ผู้เขียน หัวข้อ: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??  (อ่าน 7968 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Xpander A/T 160กม./ชม. รอบแค่ 4,000

ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??




ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2017, 22:55:31 »
ตรงข้าม ผมว่านี่รอบมันค่อนข้างเยอะด้วยซ้ำครับ หากว่านี่คือเกียร์สูงสุดอะน่ะครับ

แต่โดยปกติเครื่องแค่ 1.5 รอบเท่านี้ก็ปกตินะครับ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2017, 22:57:06 »
ก็ประมาณเดียวกับ vios 2003 นะครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2017, 23:04:34 »
วีออส



โมบิ


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 00:29:21 »
วีออส



โมบิ




ต้องการสื่ออะไรครับ ในรูปไม่มีข้อไหนบอกว่า 160 ใช้รอบเท่าไหร่ แต่ถ้าอ้างตามตารางวีออสใช้ 185 ที่4600 รอบ มากกว่า 600 รอบที่ 25 กิโลแบบต้องเค้นพลัง ถือว่า 160 ที่ 4000  รอบของ xpander ใช้มากเกินไปด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่แปลก ตัวถังรถอั้นลมและมีน้ำหนักที่แยอะกว่า

ส่วนโมบิมันเป็น cvt แปรผันไม่ควรเอามาเทียบกันเลย แค่ปล่อยคันเร่ง ความเร็วที่ 160 รอบแค่ 2000 ก็ทำได้

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 00:30:41 »
เกียร์​  4 at  กับ​  6  at  หรือ​ 8 at  เลย​  มันต่างกันตรงความเนื่องครับ​   เพราะอัตราทดเฟืองสุดท้าย​  ยังไงก็ไม่ต่างกันมาก​
ฉะนั้นที่ต่างกันเห็นคือการเรียกรอบแรงบิดสุงสุด​   ในขณะที่​  แรงบิดสูงสุดสมมุติ​อยู่ที่​ 4000  รอบ​ 8at  จะคงรอบได้ใกล้เคียงกับ**4000รอบมากกว่า​ ในขณะที่​4at  รอบจะตกลงเยอะทำให้เปลืองน้ำมันเวลาไล่รอบขึ้นมาใหม่ :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 00:44:31 »
แสดงว่าเป็นปกติของ 4A/T ใช่มั้ยครับ

ผมคิดไปเองว่าเป็นภาพตัดต่อมา

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 01:21:17 »
ส่วนตัวคิดว่ารอบสูงไปนิด แต่ไม่ได้น่าเกลียด

หากคิดว่ารอบต่ำแล้วจะประหยัดน้ำมันกว่าก้ไม่ถูกเสียทีเดียว
ดูอย่างในรถรุ่นเดียวกัน mt รอบจะสูงกว่า at แต่กลับประหยัดน้ำมันกว่าแทบทุกรุ่น

รอรถตัวเป็นๆเข้ามาแล้วอ่านรีวิวที่นี่ประกอบกับที่อื่นดีกว่าครับ


ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 05:48:10 »
จำนวนของเกียร์ มีผลต่ออัตราทด
อัตราทด มีผลต่อรอบครับ
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 07:44:34 »
ไม่น้อยนะครับ
เดาว่าna เครื่องเล็กกว่าจะเบ่งแรงบิดสูงสุดก็รอบประมาณนี้แหละ
รอบมากกว่านี้ ส่วนใหญ่ ม้าจะขึ้นแต่ ทอร์คจะลง

รอบประมาณ จะพอๆกับ civic new dimension รุ่น10ปีทีแล้ว ที่ใช้เกียร์ออโต้4speedเหมือนกัน  ครางดังเชียวล่ะ4,000 รอบ

รถรุ่นใหม่ๆ ใส่โบ แฟลททอร์ค ตั้งแต่พันกว่ารอบ+เกียร์ หลายๆ สปีด คงไม่เห็นรอบสูงๆแบบนี้แล้ว


ส่วนตารางที่คุณboyy ให้มา มันเอามาเทียบ บรรรยัตยางค์ได้คร่าวๆครับ เช่น ของvios ตารางแรก
2,400 รอบ วิ่งได้100 กม/ชม ถ้าวิ่ง160  ก็ (160/100)*2,400ก็ได้ 3,840 rpm พอๆกับ มิตซูบิชิ แต่มิตซูเค้าต้านลมกว่า  หนักกว่า รอบเลยสูงกว่านิดหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2017, 08:24:40 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 07:59:01 »
CVT ได้น้อยกว่านี้นิดนึงครับ  8)

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 08:28:20 »
Camry acv41 กะ civic es ออโต้4speed ก็รอบเท่านี้ครับ เเรงบิดสูงสุดมาพอดี  ::)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,141
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 08:50:14 »
ถือว่าสูง รถที่บ้าน เครื่องดีเซลเทอร์โบ วิ่ง 160 รอบยังไม่ถึง 3000  ::)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 08:53:31 »

รอบตอนไหนละครับ
ตอนเร่งไปค้าง
หรือตอน ลอยลำ แล้ว

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 09:07:16 »
สรุปแล้ว มันดีหรือไม่ดีครับ ถ้ามันเป็นแบบนี้จริง

ผมรอตัวนี้อยู่ครับ แต่ไม่สนความเร็วที่ 160 หรอกมันสูงไปสำหรับรถแบบนี้ ผมห่วงความเร็ว 0-60, 80-120 มากกว่า เพราะมันต้องใช้จริง

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 09:48:13 »
เป็นปกติแหละครับสำหรับเกียร์ 4AT ลองดูคู่แข่นแบบ avanza ตัวที่ใช้ 4at รอบสูงกว่านี้อีก

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 09:56:18 »
อยู่ในเกณฑ์ปกตินั่นแหล่ะครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 10:50:09 »
ดีเซลกับเบนซิล รอบไม่เหมือนครับพี่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 10:51:18 »
จำนวนของเกียร์ มีผลต่ออัตราทด
อัตราทด มีผลต่อรอบครับ

+1

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 11:17:19 »
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ

รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2017, 11:26:37 โดย No Trespassing »

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 12:50:41 »
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ

รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง

ไม่ทราบว่ารถรุ่นอะไรครับ ผมมือใหม่ครับ

แต่เท่าที่รู้เครื่องยนต์ 1800cc ขึ้นไปรอบ จะต่ำ กว่า 1500cc อ่ะครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 15:11:34 »
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ

รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง

ไม่ทราบว่ารถรุ่นอะไรครับ ผมมือใหม่ครับ

แต่เท่าที่รู้เครื่องยนต์ 1800cc ขึ้นไปรอบ จะต่ำ กว่า 1500cc อ่ะครับ

ในรูปเป็นอัลติสครับ แต่นั้นเพราะฤทธิ์ CVT ทำให้รอบค่อนข้างต่ำ (แต่ไม่ได้แปลว่าประหยัดนะครับ มีเรื่องแรงลมต้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย) 

เครื่อง 1.8 ลิตรที่สามารถใช้รอบต่ำ เพราะแรงบิดเครื่องสูง และขนาดยางโต เลยสามารถลดอัตราทดลงเพื่อความประหยัดในการเดินทางได้
แต่ 1.5 แรงบิดน้อย ต้องทำอัตราทดเกียร์ให้จัดขึ้น เพื่อเอารอบขึ้นมาชดเชยกำลังที่หายไป

ถึงปัจจุบัน CVT สามารถวิ่งด้วยรอบต่ำๆระดับ 2000 - 2200 รอบ
แต่สุดท้ายเมื่อเร่งแซง รอบยังคงดีดกลับไปอยู่แถบๆ 2500 - 3000 รอบอยู่ดี ยังไม่นับรวมปัจจัยแรงลมอีกประการครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 15:48:30 »
ส่วนตัวคิดว่ารอบสูงไปนิด แต่ไม่ได้น่าเกลียด

หากคิดว่ารอบต่ำแล้วจะประหยัดน้ำมันกว่าก้ไม่ถูกเสียทีเดียว
ดูอย่างในรถรุ่นเดียวกัน mt รอบจะสูงกว่า at แต่กลับประหยัดน้ำมันกว่าแทบทุกรุ่น

รอรถตัวเป็นๆเข้ามาแล้วอ่านรีวิวที่นี่ประกอบกับที่อื่นดีกว่าครับ

อันนั้นมันเป็นเพราะเกียร์มันเป็นคนละระบบกันครับ ชิ้นส่วนข้างในของระบบส่งกำลัง AT (ที่เป็นระบบลูกทอร์ค) vs MT
นี่คนละเรื่องกันเลยครับ เกียร์ธรรมดามันเป็นเกียร์ที่มี Loss น้อยที่สุดในระบบเกียร์ทุกแบบที่มีบนโลก
ถ้าอัตราทดพอๆกันหรือจัดกว่าแค่นิดหน่อย เกียร์ธรรมดามันจะได้เปรียบเรื่องความประหยัด+ความเร็วปลายครับ
ถ้าเทียบกับเกียร์ระบบอื่น


ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ++ Xpander A/T 160กม./ชม. ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2017, 16:41:13 »
ความรู้ทั้งนั้นเลย

ขอบพระคุณทุกๆท่านมากครับ^^