ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวน ขอทราบ วิธีใช้งาน เกียร์คลัทช์คู่ (DCT) ที่ ถูกต้อง ครับ  (อ่าน 5943 ครั้ง)

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ผมเพิ่ง ได้เคยใช้ รถ ที่เป็น เกียร์ dct  ครับ ไม่ทราบว่า มี พฤติกรรม แบบไหน ที่ไม่ควร ทำ กับ เกียร์ คลัทช์คู่ ไหมครับ คือ ที่ผ่านมา ผมเคยใช้แต่ เกียร์ธรรมดา  เกียร์ auto และก็ cvt  เกรงว่า พฤติกรรม บางอย่าง อาจไม่เหมาะ กับ dct อะครับ  ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เวลารถติดๆ อย่าเหยียบๆ ปล่อยๆ คันเร่งถี่เกินไปครับ เพราะคลัทช์จะร้อน ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

ควรให้รถคันข้างหน้าเคลื่อนไประดับหนึ่งแล้วเราค่อยเคลื่อนตามครับ

นอกนั้นก็ปรับตัวให้เข้ากับจังหวะรถครับ เกียร์ 1-2 จะกระตุกนิดหน่อย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขับตามปกติครับ อ่านคู่มือรถแล้วปฏิบัติตามก็พอ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
กดๆไปครับ ใช้งานปกติ ขอแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าที่กำหนดมาก็พอ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่าขับปกตินะ
เพียงแต่การตอบสนอง  การดูแลมัน ต่างกับCVt, at
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623


ผมก็ทำตามคลิปนี้เลย

พยายาม เหยียบออกตัวแบบไม่ครึ่งๆกลางๆ 5555 เพื่อนชอบว่า ว่าทำไมต้องขับเหมือนคนเหวี่ยงตลอดเวลา
เรื่องกระตุกในเมือง ก็ทำใจ เวลาปล่อยรถทางชันแล้วไหลลง มันก็ปรกติ ก็เหยียบเบรกพร้อมคันเร่งเอา

ดู nature แล้ว ไม่เหมาะกับการขับขี่ในเมืองจริงๆ

(แต่พวกซีลเกียร์รั่ว TCM พัง ไม่ปรกติ นะ ไม่ใช่ธรรมชาติของ DCT เป็นเฉพาะคัน)
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
จากคลิปข้างบน ผมฟังได้ค่อนข้างกระท่อนกระแท่นเหลือเกิน
ท่านใดพอสรุป 5 ข้อดังกล่าวได้ครับ!

ถ้าเป็นการอ่านยังพอถูไถ
จากเนื้อหาคลิปเดียวกัน
ส่วนที่เขียนพอทราบว่า ให้ทิ้งระยะห่างคันหน้า (อย่ารีบจี้คันหน้าแบบรถติดของชาวกทม.)
http://www.roadandtrack.com/car-culture/buying-maintenance/videos/a29777/dual-clutch-transmission-durability-reliability/

ส่วนถ้าใครอยากศึกษาขั้นตอนการทำงานของเกียร์ Dual cluth แต่ละขั้นตอนทางกลไกการทำงาน
อธิบายได้ดีเลยครับ มีภาพประกอบ (แต่ก็ยังยากที่จะเข้าใจ สำหรับคนทั่วไปๆ)
http://www.team-bhp.com/forum/technical-stuff/168683-ford-powershift-dual-clutch-transmission-dct-technical-overview.html


ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;D เกียร์ซิ่งชัดๆ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
ผมใช้มาจะ 5ปีละครับ ขับปกติเลย อย่าไปคิดมาก
มันเป็นลูกครึ่งระหว่าง เกียร์ธรรมดา กับเกียร์ออโต้
จะเห็นชัดเวลาทางชัน รถจะไหล อย่างเวลาขับลงที่จอดรถ
แล้วจะถอยขึ้นนี่รถจะไหลไปข้างหน้าเลย ต้องแตะเบรคไว้ด้วย
แค่อย่าตกใจก็พอครับ