ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ  (อ่าน 1330 ครั้ง)

ออฟไลน์ Old-Jet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
  • ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...
    • อีเมล์
รถคันนี้สี่ปีกว่าได้แล้วครับ เลยระยะรับประกันจากศูนย์เรียบร้อยครับ ช่วงพักหลังมีอาการผิดปกติดังนี้ครับ

1. เมื่อใช้งนกระจกไฟฟ้า รถจะมีอาการสั่นกระพือให้รู้สึกได้ชัดเจนครับ ช่วงที่กดเลื่อนกระจกขึ้นลงครับ นั่งกับภรรยาสองคนเห็นพ้องตรงกันครับ  ลองพยายามหาแหล่งที่มาของอาการสั่นพบว่าเมื่อเลื่อนกระจกไฟฟ้าขึ้นลงระหว่างนั้นเข็มวัดรอบเครื่องจะต่ำลงมาครับ เมื่อกระจกเลื่อนจนสุดปกติแล้วเข็มวัดรอบเครื่องจะชี้ไปยังตำแหน่งปกติครับ อาการกลับมาเป็นปกติครับ ไม่สั่น
2. ช่วงติดไฟแดงและเหยียบเบรคไว้ รถจะสั่นมากจนรู้สึกได้ครับ พยายามลองปิดแอร์แล้ว พบว่ายังสั่นอยู่ครับ เมื่อช่วงชลอความเร็วก่อนรถหยุดสนิทก็จะมีอาการสั่นครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ N อาการสั่นลดลงจนหายไปเกือบหมดครับพยายามหาที่มาพบว่ามีเสียงปรือๆ คล้ายเสียงอะไรกระทบกันครับ พบว่าต้นตอเสียงมาจากห้องเครื่องยนต์ครับ พยายามลองสังเกตุอาการ พบว่าช่วงเช้าช่วงออกรถใหม่ๆอยู่จะไม่เป็นครับ จะเป็นเมื่อขับรถไปได้สักระยะ จะเริ่มมีอาการ และจะเป็นอย่างนี้ไปตลอดครับ
อาการดังกล่าวนี้พอจะแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ ขอบคุณทุกท่านครับ

Edit***ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2017, 15:40:58 โดย Old-Jet »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,399
    • อีเมล์
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 13:56:04 »
รถ รุ่นอะไรครับ ติดแก็สหรือเปล่า ....

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,486
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 14:02:10 »
สันนิษฐานตามอาการ ข้อ2น่าจะมาจากยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 15:13:54 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ออฟไลน์ CartoonJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,449
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 15:27:55 »
เท่าที่ทราบนะครับ เอาเรื่องความสั่น เมื่อรอบเครื่องต่ำลงก็จะสั่นได้
ในกรณีที่มีปัญหายางแท่นเครื่อง เพราะถ้ายางแท่นเครื่องยังสมบูรณ์ รอบต่ำก็จะไม่สั่นครับ

แต่ประเด็นที่ว่าใช้กระจกไฟฟ้าแล้วสั่น แสดงว่าเหมือนดึงไฟ-ดึงแรงเครื่อง
อาจจะรอบตกเล็กน้อย ลักษณะแบบคุณ sukhontha บอกครับ

ตอนนี้รถคันเก่าผมก็มีอาการเรื่องเปิดกระจกแล้วรอบตกไปเล็กน้อย กำลังจะเอาเข้าศูนย์เร็วๆนี้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2013 Jaguar XJL 3.0d V6 Portfolio
2015 Toyota Land Cruiser V8
2016 Mercedes-Benz C250 Coupé AMG Dynamic
2017 Mercedes-Benz E220d Exclusive
2017 Lexus RX200t Premium
2017 Honda CR-V 2.4 E
2017 Mini Cooper S

ออฟไลน์ Old-Jet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
  • ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...
    • อีเมล์
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 15:41:27 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 18:06:03 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

      ครับ  ถ้างั้นตัดประเด็นที่ผมให้ไปหมดเลย

  เหลือ  2 ประเด็น  1.  ถ้าสามารถ  วัดโวลท์ขณะใช้กระจก  ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์  แบตฯ สำรองไฟไม่พอ  ไดชาร์ท ทำงานที่รอบต่ำไม่พอพอกับไฟที่จ่าย
                        2.  น้ำมันออกเทนต่ำเกินไป  ลองเปลี่ยนน้ำมันเป็นออกเทนสูงขึ้น  จุก  ใช้  อี 20  หรือโซฮอล์ 95  ของบางจากได้ 

    ลองเปลี่ยนน้ำมันก่อนครับ  อาจจะหายเลย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,872
  • Blue. Just BLUE.
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 18:49:50 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

      ครับ  ถ้างั้นตัดประเด็นที่ผมให้ไปหมดเลย

  เหลือ  2 ประเด็น  1.  ถ้าสามารถ  วัดโวลท์ขณะใช้กระจก  ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์  แบตฯ สำรองไฟไม่พอ  ไดชาร์ท ทำงานที่รอบต่ำไม่พอพอกับไฟที่จ่าย
                        2.  น้ำมันออกเทนต่ำเกินไป  ลองเปลี่ยนน้ำมันเป็นออกเทนสูงขึ้น  จุก  ใช้  อี 20  หรือโซฮอล์ 95  ของบางจากได้ 

    ลองเปลี่ยนน้ำมันก่อนครับ  อาจจะหายเลย

+1 คิดว่าเป็นที่ไดชาร์จส่งกำลังไม่พอ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออนไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 20:27:38 »
อันดับแรก ถ้าสงสัยยางแท่นเครื่องร่วมด้วย 
เปิดฝากระโปรง แล้วค่อยเหยียบคันเร่งขึ้นช้าๆ ให้ผู้ช่วยสังเกตุอยู่ด้านหน้าดูการสั่นของเครื่องยนต์ จะเห็นเครื่องยนต์สั่นมาก
ยางแท่นเครื่องที่มักจะเสียก่อนตัวอื่น  มักจะเป็นตัวหลักที่มีน้ำมันไฮโดรลิกอยู่ภายใน
ตัวนี้มักจะอยู่รองรับใต้เครื่องยนต์ในส่วนที่ช่างชอบเรียบว่าด้านหน้าเครื่อง (ที่มีสายพานเครื่องยนต์)
ถ้านั่งขับรถส่วนใหญ่ทั่วไปของรถขับหน้า ก็คือส่วนของเครื่องยนต์ฝั่งขวาของผู้ขับขี่

ถ้ายางแท่นเครื่องเริ่มเสียทรุดลง ระยะห่างระหว่างส่วนโลหะเครืองยนต์ที่น็อตยึดติดด้านบนของยางรองแท่นเครื่อง
นั้น กับตัวฐานของยางแท่นเครื่อง จะค่อยๆแคบลงตามการเสื่อมของการใช้งาน
แต่ดูค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไปที่ไม่เคยสังเกตุมาก่อนตั้งแต่แรก
เมื่อทิ้งไว้นานๆจะทรุดจนโลหะชนกันสั่นมีเสียงดังมากที่เรียก (ทรุดจน)นั่งแท่น


อันดับต่อไป ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาหลักของกรณีคันนี้ คือ ปัญหาการทำงานของระบบเครื่องยนต์

ตอนนี้รถคันนี้เริ่มกินน้ำมันมากขึ้นไหม? อาจต้องดูกราฟว่าการทำงานออกซิเจนเซนเซอร์ ว่าเริ่มเสียทำงานผิดปกติไหม

ยังมีสาเหตุอีกมากที่สามารถทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น แต่ถ้ายังไม่เสียมากอาการก็จะไม่รุนแรง
ให้อ่านจากกระทู้เก่าข้างล่างที่พอเป็นแนวทาง  และคงต้องให้ช่างไล่หาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62237.msg1096966#msg1096966

ออฟไลน์ Old-Jet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
  • ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...
    • อีเมล์
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2017, 10:30:45 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

      ครับ  ถ้างั้นตัดประเด็นที่ผมให้ไปหมดเลย

  เหลือ  2 ประเด็น  1.  ถ้าสามารถ  วัดโวลท์ขณะใช้กระจก  ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์  แบตฯ สำรองไฟไม่พอ  ไดชาร์ท ทำงานที่รอบต่ำไม่พอพอกับไฟที่จ่าย
                        2.  น้ำมันออกเทนต่ำเกินไป  ลองเปลี่ยนน้ำมันเป็นออกเทนสูงขึ้น  จุก  ใช้  อี 20  หรือโซฮอล์ 95  ของบางจากได้ 

    ลองเปลี่ยนน้ำมันก่อนครับ  อาจจะหายเลย

รถคันนี้ไม่ค่อยได้ขับครับ เติม วีพาวเวอร์ 95 ปั้มหอยมาตลอดเลยครับ เพิ่งจะมีอาการสั่นมาช่วงพักหลังนี้ครับ ลืมแจ้งเพิ่มเติมนิดนึงครับ รถคันนี้ได้นำไปติดแผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์มาด้วยครับ

ออฟไลน์ Old-Jet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
  • ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...
    • อีเมล์
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2017, 10:31:48 »
อันดับแรก ถ้าสงสัยยางแท่นเครื่องร่วมด้วย 
เปิดฝากระโปรง แล้วค่อยเหยียบคันเร่งขึ้นช้าๆ ให้ผู้ช่วยสังเกตุอยู่ด้านหน้าดูการสั่นของเครื่องยนต์ จะเห็นเครื่องยนต์สั่นมาก
ยางแท่นเครื่องที่มักจะเสียก่อนตัวอื่น  มักจะเป็นตัวหลักที่มีน้ำมันไฮโดรลิกอยู่ภายใน
ตัวนี้มักจะอยู่รองรับใต้เครื่องยนต์ในส่วนที่ช่างชอบเรียบว่าด้านหน้าเครื่อง (ที่มีสายพานเครื่องยนต์)
ถ้านั่งขับรถส่วนใหญ่ทั่วไปของรถขับหน้า ก็คือส่วนของเครื่องยนต์ฝั่งขวาของผู้ขับขี่

ถ้ายางแท่นเครื่องเริ่มเสียทรุดลง ระยะห่างระหว่างส่วนโลหะเครืองยนต์ที่น็อตยึดติดด้านบนของยางรองแท่นเครื่อง
นั้น กับตัวฐานของยางแท่นเครื่อง จะค่อยๆแคบลงตามการเสื่อมของการใช้งาน
แต่ดูค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไปที่ไม่เคยสังเกตุมาก่อนตั้งแต่แรก
เมื่อทิ้งไว้นานๆจะทรุดจนโลหะชนกันสั่นมีเสียงดังมากที่เรียก (ทรุดจน)นั่งแท่น


อันดับต่อไป ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาหลักของกรณีคันนี้ คือ ปัญหาการทำงานของระบบเครื่องยนต์

ตอนนี้รถคันนี้เริ่มกินน้ำมันมากขึ้นไหม? อาจต้องดูกราฟว่าการทำงานออกซิเจนเซนเซอร์ ว่าเริ่มเสียทำงานผิดปกติไหม

ยังมีสาเหตุอีกมากที่สามารถทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น แต่ถ้ายังไม่เสียมากอาการก็จะไม่รุนแรง
ให้อ่านจากกระทู้เก่าข้างล่างที่พอเป็นแนวทาง  และคงต้องให้ช่างไล่หาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62237.msg1096966#msg1096966
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 437
Re: เรียนปรึกษาอาการรถจากท่านสมาชิกครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2017, 18:19:44 »
ข้อมูลของรุ่นและแบรนด์ไม่มี วิ่งมากี่โล เปลี่ยนแบตฯหรือยัง ก็ไม่รู้  ฯลฯ ออกทะเลได้ง่าย ๆ

ถ้าผมเดา.....เมื่อมีการใช้ไฟไดชาร์ตทำงานหนักขึ้น  ทำให้รถสั่น รอบสวิงลงเล็กน้อย ราว 50-100 รอบ  น่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น

แบตฯเก่า   ลิ้นปีกสกปรก กรองอากาศตัน 

 ถ้าสั่นโดยรอบไม่ตก  อาจจะเป็นยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ได้ ...

ขออภัยอย่างยิ่งครับ ลืมแจ้งรุ่นรถครับ รถรุ่น Nissan Juke เลขไมล์ ประมาณ 2x,xxx กิโลครับ ไม่ติดแก๊สครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเตอร์รี่ครับ

      ครับ  ถ้างั้นตัดประเด็นที่ผมให้ไปหมดเลย

  เหลือ  2 ประเด็น  1.  ถ้าสามารถ  วัดโวลท์ขณะใช้กระจก  ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์  แบตฯ สำรองไฟไม่พอ  ไดชาร์ท ทำงานที่รอบต่ำไม่พอพอกับไฟที่จ่าย
                        2.  น้ำมันออกเทนต่ำเกินไป  ลองเปลี่ยนน้ำมันเป็นออกเทนสูงขึ้น  จุก  ใช้  อี 20  หรือโซฮอล์ 95  ของบางจากได้ 

    ลองเปลี่ยนน้ำมันก่อนครับ  อาจจะหายเลย

+1 คิดว่าเป็นที่ไดชาร์จส่งกำลังไม่พอ
+1 ครับ
เช็คระบบไฟฟ้าในรถก่อน เพราะอาการเป็นเหมือนรถเก๋งเก่าๆ เวลาใช้มอเตอร์กระจกไฟฟ้า มีผลให้เห็นทันทีครับ
ศูนย์รถหรือร้านแบตใหญ่ๆจะมีเครื่องมือวัดกำลังไฟแบตแบบที่วัดค่า cca และวัดการชาร์ตไฟของไดร์ชาร์ต ถ้าให้ชัวร์เข้าศูนย์จิ้มกล่อง ECU เลยครับ
เครื่องอาจแสดงปัญหาออกมา