ผู้เขียน หัวข้อ: รถปิคอัพใส่ฝาปิดกระบะแบบแข็งไฟเบอร์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นบ้างไหมครับ  (อ่าน 6180 ครั้ง)

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
กระบะ4ประตูถ้าใส่ฝาปิดกระบะไฟเบอร์แบบฝาแข็ง จะช่วยลดแรงต้านลม และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม/มากน้อยอย่างไรครับ(วิ่งที่100กม/ชม) ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบครับ
長樂.文

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ประหยัดขึ้นแน่ๆ แต่มันจะแค่กี่%    คุมคันเร่งสำคัญกว่า

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ช่วยได้จ้า สามารถลดแรงต้านอากาศได้สูงสุดถึง 7%  8)




อ่านต่อ http://www.johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/101-truck-bed-cover-aerodynamics

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผ้าใบปิดเห็นผลกว่าครับ

เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่าไฟเบอร์

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
แบบผ้าใบตอนวิ่งเสียงดังไหมครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
แบบผ้าใบตอนวิ่งเสียงดังไหมครับ

มีญาติใช้อยู่ 1 คน ขับซิ่งพอควร
ไม่มีเสียงนะ แต่ต้องมั่นใจว่าขึงไว้ตึงจริงๆ ห้ามหย่อน ทุกครั้งที่แกขับแกจะมาขึงรอบคันทุกครั้ง
แกเคยบอกว่า ถ้าปิดแล้วจอดทิ้งไว้ฝนตกต้องรีบเอาออกไม่งั้นมันจะดึงให้หย่อน ขึงไงก็ไม่ตึง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คิดถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ถ้าหวังผลเรื่องประหยัดน้ำมัน ไม่คุ้มแน่นอน
ฝาปิด มันลดแรงต้านลม ก็จริง
แต่ตัวมันก็มีน้ำหนัก ซึ่งมีผลทำให้ กินน้ำมัน

ที่สำคัญที่สุดคือ ค่าฝา ราคาเท่าไร
มันช่วยประหยัดขึ้นกี่กิโลเมตรต่อลิตร
และต้องวิ่งระยะทางกี่กิโลเมตร ถึงจะคืนทุนครับ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
ถ้าคิดว่าเอาไว้ใส่ของท้ายรถแล้วล๊อค ไปทานข้าวไม่ต้องกลัวของหาย ก็ OK ครับ(แต่บรรทุกของในแนวสูง แนวตั้งไม่ได้ ความสูงของฝาบังคับอยู่) แต่ถ้าคิดเรื่องประหยัดน้ำมัน อย่าติดเลยครับ ไม่ได้ช่วยเพราะรถต้องแบบน้ำหนักชุดฝาหลังอย่างน้อย 60 กิโล และเวลาวิ่งในเมืองแอร์โรไดนามิกส์ มีผลน้อยมาก แต่น้ำหนักที่แบกเพิ่มมีผลตลอดเวลาครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สมรรถนะดีขึ้นเล็กน้อยครับ ประหยัดขึ้นด้วย

แต่ความประหยัด ไม่มีนัยสำคัญเลย เพราะฝาครอบมันราคาแพงมาก
เผลอๆ รีแมฟ ดันราง ยังคุ้มกว่า  8)

ถ้าเอาไว้ใช้งาน อย่าลังเลครับ มันดีจริงๆ แต่อย่าหวังผลด้านสมรรถนะหรือความประหยัดเลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
แบบผ้าใบตอนวิ่งเสียงดังไหมครับ

มีญาติใช้อยู่ 1 คน ขับซิ่งพอควร
ไม่มีเสียงนะ แต่ต้องมั่นใจว่าขึงไว้ตึงจริงๆ ห้ามหย่อน ทุกครั้งที่แกขับแกจะมาขึงรอบคันทุกครั้ง
แกเคยบอกว่า ถ้าปิดแล้วจอดทิ้งไว้ฝนตกต้องรีบเอาออกไม่งั้นมันจะดึงให้หย่อน ขึงไงก็ไม่ตึง
ผ้าใบปิดกระบะมียี่ห้อนึงครับ ตึงเปรี๊ยตลอดแต่ราคาแรงมาก ชาวบ้านเค้าขายกันพันปลายไม่เกินสามพัน เจ้านี้7-8พันบาทครับ แต่สุดยอดจริงๆฝนตกยังไงน้ำก็ไม่ขัง ผมก็ใช้ยี่ห้อนี้แหละ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ถ้าหวังผลเรื่องประหยัดน้ำมัน ไม่คุ้มแน่นอน
ฝาปิด มันลดแรงต้านลม ก็จริง
แต่ตัวมันก็มีน้ำหนัก ซึ่งมีผลทำให้ กินน้ำมัน

ที่สำคัญที่สุดคือ ค่าฝา ราคาเท่าไร
มันช่วยประหยัดขึ้นกี่กิโลเมตรต่อลิตร
และต้องวิ่งระยะทางกี่กิโลเมตร ถึงจะคืนทุนครับ


สองสามหมื่น ผมเคยคิดจะติด แต่ แพงจุง 555

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ถ้าหวังผลเรื่องประหยัดน้ำมัน ไม่คุ้มแน่นอน
ฝาปิด มันลดแรงต้านลม ก็จริง
แต่ตัวมันก็มีน้ำหนัก ซึ่งมีผลทำให้ กินน้ำมัน

ที่สำคัญที่สุดคือ ค่าฝา ราคาเท่าไร
มันช่วยประหยัดขึ้นกี่กิโลเมตรต่อลิตร
และต้องวิ่งระยะทางกี่กิโลเมตร ถึงจะคืนทุนครับ


+1

ผมว่าคิดเรื่องการใช้งานดีกว่าครับ ถ้า จขกท ต้องการฝาปิดที่แข็งแรง เรื่องนี้อาจจะตอบโจทย์ แต่เรื่องประหยัดน้ำมัน ผมว่าอาจได้ไม่คุ้มเสีย

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
ช่วยเพิ่มแรงโม้มากกว่า  ::) ::)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
มีผลน้อยมาก ถ้าไม่ใช่คนขับทางไกลตลอด และขับเร็วมากๆ
ส่วนหนึ่งเพราะเครื่องดีเซล ทอร์คช่วงรอบกลางๆเยอะ โดนฉุดนิดหน่อยแทบจะไม่มีผล
แต่ถ้าขับทางไกลและขับเร็ว ยังไงก็ไม่ประหยัดอยู่ดี สู้ไม่ต้องใส่ฝาท้ายแต่ขับในความเร็วรอบกลางๆที่ประยัดดีกว่า