ผู้เขียน หัวข้อ: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/  (อ่าน 14185 ครั้ง)

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 18:31:09 »
ผมพึ่งได้ข้อมูลจากการ คุยกับช่างคนนึงว่าการFlushเกียร์ (ถ่ายน้ำมันใหม่เข้าไปไล่น้ำมันเก่า ออกมาจากระบบให้หมด )
ซึ่งแรงเหวี่ยงในการFlushจะทำให้ระบบเกียร์เสียหายได้ ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่เป็น ความจริงรึป่าวครับ 

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 18:44:05 »
ผมว่าไม่เกี่ยวนะครับ แต่กลับกันรถผม 7 คัน เกียร์มีอาการกระตุก ผมก็เอาไปให้เค้า flush ก็หายเลยครับ ไม่มีอาการซ้ำซ้อนสักคัน

น้ำเกียร์ทางโรงงานผมเคยได้ยินว่ามันเป็น lifetime แต่เอาเข้าจริงๆ บ้านเรามันร้อนครับ 3-5 หมื่นโลก็น่าจะมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง

แต่ผมก็เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าใช้ไป เป็น 2-3 แสน เกียร์ไม่เป็นอะไร ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เลยก็มีครับ แต่พอคันที่บ้านผมมันอาการกระตุกๆ เลยจัดการเปลี่ยนถ่ายก็หายเลยครับ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 18:50:19 »
ผมว่าไม่เกี่ยวนะครับ แต่กลับกันรถผม 7 คัน เกียร์มีอาการกระตุก ผมก็เอาไปให้เค้า flush ก็หายเลยครับ ไม่มีอาการซ้ำซ้อนสักคัน

น้ำเกียร์ทางโรงงานผมเคยได้ยินว่ามันเป็น lifetime แต่เอาเข้าจริงๆ บ้านเรามันร้อนครับ 3-5 หมื่นโลก็น่าจะมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง

แต่ผมก็เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าใช้ไป เป็น 2-3 แสน เกียร์ไม่เป็นอะไร ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เลยก็มีครับ แต่พอคันที่บ้านผมมันอาการกระตุกๆ เลยจัดการเปลี่ยนถ่ายก็หายเลยครับ

ใช่ ครับผมก็เึคยลองFlushใน CEFIROของผมมันหายกระตุกไปเยอะเลย แต่ในPajero โชกุน ของผมนี่ซิ กลุ่มใจFludhแล้ว มันกระตุกแบบตอนเช้าซะเฮฮาเลย สักพักมันก็วิ่งดี งง มากเลย

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 20:03:12 »
มาเก็บข้อมูลคับ ใกล้ ถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว

ของผม เปลี่ยนที่ 20 000 โล ตลอดอ่ะคับ

เปลี่ยนเร็ว เพราะว่า วิ่งทางไกล และใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานาน


Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 20:21:08 »
มาเก็บข้อมูลคับ ใกล้ ถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว

ของผม เปลี่ยนที่ 20 000 โล ตลอดอ่ะคับ

เปลี่ยนเร็ว เพราะว่า วิ่งทางไกล และใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานาน




ผมก็เปลี่ยน20000โล ตลอดเหมือนกันครับ ผมว่าเปลียนแล้วสบายใจดี

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 23:32:56 »
เครื่อง flush มันไม่ได้อาศัยความแรงเพื่อทำความสะอาดนะครับ
มันแต่เดินแรงดัน(ตามปกติ)เพื่อเอาน้ำมันใหม่ไลน้ำมันเก่าออกมา (ที่ค้างอยู่ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และส่วนต่างๆ ที่ไม่ไหลออกตามแรงโน้มถ่วง)
เรื่องแรงดัน ไม่ได้มีผลเลย

แต่ปัญหาน่าจะมาจาก น้ำยา flush  ซึ่งมันอาจจะกัดกรอน ทำให้ชิ้นส่วนเสื่อม หรือเสียหาย
นึกถึงน้ำยาล้างห้องน้ำอะครับ สะอาดอะใช่ แต่มันกัดอะไรหลุดออกไปบ้าง
(ซึ่งมันก็มีหลายตัว หลากคุณภาพ)

และก็เหมือนกับน้ำยา flush ต่างๆ ทั้ง flush เครื่องยต์  flush หม้อน้ำ ซึ่งก็มีเคสที่ไปทำแล้ว เครื่องห่าง น้ำมันเครื่องซึม หม้อน้ำรั้ว กันมากมาย


เรื่องเกียร์ ผมชอบ flush ตลอด (เพราะเกียร์ Auto ถ่ายธรรมดาของเก่ามันออกแค่ครึ่งเดียว เติมใหม่ไปก็ปนกับของเก่าอยู่อย่างนั้น)
แต่จะไม่ค่อยใช้น้ำยา flush ทำความสะอาดไปด้วย แค่ปล่อยให้น้ำมันเกียร์มันหมุนวนก็พอ
หม้อน้ำก็เหมือนกัน ไม่ใช่น้ำยาล้างหม้อน้ำเลย แค่เปลี่ยนปกติ 1-2ปีครั้ง ไม่ใช่รอดำแล้วค่อยเปลี่ยน (และผมใช้น้ำกิน น้ำกลั่นตลอด)
ส่วน flush เครื่องยนต์ จำเป็นต้องใช้น้ำยา flush ครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยนิยมทำเท่าไหร่ เพราเราใช้สังเคาะห์ตลอด และเปลี่ยนก่อนหมื่นเสมออยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2010, 23:38:35 โดย U9WS »

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: การFlush เกียร์ดีจริงหรือไม??????/
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 18:20:59 »
เครื่อง flush มันไม่ได้อาศัยความแรงเพื่อทำความสะอาดนะครับ
มันแต่เดินแรงดัน(ตามปกติ)เพื่อเอาน้ำมันใหม่ไลน้ำมันเก่าออกมา (ที่ค้างอยู่ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และส่วนต่างๆ ที่ไม่ไหลออกตามแรงโน้มถ่วง)
เรื่องแรงดัน ไม่ได้มีผลเลย

แต่ปัญหาน่าจะมาจาก น้ำยา flush  ซึ่งมันอาจจะกัดกรอน ทำให้ชิ้นส่วนเสื่อม หรือเสียหาย
นึกถึงน้ำยาล้างห้องน้ำอะครับ สะอาดอะใช่ แต่มันกัดอะไรหลุดออกไปบ้าง
(ซึ่งมันก็มีหลายตัว หลากคุณภาพ)

และก็เหมือนกับน้ำยา flush ต่างๆ ทั้ง flush เครื่องยต์  flush หม้อน้ำ ซึ่งก็มีเคสที่ไปทำแล้ว เครื่องห่าง น้ำมันเครื่องซึม หม้อน้ำรั้ว กันมากมาย


เรื่องเกียร์ ผมชอบ flush ตลอด (เพราะเกียร์ Auto ถ่ายธรรมดาของเก่ามันออกแค่ครึ่งเดียว เติมใหม่ไปก็ปนกับของเก่าอยู่อย่างนั้น)
แต่จะไม่ค่อยใช้น้ำยา flush ทำความสะอาดไปด้วย แค่ปล่อยให้น้ำมันเกียร์มันหมุนวนก็พอ
หม้อน้ำก็เหมือนกัน ไม่ใช่น้ำยาล้างหม้อน้ำเลย แค่เปลี่ยนปกติ 1-2ปีครั้ง ไม่ใช่รอดำแล้วค่อยเปลี่ยน (และผมใช้น้ำกิน น้ำกลั่นตลอด)
ส่วน flush เครื่องยนต์ จำเป็นต้องใช้น้ำยา flush ครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยนิยมทำเท่าไหร่ เพราเราใช้สังเคาะห์ตลอด และเปลี่ยนก่อนหมื่นเสมออยู่แล้ว

กระจ่างเลย ครับขอบคุณมากครับ ;D