ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนเพื่อนๆอัพเดท การแก้ปัญหา Diesel SkyActiv ของ บ.มาสด้า ครับผม  (อ่าน 14001 ครั้ง)

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าตามที่ผมข้าใจจากอ่านปัญหากับสาหตุคร่าวๆ แบบนี้คนที่อาไปโม ดันราง ยก อุดEGR ตัด DPF น่าจะไม่มีปัญหาใชมั้ยครับ ?

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
เมื่อวานไปดู CX5 Diesel มาชอบมากครับ ภายในภายนอก Option วันนี้กลับมาอ่านในคลับ
เปลี่ยนเครื่องกันเยอะมาก บางคันหมดประกันแล้วด้วย หันหลังกลับแทบไม่ทัน

ออฟไลน์ SEAHAWK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
  เอาเป็นว่า ผมจะมาเล่าสู่กันฟังในฐานะ ผู้ใช้ CX5 2.2 skyactiv diesel และเจอปัญหากับตัวเอง สั้นๆคือรถมีปัญหาไฟเอ็นจิ้นโชว์ กระตุกแล้วเร่งไม่ขึ้น เอาเข้าศูนย์ สรุปว่ามีปัญหาที่พาร์ทบางตัวซึ่งจำไม่ได้ว่าเป็นอะไรซึ่งมีผลกับการทำงานของระบบหล่อลื่นทำให้เพลาลูกเบี้ยวและเทอร์โบมีปัญหาต้องเปลี่ยน: ซึ่งปัญหานี้พบกันเยอะในตัว2.2 ตัวแรก ก่อนไมเนอร์ และได้รับการแจ้งจากทางศูนย์ว่า ทางมาสด้าได้ขยายเวลารับประกัน เป็น 180,000 กม.หรือ3 ปี โดยในส่วนของพาร์ทที่บกพร่องนั้นได้ทำการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ตัวไมเนอร์เชนจ์เป็นต้นมา ส่วนล็อตก่อนหน้านั้นถ้ามีปัญหาก็เข้าเคลมเปลี่ยนใหม่เป็นพาร์ทตัวใหม่ไป ผมใช้มาราว 6X,XXX ตอนมีปัญหา
ส่งเข้าศูนย์เคลมเปลี่ยนพาร์ทที่มีปัญหา เปลี่ยนเพลาลูกเบี่ยว เทอร์โบใหม่ ใช้เวลาเบ็ดเสร็จ 6 วันทำการ และไม่มีค่าใช้จ่าย  ยอมรับว่าตอนที่รถมีปัญหารู้สึกแย่อยู่เหมืิอนกันและได้อัดไปในข้อคิดเห็นหลังงานซ่อมยาวเหยียด หลังจากได้รถมา ก็คิดว่าไหนๆก็ได้วารันตีเพิ่มก็เลยลองใช้แบบอัดโหดๆลากรอบโดยใช้กียร์โหมดM ยาวๆ นี่ก็ใช้มาเกือบหมื่นโลแล้วครับ ยังไม่เจอปัญหาอะไร  ถ้าเกิดหลังจากนี้มีปัญหาก็จะมาแจ้งให้ทราบ  และก็บอกก่อนนะครับผมไม่ใช่เซลส์มาสด้านะครับ 55 เพียงแต่เป็นผู้ใช้และเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง  ผมเห็นด้วยกับคุณ GOBBS นะ ว่าการเลือกซื้อรถต้องดูให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกเหนือจากนั้นก็คงจะเป็นความชอบส่วนตัว  อีกประเด็นนึงที่สำคัญ หากกังวลและไม่แน่ใจกับรถที่เราจะซื้อ เปลี่ยนทางเลือกเลยครับ เพราะถ้าจ่ายเงินซื้อแล้วมาใช้แบบไม่มีความสุข เสียดายเงินครับ
   และถ้าถามผมในเวลานี้ในงบประมาณราว 1.8 ล้าน ผมก็ยังเลือก CX5 เพราะตัวใหม่ให้อะไรมาเพิ่มเติมเยอะ และที่สำคัญชอบฟิลลิ่งในการขับขี่(ความเห็นส่วนตัว)

ออฟไลน์ zyber

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
เติมน้ำดีเซลมาตราฐานยูโร 5 ครับ
ลองคำนวณส่วนต่างต่อปี หลักพันบาทเอง
เมื่อเทียบกับน้ำดีเซลธรรมดา
แต่ผลที่ได้เครื่องเดินเรียบ ประหยัดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย
และสำคัญคือเรื่องเขม่าอุดตันน้อยลงมาก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
แถไปเรื่อยอ่ะมาสด้า เห็นยอดจองมอเตอร์เอ็กโปยิ่งได้ใจเลยมั้ง
ชอบมาสด้าให้ไปเบนซินครับ ผมเล็งCX-5ดีเซลยังใกล้จะถอดใจละ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ไหนๆก็ถามเรื่องเครื่องยนต์ดีเซลกันแล้ว ข้อนอกเรื่องข้ามไปถามเรื่องเรียกเคลมเพลาลูกเบี้ยวของค่าย นวัฒกรรมเปลี่ยนโลก

ตอนนี้เรื่องไปถึงไหนกันบ้างครับ มีปัญหาการใช้งานอะไรรึเปล่า เห็นเรื่องราวเงียบๆไป

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
เติมน้ำมัน Euro5 นี่แก้ปลายเหตุ ยังไงเขม่าก็สะสมอยู่ดีเหมือนยืดเวลาไปเฉยๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
เติมน้ำมัน Euro5 นี่แก้ปลายเหตุ ยังไงเขม่าก็สะสมอยู่ดีเหมือนยืดเวลาไปเฉยๆ

อันนี้ผมก็เห็นด้วย เพราะมันไม่ได้การันตี ว่าจะไม่เกิด แค่อาจจะเกิดช้าหน่อย

ผมสงสัย หรือ อาจจะแอบไม่เข้าใจนิดๆ ว่า ถ้า Mazda CX-5 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เดิม(ซึ่งก็ใช่) แล้วบอกว่า เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เคยมีปัญหาเรื่องพวกนี้ ในตัวเก่าไปหมดแล้ว (เหมือนว่าจะเปลี่ยนไปตั้งแต่ Lot ก่อน MC ไปแล้วนะ) แสดงว่า Mazda TH และน่าจะ Mazda HQ น่าจะรู้ปัญหานี้ดีอยู่ ทำไมไม่ recall เอารถไปเปลี่ยนชิ้นส่วนพวกนี้ล่ะ??

อย่างที่บางท่านบอก มันเหมือนรอให้พังหลังประกันนะ (ใครไหนพังก่อน ก็รับประกันไปเป็นคันๆ) ผมกลับมองว่าไม่แฟร์เอาซะเลย เพราะหลายๆ หลายๆ กระทู้ก็บอกอยู่แล้ว่า อะไหล่แพง turbo ลูกแสนกว่า นี่เครื่องยนต์ทั้งตัว จะเท่าไหร่

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ไปเจอ DIY ล้าง Map sensor ใน CX5 club มาครับ
อุดตันได้ใจเลยน้ะเนี่ย
Credit
http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=10880.0

ถ้าแบบนี้ควรเพิ่มระยะการทำความสะอาดห้องเครื่องให้ลูกค้าไปด้วยเลย น่าจะช่วยได้เยอะน้ะครับ
พวกท่อรวมไอดี และก็พวกอุปกรณ์ที่เสี่ยงกับการเกาะตัวของเขม่า
Credit
http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=19525.15
หน้าสุดท้าย

ใครสนใจปัญหารถ ลองเข้าไปส่องดูน้ะครับ เยอะพอสมควรเลย  :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2017, 18:06:52 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมแนะนำว่าเล่นตัวเบนซินไปเลยครับ จะได้ไม่ต้องมากังวลอะไรอีก

เท่าที่ผมตามอ่านมาช่วงนี้ในหลายๆกระทู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ความเห็นส่วนใหญ่ลงประมาณว่า
- ต้องเติมดีเซลพรีเมี่ยม
- ต้องวิ่งทางไกลบ้าง หรือต้องมีการเร่งรอบอัดเครื่องบ้าง
- เอารถไปอุด EGR

แปลว่าถ้าคุณอยู่ต่างจังหวัดให้เลี่ยง Mazda2 ดีเซล เพราะโอกาสจะเติมแต่พรีเมี่ยมดีเซลตลอดนั้นยาก
ถ้าคุณใช้รถแต่ในเมือง วิ่งรถติดๆไม่ค่อยได้ออกทางไกล ก็ให้เลี่ยง Mazda 2 ดีเซลเช่นกัน

ผมไม่ได้ anti รถรุ่นนี้นะ เพราะเท่าที่เห็นปัญหาก็มีอยู่ในหลักร้อยคัน จากรถที่ขายไปเป็นหมื่นๆคัน และก็เคยแนะนำรุ่นนี้ให้คนรู้จักใช้แทนยี่ห้ออื่นด้วย

แต่พอได้ลองเข้าไปอ่านปัญหาในกลุ่ม FB หรือในคลับ  แล้วมาเจอความเห็นในเวปอื่นๆที่ไปกล่าวหาว่าคนในกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มปิด เอารถไปดัดแปลงบ้าง ใช้งานไม่ถูกวิธีบ้างก็เลยพัง
ผมเลยจะเตือนสั้นๆว่าถ้าคุณซื้อรถรุ่นนี้ไปใช้ แล้วบังเอิญมีปัญหาขึ้นมา ..... อาจจะไม่มีใครในโลก social ช่วยคุณได้นะ ดีไม่ดีจะโดนกระหน่ำซ้ำเติมด้วย

ชอบย่อหน้าสุดท้ายครับ เพราะผมเคยเจอกับตัวเองมาแล้ว
รู้ดีกว่าคนอื่นเยอะเพราะใช้เองเจอปัญหาเอง และบอกกับใครไม่ได้ คนอื่นถามพื้นๆแบบวนๆไป(เช่น egr มั๊ย เขม่า น้ำมัน แต่ไม่มีใครว่าเครื่องออกแบบมาไม่ดี 555)ใครเค้าจะมาสนใจฟังเรามาก
มีบางคนเจอปัญหาแบบเดียวกับเรา เค้าไม่ได้ช่วยเราเสมอไปนะเพราะมันอาจจะแค่รถกินลมชมวิว สุดท้ายเราก็เหมือนบ่นอยู่คนเดียวเจ็บอยู่คนเดียว พอผมขายรถทิ้งไป ก็ทักทายมา ให้ไปแก้บ้าไปแล้ว ผิดที่ผิดเวลาแล้ว

ปล รถที่ผมเอ่ยถึงไม่ใช่ mazda2 นะ เป็นกับยี่ห้ออื่นรุ่นอื่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2017, 19:06:46 โดย Newhang »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ฟังรายการคุณจิมมี่ ก็บอกว่าแก้ไปแล้วนะครับ แต่เรื่องประกาศ คงไม่ทำ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
เติมน้ำมัน Euro5 นี่แก้ปลายเหตุ ยังไงเขม่าก็สะสมอยู่ดีเหมือนยืดเวลาไปเฉยๆ

ผมว่าก็จริงนะ
แต่เหมือนกับว่า ตามหลักการ มันไม่ควรมีเขม่าด้วย ถ้าเผาไหม้ได้หมดจรดจริงๆ(ผมไม่แน่ใจ ขอกลับไปไล่อ่านคู่มือให้ละเอียดอีกที)
แต่ทีนี้ มาสด้าประเมินปัญหาผิดไป น่าจะจากการที่ testdrive ไม่เข้มข้นพอ เขม่าสำหรับรถที่วิ่งในสยามประเทศมันเกิดมากกว่าที่คิด(เยอะ)
มันก็เลยบรรลัยในบางคันนะฮะ
ลองๆไล่ดู หรือผมอ่านไม่ครบก็ไม่รู้ ผมไม่เจอเรื่องนี้ในต่างประเทศนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ต่างประเทศมีครับ มีเรื่องน้ำมันเครื่องขึ้นมาเกินขีดบน แล้วไปแตะจุด x ทำให้ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเวลาอันควรเยอะกันพอสมควร
ผมเจอข้อมูลนี้ตอนช่วงปี 2014-2015 ตอนนั้น cx-5 ที่ไทยก็กำลังออกพอดีเลยสนใจหาข้อมูลดู แต่ตอนนั้นยังไม่เจอถึงขนาดว่าเครื่องกระจาย น้ำดันกันแบบที่เจอกันตอนนี้

บวกลบดูแล้ว เลยไม่ได้ไปคบกับ cx-5 ในวันนั้นครับ


diesel in (engine) oil:
https://www.honestjohn.co.uk/forum/post/index.htm?t=102168


หรือใครอยากอ่านเพิ่มเติม ใน uk คุยปัญหานี้กันมาตั้งแต่ 2012-2013 แล้วครับ

https://www.google.co.th/search?newwindow=1&ei=21orWu-DEsvfvgTSxY2oCg&q=honest+john+cx+5+dpf&oq=honest+john+cx+5+dpf&gs_l=psy-ab.3...135205.140357.0.140638.8.6.2.0.0.0.403.932.2j3j4-1.6.0....0...1c.1.64.psy-ab..0.5.730...0i22i30k1j33i160k1j33i22i29i30k1j33i21k1.0.x_h9WxCn3s0
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18