ผู้เขียน หัวข้อ: เตือน ไฟรูปแบตโชว์ อย่าชะล่าใจ ก่อนจะได้ขึ้นยานแม่  (อ่าน 22808 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เหตุการณ์นี้เกิดกับตัวผมเอง เมื่อวานนี้ีเอง   ;) ;)

เริ่มต้นจาก เมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้ว ช่วง พ. พฤ มั้ง ขับๆ รถอยู่ปกติ ใช้งานทุกวัน แต่พอหางตาเหลือบไปเห็น "ไฟรูปแบตเตอรี่" โชว์ขึ้นมา(จากปกติมันไม่โชว์) ทีแรกคิดว่า ไม่น่ามีอะไร มันก็โชวร์ไปงั้นๆ ละมั้ง ;D ;D

ตอนช่วง พ. พฤ ที่แล้ว มันจะโชว์แปปๆ ก็ดับไป สักพักก็โชวร์ใหม่ แล้วก็ดับ ในใจคิดว่า มีสายไฟ หรือ อะไรหลวมแน่ๆ หรือป่าว ทำไมมันติดๆ ดับๆ เลยคิดว่า เข้าศูนย์เช็คระยะรอบหน้า(คิดว่าสักอาทิตย์หน้า ณ เวลานั้น คือ อาทิตย์นี้ล่ะ)

แล้วช่วงคืนวัน พฤ. ที่แล้วมีธุระด่วนมาก ต้องวิ่งออกต่างจังหวัด กรุงเทพฯ -> ภูเรือ ระยะประมาณ 550 กิโลเมตร ออกจากกรุงเทพฯ ช่วงบ่ายๆ ถึึง ภูเรือ ช่วงหัวค่ำ ซึ่งมันก็มีติดๆ ดับๆ เป็นระยะๆ มีให้เห็นบ้าง แต่อย่างที่บอกตอนแรก คือ มันคงมีอะไรหลวมๆ อีกนั้นละ  ;D ;D

วันที่กลับจาก ภูเรือ -> กรุงเทพฯ เป็นวันอาทิตย์ พอมาถึงแถว สระบุรี เลี่ยงเมือง รถติดมาก แถวๆ แยกออกไปเสาให้ เพื่อปิดถนน บีบเหลือช่องทางเดียว เลยมาก็ไม่มีอะไร วิ่งได้ปกติ ..... แต่ รู้สึกได้ว่า ไฟรูปแบตเตอรี่ มันเริ่มติดนานพอสมควร กว่าจะดับ เป็นแบบนี้สัก 4-5 รอบ ทีนี้จะติดค้างยาว เลย

เหตุการณ์ ณ จากสระบุรี มาถึง กรุงเทพฯ คือ  :( :(
- แยกออกจากมอเตอร์เวย์ ช่วงทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ถึงช่วงวัชรพล รามอินทรา อาการคือ หน้าจอเครื่องเสียงดับไปเลย(ไม่ได้เปิด แต่ปกติมันจะไฟสว่างๆ กับ นาฬากา) ยังเฉยๆ อยู่ แต่คิดว่าน่าจะมีปัญหากับระบบไฟในรถแน่นอน แต่คิดว่า แค่วิทยุกับนาฬิกา ไม่น่ามีอะไร
- พอวิ่งต่อมาสักพัก ถึงแถวตัดพระราม 9 ไฟ ABS โชว์ ตอนนี้เริ่มเอ๊ะใจล่ะ ว่าต้องมีอะไรผิดปกติ หนักพอสมควรล่ะ
- ช่วงถึงพัฒนาการ ไฟล์ Airbag ติดขึ้นมาอีกดวง ทีนี้ล่ะ เริ่มไม่สบายใจละ เอาไงดีกว่า ไปต่ออีกนิด ไกล้ถึงคอนโดแล้ว
- เลยพัฒนาการแปปเดียว ไฟทุกอย่างบนหน้าปัดโชว์เต็มเลย ทีนี้ละเอาว่ะ จะดับหรือจะยังไง ก็ว่ามา แล้วเบี่ยงขับเลนซ้าย ประคองรถมาเรื่อยๆ
- เกือบจะถึงทางลง สุขุมวิท 50 อีกประมาณ 1 กิโลเมตร ช่วงประมาณ 1 ทุ่ม ได้ทั้ง ตอนนั้นขับรถอยู่ประมาณ 120-140 km/h โดยประมาณ ทำไมถึงประมาณ เพราะ ณ ตอนนั้น หน้าจอที่เคยมีไฟสารพัดอย่างติดขึ้นมา มันดับหายไปหมด พร้อมกับ วัดรอบ และ วัดความเร็ว ทุกอย่างมืดสนิด คนข้างๆ ก็ถามว่า "มันจะไปถึงคอนโดไหม?" คำตอบคือ ไม่แน่ใจ แต่จะประคองไปแบบนี้ก่อน ไม่กล้าลดความเร็วมาก กล้วมันเร่งอีก เริ่งไม่ขึ้น และก็กลัวมันดับกลางทางด่วน ไม่ถึงทางลงทางด่วน  :(
- อีกแป๊ปเดียว รถเริ่มมีอาการสะดุดๆ เหมือนน้ำมันจะหมด(ยังไม่ดับ) แต่ยังพอประคงรถได้ เลยถอนคันเร่ง ขับแบบประคองลงมาอยู่แถว 80-100 km/h (ประมาณ เพราะไม่มีวัดความเร็วให้ดู 555 ;D ;D) แล้วอีกไม่กี่วินาที เครื่องก็ดับสนิท คนข้างๆ ทักว่า "เสียงมันเงียบไปแล้ว เครื่องยนต์ดับไปแล้วแน่เลย!!!"  :'(  ในความคิดแว๊ปแรกเลย ก็ใจเสียเหมือนกัน แต่มีสติอยู่ เลยคิดในใจว่า ตรูต้องประคองรถเข้าซ้าย และก็เปิดไฟขอทางไว้ก่อน แต่....พวงมาลัย เบรค แม่มหนักอึ้งเลย พวงมาลัยต้องหมุนทั้งตัว เบรคก็เหยียบทั้งตัว รถมาจอดสนิดตรงทางลงทางด่วน สุขุมวิท 50 พอดีเป๊ะ ยังไม่ถึงเนินวิ่งลง ถ้าถึงเนินวิ่งลง คงปล่อยไหลให้วิ่งลงมาข้างล่าง แต่มันไม่ถึง  :'(
- พอจอดสนิด ก็ลงมาจากรถ เปิดไฟขอทาง(ยังดีที่ติด และตอนวิ่งมาไม่ได้เปิดไฟหน้ารถ) โทรหาศูนย์ก่อนเลย ศูนย์คุยกับเรา และ เป็นคนติดต่อประกัน และ เจ้าหน้าที่ทางด่วนให้ รออีกประมาณ 10-15 นาที เจ้าหน้าที่ทางด่วนก็มา แล้วจั้มแบตดูว่ารถยังสตาร์ทติดไหม ปรากฎว่า "สตาร์ทติด!!" ตอนนี้ผมเอ๊ะใจแล้วว่า เจ้าตัวปัญหาคือ "ไดชาร์จ" แน่ๆ ก็เลยบอกไปว่า แจ้งศูนย์ และ บริษัทประกันละ เขาจะส่งยานแม่มารอรับตรงทางลง สุขุมวิท 50 เพราะเขาขึ้นมารับบนทางด่วนไม่ได้
- พอรถติดก็รีบขับต่อ ลงเนินมานิดเดียว ดับอีกแล้ววว!!! แต่ก็โอเคร ปล่อยไหลไปก่อน เพราะ ดีกว่าดับคาอยู่บนทางด่วน พอลงมาข้างล่าง ก็รอทางประกันกัยานแม่มา ประมาณ 20 นาที พอมาถึงก็แจ้งว่า ให้ยกไว้ไปศูนย์ไหน เลยแจ้งว่าแถวๆ บางนา และถามต่อว่า มีค่าใช้จ่ายไหม ทางประกันแจ้งว่า ยกฟรี 1 ครั้ง/ปี ระยะไม่เกิน 30 กิโลเมตร (ถาม จนท. ยานแม่ Modial แจ้งว่า ถ้าราคาปกติ 25 กิโลเมตรแรก คิด 2,100 บาท กิโลเมตรต่อไปคิด 25 บาทมั้ง จำไม่ค่อยได้ แต่ไม่ถึง 50 บาท)
- สุดท้ายก็ได้ร่อนบนยานแม่ ทั้งคนและรถ ไปที่ศูนย์ พร้อมด้วยประสบการณ์ที่ดูเหมือนจะเลวร้าย แต่ก็ยังดีที่ปลอดภัยทั้งคนขับและคนนั่งข้างๆ

.......ประสบการณ์ ดับกลางอากาศ ขึ้นยานแม่ หลายคนคงไม่ต้องการประสบพบเจอ แต่ถ้ามันเกิดกับเรา เราก็ต้องมีสติไว้ก่อน พยายามประคองรถให้ดีๆ เข้าซ้ายไว้ แล้วมองหาจุดจอดให้ได้(ถ้าไม่ใช่ที่เปรี่ยวๆ หรือมืดๆ) แล้วจอด ถ้ายังพอวิ่งได้ต่อ ก็พยายามวิ่งต่อไป หรือ หาคนช่วยเหลือ

.......รถตอนนี้ีอยู่ที่ศูนย์ ให้ศูนย์ตรวจสอบอยู่ แต่มั่นใจว่า แบตเตอรี่หมด เนื่องมาจาก "ไดชาร์จ" ไม่ชาร์จหรือไม่มีไฟ แน่ๆ เพราะ ปกติตอนที่เครื่องยนต์ติดอยู่ วิ่งๆ ใช้งาน มันจะใช้ไฟที่มาจากไดชาร์จ แต่พอเวลาไดชาร์จเจ๊ง มันจะไม่มีไฟ มาจากไดชาร์จ รถมันก็เลยไปเอาไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ทำให้ไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ขึ้นมา ไฟก็จะลดๆ ลงไปเรื่อยๆ จะหมดในที่สุด ตอนนี้รอศูนย์แจ้งมาอีกที  :)

ปล. ถ้าใครเจอแบบนี้ ไฟแบตเตอรี่ โชว์ ให้รีบเข้าศูนย์ทันที อย่าปล่อยหรือชะล่าใจ  ก่อนนจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ ดีหน่อยที่ผมเกิดอยู่ในกรุงเทพฯ ถ้าไปเจ๊งตอนอยุ่ต่างจังหวัด ได้กินข้าวลิงแน่ๆ  ::) ::) ไม่กล้าเรารูปลง เขินมาก ::) รถผมคันนี้ 7 ปี 1 แสนโลพอดีเป๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2017, 18:24:28 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
พี่กล้ามากครับ ไฟเตือนรูปแบตขึ้นนี่ ผมแทบไม่กล้าขับต่อละ ถึงจะติดๆดับๆก็ตาม แสดงว่าไฟจะหมด ถ้าไม่ใช่แบตเก็บไฟไม่อยู่ ก็ไดชาจใกล้พัง ผมเคยประสบเหตุการณ์เดียวกัน อยู่บนทางด่วนไฟรูปแบตขึ้น ผมเปิดกระจก ปิดวิทยุ ปิดแอร์ขับ เน้นใช้ไฟให้น้อยที่สุด ประคองไปร้านไดให้เช็ค ทางร้านแจ้งมาว่าไดชาจพัง ให้ร้านซ่อมจบสวยๆ 2พันกว่าบาท

ปล. ถ้าเริ่มมีอาการอย่าดันทะลุง ดับกลางอากาศตอนวิ่งซัก100+ เกียร์พังมาแล้วหลายราย จากเสียน้อยจะกลายเป็นเสียมากนะครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;D ผมเคยเป็นแคกับมอเตอร์ไซค์

แต่อ่านๆ ดูแล้วไดชาร์จไปแน่ๆ แบบนี้
หน้าปัดแบบดิจิตอลทั้งหมดก็ไม่ดีเลยน้ะครับ
พอไฟหมดปุ๊บดูอะไรไม่ได้เลย  :(

อ่านไปโคตรระทึก นี่เห็นภาพเลย

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
เคยมีปสก แบบเดียวกัน รถขับหน้า
พอไฟไม่มี ปัญหาใหญ่คือพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ทำงาน เดือจนน้ำหมดหม้อน้ำ โชคดีที่ไม่ถึงกับฝาโก่ง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
กล้าจริงครับ  ไฟรูปแบตฯ  ถ้าติดค้าง  และเป็นรถขับหน้า  วิ่งได้ไม่เกินชั่วโมง  ต้องแวะหาที่ชาร์ทแบตฯ...

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
มาฝากบอกคุณ  DiKiBoyZ ว่า ถ้าเข้าศูนย์แล้วช่างบอกว่า ไดชาร์จเสียต้องเปลี่ยน ให้บอกให้เค้าถอดไดชาร์จออก ให้แล้วเราหิ้วไปซ่อมข้างนอกนะครับ

ไดชาร์จเสียซ่อมได้ ไม่แพงครับ ไม่เกิน 3 พันอย่างแพง

รถมาสด้า 3 ผมถามที่ไหนมีแต่คนบอกต้องเปลี่ยน ซ่อมไม่ได้ ลูกเกือบหมื่น ผมไปเจอร้านเทพมา ซ่อมได้ทุกยี่ห้อ 2พันหน่อยๆ ทุกวันนี้ วิ่งปร๋อ ครับ ...

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
รถผม Fortuner รุ่นก่อน  ไฟแบตขึ้นโชว์ แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีเตือนเลย
พอเห็นแล้ว ก็รู้ว่า ไดชาร์จเสีย เพราะ เคยเจอแบบนี้กับรถรุ่นอื่น แล้วลากเข้าห้าง
พอขึ้นโชว์  ต้องรีบปิดแอร์ ปิดไฟหน้า เปิดกระจก ปิดวิทยุ ห้ามขึ้นสะพานสูง
ขับกลับถึงหน้าบ้านได้  แต่ขับเข้าบ้านไม่ได้ ต้องเข็นเข้าบ้าน

เช้ามา ให้ลูกน้องช่างโรงงานมาถอดไดชาร์จ ไปถามร้านแบต
ร้านแบตบอก ไดโอดระเบิด ไฟชาร์จเกินแล้วคัทเอาท์อาจไม่ตัด มีแต่ของเทียบ ดัดแปลง ไม่ยอมซ่อม
ไปถามห้าง เอาลูกละ 8,000-9,000 บาท
เลยไปถามร้านอะไหล่ บอกมีของเทียม 3,500 บาท (รับประกันสามเดือน) แต่ผมไม่เอา เจ้าของร้านอะไหล่เลย
ค่อยบอกว่า  ซื้ออะไหล่ไปเปลี่ยนซิ  เปลี่ยนไม่ยาก  (นึกในใจทำไมไม่บอกแต่แรก)
เสนอมา  คัทเอาท์ได้ชาร์จ กับ ไดโอด อันละ 400 บาท ก็เลยซื้อมาลองเปลี่ยน

ซื้อมาเอาให้ลูกน้องเปลี่ยน
หมดไป 800 บาท ให้ลูกน้องไปกินขนมอีก 300 บาท หมดไป 1100 บาท

อะไหล่ โตโยต้า นี่หาง่าย และ ถูก เปลี่ยนเสร็จ ใช้มาจะ 3 ปี ยังไม่เสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2017, 18:16:28 โดย peterW »

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
โอ้ กล้าจริงๆ ไฟแบตโชว์นี่ คิดถึงไดชาร์ทก่อนเลย เคยเป็นทีนึง ปิดแอร์ ปิดเครื่องเสียง ประคองรถจอดข้างทาง เรียกร้านไดมาเลย

ถ้าประมาทนี่ พังกันเยอะแน่ รุ่นใหม่ๆ น่าจะมีระบบเตือนที่ดี รุ่นเก่า เจอทีนึง ฝืนขับต่อ พัดลมดับ พังตามอีกหลายอย่าง

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
หลายๆ คนยังเข้าใจผิด คิดว่าไฟรูปแบตฯ ขึ้น คือไฟในแบตฯ ไม่มี หรือมี แต่มีน้อย
เพราะเห็นหลายๆ คนเมนท์ว่า ไม่มีไฟรูปแบตฯ โชว์ แต่ไฟแบตฯ หมด  เคสนี้ก็เหมือนกัน

ไฟรูปแบตฯ โชว์  แท้จริงแล้ว ระบบแจ้งว่า  ไดร์ชาร์จไม่ทำงาน นะครับ ไม่ใช่ แบตฯ อ่อน

ช่วงเวลาที่ใช้วิ่งไป ทั้งหมดจนดับนั้น  มันใช้ไฟสำรองในแบตฯ จนหมดเกลี้ยง จนดับในที่สุด
ยิ่งรถสมัยใหม่ ใช้ไฟแทบจะทุกอย่าง


ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ชะล่าใจเกินไปครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ไฟรูปแบตนี่ไม่ใช่ว่าแบตอ่อนเท่านั้น มันน่ากลัวกว่าพวกไดชาร์ตนี่แหล่ะ มีอะไรขึ้นเตือน ถ้าไม่รู้แน่ชัด อย่าไปขับต่อแบบนี้ครับ อันตรายมากอ่ะ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,247
    • อีเมล์
ไฟรูปแบตน่เตือนไดชาร์ตครับ ส่วนแบตอ่อนนั้นผมใช้ดูอาการตอนสตาร์ทกับดูที่แถบสีที่แบตเอา
ล่าสุดแบตรถผมเพิ่งน๊อคไป ยังงตัวเองอยู่เลยใช้ลูกนี้มา 6 ปีคันอื่นนี่ 3 ปีแบตไปละ
ปล.ถ้าแบบตหมดไม่มีอะไรโชว์เลยครับไปดื้อๆนี่แหละ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ก็คงคิดว่าเป็นไม่น่าจะมีอะไรมาก แบ็ตฯอาจจะอ่อน  แต่วิ่งไปชาร์จไปพอได้อยู่ แต่คงมาเอะใจตอนไฟอื่นๆตามขึ้นมาละครับ ถ้าเป็นผม ไฟ ABS มาก็หาร้านเช็คเบื้องต้นแล้วครับ นี่ จขกท ใจกล้ามากที่ขับต่อ 😁 ขอบคุณที่เอามาแชร์ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ผมก็เคยเป็นเสียตอนปีที่ 4  เอาไปซ่อมเสียไปพันกว่า ๆ   แต่ถ้าเสียอีกก็คงเปลี่ยนใหม่เลย

    ถ้ารถอายุสัก 5 ปี ถึงมันไม่เสียก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้ว เพราะ benz ที่บ้านก็เคยเสียกลางทาง และช่างเปลี่ยนไม่มีความรู้ ปรากฏว่า ECU เสีย โดนค่าซ่อมไปแสนกว่า   โดนเคสนี้เข้าไป ผมเลยเตือนสติตัวเอง รถต้องพร้อมใช้งานเสมอ อะไรที่ควรเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลย ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง

     

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
มาฝากบอกคุณ  DiKiBoyZ ว่า ถ้าเข้าศูนย์แล้วช่างบอกว่า ไดชาร์จเสียต้องเปลี่ยน ให้บอกให้เค้าถอดไดชาร์จออก ให้แล้วเราหิ้วไปซ่อมข้างนอกนะครับ

ไดชาร์จเสียซ่อมได้ ไม่แพงครับ ไม่เกิน 3 พันอย่างแพง

รถมาสด้า 3 ผมถามที่ไหนมีแต่คนบอกต้องเปลี่ยน ซ่อมไม่ได้ ลูกเกือบหมื่น ผมไปเจอร้านเทพมา ซ่อมได้ทุกยี่ห้อ 2พันหน่อยๆ ทุกวันนี้ วิ่งปร๋อ ครับ ...

ผมเคยเปลี่ยนไดชาร์จมือสองมา ส่วนของเก่าถามช่างว่าเทิร์นได้เท่าไหร่ช่างบอกไม่ได้ครับ ผมก็เลยเก็บเอาไว้เอง ช่างบอกว่าเดี๋ยวเอาไปทิ้งให้ ผมก็บอกก็มันไม่ได้ราคาจะให้เสียเวลากับหนักลุงเอาไปทิ้งทำไมเล่าผมจะเอาไว้ดูเล่น แกก็อ้ำๆอึ้งๆ สุดท้ายผมก็เอากลับไปให้อาผมซ่อมขาย 5555+ แค่บอกผมว่าเอาไปแกะอะไหล่ขายให้ผมซัก 50 ก็เอาแล้วรึขอก็บอกกันดีๆก็ได้
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ไม่ว่าไฟอะไรโชว์หน้าปัดรถ ผมไม่กล้าวิ่งต่อเลย
ไฟรูปแบตโชว์ ไดชาร์ทรถคุณ บงบอกอาการจะเสียแล้วและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ
ไดชาร์ท เสียซ่อมได้ ราคาถูกว่าซื้อลูกใหม่เยอะครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ยังไงแจ้งผลการตรวจเช็คของศูนย์ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ชะล่าใจเกินไปครับ

ผมเห็นด้วยเลยตามนี้ ไม่เป็นอะไรก็ดีแล้วครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ยังดีครับ ที่เป็นที่ กทม ไม่งั้น... :-X :-X :-X :-X

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ยอมใจในความกล้าของพี่ครับ ขับทางไกล ทิ้งระยะไว้ยาวๆอีกด้วย ดีอย่างอืิ่นไม่ตามไปด้วยนะนั่น ของผมเคยขึ้นครั้งนึงนี่หาร้านไดแถวบ้านเช็คเลย เพราะกลัวจะเรื่องใหญ่ ระบบไฟในรถพวก ecu ถ้ามันไม่พอจะดับเอาดื้อๆเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
แจ้งผลครับ วันนี้ไปรับรถประมาณ 7 โมงกว่าๆ ค่าใช้จ่ายประมาณ 8,400 บาท ไหนๆ ก็เข้าศูนย์แล้ว ผมก็เช็คระยะ 7 ปี 140,000 โล(ไมล์จริง 1 แสน) ไปด้วยเลย

ศูนย์แจ้งว่า
- แบตเตอรี่ แรงดันไฟ โวล์ แอมป์ ปกติ CCA เกือบ 400 (อายุแบต 1 ปี)
- ไดชาร์จ แรงดัน 13.7 โวล์ อยู่ในเกณฑ์ปกติ
- มีพัดลมแอร์เสีย จ่าย 3 พันกว่าบาท(ปกติจะมี 2 ตัว แอร์ กับ หม้อน้ำ)
- ผ้าเบรคเริ่มบาง (แต่ไม่ได้เปลี่ยน เดี๋ยวไปเปลี่ยนข้างนอก ผ้าเบรครถผมหมดทุก 2 หมื่นโล อยู่แล้ว  ;D ;D)
- ไฟหน้าขาด 1 ข้าง (อันนี้ผมก็รู้อยู่แล้ว ตอนนี้ใส่ night breaker plus อยู่ ใส่มา 5 ปีแล้ว แต่กะว่าจะไปซื้อหลอดเอง เอา night breaker plus เหมือนเดิม ที่งาน motor expo มาเปลี่ยนเอง เพราะหลอดศูนย์มันจะออกเหลืองๆ ผมไม่ชอบ มันไม่สว่าง)
- อื่นๆ ปกติ

....ซึ่งผมก็ย้ำกับช่างของศูนย์(ตั้งแต่วันที่เข้าศูนย์ที่แจ้งซ่อมก็ย้ำไปแล้วน่ะ) ว่า ถ้ารถปกติ มันจะดับกลางอากาศ ได้ยังไง(ตามที่ผมเล่าอาการด้านบนนั้นละ) ถึงกับต้องขึ้นรถยก มาที่ศูนย์เนี่ยะล่ะ ซึ่งคนรับเรื่องที่เคาน์เตอร์ก็เข้าใจว่า ถ้าไฟรูปแบตเตอรี่ติด แล้วรถดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้จะหมด มันก็น่าจะมาจากไดชาร์จ ไม่ชาร์จ หรือแรงดันตก หรืออาจจะมีขั่วไฟ หรือ สายหลวม แต่จากการตรวจสอบของช่างแล้ว มันก็ปกติ และช่างก็ได้ไปวิ่งทดสอบประมาณ 20 กิโล ก็บอกว่าไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย

...ผมก็เลยถามต่อไปว่า แล้วถ้าเป็นอีกจะทำยังไง ศูนย์จะยกให้ผมฟรีไหม ::) ศูนย์แจ้งว่ารับประกันงานซ่อม 6 เดือนอยู่แล้ว ถ้าเสียอีกโทรแจ้งศูนย์เลย จะให้ช่างไป service ถึงบ้านเลย :o

สรุป คือ ทุกอย่างปกติ มีเสียที่ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว คือ พัดลมแอร์


มีคำถามต่อกับเพื่อนๆ HLM หน่อยว่า มีประเด็นหรือสาเหตุอื่นๆ ไหม ที่ทำให้เกิดกรณีไฟรูปแบตเตอรี่ โชว์ แล้ว รถดึงไฟในแบตเตอรี่มาใช้จนหมดแบบนี้ ถ้าไม่ชัวร์ ผมจะได้เอารถเข้าร้านไดชาร์จ หรือ ร้านซ่อมข้างนอก ให้เช็คอีกที


ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
เรื่องนี้ มีเงื่อนงำน่าสงสัย อะไรคือตัวปัญหา