ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเครื่องตกมาก เครื่องสั่น-แก้ไข+เปลี่ยนอะไรหลายอย่าง ยังไม่หายดี--Help Me  (อ่าน 35282 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ เป็นรถ Honda City ZX Vtec เกียร์ CVT
อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

ตอนนี้ปัญหาที่เกิด คือ
หลังจากจอดรถข้ามคืน--เครื่องยนต์เย็น (เกิน 12 ชม.)
แล้วมาสตราท์รถตอนเช้า

รอบเครื่องตกมาก เครื่องสั่น+รถสะท้านมาก (น่าจะตกไปที่ประมาณ 400-600 RPM)
มีคลิป



เวลาเครื่องยนต์ร้อน อาการรอบตก เครื่องสั่นจะน้อยกว่าตอนเครื่องเย็น


ได้ทำการตรวจสอบ+แก้ไขไปแล้ว ดังนี้

1. ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้าง+ตั้งวาวล์ใหม่

2. เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องใหม่ 3 ตัว (ของแท้)

3. หัวฉีดน้ำมันทั้ง 4 หัว ถอดออกมาตรวจสอบ
+ล้างทำความสะอาด+เปลี่ยน Filter+เปลี่ยน O Ring ทั้งบนและล่างแล้ว

4. TPS Sensor เช็คผ่าน OBD Scan น่าจะปกติ

5. ECT Sensor เช็คผ่าน OBD Scan น่าจะปกติ

6. หัวเทียน 4 หัว เปลี่ยนของแท้ 4 หัวที่ศูนย์ Honda เมื่อ ส.ค. 2558
ใช้มา 2 ปี ประมาณ 15,000 กม.--ลองสลับหัวเทียนธรรมดา 4 หัวไปลอง
อาการรอบตกเครื่องสั่น ไม่หาย

7. วัดกำลังอัดของแต่ละสูบ น่าจะปกติ
สูบ 1 = 200, สูบ 2 = 180, สูบ 3 = 190, สูบ 4 = 180 หน่วย : PSI
(วัดก่อนเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด)

8. เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 ตัว (คอยล์เดิมติดรถ มีไฟรั่วที่หัวคอยล์ 3 ตัว)

9. O2 Sensor ตัวที่ 2 (ตัวล่าง) เช็คผ่าน OBD Scan มีไฟค้าง--ไม่ปกติ
(เก็บเงินรอเปลี่ยน)


10. ล้าง EGR กับท่อร่วม ไอดี--ยังไม่ได้ทำ

ตอนนี้ ตรวจสอบแก้ไขไป 8 ข้อแล้ว
อาการก็ยังไม่หายสนิทดี คือ ยังมีอาการรอบตก เครื่องสั่น
(แต่น้อยลง)

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ผมควรแก้ไขอย่างไรต่อดีครับ

หากเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 (ตัวล่าง)
อาการรอบตก เครื่องสั่น จะหายไหม
หรือต้องล้างราง EGR และท่อร่วมไอดีด้วย
หรือต้องตรวจสอบ+แก้ไขอะไรอีกครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เคยเปลี่ยนกรองเบนซินไหม ลองเปลี่ยนดูครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
แนะนำดังนี้....
1.  ผมประมาณว่า 02 ตัวหลังมันมอกว่า  แคทเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  ถ้าเป็นผม  ปิด 02 ตัวหลัง  แต่ถ้ารักษ์โลก  เปลี่ยนแคท    ผมเชื่อว่าแคทหมดสภาพมากกว่า 02 หมดสภาพ
2.  ไม่ต้องทำอะไร  เอารถออกมาวิ่ง ๆ ๆ  สามสี่ร้อยกม.  แล้วกลับมาดูอาการ  ประมาณว่า  ให้ไอเสียร้อนเพื่อกระตุ้นให้แคทเผาไหม้น้ำมันส่วนเกินออกไปให้หมด...ไม่แน่อาการอาจจะกลับมาปกติก็ได้ครับ

     

ออฟไลน์ paisith1977

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ลองดูเรื่องกรองเบนซินด้วยครับ แต่อาการเหมือน idle speed มีปัญหาครับ ถ้ารอบเดินเบาสวิงแบบนี้

ไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้จะต้อง Calibrate ลิ้นปีกผีเสื้อด้วยหรือป่าว ถ้าเคยถอดออกมาล้างแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2017, 16:47:40 โดย paisith1977 »
Subaru Impreza WRX 2010
BMW K1300S 2011

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สงสัยปั้มติ๊กอะครับ ลองถอดมาดูก่อนไหมว่าทำงานปกติหรือเปล่า ตอนรอบชดเชยเหมือนมันจ่ายน้ำมันไม่ทันแล้วรอบตกหรือเปล่าครับ
แค่สงสัยว่ามีวอดๆ ออกตัวไหมอะครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
-- ตอบคุณ toon 18

เปลี่ยนกรองเบนซิน ที่ศูนย์ Honda ตอนเช็คระยะ 80,000 กม. (วิ่งจริง 59,000 กม.)
เมื่อ 11 ม.ค. 2557 ครับ มันถึงอายุไข ของกรองเบนซินหรือยังครับ ขอบคุณครับ


-- ตอบคุณ  sukhontha

อ่านความเห็นคุณ  sukhontha แล้วงงนิดหน่อย
คือ ตอนนี้ เครื่อง OBD Scan ตรวจพบว่า O2 Sensor ตัวที่ 2 เกิดปัญหา
พอเครื่องยนต์ร้อน กราฟแสดงค่าจะนิ่ง ไฟจะค้างที่ประมาณ 0.9 Volt ครับ

ส่วนแคท (ตัวกรองไอเสีย 3 ทาง) เราจะตรวจสอบได้อย่างไรครับว่า มันเสียจริงๆ
แล้วราคาแคทเบิกใหม่ แพงไหมครับ ขอบคุณครับ

ถ้าเอามาวิ่งไป - กลับ กทม. -- บางแสน ซัก 1 รอบ (200 กว่า กม.) พอจะช่วยได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ

-- ตอบคุณ paisith1977

เปลี่ยนกรองเบนซิน ที่ศูนย์ Honda ตอนเช็คระยะ 80,000 กม. (วิ่งจริง 59,000 กม.)
เมื่อ 11 ม.ค. 2557 ครับ มันถึงอายุไข ของกรองเบนซินหรือยังครับ

เห็นอู่ที่ 2 ที่ผมนำไปล้างปีกผีเสื้อและตั้งวาลว์ ทดลองสลับปีกผีเสื้อ (มือ 2 มั้ง)
มาลองใส่รถผม แต่อาการรอบตก เครื่องสั่นไม่หายไป
(ผมไม่แน่ใจว่า ลิ้นปีกผีเสื้อกับมอเตอร์รอบเดินเบามันเป็นอะไหล่ชุดเดียวกันไหมครับ)


ทางอู่ที่ 2 จึงสันนิษฐานว่า O2 ทั้ง 2 ตัว น่าจะเสีย
จะลองหาอะไหล่เชียงกงมาทดลองใส่ เพื่อดูว่า อาการรอบตก เครื่องสั่นจะหายไหม
(ผมจอดรถทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ แต่ทางอู่ยังหา O2 Sensor ของรถรุ่นผมยังไม่ได้)

ผมจึงนำรถไปอู่ที่ 3 ที่มีเครื่องมือตรวจสอบ (OBD Scan) จึงพบว่า O2 Sensor ตัวที่ 2 (ตัวล่าง)
เสื่อมสภาพครับ

การ Calibrate ลิ้นปีกผีเสื้อ ทำอย่างไรครับ  ตอนที่อู่ที่ 2 ถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง
ต้องทำให้แล้วหรือเปล่าครับ?? ขอบคุณครับ

-- ตอบคุณ liveshow

ปั๊มติ๊ก ถ้าปั๊มติ๊กไม่ปกติ อาการจะเป็นอย่างไรครับ

ตอนรอบชดเชยเหมือนมันจ่ายน้ำมันไม่ทันแล้วรอบตกหรือเปล่า?? -- จากคลิปที่ผมถ่ายเหมือนจะเป็นอย่างนั้นครับ

มีวอดๆ ออกตัวไหมอะครับ??-- หมายถึงอะไรครับ ผมยังไม่เข้าใจ  ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ paisith1977

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยใช้ Honda ถ้าตามที่คุณ lonely สัณนิธานกับอู่ทีี่ 2 ว่า O2 Sensor ตัวที่ 2 เสื่อมก็อาจเป็นไปได้ครับ
ส่วนการ Reset/Calibrate ลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ละยี่ห้อมีขั้นตอนไม่เหมือนกันครับ แต่เท่าที่ทราบวิธีนี้สามารถทำได้เองโดยเบื้องต้น โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับอะไรมากครับ (ผมใช้อิมหน้าแมว เพิ่งล้างปีกผีเสื้อเองอาทิตย์ที่แล้ว ก็ได้ทำ Reset เหมือนกัน ถ้าไม่ reset ส่วนใหญ่รอบ idle จะตีขึ้นสูงมากและสวิง จุดประสงค์ของการ Reset เพื่อให้มัน relearn ครับ)

ยังไงถ้าคุณ lonely อยากลองทำก็ได้ครับ ไม่มีน่าจะมีอะไรเสียหาย

ผมลองหาวิธีของ Honda มาให้ครับ ลองดูช่วงท้ายๆครับ

http://ricksfreeautorepairadvice.com/honda-throttle-body-cleaning-reset/

ขอให้ทายเร็วๆครับ

Subaru Impreza WRX 2010
BMW K1300S 2011

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
อาการแบบนี้ที่เคยเจอทั้งBMและBenzเป็นที่ปีกผีเสื้อหรืออีกชื่อคือมอเตอร์เดินเบาครับ ที่ช่างเคยลองคือเอาของมือสองมาทดลองนั่นไม่ชัวร์ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
-- ตอบคุณ paisith1977
ขอบคุณสำรหับคำแนะนำ จะลองทำดูครับ ขอบคุณครับ

--ตอบคุณ V221

การของมือสองมาทดลอง (ลิ้นปีกผีเสื้อ) นั่นไม่ชัวร์ครับ
แล้วต้องทดลองอย่างไร ถึงจะชัวร์ครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
-- ตอบคุณ paisith1977
ขอบคุณสำรหับคำแนะนำ จะลองทำดูครับ ขอบคุณครับ

--ตอบคุณ V221

การของมือสองมาทดลอง (ลิ้นปีกผีเสื้อ) นั่นไม่ชัวร์ครับ
แล้วต้องทดลองอย่างไร ถึงจะชัวร์ครับ ขอบคุณครับ
ถ้าเป็นผม ก็จะเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบก่อนให้มั่นใจว่าเป็นที่อะไรครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
-- ตอบคุณ V221
อาการรอบตก เครื่องสั่นของรถผม ครั้งแรกมันเกิดเมื่อ ม.ค. 2559
หลังจาก "ล้างปีกผีเสื้อ" ที่ศูนย์ครับ พอเอากลับไปแก้งาน
ทางศูนย์ก็ให้เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องทั้ง 3 ตัว


อาการเครื่องสั่นก็ดีขึ้น รอบเครื่องตกไม่ค่อยเป็น

(แต่ครั้งนั้น-ม.ค. 2559 สิ่งที่เสียจริงๆ คือ Fly Wheel เกียร์ ครับ--ไปเช็คอู่นอกมา 3 อู่
2 ใน 3 อู่ บอกตรงกันว่าเป็นที่ Fly Wheel--เปลี่ยน Fly Wheel ของแท้ อาการก็หายครับ)


ดังนั้น เลยไม่อยากเอารถเข้าศูนย์ครับ รู้สึกว่าช่างศูนย์ไม่ค่อย "เก่ง"
ในการวิเคราะห์หาสาเหตุครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ถ้าเป็นผมก็จะเปลี่ยนศูนย์ครับ ศูนย์Hondaมีหลายที่นี่ครับ ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับศูนย์เดียวก็ได้ และการล้างปีกผีเสื้อจะช่วยได้ในบางกรณีที่มอเตอร์ยังไม่ชำรุดเท่านั้นครับ แต่ก็เช่นกัน ช่างนอกศูนย์ดีๆก็มี ไม่เก่งก็มีเช่นกันครับ ถ้าเราดูแล้วคิดว่าดีก็โอเคครับ ส่วนเรื่องIdle speed ผมก็บอกไปตามประสบการณ์ที่เคยเจอกับรถยี่ห้อที่บอกไปครับเพราะรอบเครื่องเดินเบาแกว่งหรือสั่นมักจะมาจากจุดดังกล่าวหรือไม่อีกจุดที่เคยพบเวลาเปิดแอร์ก็มาจากสายแวคคั่มรั่วหรือหลุดก็มีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2017, 09:53:44 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ขอบคุณ คุณ V221 สำหรับคำแนะนำครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ได้อ่านที่ จขกท.ตั้งกระทู้สอบถามมาในเว็บนี้หลายครั้งแล้ว ปัญหายังไม่จบก็คงพาลจะปวดหัวบ้าง

ดูที่ทำไป เปลี่ยนอะไหล่ แก้ไขไปก็หลายอย่างแล้ว


ถ้าสนใจเรื่องการคิดวิเคราะห์ปัญหาบ้าง เรื่องเครื่องเดินไม่เรียบ รอบเดินเบาตก
ให้ง่ายๆเข้า คงต้องแบ่งคร่าวๆเป็น  4 อย่าง
รถยนต์พอเก่าเข้าก็คงมีความเสื่อมจากการใช้งานและอายุของวัสดุ
ทำให้เริ่มมีปัญหา บางครั้งก็ไม่ได้เป็นแค่ปัญหาเดียว แต่เป็นสองสาเหตุร่วมกัน ต้องนึกไว้ในใจเสมอ

สำหรับคันนี้จขกท.ได้หาสาเหตุ แก้ไขทำไปบ้างหลายอย่างแล้ว จึงจะเรียงตามที่คิดว่าโอกาสน่าจะเป็นปัญหาน้อยแล้ว ขึ้นไว้ก่อนเป็นข้อแรกๆ

1.น้ำมัน ก็คือการจ่ายน้ำมัน
ไส้กรองเชื้อเพลิงเปลี่ยนไปไม่นานนักดูตามระยะการใช้งาน ปกติก็น่าไม่ตันง่ายๆจนเกิดปัญหาอาการ
หัวฉีดก็ตรวจสอบไปแล้ว ,ปั้มติ๊กเสีย-ส่วนใหญ่ก็น่าจะอาการรุนแรงแบบดับไปเลย
รวมๆเรื่องการจ่ายน้ำมันแล้ว ดูไม่น่าจะใช่ปัญหาที่ยังอยู่


2. การจุดระเบิด คือ การจ่ายไฟเพื่อจุดระเบิด
หัวเทียน,คอยล์ เปลี่ยนแล้ว
จังหวะการจุดระเบิด/การปรับตั้งสายพานไทมมิ่ง
ดูๆไม่ใช่ปัญหา ช่างน่าจะจัดการไปแล้ว


3. อากาศ  คือ การปรับปริมาณอากาศ(ไอดี)ที่เข้าไปเผาไหม้ในแต่ละจังหวะการจุดระเบิดให้เหมาะสม ข้อนี้คิดถึงมากกที่สุด
ก่อนอื่นมีข้อสังเกตุว่าอาการเป็นมากกว่าในขณะเครื่องเย็น

ในขณะที่เครื่องร้อนแล้วการจ่ายปริมาณอากาศเข้าไปเผาไหม้ มีขั้นตอนปรับให้เหมาะสมแบบnegtive feedback โดยอาศัยการทำงานของ O2 sensor แต่เฉพาะตัวที่1 ที่อยู่ด้านหน้าต่อ catalytic converter  (ส่วนตัวที่2 ที่อยู่หลัง catalytic converter ไม่เกี่ยวข้องกับการปรับปริมาณอากาศ)
และถ้าจำไม่ผิดคันนี้ตรวจด้วยเครื่องตรวจOBD ไม่พบความผิดปกติของ O2 sensor ตัวที่1ด้วย  จึงน่าจะตัดปัญหาจากตัวนี้ไปได้

ส่วนในขณะที่เครื่องเย็น การปรับจ่ายปริมาณอากาศขึ้นตามโปรแกรมที่ตั้งไว้และข้อมูลจากเซนเซอร์ไม่กี่ตัว เช่น ECT ,IAT
โดยเฉพาะที่รอบเดินเบา ไม่มีการเหยียบคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่จำต้องมีอากาศผ่านเข้าไปเผาไหม้โดยผ่านทางช่องAir bypass
รถปัจจุบันใช้ตัวปรับควบคุมปริมาณอากาศที่ส่งผ่านนี้ เรียกว่า Intake air control valve (IACV)-ผมใช้รถเบนซินFordใช้ชื่อเรียกนี้
แต่ถ้ารถยี่ห้ออื่นอาจเรียกแตกต่างกัน เหมือนคำตอบท่านข้างบนเรียก Idle speed
ถ้าตัวนีี้เสีย จะมีการผิดปกติมีการสดุดเดินไม่เรียบ เครื่องกระตุก จนถึงกับเครื่องดับได้เลย
คันนี้จึงต้องคิดถึงตัวIACVมีปัญหาไว้ด้วยก่อนเลย

นอกจากนี้อากาศไอดีที่เข้าไปนี้ อาจจะมีปัญหาจากส่วนอื่นๆได้อีก
ที่ทำให้มีการคำนวณปริมาณอากาศที่ผิดพลาด -ถ้ามีการรั่ว/แตกของท่อไอดีหรือท่ออื่นที่มาเข้าสู่ท่อไอดี เช่น ท่อจากEGR,จากPCV,จาก EVAP Canister purge valve  ฯลฯ ต้องตรวจเช็คอย่างละเอียด
หรือการคำนวณอากาศผิดพลาดจากตัวอุปกรณ์นั้นเสียเอง- EGR,PCV,EVAP canister purge valve

4. PCM (ECU) ตัวนี้ต้องคิดถึงสุดท้ายไว้เสมอถ้าเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์

เนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่มีระบบการทำงานที่ซับซ้อน มีอิเลคโทรนิคส์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมาก
ดังนั้นเบื้องต้นของการวิเคราะห์ปัญหา ต้องเสียบเครื่องOBD scanอ่าน และ หาโค้ดDTC ด้วยก่อนเสมอ
ไม่เช่นนั้นช่างจะพาออกทะเลได้ง่ายอยู่บ่อยๆ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
-- ขอบคุณ คุณ tarahlm ที่ช่วยอธิบายครับ

สนใจข้อ 3 มาก (แม้จะไม่เข้าใจทั้งหมด เนื่องจากไม่ได้เรียนมาด้านนี้โดยตรง)

-- ตัว ตัว IACV มีปัญหา หมายถึง มอเตอร์คุมรอบเดินเบาใช่ไหมครับ??

ถ้าผมจำไม่ผิด เห็นอู่ที่ 2 บอกว่า ถอดมาล้าง พร้อมปีกผีเสื้อ

ส่วนอู่ที่ 3 ใช้ OBD Scan ต่อเข้ารถ แล้วอ่านค่าออกมาได้ดังนี้

ค่าจาก OBD Scan ปิด Air = 5-8 %, เปิด Air ~ 30 %, เปิด Air+เกียร์ D ~ 47%

ส่วนการเช็คอย่างอื่นๆ ในข้อ 3 นั้น
มีอู่ไหน รับเช็คอย่างละเอียด และราคาไม่แพงจนเกินไปนักบ้างไหมครับ


ส่วนข้อ 4 กล่อง ECU หากเสียจริงๆ ตอนเสียบ OBD Scan แล้ว OBD Scan จะแจ้งเลยไหมครับว่า ECU เสีย

-- แล้ว O2 Sensor ตัวที่ 2 ที่เสื่อมสภาพ ผมว่าจะเก็บเงิน ลองเปลี่ยนของเทียบดู
จะได้ตัดปัญหาไปอีก 1 สาเหตุ (ถ้าเครื่องหายสั่น รอบเดินเบาไม่ตกหลังจากเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 แล้ว
จะน่ายินดีมาก)

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
-- ขอบคุณ คุณ tarahlm ที่ช่วยอธิบายครับ

สนใจข้อ 3 มาก (แม้จะไม่เข้าใจทั้งหมด เนื่องจากไม่ได้เรียนมาด้านนี้โดยตรง)

-- ตัว ตัว IACV มีปัญหา หมายถึง มอเตอร์คุมรอบเดินเบาใช่ไหมครับ??

ถ้าผมจำไม่ผิด เห็นอู่ที่ 2 บอกว่า ถอดมาล้าง พร้อมปีกผีเสื้อ

ส่วนอู่ที่ 3 ใช้ OBD Scan ต่อเข้ารถ แล้วอ่านค่าออกมาได้ดังนี้

ค่าจาก OBD Scan ปิด Air = 5-8 %, เปิด Air ~ 30 %, เปิด Air+เกียร์ D ~ 47%

ส่วนการเช็คอย่างอื่นๆ ในข้อ 3 นั้น
มีอู่ไหน รับเช็คอย่างละเอียด และราคาไม่แพงจนเกินไปนักบ้างไหมครับ


ส่วนข้อ 4 กล่อง ECU หากเสียจริงๆ ตอนเสียบ OBD Scan แล้ว OBD Scan จะแจ้งเลยไหมครับว่า ECU เสีย

-- แล้ว O2 Sensor ตัวที่ 2 ที่เสื่อมสภาพ ผมว่าจะเก็บเงิน ลองเปลี่ยนของเทียบดู
จะได้ตัดปัญหาไปอีก 1 สาเหตุ (ถ้าเครื่องหายสั่น รอบเดินเบาไม่ตกหลังจากเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 แล้ว
จะน่ายินดีมาก)

ขอบคุณครับ

IACV ก็คือ มอเตอร์คุมรอบเดินเบาอย่างที่หลายคนเรียกนั่นเองครับ เพราะตัวนี้ทำงานแบบสเต็บมอเตอร์
โดยการควบคุมสั่งจากPCM(ECU) ให้เปิดกว้างเท่าไร เพื่อให้อากาศไอดีผ่านตามการประมวลผล
ส่วนวิธีการตรวจสอบการทำงานจริงๆว่าลิ้นช่องอากาศเปิดได้ขนาดกว้างถูกต้องตามคำสั่งของPCMนั้น ตรวจสอบได้ยากครับ

ก็นับว่าช่างที่ตรวจสอบให้ท่านนั้นก็มีความรู้ด้านนี้นะครับ แต่ค่าจากOBDแสดงมานั้นว่าเปิดกว้าง xxx %
 ที่จริงเป็นการวัดค่าที่เรียกว่าค่า inputที่ PCMส่งไปยังIACVเป็นค่าไฟที่มีค่าเป็นหน่วยโวลต์
ซึ่งจะแปลงไปเป็นการสั่งให้IACVเปิดมากน้อยตามค่าโวลท์นั้น แล้วแปลงเป็นค่าเปิดกว้างของลิ้นกี่เปอร์เซนต์ %อีกที

แต่ค่ากการเปิดจริงๆว่าลิ้นเปิดกว้างเท่าไร กี่เปอเซนต์ ซึ่งเรียกว่าค่าผลout putนั้น ไม่สามารถวัดด้วยเครื่องOBD scan ได้
 
กล่าวคือ แม้ว่าการทำงานของลิ้นIACVติดขัด ไม่ยอมทำงาน แต่ค่าการเปิด(In put) ที่แสดงจากOBD scan ยังมีค่าเปอร์เซนต์การเปิดแสดงตามปกติ



ลองค้นหาวิธีตรวจสอบIACVจากinternetดูสิครับ  (จากYou Tubeก็น่าจะมีบ้าง )


สำหรับ PCM หากมีการเสีย ไม่จำเป็นว่าต้องเสียจนต้องตรวจจับได้แสดงออกมาทางเครื่องตรวจ
หากมีการเสียเป็นบางจุดในบางการทำงาน รถก็ยังสามารถวิ่งได้ เครื่องตรวจไม่แสดงบอกโดยตรง

ต้องใช้การไล่สาเหตุตามวงจร wiring diagram จนไม่พบสาเหตุอื่นแล้ว เหลือสุดท้ายคือ
PCM อาจต้องลองยืมของมือสอง(ถ้าหาได้)มาลองสลับเปลี่ยนดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2017, 20:24:38 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
EGR,PCV,Canister purge valve สำหรับช่างทั่วไป ก็ยากที่จะทดสอบว่าค่าการทำงาน
 
วัดการทำงานจริงๆเป็นค่าout put ทำได้ยาก ช่างเลยมักใช้วิธีการลองเปลี่ยนดู

แต่ไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไรเลย ...เช่นเดิม ลองค้นหาวิธีตรวจสอบจากintenet

เรื่องเครื่องยนต์นั้นค่อยๆเรียนรู้ทำความเข้าใจไป ถ้าใจชอบ/สนใจ ผมก็ไม่ได้เรียนด้านนี้มาก่อน
ค่อยๆอ่านจากหลายแหล่ง-internetนี่มีดีๆให้อ่านได้พอควร พูดคุยเรียนรู้จากช่าง(ศูนย์)ที่สนิทกัน
รถ Ford Mondeo คันเก่านี่ เหมือนครูเลย ใช้งานไป หกแสนกว่าโล


สำหรับO2 sensor ผมก็คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก่อน เก็บเงินส่วนนั้นไว้ซ่อมส่วนอื่นก่อนดีกว่า
แล้วค่อยมาเปลี่ยนภายหลังเมื่อแก้ไขส่วนอื่นแล้ว ค่อยมาเก็บเงินเปลี่ยนภายหลังได้


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
และดูรายการสาเหตุที่เป็นไปได้ จากกระทู้เก่า ก็อบปี้มาอีกครั้ง

".....
• Air leak from intake air system parts
• Spark leak from hightension leads
• Improper operation of IAC valve
• Erratic or no signal from camshaft position (CMP) sensor
• Erratic signal from crankshaft position (CKP) sensor
• PCV valve malfunction
• Restriction in exhaust system
• Inadequate fuel pressure
• Fuel leak from fuel injector
• Engine overheating
• A/C system improperly operation
• Purge solenoid valve malfunction
• EGR valve malfunction
• Low engine compression
• Poor fuel quality
• Air cleaner restriction
• Electrical connector disconnection
• Fuel pump mechanical malfunction
• Fuel injector clogged
• Vacuum leak
........"

จาก https://mechanics.stackexchange.com/questions/21028/rough-low-idle-and-engine-shakes-hesitation-and-lack-of-power

แหล่งต้นตอ ดาวน์โหลดจากข้างล่าง แล้วดูหน้า48-49
http://www.mellens.net/mazda/Mazda-Miata-2005/symtom_trouble_shooting.pdf

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ขอบคุณ คุณ V221 สำหรับคำแนะนำครับ
ครับผม เอาใจช่วยให้แก้ไขปัญหาได้ไวๆนะครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก


-- ตอบคุณ liveshow

ปั๊มติ๊ก ถ้าปั๊มติ๊กไม่ปกติ อาการจะเป็นอย่างไรครับ

ตอนรอบชดเชยเหมือนมันจ่ายน้ำมันไม่ทันแล้วรอบตกหรือเปล่า?? -- จากคลิปที่ผมถ่ายเหมือนจะเป็นอย่างนั้นครับ

มีวอดๆ ออกตัวไหมอะครับ??-- หมายถึงอะไรครับ ผมยังไม่เข้าใจ  ขอบคุณครับ

ตอนเวลาออกตัวกดคันเร่งสุด รถจะไม่พุ่งไปตอนแรกเลยอะครับ มันจะรอซัก 1-2 วิ เหมือนรอบไม่กวาดแบบน้ำมันมันจะหมด กดเท่าไรก็ไม่ไป
มีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ  liveshow

ตอนเวลาออกตัวกดคันเร่งสุด รถจะไม่พุ่งไปตอนแรกเลยอะครับ

--ปกติ เวลาออกตัวจากที่รถหยุดนิ่ง
จะไม่เหยียบคันเร่งทันที ใช้วิธีปล่อยเท้าจากเบรค แล้วปล่อยให้รถไหลไปซักนิด
แล้วค่อยๆ เหยียบคันเร่ง ให้รถไต่ไปตามความเร็วที่ต้องการครับ

ส่วนเวลา Kick down เพื่อเร่งแซง ปกตินั้น รถมันจะรอบซักนิดอยู่แล้วครับ

ดังนั้นคำถามที่ว่า ตอนเวลาออกตัวกดคันเร่งสุด รถจะไม่พุ่งไปตอนแรก

คำตอบ คือ

1. ถ้ารถหยุดนิ่งแล้วออกตัว ไม่แน่ใจครับ

2. ส่วนเวลา Kick down เพื่อเร่งแซง ปกตินั้น รถมันจะรอบซักนิดอยู่แล้วครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ตั้งวาล์วรึยังครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ Lancer

ตั้งวาลว์+ถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง ที่อู่ที่ 2 เมื่อวันที่ 3-4 ต.ค. 2560

(จอดรถทิ้งไว้วันที่ 3 ต.ค. ตั้งวาลว์วันที่ 4 ต.ค. 2560
ผมไปเห็นตอนช่างกำลังใช้ฟิลเลอร์เกจ เพื่อตั้งวาลว์)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ขอถามหน่อยครับ ปรกติที่ใช้งานเติมน้ำมันอะไรครับ  ได้ใช้พวก ที่มีสารชะล้างแบบ  v power 95 ของ shell บ้างหรือเปล่าครับ 
 
และที่ผ่านมาซ่อมบำรุงตามระยะ เปลี่ยนพวกไส้กรอง น้ำมันเครื่องตามปรกติมั้ย

     จากที่รถของคนรอบข้างเป็น ไม่เห็นมีใครแก้ปัญหาแบบนี้ได้เลยครับ ส่วนใหญ่เลือกที่จะขายทิ้ง เปลี่ยนคันใหม่

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ h0661036
ตอบทีละคำถาม ดังนี้


1. ปรกติที่ใช้งานเติมน้ำมันอะไรครับ  ได้ใช้พวก ที่มีสารชะล้างแบบ  v power 95 ของ shell บ้างหรือเปล่าครับ

ก.ย. 2550 - มิ.ย. 2551   เบนซิน 95 ของ Shell
ก.ค. 2551 - เม.ย. 2552  แก๊ส Sohol 95 ของ Shell
พ.ค. 2552 - มิ.ย. 2553   เบนซิน 95 ของ Shell
ก.ค. 2553 - ต.ค. 2553   V Power Sohol 95 ของ Shell
พ.ย. 2553 - มี.ค. 2555   แก๊ส Sohol 95 ของ Shell


เม.ย. 2555 - ส.ค. 2558 น้องเอารถไปใช้ คิดว่าเติม แก๊ส Sohol 95 ของ บางจาก

ก.ย. 2558 - ปัจจุบัน แก๊ส Sohol 95 ของ ปตท. (สลับเติม V Power ของ Shell บ้าง)


2. ที่ผ่านมาซ่อมบำรุงตามระยะ เปลี่ยนพวกไส้กรอง น้ำมันเครื่องตามปรกติมั้ย

เปลี่ยนทุก 6 เดือน โดยประมาณ

ตั้งแต่ 30,000 กม. ใช้น้ำมันเครื่อง Mobil 1 5W30 มาตลอด (ตอน 100,000 กม. งบน้อย
ใช้ Caltex Havoline 5W30)+ไส้กรองน้ำมันเครื่อง Honda แท้+ไส้กรองอากาศแท้+
ถ่ายน้ำมันเบรคปีละ 1 ครั้ง+สลับยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ (ทั้ง 4 ล้อ) ทุก 10,000 กม.

กล่าวคือ บำรุงรักษาเชิงป้องกันมาตลอด (เท่าที่จะทำได้ตามมาตรฐาน)

3. จากที่รถของคนรอบข้างเป็น ไม่เห็นมีใครแก้ปัญหาแบบนี้ได้เลยครับ ส่วนใหญ่เลือกที่จะขายทิ้ง เปลี่ยนคันใหม่

หมายความว่า รถคนรู้จักของคุณ h0661036 มีอาการรอบตก เครื่องยนต์สั่น หรือเปล่าครับ??

3.1 ขายทิ้ง เปลี่ยนคันใหม่ ด้วยปัญหางบประมาณ ผมทำไม่ได้แน่นอน 99.99%
ดังนั้น รถคันนี้ ผมต้องใช้ "ยันหลานบวช"

3.2 ผมมีความเชื่อว่า รถยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ "มนุษย์" เป็นผู้สร้างมันขึ้นมา
ดังนั้น ถ้าวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงพบ อะไหล่ชิ้นนั้นยังมีจำหน่าย
มัน "น่าจะ" ซ่อมแซม ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ได้ใกล้เคียงของใหม่ (80 - 90%)


3.3 หากมองในความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ การขายทิ้ง ซื้อใหม่
อาจจะ "คุ้มค่า" สำหรับคนที่มีความพร้อมที่จะจ่ายเงินดาวน์+ผ่อนใหม่

สมมติ ผมขายรถคันนี้ ได้เงินมาประมาณ 200,000 บาท ผ่อน 4 ปี เดือนละ 10,000 บาท
= 200,000 + 480,000 บาท = 680,000 บาท

ไม่ไหวครับ แค่ค่าผ่อน 1 ปี 120,000 บาท ผมว่าผมซ่อม City ZX คันนี้ ให้ใกล้เคียงตอนซื้อมาใหม่ๆ ได้นะ
(ถ้าผมหาสาเหตุ ที่แท้จริงเจอนะครับ)


ตอบคำถาม+บ่นๆ ให้ฟัง ขอบคุณที่รับฟัง




My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เห็นด้วยครับ ถ้ารถยนต์ไม่เสียอะไรมากมาย
การขายและซื้อคันใหม่ จะขาดทุนเยอะ ยกเว้นแต่ว่ามีเงินทองมากมาย

สำหรับคันนี้ สิ่งที่ควรทำต่อไป คิดว่าคือตรวจเช็คการรั่วของระบบท่อไอดีทั้งหมด
แล้วลองหายืม สลับ IACV ของรถCity ZXคันอื่นมาใส่ดู หรือ City รุ่นอื่นที่เป็นเครื่องยนต์เดียวกัน
(แต่ปลั๊กเสียบอาจต่างกัน-แต่ดัดแปลงตัวขั้วเสียบสายไฟ เพื่อทดลองทดสอบชั่วคราวได้ไม่ยาก)


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ tarahlm

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

1. สำหรับคันนี้ สิ่งที่ควรทำต่อไป คิดว่าคือตรวจเช็คการรั่วของระบบท่อไอดีทั้งหมด

ผมลองแวะถามอู่แถวบ้าน (อู่ที่ 1) ถึงอาการเครื่องสั่น รอบตก (เปิดคลิปให้ดู)

ทางอู่เขาบอกว่า จะลอง (เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท)

1.1 ล้างปีกผีเสื้อ แบบถอดมาล้าง--อู่ที่ 2 ลองถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง + ตั้งวาล์วไปแล้ว

1.2 ล้างท่อมร่วมไอดี

1.3 ล้างล้าง EGR ต้องล้างอีกรอบไหมครับ -- เคยล้าง EGR เมื่อ เม.ย. 2559 ตอนเปลี่ยน Fly Wheel เกียร์


2. สลับ IACV ของรถCity ZX คันอื่นมาใส่ดู หรือ City รุ่นอื่นที่เป็นเครื่องยนต์เดียวกัน

วิธีนี้ ทางอู่ที่ 2 แจ้งผมว่า ทางอู่ที่ 2 ได้ลองทำไปแล้วครับ

ผลคือ ไม่ได้ผล อาการเครื่องสั่น+รอบเครื่องตกไม่หายไป

ทางอู่ที่ 2 วิเคราะห์ต่อ+มุ่งไปทาง O2 Sensor เสื่อมหรือเสีย และต้องการหา O2 Sensor มือ 2
ทั้งตัวบนและตัวล่างมาลอง
(แต่ยังหาของไม่ได้ 20 - 28 ต.ค. 2560)

3. ผมยังไม่แน่ใจเรื่อง O2 Sensor เสื่อมหรือเสียทั้ง 2 ตัว จริงๆ ไหม จึงนำรถไปอู่ที่ 3
เพื่อตรวจเช็คด้วย OBD Scan ผลคือ
 
O2 Sensor ตัวที่ 1 กราฟแสดงผลปกติ มีการขึ้นลงต่อเนื่อง

O2 Sensor ตัวที่ 2 กราฟเป็นเส้นตรง ไม่มีการขึ้นลง, Volt ค้างเป็นบางครั้งที่ 0.9 V

4. อู่ที่ 3 ก็ทำการตรวจสอบหัวฉีดน้ำมันทั้ง 4 หัว ไม่พบการรั่ว แต่ไหนๆ ก็ถอดมาแล้ว
ผมเลยให้เปลี่ยน Filter+O Ring หัวฉีดทุกตัว

5. อู่ที่ 3 ตรวจพบคอยล์จุดระเบิดไฟรั่ว 3 คอยล์--เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 อัน-17 พ.ย. 2560+
ทดลอง Calibrate ตามวิธีที่คุณ paisith1977 ได้แนะนำมา (18 พ.ย. 2560)
(หลังทำเสร็จแล้ว ไฟพวงมาลัยโชว์--ไม่รู้บ่งบอกปัญหาอะไรของรถเอ่ย)

เช้านี้ 20 พ.ย. 2560
ลองสตราท์รถ
ผลคือ อาการเครื่องสั่น+รถสะท้านตอนเครื่องเย็นลดลง แต่รอบเครื่องตกยังเป็นอยู่ (ไฟพวงมาลัยไม่โชว์)

ดังคลิป

https://www.youtube.com/watch?v=17qleZJ8OfA&feature=youtu.be

อาการที่แปลกๆ ที่เห็นอย่างนึง คือ ระหว่างรอให้รอบเครื่องลดจาก 1500 --> มาที่ 900 - 1000 RPM นั้น
เดิม รอบจะค่อยๆ ตกลงมา เช่น 1500 --> 1400 --> 1300
แต่ตอนนี้ รอบจะตกแบบสวิงนิดหน่อย (นาทีที่ 0.17 - 0.22)


ทำให้คุณ Tarahlm ต้องมาปวดหัวกับอาการเสียของรถผมด้วย ต้องขอโทษด้วยจริงๆ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ tarahlm ครับ

ผมลองสรุป ออกมาว่า ลำดับต่อไปที่ควรเช็ค คือ ตามนี้ไหมครับ

1. เช็คระบบที่คุมรอบเดินเบา 

2. เช็คระบบทางเดินลมเข้าเครื่อง ว่ามีจุดรั่วหรือเปล่า (ตรวจเช็คการรั่วของระบบท่อไอดีทั้งหมด)

3. เช็คกรองปั๊มติ๊ก 

4. เช็ควาล์ว PCV ดูอีกที

5. เช็คจากหัวข้อที่คุณ tarahlm ให้มา (ผมแปลออกไม่หมด+ จะมีช่างอู่ไหน ยอมเช็ค Sensor ให้ละเอียดขนาดนี้)


ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เช็คตามนั้นก็ได้ครับ

กรองปั้มติ๊ก -ไม่แน่ใจว่าของHondaเป็นแบบภายใน อยู่ที่ตัวปั๊มติ๊กภายในถังเชื้อเพลิง จะรื้อยากกว่าสักหน่อย
ของFord เป็นแบบภายนอกเปลี่ยนโยนทิ้งแบบไส้กรองน้ำมันเครื่อง
แต่อาการของปั๊มตัน น่าจะเป็นอาการน้ำมันไหลไม่ทัน โดยเฉพาะตอนเหยียบเร่งคันเร่ง น่าจะสดุดตอนนั้นมากกว่า

PCV ไม่ซับซ้อนเป็นเหมือนท่อเล็กๆ มีone way valve ราคาไม่น่าเท่าไร ลองให้ช่างถอดเป่าดูว่ารั่วไหม
ไม่มีอิเลคโทรนิคอะไรไม่มีสายไฟต่อ หรือ ลองสลับคันอื่นใส่ดู ไม่ยากอะไร

EGR น่าลองยืมสลับเปลี่ยนดู ช่างตรวจสอบการทำงานได้ยาก

Canister purge valve นี่ก็น่าสลับลองเปลี่ยนดู ช่างตรวจสอบเองได้ยาก


ครั้งหนึ่งตอนที่ใช้ Ford Monde1996 รถประกอบนอกอิเลคโทรนิคเยอะ ช่างไม่เก่งเลย ซ่อมไม่เป็นไม่มีประสบการณ์แบบรถยุโรป
(ถ้าให้ช่างBMW Benzมาซ่อม น่าจะดีกว่า) ช่างนอกศูนย์ ในศุนย์ซ่อมกันเละออกทะเลไปหลายคัน จนในเว็บมีบอกให้ขายทิ้งกันเพราะไม่จบ
มาเจอช่างที่เข้าใจการทำงาน ผมเลยใช้อยู่ 16-17ปี 6แสนกว่ากิโลแบบที่เคยบอกไป ปัญหาทุกอย่างมีสาเหตุ ช่างหาสาเหตุแก้ไขได้
ถ้าได้ช่างที่มีความรู้มีความเข้าใจเป็นระบบ(และมีเครื่องมือตรวจสอบ มีคู่มือซ่อม) ปัญหาเกือบทุกอย่างแก้ไขได้จบ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ
จนตัวเราก็พลอยเรียนรู้เรืองรถยนต์ไปเยอะ แต่ชอบและสนใจอยู่เป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วแม้ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางสายงานนี้ก็ตาม


แต่สำหรับ Hondaแล้ว ยิ่งเป็นการง่าย มีอะไหล่มือสองหาได้ง่ายกว่า
(แต่อะไหล่ที่มีการเสื่อมตามการใช้งานบางอย่างก็ไม่ควรใช้มือสอง เช่น คอยล์จุดระเบิด ,Oxygen sensor)


ส่วนเซนเซอร์ต่างๆ ถ้าผิดปกติมักจะแสดงออกทาง OBD scan หรือ เป็นโค้ดDTC อยู่แล้ว น่าจะผ่านการจตรวจเช็คไปแล้ว
ถ้าไม่แน่ใจเสียบเครื่องของศูนย์ตรวจซ้ำอีกครั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2017, 16:35:42 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ทำการ reset ค่าของปีกผีเสื้อยังครับ ผมไม่ค่อยแน่ใจว่ามันทำได้เหมือน รถรุ่นใหม่ๆ หรือเปล่า
อย่างผมใช้ march อยู่เวลรอบมันสวิงแปลกๆ ใช่ใช้แอร์ควรจะอยู่ที่ 950+-25 มันดันไปอยู่ ที่ 1050-1100 รอบเดินเบาอยู่ ที่ 850-900
ผมลอง reset ปีกผีเสื้อดู รอบจะกลับมาที่ 750/850/950 idle/elec on/air con เหมือนเดิม

แต่อาการมันไม่ใช่ แบบที่ผมว่าอะซิ ผมเลยสงสัยว่า รอบเดินเบาเวลาเข้าเกียร์ มันจะต้องชดเชยรอบนิดนึง เหมือนตอนแอร์ทำงาน
ผมเลยมองไปที่ตัวจ่ายน้ำมันที่มันจ่ายไม่ทัน และอีกที่ตรงที่ตัวชดเชยรอบเดินเบา ถ้าออกตัวแล้วไม่มีอาการน้ำมันจ่ายไม่ทันปั้มติ๊กน่าจะทำงาน
ได้ปกติ ถ้าท่อ vacuum รั่วนี่ เครื่องสวิง สั่นง๊กๆ เสียงมันจะกระพรือ ขึ้นลงๆ

เอาใจช่วยครับ ถ้ามีคลิ๊ปในห้องเครื่องด้วยน่าจะดี
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้