ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเครื่องตกมาก เครื่องสั่น-แก้ไข+เปลี่ยนอะไรหลายอย่าง ยังไม่หายดี--Help Me  (อ่าน 35228 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ Liveshow

1. ทดลอง Calibrate ลิ้นปีกผีเสื้อ ตามวิธีที่คุณ paisith1977 ได้แนะนำมา (ทำ 18 พ.ย. 2560)
หลังทำเสร็จแล้ว ไฟพวงมาลัยโชว์--ไม่รู้บ่งบอกปัญหาอะไรของรถ

นี่เป็นคลิป 20 พ.ย. 2560 ถ่ายหลังจากเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 ตัว



ผลคือ อาการเครื่องสั่น+รถสะท้านตอนเครื่องเย็นลดลง แต่รอบเครื่องตกยังเป็นอยู่ (ไฟพวงมาลัยไม่โชว์)


อาการที่แปลกๆ ที่เห็นอย่างนึง คือ ระหว่างรอให้รอบเครื่องลดจาก 1500 --> มาที่ 900 - 1000 RPM นั้น
เดิม รอบจะค่อยๆ ตกลงมา เช่น 1500 --> 1400 --> 1300
แต่ตอนนี้ รอบจะตกแบบสวิงนิดหน่อย (นาทีที่ 0.17 - 0.22)

2. March ทำอย่างไร จึงจะรีเซ็ตปีกผีเสื้อได้ครับ

3. แต่อาการมันไม่ใช่ แบบที่ผมว่าอะซิ---หมายถึง อาการไหนครับ??

4. รอบเดินเบาเวลาเข้าเกียร์ มันจะต้องชดเชยรอบนิดนึง เหมือนตอนแอร์ทำงาน

จากที่ผมเคยสังเกต+จำได้ รถผมเวลาเข้าเกียร์ D+เปิดแอร์ (รวมทั้งปิดแอร์) รอบเดินเบา
จะประมาณ 800 - 900 รอบครับ

แต่เดิมนั้นรถผม รอบเดินเบาจะไม่ตกลงมาเกือบแตะขีดล่างเหมือนในคลิปครับ
(ไม่ว่าจะเปิดแอร์ ปิดแอร์ก็ตาม)

5. มองไปที่ตัวจ่ายน้ำมันที่มันจ่ายไม่ทัน
หมายถึง "หัวฉีดน้ำมัน" ทั้ง 4 หัวหรือเปล่าครับ
ถ้าหมายถึงหัวฉีดน้ำมัน ถอดทั้ง 4 หัว มาทดสอบกับเครื่องจำลองการฉีดน้ำมันแล้ว
ผลคือ ปกติ แต่ก็ให้ทางอู่ที่ 3 เปลี่ยน Filter ในหัวฉีด+O Ring บน-ล่าง ของหัวฉีดทั้ง 4 ตัวครับ

6. ถ้าท่อ vacuum รั่วนี่ เครื่องสวิง สั่นง๊กๆ เสียงมันจะกระพรือ ขึ้นลงๆ

หมายถึง ท่อไอดี หรือเปล่า

ถ้าผมสตราท์รถ+เกียร์ P และเปลี่ยนมาเกียร์ D และถ่ายคลิปในห้องเครื่องมาให้ดูได้
จะช่วยในการวิเคราะห์หาสาเหตุไหมครับ??

ขอบคุณคุณ Liveshow ที่ช่วยตอบคำถาม+ขอโทษ หากทำให้ปวดหัวกับปัญหาของรถผม
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เอาของเมืองนอกมาให้ดู

สุดท้ายจบปัญหาที่ ความเห็นที่ 54/64  และ 55/64

https://www.pakwheels.com/forums/t/honda-city-idsi-idle-rpm-problem/190636/55



อ่านจบข้างบน มีตัวอย่าง ที่คล้ายๆกัน แต่ยังไม่จบปัญหา ดูได้แค่คำแนะนำต่างๆ

https://honda-tech.com/forums/honda-civic-del-sol-1992-2000-1/idle-issue-3267920/
เป็นเกียร์ธรรมดา แต่น่าจะรุ่นเดียวกันเลย


https://forum.lowyat.net/topic/3976999/all


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2017, 16:17:21 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ Tarahlm

ขอบคุณมากสำหรับเคสตัวอย่าง
แต่ออกตัวก่อนว่า ภาษาอังกฤษผม เข้าขั้นแย่
แต่ก็พยามยามแปล จากที่คุณ tarahlm ให้มา

https://www.pakwheels.com/forums/t/honda-city-idsi-idle-rpm-problem/190636/55

ความเห็น 54
ผมแปลรวมๆ ได้ว่า "ลิ้นปีกผีเสื้อ-throttle body" ของรถมีปัญหา
และก็แก้ไขอะไรซักอย่างกับลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วปัญหารอบเครื่องตกก็หายไป

ความเห็น 55

หลังจากปรับแต่ง IACV--มอเตอร์คุมรอบเดินเบา??
ทำการ Reset ECU+ตั้งค่ารถใหม่ด้วย Honda's HIM System

ส่วนลิงค์ https://honda-tech.com/forums/honda-civic-del-sol-1992-2000-1/idle-issue-3267920/

อ่านคร่าวๆ คือ พยายามตรวจสอบตามหัวข้อต่างๆ ที่น่าจะเป็นสาเหตุ


แต่อย่างที่เคยแจ้งให้ทราบ
ทางอู่ที่ 2 แจ้งผมว่า
ได้ทดลองนำลิ้นปีกผีเสื้อ+มอเตอร์รอบเดินเบา
(น่าจะเป็นของมือ 2 หรืออะไหล่สำรองในอู่+น่าจะเป็นรถรุ่นของผม)
มาทดลองใส่กับรถผม--ไม่ได้อยู่ดู ทิ้งรถไว้ 20 - 28 ต.ค. 2560

อาการรอบตก+เครื่องสั่น+รถสะท้าน ตอนเครื่องเย็น ไม่หาย

ดังนั้นทางอู่ที่ 2 จึงมองไปที่ O2 Sensor ทั้ง 2 ตัว มีปัญหาครับ

(แต่เช็คผ่าน ODB Scan กับอู่ที่ 3, O2 ตัวที่ 1 ปกติ  ตัวที่ 2 เสื่อมสภาพ)

ดังนั้น วันศุกร์นี้ ถ้าเป็นไปได้ ผมอาจจะเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 (ของเทียบ)
และตรวจสอบตามหัวข้อเหล่านี้ (ุถ้าช่างอู่ที่ 3 หรือเจ้าของอู่ ยอมตรวจสอบให้)

1. เช็คระบบที่คุมรอบเดินเบา  (มีอะไรบ้าง??)
2. เช็คระบบทางเดินลมเข้าเครื่อง ว่ามีจุดรั่วหรือเปล่า (ตรวจเช็คการรั่วของระบบท่อไอดีทั้งหมด)
3. เช็คกรองปั๊มติ๊ก 
4. เช็ควาล์ว PCV ดูอีกที
4.1 ซีลยางรองเบ้าหัวเทียน-- หลัง Start แล้วดับเครื่อง พบว่ามีคราบน้ำมันที่หัวเทียนทั้ง
ทั้ง 4 หัวทุกอัน อาการคล้ายวาล์วยัน--ช่างอู่ที่ 3 แจ้งเมื่อ 28 ต.ค. 2560)
5. วาล์วไล่ไอน้ำมัน- Canister purge valve
6. ราง EGR
7. ไฟพวงมาลัยขึ้นโชว์  แล้วหายไปเอง (18 พ.ย. 60 เป็น+2 - 3 เดือนก่อนนี้ก็เป็น—ให้ตรวจสอบด้วย OBD Scan)
8. Reset ECU


ขอบคุณคุณ Tarahlm อีกครั้งสำหรับคำแนะนำ และขออภัยหากปัญหาของรถผมทำให้คุณ Tarahlm ต้องปวดหัวไปด้วย


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รายแรก 54/64 ผมไม่ได้อ่านรายละเอียดของคนนี้ ค้นเจอเลยอ่านคร่าวๆ แล้วรีบเอามาโพสลง
แต่คนนี้มีปัญหาสายไฟไปลิ้นปีกผีเสื้อTB(แตก/ขาด)

55/64 คนถามกระทู้นี้ที่มีปัญหารอบเดินเบา(Idle) แก้ไขโดยช่างปรับจูนIACVแบบแมนนวล แล้วปรับเซ็ทECU


ดู51/64 จะเห็น PCV เป็นท่อโลหะทรงกระบอกเล็กๆ มีลูกปืนone-way valve อยู่ภายใน

34/64 รูป IACV จขกท.บอกว่าถอดล้าง IACV และ TB แต่อาการกลับแย่ลง !!!



ผมยังคาใจ IACV ถ้ามีมือสองอีกอัน ลองเปลี่ยนใส่ดู
ถ้าทำได้(มีรถคนรู้จัก) เปลี่ยนเอา IACVของเรา สลับไปใส่คันอื่นดู ว่าใส่แล้วผิดปกติไหม (IACVถอดเปลี่ยนง่ายมาก)


คันนี้เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าหรือ?
"ไฟพวงมาลัยขึ้นโชว์" น่าจะเป็นไฟเตือนของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ใช้OBD scanอ่านดูโค้ดDTC  ถ้าไฟติดค้างควรจะได้โค้ด
แล้วให้ช่างตรวจเช็คขั้วปลั้กที่เกี่ยวกับระบบพวงมาลัยไฟฟ้าเสียบแน่นดีอยู่ไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2017, 19:02:56 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--ตอบคุณ tarahlm

1. ผมยังคาใจ IACV ถ้ามีมือสองอีกอัน ลองเปลี่ยนใส่ดู
คงทำได้ยากครับ เพราะไม่รู้จะไปเอามือ 2 จากไหนมาลองครับ

2. คันนี้เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าหรือ?

เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าครับ (EPS) แต่ไม่มี ABS, Air Bag

ปัญหาคือไฟพวงมาลัยไม่ติดค้างครับ

ลอง Calibrate ตามที่คุณ paisith1977 ได้แนะนำมา (ทำ 18 พ.ย. 2560)
หลังทำเสร็จแล้ว ไฟพวงมาลัยโชว์ แต่พอดับเครื่อง มาสตราทรถในวันรุ่งขึ้น
ไฟพวงมาลัยก็หายไปครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
มาเสริมตรง O2 sensor ตัวหลัง catalytic converter อาจจะไม่เสียด้วยครับ


ลองดูกราฟของO2 sensor

https://www.gmforum.com/buick-172/downstream-o2-sensor-voltage-311039/


กราฟแรก เป็นกราฟของตัวหน้า cat.

กราฟที่สอง เป็นกราฟของตัวหลัง cat . ที่ cat.มีการทำงานดีอยู่ สามารถดักจับก๊าซมลพิษไอเสีย คือ CO, NO , NO2  ได้ จนแทบไม่มีO2เหลือให้เซนเซอร์ตรวจจับได้  กราฟจึงค่อนข้างราบ แต่มีสวิงข้นลงเล็กน้อย

กราฟที่สาม กราฟของตัวหลังcat. ที่การทำงานของcat.ประสิทธิภาพแย่แล้ว การจับมลพิษ CO,ออกไซด์ของไนโตรเจนไม่ได้ จึงผ่านออกมาให้เซนเซอร์จับค่าO2 ได้  ขึ้นลงเป็นกราฟตามกราฟของตัวหน้าcat.

ถ้า Oxygen senser 2 เสีย กราฟเป็นอย่างไร?
ส่วนมากน่าจะกราฟแบบราบ ไม่สวิงขึ้นลง ค่าโวลท์ของกราฟน่าจะต่ำมาก น้อยกว่า0.5 volt หรือเป็น 0 volt
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2017, 16:53:40 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ Tarahlm ครับ

ขอบคุณ คุณ Tarahlm มากๆ ที่สละเวลาหาข้อมูลให้ผม

ซึ่ง O2 Sensor ตัวที่ 2 ของผม
อาการมันจะคล้ายกับที่คุณ Tarahlm เขียนไว้ที่บรรทัดสุดท้าย

ส่วนมากน่าจะกราฟแบนราบ ไม่สวิงขึ้นลง ค่าโวลท์ของกราฟน่าจะต่ำมาก น้อยกว่า 0.5 volt หรือเป็น 0 volt

ซึ่งตอนนี้รถผม ตรวจผ่าน OBD Scan แล้ว
พบว่า O2 Sensor ตัวที่ 2 กราฟแบนราบเป็นเส้นตรง อยู่เหนือค่า 0 มานิดเดียว
กราฟไม่มีการสวิงขึ้นลง และค่าโวลท์จะค้างที่ 0.9 Volt
ซึ่งทางอู่ที่ 3 บอกว่า O2 Sensor ตัวที่ 2 เสื่อมสภาพ (ยังไม่ถึงขั้นเสีย)

ข้อความนี้ผมอ่านเจอจาก SwiftClub

ตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ยังใช้เป็นตัววัดประสิทธิภาพของแคตตาไลท์ติค คอนเวอร์ทเตอร์ ด้วย
โดยค่าที่อ่านได้จากตัวเซ็นเซอร์ในตำแหน่งที่ 1 จะมีลักษณะส่ายไปมาเป็นแบบ Sine wave
ส่วนเซ็นเซอร์ในตำแหน่งที่ 2 จะต้องอ่านค่าได้ต่ำกว่าและแสดงค่าที่นิ่งกว่าตำแหน่งที่ 1


ซึ่งแสดงว่าแคตตาไลท์ติค คอนเวอร์ทเตอร์ทำงานได้ตามปกติ
แต่ถ้าเซ็นเซอร์ทั้งสองตัวอ่านค่าเท่ากันตลอดเวลาแสดงว่าแคตตาไลท์ติคคอนเวอร์ทเตอร์เสีย

โดยปกติเมื่ออัตราส่วนผสมของอากาศและน้ำมันหนานั้น
จะมีอ๊อกซิเจนที่ไม่ถูกเผาไหม้จำนวนมากทำให้เซ็นเซอร์วัดโวลท์ออกมาประมาณ 0.9 V

(ตอนนี้ O2 Sensor ตัวที่ 2 ของรถผม ไฟค้างที่ 0.9 Volt
อาจจะทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันหนาไปหรือเปล่า??)


แต่เมื่ออัตราส่วนผสมบางเซ็นเซอร์จะอ่านโวลท์ได้ประมาณ 0.2 V
แต่เมื่อระบบเข้าสู่จุดสมดุลหรือเหมาะสมที่สุด (น้ำมันต่ออากาศเท่ากับ 14.7:1)
หรือเกิดการเผาไหม้ดีที่สุดค่าที่ได้ควรจะประมาณ 0.45 V

อย่างที่ได้ปรึกษากับคุณ Tatahlm ทางหลังไมค์
เนื่องจากทางอู่ที่ 2 สันนิษฐานว่าเป็นที่ O2 Sensor
และอู่ที่ 3 เช็คผ่าน OBD Scan พบว่า O2 Sensor น่าจะเสื่อมสภาพ (ยังไม่เสีย 100%)

ผมอาจจะ "ตัดใจ" เปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 (ของเทียบ)
เพื่อลองแก้ปัญหา+ขอให้ทางช่างอู่ที่ 3 ช่วยตรวจสอบการรั่วของท่อไอดี+PCV Valve+ไฟพวงมาลัยโชว์ (ตอนนี้ไฟที่โชว์หายไปแล้ว)
(ถ้าทางช่างของอู่ที่ 3 ยินดีที่จะช่วยตรวจสอบอาการตามที่ผมแจ้ง)

ขอขอบคุณ คุณ Tarahlm อีกครั้งจากใจจริงๆ ที่ช่วยหาข้อมูลต่างๆ + การให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์+
แนวทางการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??