ผู้เขียน หัวข้อ: +TheClip: Toyota Yaris ATIV 1.2S-ของอย่างนี้ น่าจะทำมาตั้งนานแล้ว พี่โต!+  (อ่าน 13695 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Toyota Yaris ATIV 1.2 S – ราคา 635,000 บาท (ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2017)

Likes: พื้นที่ภายในรองรับการโดยสาร 4 คนได้ดี อัตราเร่งช่วงแซงไวกว่าเพื่อนร่วมรุ่น ช่วงล่างวิ่งทางไกลมั่นใจและไม่แข็งเกินไป อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ ราคาสมเหตุผล
Dislikes: อัตราเร่งออกตัวหนืดเมื่อเทียบกับ Mazda และ Suzuki  พวงมาลัยยังไม่คล่องสำหรับการซิกแซกในเมือง อัตราสิ้นเปลืองน่าจะดีกว่านี้

Yaris ATIV 1.2 S เป็น Toyota รุ่นหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกว่ามัน “Make sense” ทั้งๆที่ปกติ ผมจะไม่ค่อยมีความรู้สึกผูกพันสนใจรถยนต์นั่งของรถค่ายนี้โดยเฉพาะรุ่นใดก็ตามที่ไม่ได้เน้นความสะใจในการขับ

Make sense..เพราะมันอาจเป็นรถยนต์ในแบบที่มีทุกอย่างเพียงพอสำหรับการใช้งานของคนไทยยุคนี้ ขนาดตัวถังเล็กพอที่จะหาที่จอดในเขตเมืองได้ไม่ยาก วิ่งผ่านช่องเดินรถในตึกจอดที่มีคนจอดซ้อนคันทั้งฟากซ้ายและขวาได้สบาย แต่ในยามจำเป็นก็สามารถอันเชิญบิดามารดานั่งเบาะหลังไปหาข้าวทานเก๋ๆได้ จับเพื่อนใส่รถขับไปเที่ยวต่างจังหวัด เดินทางภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนดได้ มีอุปกรณ์ครบครัน มีศูนย์บริการทั่วประเทศ และมีชื่อเสียงด้านความทนทานกับราคาขายต่อที่ดี

ซึ่งทุกอย่างที่พูดมา อาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้อ่าน Headlightmag ปราถณาไปหมดทุกด้าน แต่สำหรับชาวประชาอีกทั้งประเทศที่ “ต้องใช้รถ” แต่ “ไม่ได้บ้ารถ” ต้องการมาก

Make sense..เพราะหลังจากที่ชอบเปิดตัวรถในราคาที่สูง และกั๊กออพชั่น (เมื่อเทียบกับคู่แข่ง) มาหลายต่อหลายครั้ง Yaris ATIV มาพร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย 7 ใบ ระบบช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี แถมยังปรับปรุงหน้าตา รูปโฉมภายนอก ฟังก์ชั่นการใช้งานภายใน หลายสิ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ Vios 1.5 ควรจะเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่มันเปิดตัวนานมาแล้ว และทั้งหมดนี้มาในราคาที่สามารถแข่งขันกับอีโคคาร์ 4 ประตูจากค่ายอื่นได้ดีขึ้น

บอดี้เดิมของ Vios ที่ถูกปรับแต่งหลายจุดจนหลายคนเข้าใจว่าเป็นรถที่ไม่มีความเกี่ยวดองกัน นับว่า Toyota ใจถึงพอควรที่ปรุงเพิ่มจนรถมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เครื่องยนต์ที่ใช้ ก็เป็นเวอร์ชั่นปรับจูนใหม่ของบล็อค 1.2 ลิตรที่ยกมาจาก Yaris Hatchback เดิม ดังนั้นเรื่องพละกำลังและอัตราเร่ง จึงไม่ควรคาดหวังมากกว่าสิ่งที่มันเป็น ATIV 1.2 มีจังหวะหนืดตอนออกตัวมากกว่า Yaris Hatchback เวอร์ชั่น 2013 อย่างชัดเจน ทำให้ขาดความมั่นใจบ้างเวลาเจอรถติดแล้วเราคิดจะเปลี่ยนออกเลนขวาแล้วต้องพยายามกดคันเร่งหนีรถคันหลังที่กำลังจะพุ่งมา

อย่างไรก็ตาม แม้จะลุ้นหน่อยตอนออกตัว แต่อัตราเร่งแซงช่วง 80-120 กิโลเมตร/ชั่วโมงกลับไวเป็นอันดับต้นๆของอีโคคาร์ 4 ประตูด้วยกัน (และเร็วกว่า Mazda 2 1.3 เบนซิน) ทำให้มันยังพอพึ่งพาได้ในการเดินทางออกต่างจังหวัดถ้าคุณไม่ใช่คนประเภทใจร้อนและรีบแซงในจุดคับขันบ่อยๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่มอีโคาร์ 4 ประตู เพราะชนะ Brio Amaze แต่แพ้ Almera, Ciaz, Attrage และไม่ต้องพูดถึง Mazda 2 ที่ประหยัดกว่าแบบคนละโลก

ช่วงล่างปรับเซ็ตมาได้ลงตัว ช่วงล่างหน้าจะมีความแข็งตึงตังนิดๆ ในขณะที่ด้านหลังจะไม่กระด้างเท่า Yaris Hatchback (ทั้งโฉม 2013 และโฉมล่าสุด) การทรงตัวบนทางตรง และการหักเลี้ยวหลบหมา หรือคนที่ขับรถตัดหน้าแบบหมาๆ มันให้ความมั่นใจได้น้องๆ Ciaz หรือ 2 เลยทีเดียว เพียงแต่นิสัยการเซ็ตพวงมาลัยแบบ Toyota ก็ยังมีความเฉื่อย ต้องหมุนพวงมาลัยมากกว่าเพื่อให้เลี้ยวได้เท่าเพื่อนๆเค้า ซึ่งมีผลต่อความคล่องตัวในเมืองอยู่บ้าง

ภายใน..มันก็คือ Vios นั่นเอง มันมีพื้นที่กว้างขวางมากพอ ไม่แคบแมวดิ้นตายจนน่าจะมีแต่คนผอมที่ชอบอย่าง Mazda 2 แต่ระยะฐานล้อกับที่วางขาเบาะหลังก็ยังไม่ยาวใหญ่แบบ Ciaz ซึ่งตัวโตจนจะไปเท่ากับรถ C-Segment อยู่แล้ว เบาะนั่งให้ความสบายพอประมาณ ผ้าที่ใช้หุ้มเบาะดีพอควร มีการปรับแดชบอร์ดให้ต่างจาก Vios และมาพร้อมสวิตช์คุมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติที่ใช้ง่ายขึ้น และมีที่วางแก้วหน้าคันเกียร์ จากเดิมที่เป็นแผ่นพลาสติกโง่ๆปิดเอียงๆไว้ใช้ทำประโยชน์อะไรไม่ได้ การเก็บเสียงก็ทำได้ดีขึ้นกว่า Vios/Yaris 2013 ชัดเจน เสียงจากด้านหน้าและใต้ท้องรถเบาลง ถือว่าน่าพอใจแล้วสำหรับรถราคาขนาดนี้

ในภาพรวม Toyota Yaris ATIV 1.2 S เป็นรถที่มีความโดดเด่นด้านการใช้งานตามจุดประสงค์ของอีโคคาร์แบบไทยๆ มีอุปกรณ์ความปลอดภัยครบกว่าเพื่อน เป็นรถที่มีคุณสมบัติหลายข้อเป็นกลางเหมือนเด็กที่ได้เกรด C กับ B เยอะและ A 2-3 ตัวและไม่มีอะไรให้ต้องด่าแบบกดหัวจม แต่อาจยังไม่ถูกใจวัยรุ่นตรงที่ไม่ได้มีภายในที่ดูล้ำยุคกับทรวดทรงภายนอกที่เซ็กซี่แบบ Mazda 2 และขับในเมืองไม่คล่องเท่า ถือว่ามีจุดเด่นที่แตกต่างกันชัดจนลูกค้าที่รู้ความต้องการของตัวเองสามารถเลือกได้ไม่ยาก

และถ้าหากคุณมีงบประมาณที่จำกัด ก็อาจไม่ต้องเอื้อมดาวไปถึงรุ่น 1.2 S ก็ได้ เพราะรุ่น 1.2 E (ซึ่งน่าจะย่อมาจาก Enough) มีอุปกรณ์ความปลอดภัยเท่ากัน ตัดหน้าปัดแบบจอสวยๆ ตัดจอกลาง กล้องถอยหลัง ไฟหน้าโปรเจคเตอร์และอีก 2-3 รายการออก แตคุณจ่าย 559,000 บาทแลกกับรถที่สามารถทำหลายอย่างได้ใกล้เคียงกันมากครับ




- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ขอบคุณครับ

เท่าที่ใช้มา ผมว่า ช่วงหนืดๆ นี่บางครั้งก็ทำให้ขาดความคล่องตัวจริงๆ ครับ

แต่ผมชินกับ Nissan March มา Ativ มีข้อดี คือ มันไม่มีอาการเย่อของเกียร์ กับคอมแอร์ตัดต่อ

ทำให้โดยรวมๆ ผมยังไม่รำคาญมากนักครับ

ส่วนเรื่องพวงมาลัย ผมว่าถ้าใครที่เคยขับ March มาแบบผม ผมว่าพวงมาลัย Ativ นี่คือ ไวขึ้นมากแล้วครับ

ถ้ามากกว่านี้ แบบ Civic นี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

ที่อยากให้ดีขึ้น คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ถ้าทำได้แบบ Mazda 2 นี่จะดีมากๆ ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ได้ลองขับทางไกลประมาณ600โล และนั่งทางไกลอยู่ช่วงนึง
ออกตัวอืดมากจริงๆขนาดเอาอีโค่โหมดออก ใช้Sยังไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่เลย
ความกว้างถือว่าดีทั้งหน้าแหละหลังโดยเฉพาะเลครูมและเฮดรูม
ช่วงล่างถ้าทางตรงนั่งเต็มคัน160ยังรู้สึกในระดับที่รับได้ แต่เข้าโค้งต้องลดความเร็วลงเยอะพอสมควร

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
ได้ลองขับทางไกลประมาณ600โล และนั่งทางไกลอยู่ช่วงนึง
ออกตัวอืดมากจริงๆขนาดเอาอีโค่โหมดออก ใช้Sยังไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่เลย
ความกว้างถือว่าดีทั้งหน้าแหละหลังโดยเฉพาะเลครูมและเฮดรูม
ช่วงล่างถ้าทางตรงนั่งเต็มคัน160ยังรู้สึกในระดับที่รับได้ แต่เข้าโค้งต้องลดความเร็วลงเยอะพอสมควร
eco mode ของYaris เป็นแค่ไฟที่โชว์ครับ  เอาโหมดecoออกก็คือแค่เอาไฟโชว์บนหน้าปัดออกครับ ไม่ได้ช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแต่อย่างใด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เป็นรถที่น่าใช้นะครับ ยกเว้นใครอยากจะซิ่ง ชอบความแรง อาจจะไม่เหมาะ

ส่วนตัวผมชอบตัว HB มากกว่า  ::) ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
รถมันดีจริงๆๆครับผมมองตัวรุ่นGผมพอแล้วครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ส่วนตัวผมว่าผ่อนเพิ่มอีก 3000-4000 บาทก็ได้ B seg ละ
เหมาะสำหรับใช้จ่ายตลาด และ เท้าไม่หนัก

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ขอบคุณครับ
ถ้าได้ส่วนลดดีๆ ก็น่าซื้อเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ได้ลองขับทางไกลประมาณ600โล และนั่งทางไกลอยู่ช่วงนึง
ออกตัวอืดมากจริงๆขนาดเอาอีโค่โหมดออก ใช้Sยังไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่เลย
ความกว้างถือว่าดีทั้งหน้าแหละหลังโดยเฉพาะเลครูมและเฮดรูม
ช่วงล่างถ้าทางตรงนั่งเต็มคัน160ยังรู้สึกในระดับที่รับได้ แต่เข้าโค้งต้องลดความเร็วลงเยอะพอสมควร
eco mode ของYaris เป็นแค่ไฟที่โชว์ครับ  เอาโหมดecoออกก็คือแค่เอาไฟโชว์บนหน้าปัดออกครับ ไม่ได้ช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแต่อย่างใด

ขอบคุณครับ เห็นมันอืดๆ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมว่าผ่อนเพิ่มอีก 3000-4000 บาทก็ได้ B seg ละ
เหมาะสำหรับใช้จ่ายตลาด และ เท้าไม่หนัก

ตลาดกลุ่มนี้อ่อนไหวเรื่องค่างวดครับ จะขยับให้ต่างกันได้อย่างมากก็ไม่เกิน 1,000 บาท ต่องวด