ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวถังกับเหล็กของ ford fiesta กับ March แข็งต่างกันมั้ย(เอา Marchหรือ Fiesta ดี)  (อ่าน 31350 ครั้ง)

ออฟไลน์ ano_th

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ชอบน้อง March แต่ก็ห่วงเรื่องความปลอดภัย มือใหม่มากๆคะ ขับเฉพาะในกรุงเทพ
เห็น Fiesta เอาโครงรถมาโชว์ มีคานเหล็กแบบแข็งพิเศษ ไม่ทราบรถญี่ปุ่น หรือ March มีด้วยมั้ยคะ
จริงๆอยากได้รถยุโรป เพราะดูรถญี่ปุ่นบางหลือเกิน แต่งบมีแค่ 6-7 แสน คงดูได้แค่ Ford

พอดีเซลล์มาร์ชโทรมาบอกว่ารถมาก่อนกำหนด จากที่คิดไว้ว่าจะรอขับ Fiesta เทสดูก่อน ก็รอไม่ทันแล้ว
ต้องรีบให้คำตอบภายในวันสองวันนี้้ ไม่งั้นเค้าจะเอารถไปให้คนอื่น ต้องรออีกยาวววว

เพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยคะ ว่าแต่ละตัวมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง
(คุณ J!mmy แอบกระซิบ review ข้้อเสียของ March ให้ฟังก่อนได้มั้ยคะ)

March VL
ข้อดี: น่ารัก ชอบมาก คันเล็ำกขับง่าย ศูนย์เยอะ ซ่อมถูก
ข้อเสีย: รถบาง(รึเปล่า)

Fiesta 1.6 TDCi
ข้อดี: รถดี? แข็งแรง? มีระบบการทรงตัว ESP
ข้อเสีย: กลัวขับแล้วพุ่งเหมือน Yaris ลองขับของพี่อยู่ตัว 1.5 รู้สึกว่าขับยาก แตะนิดเดียวก็พุ่งแล้ว, ไม่เลิฟเท่าน้องมาร์ช, ศูนย์น้อย, ซ่อมแพง

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
ผมว่า คุณภาพน่าจะตามราคานะครับ  รถมันคนละคลาสกัน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แสดงว่า มีปัญหาในการ กะ คันเร่ง กับ Yaris
คือ คันเร่งไฟฟ้าตัวนี้ มันขอคิดก่อน 1 วินาที ว่าคุณต้องการอะไร มันจึงจะเริ่มทำงานตามสั่งหนะครับ


ผมว่า รถสมัยนี้ ก็บางหมดละครับ แต่จะบางมาก บางน้อย
ขึ้นอยู่กับ ปรเภทของเหล็กรีดร้อน ที่แต่ละผู้ผลิต เขาเลือกใช้กันกับรถยนต์ ในแต่ละรุ่น
ถ้ามองในเคสนี้ Fiesta ได้เปรียบกว่า March แน่
แต่ในด้านความปลอดภัย ยังไง ผมมองว่า รถเล็ก ทุกคัน ต้องผ่านมาตรฐาน UNECE ด้วยกันทั้งหมดละครับ
แต่จะ เหนือกว่ามาตรฐานไปไกลแค่ไหน อันนี้ ไม่มีใครบอกได้ จนกว่าจะถึงเวลานำไปทดลองขับหนะครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
อ้างถึง
1.6 TDCi
ไม่รู้ว่าพิมพ์ผิด หรือเข้าใจผิด

TDCi ไม่น่าจะมาทันในปีนี้นะครับ
ที่จะขายปีนี้ น่าจะเป็น Ti-VCT
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
เท่าที่ตามไปดูใน fordfiestaclub



Fiesta ตัวโมเดลมีคานกันชนท้ายด้วย เยี่ยม...

ถ้าตัวขายจริงบ้านเรามีด้วยจะเป็นรายแรก และรายเดียวในเซกเมนท์นี้ที่มีเลย
และในเซกเม้นที่ใหญ่กว่า ก็มีแค่ Focus Mazda3 Optra เท่านั้นที่มี


ซึ่งจริงๆในประเทศพัฒนาแล้วไม่ว่าจะ Vios City Civic Altis Jazz Yaris Tiida Lancer..... เค้ามีหมด
คือ ผมก็ไม่ได้คิดว่าคานนี้จะดีเด่อะไร แต่ก็น่าจะแสดงถึงมาตรฐานในระดับหนึ่งนะครับ
ปล. เป็นตัวโชว์ในงาน ไม่รู้ผลิตจริงจะมีหรือป่าว แต่ก็น่าจะมีนะเออ เอามาโชว์ซะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2010, 06:31:04 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
และด้วยความที่ผมปากไวไปหน่อย ไปแซวน้อง March ไว้ โดยไม่ทันคิด
แต่ก็มีเพื่อนบอกว่า March หน้าตาเหมือนปลาบู่จริง อย่างที่ผมแซว
เลยจัดรูปมาให้ดูกันขำๆ ครับ  ;D





ปล. ส่วน Fiesta 1.6 TDCi นี่จะมาหรือครับ ผมยังไม่รู้เลย
แต่ถ้ามาจริงก็เฉลี่ย 23.8 กิโล/ลิตร เคลมจากออสเตรเลียหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2010, 07:57:20 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
จขกท คงจะหมายถึง 1.6 power shift มากกว่า TDCi ใช่ไหมครับ

ผมว่าตัวถังคงต่างกันไม่มาก (ลองหาข้อมูลดูครับว่าหนากี่มิล ผมเองก็ไม่ทราบ)

แต่เรื่องเสา A เป็นเหล็กที่ผสมโบรอน ซึ่งเบาแล้วก็แข็งพิเศษ ไม่มีในมาร์ชแน่นอน และถ้าจะไม่ผิด เหล็กที่ผสมโบรอนนี่ ใช้ทำเป็นโครงรอบคันนะครับ รู้สึกว่ายี่ห้ออื่นจำไม่ทำยาวไปถึงโครงหลังคา เดี๋ยวจะหารูปมาให้ดูครับ (ถ้าสงสัยว่าคือส่วนไหน ลองดูในรูปที่ คุ incarus เอารูปมาให้ดูนะครับ เสากลมๆสีแดงกับส้มนั่นแหละครับ)

ดูเหมือน จขกท จะชอบ มาร์ช มากกว่า ใจผมเชียร์เฟียสต้านะครับ แต่ถ้าชอบ มาร์ช ก็ดีนะครับ ประหยัดไปได้อีกหลายเลย

ถ้าไม่รีบก็แนะนำให้รอทดลองขับก่อนครับ เดือนหน้าเอง แต่ถ้ารีบก็ไม่เป้นไรครับ มาร์ชเป็นรถดีรุ่นหนึ่งในตลาดเมืองไทยตอนนี้เลยนะครับผมว่า (แต่ผมไม่ชอบ design เท่าไหร่ อาจจะน่ารักขิกขุเกินไปสำหรับผม อิอิ)

ถ้ากลัวจะเกิดอุบัติเหตุ รถยี่ห้อไหน ชนก็บุบเหมือนกัน อย่าขับเร็วเป็นดีที่สุดครับ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุแรงๆ อย่าว่าแต่โบรอนเลย ไทเทเนียมมันก็บี้เหมือนกันครับ อิอิ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
เป็นผม ผมจะรอ Fiesta

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ราคาต่างกันแสนกว่าๆ คงจะเอาแบบเท่ากันเสมอกันคงยากครบ
แต่ขับในกทม โอกาสเกิดอุบัติเหตุความเร็วสูงก็น้อยกว่า
และถ้าความเร็วสูงจริงๆ ความแตกต่างระหว่างสองคันนี้จะมากเหมือนที่ป่าวประกาศไหมครับ

ถ้างบถึง ไม่เบื่อหาศูนย์ ไม่สนราคาขายต่อ และอยากได้รถอเมริกันพัฒนายุโรปแต่เลเวลพอๆกับรถญี่ปุ่น
และชอบดีไซน์ (ผมชอบอ่ะ ดูชาร์ป และสมาร์ทดี)
ก็เฟียสต้าเลยครับ

ถ้าเอาประหยัด คุ้ม หน้าตาน่ารักๆ แต่อาจจะมีคนเหน็มแนมว่าเหล็กบาง (มันก็บางพอๆกันหมด) ออฟชั่นคุ้มราคา
ก็มาร์ชเลยครับ

ส่วนตัวกำลังจะขาย วอลโว่ เอส70 ไปถอยมาร์ชอยู่ครับ
เพราะ หน้าตาน่ารักดี ลองขับแล้วดีกว่ที่คิด ภายในดูโอเค คุ้มราคา ถายค่อนข้างสมส่วน ศูนย์เยอะ (แถวบ้านระยะ 5-10 กิโลมีอยู่ 4 ศูนย์)
และประหยัดน้ำมันกว่าเดิม (เดิม 7กม/ลิตร) ครับ

แต่ถ้าไม่เสียดายตังค์ ก็อาจจะลังเลกับเฟียสต้าคับ

(ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ป๊าดดดมีแต่คนต้องการรถที่พุ่งทันใจเวลาเร่งแซงแต่คุณดั๊นนนนไม่ชอบ   ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ทดสอบการชน Ford Fiesta โดย Euro Cap

http://www.euroncap.com/tests/ford_fiesta_2008/333.aspx
(นี่คือมาตรฐานยุโรปไม่ใช่ประเทศไทย*)

ส่วน Nissan March โฉมปัจจุบันนั้นยังไม่มีครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ฟอร์ดมาจากอเมริกานะครับ ไม่ใช่ยุโรป
ความปลอดภัยไม่น่าทิ้งกันมากเท่าไหร่

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คิดว่า จขกท คงหมายถึงมาตรฐานฝั่งตะวันตกอะครับ ช่ายปะ อิอิ

เพราะผมเองก็ทราบดีว่าเป้นรถอเมริกา แต่ผมก็ชอบเรียกว่ารถจากฝั่งยุโรป (จริงๆผมหมายถึงรถจากฝั่งซีกโลกตะวันตกอะครับ)

ออฟไลน์ ano_th

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ พิมพ์ผิดจริงๆด้วยคะ หมายถึงเกียร์ PowerShift หน่ะคะ
Ford เป็นรถเมกา แต่ไม่ได้มาตรฐานเดียวกับยุโรปเหรอคะ เห็นขายดีในยุโรป นึกว่าเรื่องโครงสร้างจะแข็งแรงพอๆกัน
พอดีไปอ่านรีวิวของคุณ J!MMY เกี่ยวกับ Focus ว่าน่าใช้มากกกก ก็เลยลังเลว่า Fiesta จะดีอย่างนั้นมั้ย

ยิ่งไปดูเวปของมาร์ช ยิ่งเห็นคนบ่นเรื่อง QC ก็เลยยิ่งลังเลไปใหญ่
แต่ติดที่ยังหลงหน้าตารถ กับหน้าตา Presenter อยู่  :P

ว่าจะขอเซลล์เลื่อนออกไปอีกซักหน่อย อยากรออ่านรีวิว March ของคุณ J!MMY ก่อน

คุณ J!MMY คะ เกียร์กับเบรคของ Yaris เหมือนรถทั่วๆไปมั้ยคะ
เวลาขับรู้สึกลำบากจัง ต้องค่อยๆใช้นิ้วโป้งกดเวลาเผลอๆเบรคทีหัวแทบทิ่ม
คนนั่งลงมาจะอ้วกกันทุกคนเลยคะ หรือว่าตัวเองยังขับไม่เป็นก็ไม่รู้
ตอนเรียนขับรถขับ Vios ก็ไม่เห็นลำบากขนาดนี้เลย  ตอนนี้ไม่กล้าเอาของพี่ไปขับแล้ว :'(

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ผมว่าพี่ยังไม่ชินน่ะแหละครับ 5555+

วีออสกับยาริสตัวปัจจุบัน ผมว่าไม่ต่างกันมาก ยกเว้นว่าวีออสคันที่พี่ขับเป็นโฉมเก่า

ผมว่ารุ่นปัจจุบัน เบรกให้ฟีลลิ่งดีกว่ารุ่นเก่านะครับ รุ่นเก่ายังแข็งๆ ตึ้บๆ อยู่เลย

ปล. ที่บ้านมียาริส กับ วีออสรุ่นแรกครับ

ส่วนมาร์ชกับเฟียสต้า เป็นผมขอรอลองเฟียสต้าก่อนครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ถ้าไม่รีบจะต้องใช้รถ ก็แนะนำให้ลองขับดูก่อนครับ (ในใจเชียร์Fiestaครับ)

ส่วนเรื่อง เบรค คันเร่ง คิดว่า ยังไม่ชินไม่คุ่นเคย ถ้าขับบ่อยๆก็จะชินไปเอง ครับ(ในความคิดผมนะ)

ออฟไลน์ firstzeng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
Fiesta  น่าจะดีกว่านะผมว่า รอผมสอยแล้วจะมาบอก...เลงนานแล้ว

ในรูปไม่รู้จริงเท็จอย่างไร แต่ก็เหมือนจะแข็งแรงดี

ดูจากรูปแล้วน่าจะโดนชนไถมาตั้งแต่ถนนอีกเลน แบบช้าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2010, 23:52:37 โดย firstzeng »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Fiesta  น่าจะดีกว่านะผมว่า รอผมสอยแล้วจะมาบอก...เลงนานแล้ว

ในรูปไม่รู้จริงเท็จอย่างไร แต่ก็เหมือนจะแข็งแรงดี

ดูจากรูปแล้วน่าจะโดนชนไถมาตั้งแต่ถนนอีกเลน แบบช้าๆ

เค้าอยากลองของจริงๆครับ....
แต่โบกี้เดียวน่าจะเบรคได้ง่ายกว่า

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ชนแล้วลื่นไถลแบบนี้ โมเมนตั้ม (แรงที่กระทำกับรถ) คงไม่เยอะมากครับ รถไฟวิ่งความเร็วไม่สูง เวลาผ่านทางแยกด้วย
แต่โดยขนาดและอื่นๆ โครงสร้างเฟีสต้าน่าจะแข็งแรงกว่านะครับ (คิดว่า)

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
ชอบน้อง March แต่ก็ห่วงเรื่องความปลอดภัย มือใหม่มากๆคะ ขับเฉพาะในกรุงเทพ
เห็น Fiesta เอาโครงรถมาโชว์ มีคานเหล็กแบบแข็งพิเศษ ไม่ทราบรถญี่ปุ่น หรือ March มีด้วยมั้ยคะ
จริงๆอยากได้รถยุโรป เพราะดูรถญี่ปุ่นบางหลือเกิน แต่งบมีแค่ 6-7 แสน คงดูได้แค่ Ford

พอดีเซลล์มาร์ชโทรมาบอกว่ารถมาก่อนกำหนด จากที่คิดไว้ว่าจะรอขับ Fiesta เทสดูก่อน ก็รอไม่ทันแล้ว
ต้องรีบให้คำตอบภายในวันสองวันนี้้ ไม่งั้นเค้าจะเอารถไปให้คนอื่น ต้องรออีกยาวววว

เพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยคะ ว่าแต่ละตัวมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง
(คุณ J!mmy แอบกระซิบ review ข้้อเสียของ March ให้ฟังก่อนได้มั้ยคะ)

March VL
ข้อดี: น่ารัก ชอบมาก คันเล็ำกขับง่าย ศูนย์เยอะ ซ่อมถูก
ข้อเสีย: รถบาง(รึเปล่า)

Fiesta 1.6 TDCi
ข้อดี: รถดี? แข็งแรง? มีระบบการทรงตัว ESP
ข้อเสีย: กลัวขับแล้วพุ่งเหมือน Yaris ลองขับของพี่อยู่ตัว 1.5 รู้สึกว่าขับยาก แตะนิดเดียวก็พุ่งแล้ว, ไม่เลิฟเท่าน้องมาร์ช, ศูนย์น้อย, ซ่อมแพง


มองไม่เห็นความสำคัญในการรีบร้อนให้คำตอบพนักงานขายรถยนต์ครับ

เค้าเองก็อยากได้ตัวเลข จะไม่เอาตอนนี้ ตอนต่อไป อย่างไรก็ได้เหมือนกัน หากไม่รบร้อน

ถ้ามันไม่นานนัก หรือไม่ติดโรคเลื่อนจากบริษัทฯ ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่ารอคอยนะครับ อย่างน้อยรถหนึ่งคันก็อยู่กับเราไปหลายปี อย่าให้การที่รถมาก่อนกำหนด มากำหนดว่าเราจำเป็นจะต้องตัดสินใจแบบปัจจึบันทันด่วน ครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ว่า Focus แข็งๆแล้ว ยังอิจฉา  เหล้กกล้า (utra-high-strength steel) และเหล็กกล้าโบรอน (boron) ใน Fiesta เลย

โครงก็อย่างที่เห็น ต้องอิงข้อมูลอิงมาตราฐานเป็นหลัก เพราะเราสัมพัสโดยตรงไม่ค่อยได้
ส่วนตัวถังเวลาไปตามงานโชว์รถ ลองเดินเคาะดูหลายๆยี้ห้อ หลายๆมุมครับ เราสัมพัสได้





ส่วนคานกันชนท้าย (แทงสีเหลืองในภาพด้านบน)
ในกลุ่มของ B-Segment บ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น City Jazz Vios Yaris Mazda2 March ไม่มีมาซักราย
ขนาดในกลุ่ม C-Segment ที่คันเป็นล้าน Civic Altis Lancer Tiida บ้านเราก็ไม่มี มีแต่ Optra Focus Mazda3

*ซึ่งทั้งหมดนั้นก็มีช่องเตรียมยึดไว้เกือบทุกรุ่น ทุกคัน แต่พอขายบ้านเราไม่ใส่คานกันชนท้ายมาให้ กลับใส่ให้แต่รถที่ส่งออก ทั้งที่ก็ผลิตที่บ้านเรา ที่โรงานเดียวกัน

ปล.คนไทย หรือคนต่างชาติ ก็มีคุณค่าความเป็นคนเท่ากันใช้ไหม ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2010, 23:00:09 โดย U9WS »

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
คันเร่งของ yaris,vios นี่  ผมล่ะเบื่อมาก  เหยียบนิด เหยียบหน่อยตอนออกตัวก็จะพุ่งเลย  กะยากจริงๆ  แต่พอเหยียบเยอะๆเพื่อที่จะเร่งแซงหรือเรียกพละกำลังออกมา  มันกลับขอคิดก่อน 1 วินาที  เฮ้อ...toyota เอ๋ย  ทำไมถึงเซ็ต feeling ออกมาได้........ซะเหลือเกิน  รู้สึกพี่ต้าเนี่ยทำรถออกมาส่วนใหญ่ไม่ค่อย practical เลย ทั้งช่วงล่าง และ feeling ต่างๆ  แต่ทำไมกลับเป็นยักษ์ใหญ่อันดับ 1     ...ขอบ่นนิดนะครับ

ออฟไลน์ firstzeng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
เคยขับ vios เวลาจะเร่ง มีดีเลย์ 1 วินาทีเบื่อเหมือนกันครับ เวลาจะแซงนี่ ไม่ได้ใจเลย แต่เครื่องก็แรงดีนะขับได้ 180 แหนะ