ผู้เขียน หัวข้อ: ขออนุญาติปรึกษาหน่อยครับ เรื่องสมัครงาน บ.รถยนต์ วิศวกร ป.โท  (อ่าน 5892 ครั้ง)

ออฟไลน์ BIGT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2017, 22:11:22 โดย BIGT »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม ผมคงไปให้ไกลกว่านี้สักหน่อยเรื่องเรียน ด้านสายงานที่เกี่ยวกับรถ โดยเฉพาะยิ่งเกี่ยวกับ motorsport  ;) ;) ;) ;) ;)


แต่ลองทำงานก่อนก็ได้นะครับ เก็บเกี่ยวประสพการ์ณไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ tonnt11

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
ตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับรถยนต์ ในโรงงานผลิตรถยนต์ และออกแบบชิ้นส่วนรถยนต์ นะครับ
1.production engineer
2.maintenant engineer
3.R&D Engineer
ประมาณนี้ครับ สำหรับ เครื่องกลนะครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
ผมเคยทำ R&D มาแล้ว บอกได้อย่างเดียวคือ R&D ในบริษัทรถยนต์มันจะเจาะลึกเป็น partๆ นะครับ  เช่นทำเรื่องช่วงล่าง ก็อาจจะดูแลแค่โช้ค  หรือถ้าออกแบบ steering ก็ดูอยู่แค่นั้น ไม่ได้ดูภาพรวมของรถเลยครับ

ถ้าชอบงานแบบเป็น specialist รู้น้อยแต่รู้ลึก  ถึงจะชอบ R&D ครับ

ผมก็ชอบรถและชอบภาพรวมๆ แต่ผมได้สนใจพาร์ทใดเป็นพิเศษ และงานสายนี้ บริษัทก็มีตัวเลือกคนมาสมัครพอสมควรครับ

ผมอ่านแล้วคิดว่าจขกท. น่าจะชอบพวกสมรรถนะ มากกว่าจะมานั่งเขียน CAD ทั้งวันแบบที่ R&D ทำ  ฉะนั้นผมคิดว่าจขกท. น่าจะหางานตำแหน่ง Testing Engineer ครับ  แล้วก็จะมีเจาะลงไปหลายแบบ  ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้มานั่งหลังพวงมาลัยแล้วขับรถลง track นะครับ  บางคนก็เป็นพวกทดสอบเสียง  ทดสอบ vibration เป็นต้น  เพียงแต่ผมสันนิษฐานว่าน่าจะโดนใจจขกท. มากกว่า Design Engineer

แต่อีกอย่างที่ผมว่าน่าสนใจ ก็คือทำงานบริษัทจำหน่ายรถคับ หมายถึงในส่วน automobile คือบริษัทจำหน่ายรถ (ไม่ใช่โรงงาน, ไม่ใช่ R&D)  เพราะพวกนี้จะได้สัมผัสรถรุ่นใหม่จริง และเป็นตัวกลางระหว่างบริษัทรถกับลูกค้าส่วนบุคคล

ถ้าให้แนะนำสุดท้าย  ผมว่างานลักษณะ Product Planning ก้น่าสนใจและจขกท. น่าจะเหมาะสมด้วยเพราะจบโทมาสาย business   
แต่งานลักษณะนี้ จะออกแนว admin มากกว่า engineer ครับ
แต่ได้เห็นได้รู้ข่าวเบื้องลึกของค่ายรถและคู่แข่งจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2017, 14:34:46 โดย bingoman »

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
ถ้าดูจากสายการศึกษาที่จบมาก็ไปได้หลายแนวนะครับ

ฝั่ง R&D
ก็ไปได้ตั้งแต่ทำพวกพัฒนาชิ้นส่วน ทดสอบผลิตภัณฑ์
วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของตลาด
หรือแอบไปซื้อรถคู่แข่ง แล้วเอามารื้อดู
ทำแผน product planing, product improvement

ฝ่ายผลิต
ตั้งแต่ production engineer
ฝ่ายซ่อมบำรุง, QC, QA,

ฝ่ายขาย&การตลาด
Area sale, product planing, marketing, product training

ฝ่ายบริการ
Area service, training, Technic, CRM,

หรือไม่ก็ไปทำพวก homologation ก่อนที่รถจะเริ่มขาย
ลงหน้างานทำ market survey
บางที่ต้องการคนที่แปลงข้อมูล จากความต้องการของลูกค้าให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์
กับแปลงผลิตภัณฑ์เรียบเรียงข้อมูลสำหรับนำเสนอให้ลูกค้า

???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ BIGT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
ขอบคุณครับพี่ๆ มีท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติม รบกวนด้วยค๊าบ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
คงต้องส่งใบสมัครไปทางบริษัทดูครับ    คือถ้าเรียนมาระดับนี้ จบโทต่างประเทศ ไม่ตรงสาย ป.ตรี คงแนะนำส่ง Resume ไป
  1. AAT
  2. Mazda sale thailand
  3.Tripetch Isuzu sale
  4.GM thailand
  5.BMW Thailand
  6.Swidisch assembly
 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
    • อีเมล์
จบโท Business ผมว่าไปทางบริหารดีกว่าครับ

ส่วนตำแหน่งไหน ผมแนะนำลองเข้าไปสมัคร ดูและถามว่าเค้ารับตำแหน่งไหน

ส่วนที่ว่าจะได้ไปเป็น product training หรือ marketing หรือตำแหน่งอื่นๆ การทำงานของคุณในตำแหน่งแรก จะเป็นตัวบอกว่าคุณได้ไปต่อทางที่อยากไปหรือเปล่า

ผมยกตัวอย่าง หลายคนสมัครเข้ามาซึ่งพื้นฐานเริ่มต้นจะมาจากเซลขายรถซะ 70% ครับ มาเป็น product training กันก่อน หลังจากนั้น ความถนัดของแต่ละคนก็จะทำให้บางท่าน ออกไปเป็น Area sale บ้าง ขึ้นอยู่กับจังหวะของการโยกย้ายช่วงนั้น

ส่วนสาย marketing ส่วนใหญ่ถ้าโต จะถูกซื้อไปแบรนท์อื่นซะมากกว่า เท่าที่เห็นมา

แต่ลองทำดูครับ และก็ อยากแนะนำคือ ถ้าอยากทำ อย่าเรียกค่าตัวแพงครับ เพราะขนาด Area sale เงินเดือนยังน้อยกว่า ผจก ฝ่ายขายของหลายๆดีลเลอร์เลย ดังนั้น ถ้ารักงานนี้ ค่อยๆไต่เต้า เติบโตแบบช้าๆครับ .....

และก็รับมือกับปัญหาของนายญี่ปุ่น ที่เอาแต่ใจ อยากยอดโตแต่ตัดงบ หัวดื้อ ... แค่นั้นล่ะครับ ...

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
...  profile อะไรก็ไม่สำคัญ  สำคัญคือ ประสบการณ์ในการทำงาน feel ที่เกี่ยวข้อง (ซึ่งคุณยังไม่มี)

      อย่างเพื่อนผม profile ธรรมดามาก จบคณะวิศวะ จากมหาวิทยาลัยมหานคร ทำงานบริษัท part รถยนต์ ตอนนี้ก็เงินเดือนหลักแสนไปแล้ว   

 
         ของจริงวัดกันตอนทำงานนี่แหละ  ช่วงนี้เป็นขาลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ ขอเอาใจช่วยให้หางานได้เร็ว ๆ นะครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ดูทางด้านกึ่งๆ การตลาดดีกว่าครับ จบบริหารหาร ได้ภาษา เห็นเรียนภาษาจีน เป็นไปได้ไปทำงานที่จีนสักช่วงนึงดีนะ
ตอนนี้จีนเป็นศูนย์รวมทุกอย่าง ทั้ง R&D engineer  designer  test  .....product......ทุกแบรนด์ ที่นั่น  คุณต่อยอดได้อีกเยอะ
ทำงานที่ไทย จะทำให้คุณหมดไฟป่าวๆ ไว้แก่ตัว มีครอบครัวค่อยกลับมา

งานบริษัทรถ บางคนก็ไม่ได้สนใจรถ ไม่รู้อะไรเลย ออกแบบ CAD ให้ได้ตัวเลข ที่กำหนด   .....จบงานก็มี อย่าปิดตัวเองแค่บริษัทรถยนต์

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
มีภาษาจีนด้วย น่าจะไปที่ MG นะครับ บริษัทยังไม่ใหญ่ น่าจะไปได้ไกล

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8)  8).....ส่ง profile ที่โดดเด่นที่สุดของตัวคุณไปตาม car manufacturings ดู ถ้าเขาชอบ profile คุณ ก็จะเชิญไปคุยกัน แน่ใจว่าตัวเองมีจุดเด่นด้านใดหาให้เจอก่อน เขาต้องเจาะลึกคุณแน่ เพราะแค่เรียนจบใครๆก็ทำได้ครับ เตรียมตัวให้พร้อมคุณจะประสบความสำเร็จ :-X