งเกาะพอๆกัน อ่อ.. ยางจะมีระยะให้ตัวนิดหน่อย เวลาเข้าโค้งหนักๆครับ ผมขับไป-กลับ เชียงใหม่-ลำปาง หลังจากเปลี่ยนมาพอดี เลยรู้สึกถึงความต่างจากยางเดิมชัดเจน

ยางเกาะมากขึ้น อัตราเร่งช้าลงเล็กน้อยครับ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มจากเดิมราวๆ 1กม./ลิตรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2017, 18:49:34 โดย Stereodome »

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2017, 18:43:11 »
ขอบคุณครับ

แล้วตอนนี้ รถเป็นยังไงบ้างครับ เจอปัญหาอะไรบ้างไหมครับ

ใช้งานมาราวๆ 20,000 กม. ทุกอย่างปกติดีครับ ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่เซ
 ยกเว้นอาการจุกจิกประจำรุ่นครับ

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2017, 22:47:08 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

พูดถึงเส้นทางภาคเหนือ ผมละอิจฉาจริงๆที่มีถนนขับสนุกๆให้เล่นได้ทุกวัน

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2017, 15:17:10 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

พูดถึงเส้นทางภาคเหนือ ผมละอิจฉาจริงๆที่มีถนนขับสนุกๆให้เล่นได้ทุกวัน

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

จริงอย่างที่คุณบอกครับ ผมสนุกกับการเดินทางทุกวัน หลายเส้นทางทำให้เรารู้จักความสามารถของตัวเอง และสมรรถนะของรถ



ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 19:52:03 »
คล้ายๆ กันครับ แต่ของผมเปลี่ยนโช้ค (Monroe Original) เฉพาะคู่หน้า ใส่ Tein เขียว-ดำ ละยางตอนนี้เป็น Hankook V12 EVO2

ได้ฟีลน่าจะใกล้เคียง จขกท. ที่ชัดเจนสุดคือ ขึ้นลูกระนาดปึ้กเดียวจบ ไม่มีย้วยเด้ง ขับแล้วพวงมาลัยฟีลดีกว่ารถใหม่คนละเรื่อง

สแตนดาร์ดมันเซ็ตมานุ่ม เราอยากได้หนึบก็เสริมมันนิดๆ มันก็ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปถึงโหดนิดๆ สบายๆ ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: เมื่อต้องขับนายมาร์ชข้ามเขา เราต้องทำช่วงล่าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 15:00:13 »
คล้ายๆ กันครับ แต่ของผมเปลี่ยนโช้ค (Monroe Original) เฉพาะคู่หน้า ใส่ Tein เขียว-ดำ ละยางตอนนี้เป็น Hankook V12 EVO2

ได้ฟีลน่าจะใกล้เคียง จขกท. ที่ชัดเจนสุดคือ ขึ้นลูกระนาดปึ้กเดียวจบ ไม่มีย้วยเด้ง ขับแล้วพวงมาลัยฟีลดีกว่ารถใหม่คนละเรื่อง

สแตนดาร์ดมันเซ็ตมานุ่ม เราอยากได้หนึบก็เสริมมันนิดๆ มันก็ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปถึงโหดนิดๆ สบายๆ ครับ

พอใจกับการใช้งานมากขึ้นมากๆเลยครับ  วิ่งในเมืองกระชับ ขับทางไกลมั่นใจ สาดโค้งได้ วิ่งเปรี้ยวได้