ผู้เขียน หัวข้อ: // ผลทดลองอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Nissan MARCH 1.2 CVT เสร็จแล้ว!! //  (อ่าน 34962 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,592
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์

เพิ่ง ทดลองกันเสร็จ สักชั่วโมงที่แล้วครับ

วิ่ง 110 เปิดแอร์ เบอร์ 2 อุณหภูมิ 25 องศา เปิด A/C On ตลอด นั่ง 2 คน.... ผมกับเจ้ากล้วย

เติมน้ำมัน เบนซิน 95 Techron Gold ของ คาลเทกซ์ หัวจ่ายเดียวกัน ทั้งไป และกลับ และแน่นอน
เขย่ารถกันด้วย อัดน้ำมันลงไปในถังให้เต็มๆ...
















































17.25 กิโลเมตร/ลิตร ครับ


Full Review รอได้ไม่นานครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ประหยัดเอาเรื่องครับ

ขอบคุณครับ

------------------

วิ่ง 110กม.ต่อชม. นี่รอบอยู่ประมาณไหนเหรอครับ?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,592
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รอบเครื่องยนต์
80 อยู่ที่ 1,750 รอบ/นาที ครับ
100 อยู่ที่ 2,000
110 อยู่ที่ 2.200

แต่ขอบอกว่า กว่าจะสรุปได้จริงๆ ต้องเพ่งกันนานมาก
เพราะว่า แค่เดินคันเร่งต่างกันเพียงกระดิกนิ้วตีนนิดเดียว รอบเครื่องต่างกันไปไกลมากครับ
จาก 2,000 โผล่ไป 2,500 เลย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
รอลุ้น รอซื้อด้วยคนครับ

วิ่งในเมืองจะได้สักเท่าไรน้ออออออออออออออออออออออออออออ

ออฟไลน์ king79

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
รอ Review ตัวเต็มด้วยคน    ;D

ถ้า AT ยังทำได้ขนาดนี้แสดงว่า MT ตัวเลขน่าจะดีกว่านี้น่ะซิ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ขอบคุณมากอีกรอบนะครับ รอติดตามผลงานเหมือนเดิมครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
กินมากกว่าที่คิดไว้หน่อยนึงเฮะ

แต่ถ้าซื้อมาใช้งาน แล้ววิ่งแค่ 90-100  น่าจะคุ้ม

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,830
    • อีเมล์
รอบเครื่องถือว่าต่ำมากครับ
สำหรับเครื่องเล็กแบบนี้

ปกติเครื่องเล็ก วิ่ง110 รอบเครื่องไม่น้อย
ขนาดนี้แน่ๆ ใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
ถือว่าประหยัดใช้ได้นะเนี่ย เจ้า March เนี่ย 17 กม./ลิตร  :)

รออ่าน Full Review นะครับ  ;)


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,647
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ คิดเหมือนกันเลยครับว่า เครื่องซีซีต่ำขนาดนี้ ความเร็วเทียบกับรอบเครื่องแล้ว ถือว่าต่ำมากครับ ประกอบกับได้เกียร์แบบ CVT อีก อย่างนี้ใครที่สบประมาทว่าเดินทางไกลในความเร็วเดินทาง 100 - 110 กม/ชม จะต้องเค้นกันเป็นพิเศษละก็ คงได้เปลี่ยนความคิดกันใหม่แน่ๆ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,342
  • FF1.5SMG
ก็ประหยัดดีอ่าา แต่ก็กินกว่าที่คาดไว้..  :-\

ประหยัดกว่าซิตี้ไม่มากเท่าไหร่เลย..

ผมว่าถ้าวิ่งไม่เกิน 100 กม./ชม. น่าจะคุ้มค่ากว่า..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
อ๊ะแหน่ะ กินใกล้เคียงกันกับ โฟกัส ทีดีซีไอ เลย

แต่ราคาน้ำมันตั้ง... หารด้วยอัตราสิ้นเปลือง... ฟอร์ดถูกกว่าป่ะคับ?
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ถ้า ติด cruise control วิ่งที่  90 ตลอดนี่ แตะ 25 แน่ๆ เลย

ถ้าขับแบบ eco drive ที่นิสสัน เขาไปเทสกัน วิ่งที่ 50-70 km/h
แล้วได้ 30 กว่า ก็คงไม่แปลก สำหรับเครื่อง 3 สูบ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ?????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ประหยัดดี แต่เกียร์รุ่นนี้เค้าว่าดีกว่าเกียร์ธรรมดาอีกจริงไหมครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เป็นไปตามคาด  ;D

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ถือว่าประหยัดครับ ;D

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
ขอบคุณมาก ๆ ครับที่เรียกน้ำย่อย รอ Full Review
อย่าลืมเอาตัว M/T มาเทียบด้วยนะครับ
รอครับ รอ...

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
WoW รออ่าน Full Review ครับ

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
พี่จิมครับรุ่นนี้อยากให้ทำเกียร์ธรรมดาด้วย เพราะว่าได้ยินมาว่าต่างกันเยอะนะครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ Gangho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รอ review ตัวเต็มๆ  :D

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,206
ไม่น่าแปลกใจสำหรับเจ้าเครื่อง 1200 cc. +เกียร์ CVT ที่รอบเครื่องจะมาประมาณนี้ อัตราสิ้นเปลืองทำได้น่าคบใช้ได้เลยนะเนี่ย
Follow me @bbonly on twitter

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
รออ่านด้วยคน

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
 :o โฮะ น้องมาร์ช ประหยัดได้ใจ
แถมใช้รอบต่ำมากๆ

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
    • อีเมล์
ประหยัดกว่า new jazz ของแฟนไม่เท่าไหร่เลยแฮะ (new jazz นั่งสองคน ขับ 110 เหมือนกันได้ 16.9 โซฮอล์ 91) ฮ่าๆ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ขับสัก 90 น่าจะประหยัดกว่านี้ไหมน๊า  :P

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
ขอบคุณครับพี่จิมมี่ ...

ขอแชร์  E CVT รถของคุณแม่ผมมั่งนะครับ ...
ขออนุญาตตัดข้อความในกระทู้ที่ review my march มาเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวกับทดสอบอัตราสิ้นเปลืองมาแปะ ได้ผลตามนี้ครับ
( วันที่ทดสอบคือวันที่ไปออกรถที่ศูนย์ รถเดิมๆ ล้อเดิม ยางเดิม จากโรงงาน )



ออกจากโชว์รูม เลี้ยวซ้ายจากถนนเพชรเกษมเข้ากาญจนาภิเษก ไปตามเส้นทางวงแหวนตะวันออก
ตัดเข้าบูรพาวิถี สู่จุดหมายที่พนัสนิคม ชลบุรี
แต่ช้าก่อน เซลเตือนมาว่าอย่าลืมเติมน้ำมันนะคะ เซลเติมมาให้ร้อยนึงเป็นน้ำมันขวัญถุง 55+



ป้ายที่ฝาถังติดว่าเติม E20 ได้ .. แต่ผมขอเติมโซฮอล 95 ดีกว่าครับ


เต็มถังพลังเสือกดไป 1280 บาท ได้มาเกือบ 41 ลิตร



หลังจากเติมเต็มถัง ผมก็รีเซ็ทไมล์ทริป A ไปที่ 0 กิโลเมตร ....
ขับมาเรื่อยๆที่อัตราความเร็วเฉลี่ย 100 Km/Hr เพราะเนื่องจากรถยังใหม่ ยังอยู่ใน run-in และยังวิ่งไปไม่ถึง 1000 กิโล
ก็เลยยังไม่อยากเหยียบเกิน 100 .. ยังใหม่อยู่ ไม่อยากกระแทกแรง  ทะนุถนอมน้องเค๊านิดนึง



หลังจากขับมาได้ระยะทาง 114 กิโลเมตรจนถึงพนัสฯ ก็เจอปั้มเอสโซ่อีกครั้ง ก็เลยแวะเติมเต็มถังอีกรอบ
ขณะเติมน้ำมัน น้องเด็กปั๊มรวมทั้งคนอื่นๆที่กำลังเติม ก็มามุงดูรถและสอบถามกันใหญ่ ....เราก็โม้เจ้าสาวของเราไปเรื่อย 

สักพักไม่เกิน 2 นาที หัวจ่ายน้ำมันตัดแช๊ะ .. เด็กปั๊มงง คงคิดในใจเต็มถังงวดนี้คงได้ตังค์จากกระเป่าผมเป็นพันบาท ....
55 + 66+ 777 .... ราคาน้ำมันที่ตู้ปั๊มโชว์ 110 บาทเองอ่ะ :16 Run:
ผมก็เลยใจป้ำ บอกน้องยัดเข้าไปอีก เฮียให้ 120 บาทเลย  55+


สรุป : เติมเต็มถังมา 40.97 ลิตร (1280 บาท) วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง
114 กิโลเมตร เติมเต็มถังกลับเข้าไปอีกที = 3.84 ลิตร ( 120 บาท )


หมายเหตุ : โซฮอล 95 ณ วันที่ 9 มิ.ย .255 ลิตรละ 31.24 บาท

http://www.thaimarch.com/index.php?topic=5530.0

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมวัดอัตราสิ้นเปลืองโดยวิธีการคำนวณจากการเติมเต็ม -> ขับไป -> เติมเต็ม = ใช้น้ำมันไป
ซึ่งคิดว่าที่มันประหยัดมากๆถึง 28 กิโล/ลิตร ปัจจัยนึงก็น่าจะเป็นที่น้ำมันที่ใส่อาจจะไม่เต็มถังจริงๆ แต่ผมก็ว่าผมยัดเผื่อเข้าไปแล้วนะ เพราะพอหัวจ่ายมันตัดที่ 110 บาท ผมก็ให้เด็กปั๊มยัดเข้าไปจนถึง 120 บาท ( แฮ่ะๆ 1 ใน 3 ของ 1 ลิตรเอง )
ส่วนอีก 1 ปัจจัยก็คงคล้ายๆที่ P_Wut คอมเม้นทืในกระทู้นั้นของผมว่า ระยะทางที่ใช้คำนวณมันน้อยไปนิดแค่ 114 กิโลเมตรเอง

ล่าสุดอีก 2 ครั้งที่ทดสอบคือเมื่อวานนี้กับเช้าวันนี้
น้ำมันยังเป็นเอสโซ่โซฮอล95 น้ำมันที่ยังคงเหลือค้างอยู่ในถังนับต้งแต่วันที่ออกรถ
แต่ Factor ที่เปลี่ยนไปคือจากเดิมล้อกระทะ 165/70 R14 เปลี่ยนมาเป็นล้อแม็ก 185/55 R15
และคำนวณโดยค่า average โดยตัวรถคำนวณขึ้นที่หน้าจอ โดยวัดจากขับรถไป-กลับบ้านและที่ทำงาน ระยะทาง ~ 90 กิโล



ผลปรากฏว่าทั้ง 2 ครั้งใน 2 วัน หน้าจอ average แสดงอัตราสิ้นเปลือง 20 กิโล/ลิตร +/- 0.5 ครับ



ออฟไลน์ o2family

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
  • ใช้มาร์ชคับผม
ขอนำเสนอในฐานะเจ้าของมาร์ช cvt สเปคโรงงานครับ ยังป้ายแดงอยู่ด้วย

ผมเพิ่งขับไปร้อยเอ็ดเมื่อสองอาิทิตย์ที่แล้ว ด้วยระดับความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีขึ้นไปถึง 130-140 บางช่วงในการเร่งแซง ตลอดเส้นทางที่ไปมีด่านจับความเร็ว 3 จุด ทริปนั้นมีผู้่ร่วมเดินทางรวมทั้งหมดสี่คน มีของที่ขนไปเต็มห้องสัมภาระท้าย ระยะทางจากแยกดินแดงถึงบ้านที่ร้อยเอ็ด 577 กิโลเมตร มีจอดพักตามที่ผู้โดยสารต้องการ ลักษณะภูมิประเทศของที่ราบสูง ที่มีทั้งขึ้นเินิน ลงเนิน

ตัวเลขระดับสิ้นเปลืองที่ผมกดดูแบบออนไลน์ ถ้าวิ่งใกล้ ๆ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเส้นทางนี้ จะไปป้วนเปี้ยนอยู่ที่ระดับ 15.4-15.6 กิโลเมตรต่อลิตรครับ ถ้าวิ่งในระดับ 90-100กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเป็นที่ 25-26 กิโลเมตรต่อลิตร มีบางช่วงไปแตะุค้างที่ 30.0 กิโลเมตรต่อลิตร เพราะเลขวัดมันสุดที่เลขนี้ครับ

ออฟไลน์ ChanYim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
อืมม... ท่าทางขับในเมือง จะประหยัดได้เยอะอยู่นะคะ..  :o

ขอบคุณสำหรับทุกๆ ท่านที่มาแชร์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้อง ได้รับทราบข้อมูลค่ะ   :)

จะรออ่านตัว Full review นะคะ   ;)

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,096
  • High Society Sallon Gallery
สุดยอดครับ! สำหรับเครื่องเล็กขนาดนี้ ถ้า วิ่ง 90 100 น่าจะประหยัดได้อีก
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0