ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรคือเหตุที่ทำให้รถเยอรมันเป็นที่นิยมมากกว่ารถยี่ห้ออื่นจากชาติในยุโรบด้วยกัน  (อ่าน 6443 ครั้ง)

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
พอดีดูยอดขายรถทั่วโลก หันมาเน้นเฉพาะรถยนต์จากชาติยุโรบด้วยกันกลับยอดขายน้อยกว่ารถจากเยอรมันมาก ที่พอสู้ได้ก็มีแค่ renault แต่ภาพรวมก็ยังเป็นลองรถเยอรมัน ส่วนรถอังกฤษ แทบจะล้มหายตายจากเหนือไม่กี่ยี่ห้อที่พอขายได้(ไม่นับ MG) พี่ๆน้องๆคิดว่าอะไรเป็นเหตุให้รถเยอรมันเหนือกว่ารถยนต์จากชาติอื่นๆในยุโรบ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ชนชาตินี้มีความฉลาดด้านวิศวะกรรมครับ โง่กว่าก็แพ้ไป 8)

แต่ด้านศิลปะ สอบตก............

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;) วิศวกรรม ต้องให้เค้าเลยครับ
ละเอียดยิบ ตั้งแต่ยุคสงครามโลก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ทนกว่า ดีกว่า หรูกว่า

รถกลุ่มVAG มีทั้งรถบ้าน รถสปอร์ต รถหรู
Benz อันนี้มันเหมือนคนซื้อโลเหล็กซ์  นึกถึงนาฬิกาเรือนละล้าน ที่คนใช้แค่ดูเวลากับ คาซิโอ้เรือนละ2พันเอาไปใช้งานทุกประเภทครับ
BMW อยู่ได้เพราะรถหรูเหมือนกัน ขยายกิ่งก้านสาขาไปไกลละ ทำรถขับหน้าต้นทุนต่ำโครงสร้างก๋องแก๋งออกมาละ ลดต้นทุนเก่งมาก บริหารดี ก็เลยไปต่อได้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Germany engineering คำนี้มันส่งมาตั้งแต่ Benz รุ่นแรกๆแล้วครับ  แล้ว Benz ก็กลายเป็นรถผู้นำหลายๆประเทศ ยิ่งโดยเฉพาะฮิตเลอร์
มันดูน่าเกรงขามมาก  แล้ว Porsche กับ โฟค ก็มาทำให้เยอรมันขายรถได้เยอะมาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
มันมาจากวินัยในการทำงาน แนวคิดในการทำงานให้ได้ดีตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เป็นพื้นฐานครับ คนในชาติเหล่านี้จึงสามารถสร้างสิ่งดี ๆ ออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจน จนได้รับความไว้วางใจในระดับโลก เช่น รถจาก เยอรมัน รถจากญี่ปุ่น คุณภาพเยอรมัน คุณภาพญี่ปุ่น จึงเป็นที่นิยมทั่วโลกครับ ไม่เฉพาะรถยนต์อย่างเดียวนะครับ หลาย ๆ อย่างด้วย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ความบ้าในเทคโนโลยีครับ

เยอรมัน หลงไหลในเทคโนโลยีอยู่แล้ว วิศวกรรมของเค้า เค้าสร้างอย่างตั้งใจ
ไม่แปลกครับ ผลผลิตที่ออกมา มันเลยดีกว่า เพราะเค้าทำด้วยใจ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
คงอาจจะมีดีแค่วิศวกกรรมยานยนต์ นี่แหละครับ
เรื่องอื่นๆ Soso ยิ่งไอที นี่บอกเลย แพ้อินเดีย แพ้สยามเมืองยิ้ม

แต่หลังๆนี่ก็ไม่แปลกใจละ ถ้ารถเยรมัน จะจุกจิก จะรวน นู้นนี่นั่น
เข้าใจ Attitude คนเยอรมันเป็นอย่างดีว่า ทำงานแบบไหน....

ผมทำงานอยู่ บ.เยอรมัน 100% ด้านไอที มา เกือบ 4 ปีละ ถอนหายใจทุกวัน เห้ออออ
Developer ไทยเก่งกว่าเยอะ กกกกก ล้านตัว
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
ทนทึกมาตั้งแต่ยุคฮิตเลอร์ผลิตรถถังไทเกอร์แล้ว   ::) ::)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ทนทึกมาตั้งแต่ยุคฮิตเลอร์ผลิตรถถังไทเกอร์แล้ว   ::) ::)

ถ้าอ่านประวัติศาสตร์ ดีๆ  รถถังไทเกอร์ไม่ถึกนะครับ  จุกจิก จนเป็นเหตุให้แพ้ในบางสมรภูมิด้วย  (แต่เรื่องเกราะนี่ถูกจริงจนเป็นที่ผวาของทหารพันธมิตร)

คงอาจจะมีดีแค่วิศวกกรรมยานยนต์ นี่แหละครับ
เรื่องอื่นๆ Soso ยิ่งไอที นี่บอกเลย แพ้อินเดีย แพ้สยามเมืองยิ้ม

แต่หลังๆนี่ก็ไม่แปลกใจละ ถ้ารถเยรมัน จะจุกจิก จะรวน นู้นนี่นั่น
เข้าใจ Attitude คนเยอรมันเป็นอย่างดีว่า ทำงานแบบไหน....

ผมทำงานอยู่ บ.เยอรมัน 100% ด้านไอที มา เกือบ 4 ปีละ ถอนหายใจทุกวัน เห้ออออ
Developer ไทยเก่งกว่าเยอะ กกกกก ล้านตัว

เรื่อง Attitude นี่อยากทราบเหมือนกันครับ

แต่รถเยอรมันช่วงหลังๆ เอาความรู้สึกส่วนตัวผมว่ามันสวยแบบฉาบฉวยนะ  คือไม่ใช่ที่สุดในด้านงาน Engineering  แบบสมัยก่อนละ 

ส่วนตัวมองว่ามัน Over Complicated เกินไปหน่อย  แล้วก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร  Computer On Wheel มากกว่าจะเป็น Ultimate Driving Machine มากกว่าสมัยก่อน  ที่ขายดีนี่ส่วนนึงเพราะ  Brand Heritage ด้วย

Great Number Car but Lack of SOUL& PASSION  like ITALIAN Car .

ดีที่ตัวเลขและสเปค (คนส่วนใหญ่ก็มองตรงนั้น) แต่ขาดจิตวิญญาณ  แต่ยกเว้นบางแบรนด์  อย่าง Porsche ผมว่าเค้ามีจุดยืนชัดเจนดี  โดยเฉพาะ 911R นี่ผมชอบเป็นพิเศษเลย   ::)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ทนทาน บึกบึน ระบบไม่ซับซ้อนแบบเข้าใจอยู่คนเดียว ซ่อมง่าย
คุณภาพดีทุกขั้นตอนการผลิต วัสดุแข็งแรง ขับง่ายได้ทุกเพศ วัย มีชุดซ่อม อะไหล่เทียบ
แพงแต่จบ กัดฟันซื้อทีเดียว ใช้ยันลูกบวช ซื้อมาซ่อมยังคุ้มกว่าป้ายแดงรถถูกถ้าจ่ายไหว
นี้คือนิยมรถเย จากอาณาจักรไรท์ที่สาม หลังปีสองพัน นิยามนี้เปลี่ยนไปแต่ยังไม่มีรถชาติอื่นดีกว่า เน้นทำเยอะไม่ทำน้อย ทำเครื่องมากกว่ามือ ขายดีทำไม่ดีเลิก นานๆปล่อยผีที

ลี่บอกรถเย ทรงเรียบง่าย แต่เย็นชา
ทั้งที่จริงศิลปออสเตรีย สวิส อ่อนช้อยวิจิตร บทเพลงเพราะก้องโลก บีโธเฟน โมสาทร์
แต่ทรงรถมาจากยุคท่านผู้นำ อินทรีเหล็ก กางเขนเหล็ก
นายกฯมิสมาร์คผู้บัญญัตินโยบาย เลือดและเหล็ก


รถผู้ดี ฉายา เจ้าชายแห่งโลกมืด ระบบไฟห่วยแตก กลไกประหลาดเทียบกับชาวบ้านไม่ได้
ไม่รู้ชนะสงครามโลกได้ยังไง สู้เยไม่ได้เลย ขนาดให้ลายแทงเมกันไป เมกันยังทำไฟดีกว่า
แค่สายพานยังต่างจากชาติอื่น ยิ่งแลนด์โรเวอร์ เสือเผ่น เทียบยากกว่าเศสเยอะ
นางฟ้า ปีกบิน เครื่องเกียร์เมกัน ช่วงล่างเศส ไฟผู้ดีเสียบอล บางรุ่นเครื่องทำเอง
ขายแพงมากๆ ทำน้อย ช้า บ.ขาดทุน ลูกค้าเก่าเบื่อกับค่าซ่อม และอาการเสียแบบสามใบเถ้า
ทรงสวย ภูมิฐาน งามเหมือนราชรถ ตามประสา ดินแดนพระอาทิตย์ไม่เคยตก
ไส้ในรวมมิตรทั้งดีเสีย พอไปอยู่กับใบพัดดีกว่าเดิมเยอะ

รถแรงผู้ดี ระห่ำสุดแต่เจ็งหมดแล้ว ที่ปลุกผีมาใหม่เยช่วยส่งอะไหล่ ทุนจีนแดงช่วย
ที่ยังอยู่ทำรถแข่งเป็นหลัก ตอนหลังทำรถบ้านเพราะสำนักออกแบบผู้ดี เก่งเรื่องนี้มาก
ใครทำรถแรงไม่มาตั้งที่เกาะนี้ รอดยาก รถทำมือยังมีเยอะอยู่ชาติเดียว เมกันยังน้อยกว่า


เศส งานศิลป์ที่คนจนสัมผัสได้ ทรงงามอยู่ระหว่างผู้ดีกับลี่ ไม่ต่างจากเสื้อผ้า สีสันสดใสไม่ตุ่น
รถประมุขรัฐเป็นแค่หน้ากบ cx รถบ้านรุ่นแพงสุดของเฟืองก้างปลามายืดตัวถัง ราคาเท่าอีคลาส
ถือเป็นรถประมุขรัฐที่ถูกที่สุด ตามแนวสาธารณรัฐที่ห้า กึ่งสังคมนิยม ห้ามมีชนชั้น
รถเศสจึงมีความงามทั้งนอกใน ทั้งรุ่นถูกแพง ไม่ทำรถแพงเวอร์ เพราะภาษีคนรวยแพงมาก
จนต้องเปลี่ยนสัญชาติไปเบเนลักซ์ เพื่อความลดความเลื่อมล้ำ รัฐบาลอุ้มบ.รถ
แต่ยังติดทำรถเพื่อการสงคราม ระบบต่างๆเข้ากับใครไม่ได้หมด อย่างที่ผู้ดีเป็นอยู่
สุดยอดขับหน้า ช่วงล่างล้ำยุค แต่ทนเฉพาะเมืองหนาว เมืองร้อนต้องแก้ บ.แม่ไม่สนใจ


ลี่ ม้า กระทิง เดอโทมาโซ่ งานศิลป์คนรวย คนจนซื้อเฟียต อัลฟ่า แลนเซีย สามง่าม
หลังแพ้สงครามมาเฟียคุม หลายยี่ห้อก่อนควบรวม เจ๋งไม่ซ้ำใคร
กลายพันธุ์หมดหลังควบรวม จากขับหลังเป็นขับหน้า อะไหล่สหกรณ์
ทำให้ขับหลังตัวดังสูญพันธุ์หมด

งูกินเด็ก อัลเฟตต้า เป็น 164  เกียร์ท้ายหาย อยู่ม้าที่เดียว หน่วงวาล์วขายให้อักษะด้วยกัน
เพิ่งปลุกผีใหม่มีคนมาซื้อไม่ขาย ตอนนี้ส่งเครื่องf1 ให้เซเบอร์
คืนวงการอีกครั้งเกิดก่อนม้านานมาก

แล่นเสีย เบต้า เป็น เทม่า ท่อไอดีสั้นยาวยังอยู่ ตูดเป็ดกระดกได้ทำเจ้าแรกๆ ใส่รถบ้าน
เดี๋ยวนี้ตูดเป็ดกระดกใส่แต่รถแพงเวอร์ รุ่นพิเศษยัดเครื่อง355 ขับหน้า ระห่ำกว่าชาติอื่น
ขับสี่สุดยอด แชมป์แรลลี่หลายสมัย พอคนขับตายสองคน บ.แม่บริหารผิดเลยเลิกแข่ง
ยุ่นเลยขึ้นแทน

สามง่าม ทรงเหลี่ยม เป็นโค้งเว้า ปรับปรุงดีกว่าก่อนควบรวม ระบบไฟซับซ้อนกว่า
รุ่นเก่าวงเลี้ยวกว้าง พยศกว่าใบพัด ออโต้ไม่ฉลาด ชามอลใส่เครื่องม้า355

ลี่กลไกทนทาน ไฟทนเท่าเศส ช่วงล่างไม่ซับซ้อน อะไหล่ชิ้นยางเปลี่ยนบ่อย
ชิ้นส่วนพลาสติกเปราะแตกง่าย เหล็กบางช่วงคุณภาพต่ำ มาจากโซเวียตผุง่าย


ไวกิ้ง เหล็กดีสุด รุ่นเก่านำเข้ามาจากภูเขาเหล็กที่สวีเดน ประกอบในใช้เหล็กรีดร้อนเย็นในไทย
ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่ ซาบไม่ใช่แค่รถยนต์เพราะผลิคเครื่องบินรบดราเค้น
แต่รถหนัก เครื่องไม่ประหยัด กินน้ำมันมาก ทรงเทอะทะ ช่วงล่างนิ่มนวล
เบาะนุ่มใหญ่นั่งสบายกว่าเยในราคาใกล้กัน อะไหล่ไม่ถูกกว่าเย

ดาวอังคาร สมัยอยู่กับฟอร์ด สาละวันเตี้ยลง อะไหล่ไม่ทนร้อน ขับหน้าอย่างเดียว
ตอนหลังมาใช้เกียร์ไอซินทนขึ้น จนขายให้จีนแดง ราชวงศ์ยังถือหุ้นบางส่วนอยู่
ยกเด็นโซ่มาเต็มๆ ดีกว่าเดิมมาก หวังกว่าจะรักษาคุณภาพต่อไป

ซาบ เครื่องบินไร้ปีก รักษาทรงได้ต่อเนื่องไม่แพ้กบ แต่เจ๊งเสียก่อน
แถมงกไม่ยอมยกอย่างอื่นให้จีนแดงนอกจากชื่อ คงต้องรอรถใส่ถ่านว่าจะแจ่มไหม
ระบบการแสดงผลยกมาจากดราเค้น ดีแต่ต้องปรับตัว เครื่องเบนซินออกแบบเผื่อe85
ถ้ายังทำรถน้ำมันต่อ คงเหนือกว่ายี่ห้ออื่นเยอะในเรื่องนี้เพราะกระจกบานข้าง หลังคงแสดงผลได้


ยุ่น ลูกเป็ดขี้เหร่ โตกลายเป็นหงษ์ หรือนกโฮโอ ลูกผสมใครดีเอามาหมด
แล้วแยกพัฒนาตามถนัดที่ลอกจากต้นแบบมา แนวคิดแบบจีนแท้ที่ยุ่นอนุรักษ์
ขนาดยกผังเมืองฉางอันมาไว้ที่นารา จากขงจื้อ อู่จิง หรือ ตำราห้าได้แก่

ชุนชิว ซูจิง ซือจิง อวี้จิง หลี่จี้

ขนบยุ่นฝังรากลึกสมัยเฮอัน โตกุกาว่า ชนชั้นในสังคมแย่งแยกชัดเจน แต่ไม่เล่าให้คนนอก
เหมือนที่อาหารยุ่นบอกมีรส อุมามิ มาจาก สด รสที่หกของจีนเมื่อสองพันกว่าปีก่อน
คนไม่รู้ก็นึกว่ายุ่นต้นคิด เขาไม่ได้ปิดแต่ไม่ได้บอกแค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2017, 20:20:17 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
คนเยอรมัน เรื่อง เมคคานิค เก่งที่สุดล่ะ และวินัย อยู่ในระดับสูง

อิตาลีนี่ เอาจริงๆ เรื่อง เมคคานิคก็เก่งไม่แพ้เยอรมันนะ แต่ติดเรื่อง วินัยนี่แหละที่ด้อยกว่า

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ทุนหนา คนถึง ประเทศสนับสนุน ล้าน%

จริงๆมันเริ่มสร้างมาช่วงเริ่มสงครามโลกที่ 2

บริษัทใหญ่ๆเยอรมันได้สร้างฐานตรงนี้ไปเต็มๆ  BMW , porsche, VW ,BOSCH ทำรถถังสร้างเครื่องบินมาก่อนทั้งนั่น

มันทำให้คุณภาพคน คุณภาพสินค้าสูงตามไปด้วย

แต่ก็ไม่เสมอไปน่ะ VW ที่ว่าดีๆคนเยอมันนีเองบ่นชิบหาย พังเร็ว เกียร์พัง เครื่องพัง เครม....

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ตามที่ท่านๆ ข้างบนว่าเลย

ของเค้าดีจริงๆ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
คงอาจจะมีดีแค่วิศวกกรรมยานยนต์ นี่แหละครับ
เรื่องอื่นๆ Soso ยิ่งไอที นี่บอกเลย แพ้อินเดีย แพ้สยามเมืองยิ้ม

แต่หลังๆนี่ก็ไม่แปลกใจละ ถ้ารถเยรมัน จะจุกจิก จะรวน นู้นนี่นั่น
เข้าใจ Attitude คนเยอรมันเป็นอย่างดีว่า ทำงานแบบไหน....

ผมทำงานอยู่ บ.เยอรมัน 100% ด้านไอที มา เกือบ 4 ปีละ ถอนหายใจทุกวัน เห้ออออ
Developer ไทยเก่งกว่าเยอะ กกกกก ล้านตัว

ERP SAP นี่ก็เยอรมันนิครับ  ERP ระดับโลกเลยนะครับ

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ต้องลองขับBMWเทียบกับรุ่นอื่นดูครับ แล้วจะเข้าใจเองครับ 8) 8) 8)
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 :-[

จำความได้ มันก็มี Benz กับ BMW นี่ละนะ ที่ทำตลาดมาตลอดในบ้านเรา
ดังนั้นการซ่อมบำรุงเลยเป็นที่กว้างขวาง

ใครจะกล้าซื้อ Skoda หรือ เปอโย ล้ะฮะ ถ้าซ่อมไม่ได้หรือซ่อมยากหลังใช้ๆไป
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ช่วงล่าง ความมั่นใจในการขับ อะไหล่ การซ่อมบำรุง ความทนทาน(แต่ก่อนทำมาดี ปัจจุบันอาจจะด้อยกว่าแต่ก่อน)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ถ้าไปยุโรป ผมว่ารถชาติอื่นไม่น้อยกว่าเยอรมันนะครับ

Hyundai, Kia, Citroen, Renault เพียบ

แต่ด้วยความที่ Volks เป็นบริษัทยักษ์ ที่ไป takeover ค่ายอื่นมาด้วย
การตลาด Volks นี่เจ๋งมากๆ

VW Golf, Polo เลยขายเกลื่อน

แต่ตัวรถ  ผมว่าได้เสีย ไม่ต่างกับค่ายอื่นครับ
ดีไม่ดี รถฝรั่งเศส จะน่าใช้กว่าอีก  สำหรับฝรั่งที่รายได้เยอะ และมี 0 บริการเพียบที่โน่น

ส่วนบ้านเรา perception ยังต้องเยอรมัน
เพราะ luxury cars ที่เด่นๆ ก็คือรอเยอรมัน   ยิ่งทำให้คนไม่รู้ว่าชาติอื่นก็รถดีๆ เพียบ

Skoda = Czech
Seat = Spain
Volvo = Sweden

ไม่พูดถึงการไปโดน takeover นะ  เพราะ topic กระทู้ พูดถึงสัญชาติรถเท่านั้น ไม่ใช่เจ้าของค่ายรถ