ผู้เขียน หัวข้อ: Ceramic coating กับการกันความร้อน  (อ่าน 5215 ครั้ง)

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Ceramic coating กับการกันความร้อน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 08:04:23 »
"จิ๋วขี้บ่น" ทำไม่เสร็จซะที นอนอยู่รออะไหล่ (เพราะผมสั่งให้ rebuild supercharger ใหม่) เลยฟุ้งซ่านหาข้อมูลไปเรื่อยเปื่อย ... โดยหลัก ผมยังพยายามหาทางลดความร้อน intake และ ลด heat soak ของตัว supercharger (เพราะพี่แกเล่นนอนอยู่บนท่อร่วมไอเสีย) เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้ intercooler

ซึ่งผมเคยเห็นเฮดเดอร์แบบที่ทำ ceramic coating เพื่อช่วยกันความร้อน "ออก" .... ซึ่งก็จะช่วยลดความร้อนห้องเครื่อง และ เพิ่มความเร็วไอเสีย

คำถามคือ ceramic coating มันกันความร้อนที่สัมพัสโดยตรง "ออก" แล้วมันช่วยกันความร้อนที่แผ่ "เข้า" มาด้วยไหมครับ ...

อีกอย่างที่ยังไม่แน่ใจ คือ จริงๆแล้วเวลา supercharger มัน heat soak นี่มันร้อนจากความร้อนรอบๆข้างหรือความร้อนในตัวมันเอง (แรงเสียดทานในการหมุน และ ความร้อนจากการบีบอัดอากาศ) ... หากเป็นแบบหลัง การทำ ceramic coating ก็ยิ่งแย่หนัก

ท่าน สมช. มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

ปล. ตอนนี้ที่ทำไปคือพันท่อร่วมไอเสีย และ กั้นห้องกรองอากาศครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 10:03:08 »
Supercharger ความร้อนจากตัวเองซะส่วนใหญ่เลยครับ 90%+
เหมือนปั๊มลมแบบ screw feed ความร้อนจากระบบตัวเองล้วนๆ เลยครับ

เรื่อง Coating ceramic กันความร้อนแผ่ไปที่ตัว charger ไหม?
กันแน่นอนครับ แต่ถ้า header ไม่ได้แนบชิดติดกับ charger เลย
ผมว่าไม่ค่อยมีผลกระทบครับ

การนำความร้อนจากการแผ่และพาความร้อนผ่านอากาศโดยไม่มีตัวนำ มันไปได้ยากครับ
ซึ่งผมมองว่า เวลารถวิ่งลมมันตีเข้าด้านหน้า มันคงพาความร้อนในส่วนตรงนั้นไปเยอะพอสมควร
แต่จะพาไปส่วนไหน ก็แล้วแต่ออกแบบห้องเครื่อง

ผมเคยถามแจ๊สเทอร์โบคันนึง ถามว่าพี่ไม่กั้นห้องกรองหรอครับ เค้าบอกว่า
พอรถวิ่งลอยตัวแล้ว ลมเย็นจากหน้ารถมันก็พัดเข้ามาเต็มแล้วน้องเอ๊ย

ส่วนเรื่องลดความร้อนขาเข้า ลองระบบฉีดละอองน้ำไหมครับ  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 10:10:53 โดย Krongbun »

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 10:10:04 »
ขอบคุณครับ นับว่าเป็นข้อมูลสำคัญ ถ้าความร้อนส่วนใหญ่มาจากตัวมันเอง การ coating น่าจะยิ่งทำให้แย่หนัก แทนที่จะระบายความร้อนออกมาข้างนอกได้ ดันไปขังมันไว้ข้างใน

ปล. ตัว supercharger แทบจะวางอยู่บนเฮดเดอร์เลยครับ ห่างแค่พอมือสอดได้ ใกล้ขนาดที่ใช้เฮดเดอร์แต่งบางยี่ห้อไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 11:14:19 »
น่าลองใช้พวกแผ่นทองของ dei มาแปะช่วยดูนะครับ แปะตามโข่งไอดี ท่อไอดี ฝนังกั้นห้อง แต่สีมันอาจจะแปลกตาไปนิดนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 11:48:35 »
มาแชร์ เรื่อง ceramic coat ผมทำเฮดเดอ แล้วให้โค้ทceramic จากร้าน ท่อไทยทำนี่แหละ

มันก็กันร้อนได้ดีนะครับ คือ รถวิ่งมาอัดมาหนักๆเลยพอจอดแล้วเปิดฝากระโปรกดู มันก็ร้อนแหละแต่ไม่ฉ่า

ประเด็นคือ ถ้าจะเคลือบ ซุป มันเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนไหวที่น่าจะมีการสั่นสะเทือน ไอ้เซรามิค มันไม่น่าจะทน มันน่าจะหลุดร่อนได้
เพราะขนาดเฮดเดอผม มีรื้อนั่นนี่ ยังเริ่มเห็นรอยละ อันนี้ต้องเช็คกับคนเคลือบก่อนว่ามันทำได้มั้ยครับ





ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 12:25:22 »
น่าลองใช้พวกแผ่นทองของ dei มาแปะช่วยดูนะครับ แปะตามโข่งไอดี ท่อไอดี ฝนังกั้นห้อง แต่สีมันอาจจะแปลกตาไปนิดนะครับ
ขอบคุณครับ

อย่างหนึ่งที่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ คือ การกันความร้อน มันก็ควรจะเหมือนๆกัน ไม่ว่าจะกันความร้อนออก หรือ กันความร้อนเข้า ... แต่จากในรูปก็จะเห็นว่า โข่งไอเสีย ใช้ blanket ที่วัสดุเหมือนพวกผ้าพันท่อ เพื่อกันความร้อนกระจายออก ในขณะที่ โข่งไอดี กลับใช้แผ่นปิดสำหรับสะท้อนความร้อนสำหรับกัน radiant heat .... ทำไมถึงไม่ใช้ blanket ทั้งโข่งไอเสียและโข่งไอดี ราวกับว่ากลไกหรือวิทยาศาสตร์เบื้องหลังฉนวน 2 แบบนี้ ไม่เหมือนกัน

 ... คหสต มันน่าจะใช้ได้เหมือนกัน แค่ความสะดวกในการใช้งานไม่เหมือนกัน และประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ... คือ blanket กันความร้อนได้สูงกว่า (จึงเหมาะกับงานที่้ต้องสัมผัสกับแหล่งความร้อนโดยตรง) มากกว่าแผ่นติด ซึ่งสะดวกกับพื้นที่งานที่แคบและแบน (จึงเหมาะกับการกัน radiant heat มากกว่า) ... ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 12:32:03 โดย Turin »

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 12:29:26 »
มาแชร์ เรื่อง ceramic coat ผมทำเฮดเดอ แล้วให้โค้ทceramic จากร้าน ท่อไทยทำนี่แหละ

มันก็กันร้อนได้ดีนะครับ คือ รถวิ่งมาอัดมาหนักๆเลยพอจอดแล้วเปิดฝากระโปรกดู มันก็ร้อนแหละแต่ไม่ฉ่า

ประเด็นคือ ถ้าจะเคลือบ ซุป มันเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนไหวที่น่าจะมีการสั่นสะเทือน ไอ้เซรามิค มันไม่น่าจะทน มันน่าจะหลุดร่อนได้
เพราะขนาดเฮดเดอผม มีรื้อนั่นนี่ ยังเริ่มเห็นรอยละ อันนี้ต้องเช็คกับคนเคลือบก่อนว่ามันทำได้มั้ยครับ
ขอบคุณครับ

คงต้องลองพิจารณาอีกทีครับ เพราะถ้าความร้อนส่วนใหญ่ของ supercharger มาจากตัวมันเอง ... การเคลือบคงไม่ช่วยอะไร .. แถมน่าจะทำให้แย่ลงด้วยซ้ำ

จริงถ้ามาแนวนี้ต้องเป็นเคลือบ teflon บนผิวของตัว screw (เห็นฝรั่งเค้าทำกัน) แต่คิดว่าชักจะไปกันใหญ่แล้ว  :-X

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: Ceramic coating กับการกันความร้อน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2017, 13:20:38 »
การนำความร้อนจากการแผ่และพาความร้อนผ่านอากาศโดยไม่มีตัวนำ มันไปได้ยากครับ
ซึ่งผมมองว่า เวลารถวิ่งลมมันตีเข้าด้านหน้า มันคงพาความร้อนในส่วนตรงนั้นไปเยอะพอสมควร
แต่จะพาไปส่วนไหน ก็แล้วแต่ออกแบบห้องเครื่อง

ผมเคยถามแจ๊สเทอร์โบคันนึง ถามว่าพี่ไม่กั้นห้องกรองหรอครับ เค้าบอกว่า
พอรถวิ่งลอยตัวแล้ว ลมเย็นจากหน้ารถมันก็พัดเข้ามาเต็มแล้วน้องเอ๊ย

ส่วนเรื่องลดความร้อนขาเข้า ลองระบบฉีดละอองน้ำไหมครับ  ::)
ห้องเครื่อง MX5 NA/NB ค่อนข้างมีชื่อเสียงเรื่องการระบายความร้อนครับ ขนาดเมืองนอกยังบ่น เข้าใจว่าต้องการให้รถเสถียรที่ความเร็วสูง เลยไม่ค่อยยอมให้ลมผ่านห้องเครื่องเท่าไหร่

ส่วนเรื่องฉีดละอองน้ำ ก็ดูอยู่เหมือนกันครับ ถ้าไม่ลงตัวจริงๆ น่าจะเป็นทางนี้ครับ