อย่างที่ท่านบนๆ บอกไว้ครับ
Twin Power Turbo หลักๆ คือ ระบบแปรผันวาล์ว VALVETRONIC + Turbocharger
Twin power turbo เป็นศัพท์ของทาง BMW มีความหมายคือ ระบบแปรผัน 2 อย่างทำงานร่วมกัน
คือระบบ valtronics + เทอร์โบแบบแปรผันครับ
แต่ถ้าเทอร์โบคู่ จะใช้คำว่า Twin Turbo เป็นหลักสากลครับ
แต่ BMW เครื่อง 4สูบที่ใช้โบคู่ก้มีครับ เช่น 325d F30 , 525d F10 , X1 25d
ส่วน Turbocharger เป็นแบบ Twin Scroll ผมไม่แน่ใจว่ามันรวมอยู่ในกลุ่ม Turbo แปรผันหรือป่าวนะ เพราะ Turbo แปรผัน ทั่วไปที่เรารู้จักก็คือ GS VGT VGN VG...Z เพราะหลักการมันคนละแบบคือ 2 รูดูดหรือรูออก vs มีคลีบปรับลมเข้า
ปล.ผมเคยได้ยินบ่อยมาก ขนาดคนทำรีวิวใน youtube บางคน ยังเข้าใจว่ามันคือ Twin Turbo เลยทีเดียว
ระบบแปรผัน (variable) กับ Twin Scroll ของเทอร์โบ คือคนละอย่างกันครับ อย่างที่ท่านว่าเลยครับ
Twin Scroll = เป็นการจัดเรียงไอเสียที่ไหลเข้าโข่งเทอร์โบ โดยที่โข่งจะมี 2ช่อง
ระบบแปรผัน = แปรผันบูสท์ที่เทอร์โบจะอัดเข้าเครื่องให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องขณะนั้น
เพื่อให้เครื่องตอบสนองได้ดีที่สุดในทุกช่วงรอบเครื่อง เท่าที่จะทำได้ (ขึ้นอยู่กับวิศวะกรเครื่อง)
อันนี้ผมพูดคร่าวๆแบบใช้ภาษาชาวบ้านน่ะครับ ถ้างงขออภัยครับ ขี้เกียจพิมพ์ยาวครับ 5555+
ถ้าลงเทคนิคลึกๆจริงๆคงยาวมากครับ
ถ้าเทอร์โบที่แจ๋วสุด ค้องมีทั้ง ระบบแปรผัน (variable) กับ Twin Scroll และ แกนเป็น Ball bearing ครับ อันนี้คือสุดๆของเทอร์โบละ
ถ้าเปรียบเทียบกับช่วงล่าง ก็เหมือนด้านหน้าต้องเป็น double wishbone จับคู่กับด้านหลังที่เป็น multi link 5 link อันนี้คือสุดทางละครับ
(แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ที่คนจูนหรือวิศวกรนั่นด้วย ว่าจะจูนดีละเอียดแค่ไหน)