ผู้เขียน หัวข้อ: Home-made review - Tesla Model S P85 2013  (อ่าน 25479 ครั้ง)

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« เมื่อ: มกราคม 16, 2018, 20:04:37 »
เรามาเริ่มกันกับ review แรกของผมกับ TESLA model S P85 กันครับ ซึ่งสำหรับ model นี้ 0-100 เครมไว้ที 4 - 5 วินาทีครับ

ออกตัวก่อนว่า รถที่ได้ใช้เป็นรถปี 2013 เท่าที่ดูเลขไมล์คร่าวๆก็ราว 153,000 mile , 241,401 km
ผมเช่ารถคันนี้มา 4 วันซึ่งขับไปวันละประมาณ 250 mile ซึ่งตัวที่ได้มานี้เป็นตัวที่ปรับระดับสูงต่ำของตัวรถได้

เรามาดูรูปกันก่อนคับ


















 










 
แวะมาจอดเติมแบตครับ ปกติแล้ว 30 นาที ที่ super charge จะได้ราว 150mile  หรือ 240km ,  สามารเลือกจากแผนที่ในรถได้ว่า จะไปชารต์ที่ไหนได้บ้าง จะมีแผนทีแสดงแท่นชารต์ว่า ว่างกี่ช่อง
ซึ่งผมเคยลองจะเอาให้เต็ม จาก 30mile ไป 260mile นั่้น ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นอย่างน้อย

 
พยายาม เปรียบเทียบความยาวตัวรถ


มาจอดเทียบเพื่อนๆดูบ้าง


disc brake ทั้ง 4 ล้อ ขนาดใหญ่กว่ารถทั่วไปจริงๆคับ น่าจะเพราะตัวรถหนักด้วย เดียวผมหารูปล้อหน้าก่อน

 
ประตูมือจับ เปิดปิดแบบสัมผัส มีไฟส่องที่มือจับทั้ง 4 บาน


 
ในเวลาปตกิ ก็จะไม่ค่อยเจอคนชารต์อยู่เยอะ ยกเว้น ช่วงหลังเลิกงาน แต่คนจะแยกย้ายไปชารต์ที่ๆ ว่างกันก่อน แท่นจะมีป้ายบอกว่า ให้จอดได้นานเท่าใด จะมีแบบจอดไม่จำกัดเวลา และจอด 30 นาที และ 1 ชม

 
หน้าปัด จอแสดงผล หลักๆก็จะเป็นความเร็ว   


จอด้านข้าง เอาไว้ปรับทุกอย่างในตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น แอร์ ความสูงของรถ เป็นต้น 



ไฟหน้า + DLR


กระจกมองข้าง ผมมองว่าสวยงามมาก บานใหญ่พอเหมาะ มองได้ง่าย


ไฟท้าย LED , แต่ที่รัฐ California ไฟเบรค จะใช้เป็นไฟเลี้ยงด้วย ( ผมมองว่าแปลกๆ)  ซึ่งไฟเลี้ยวก็จะเป็นสีแดงตำแหน่งเดียวกันกับไฟเบรค



 
จอดแวะชมวิว :)

ว่างๆแล้วผมจะมาต่อ เรื่องการใช้งาน  การขับขี่ พวงมาลัย ช่วงล่าง อัตราเร่ง ยาง คับ :)


และที่ยังเหลือคือ Camero v6 และ v8 ตามลำดับคับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 16:52:12 โดย onbit40 »

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 16, 2018, 20:34:05 »
สุดยอดครับ รอชมๆ

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 16, 2018, 22:04:56 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 17, 2018, 07:30:11 »
1. ความรู้สึกแรกที่เข้าไปนั่ง

ด้วยความที่เป็นรถเช่า แอบมีกลิ่ม weed เล็กๆ
ผมมองว่าวัสดุภายใน ทำได้แค่พอใช้ เนื่องจากเป็นรถราคาราว 2ล้าน กลางๆ ควรได้วัสดุที่ดูแพงกว่านี้ เบาะเป็นหนังแบบอ่อน คอนโซนเป็นแบบนิ่ม แต่ไม่มาก มือจับเปิดเข้าออก ทำได้สวยสมราคา(ในบางจุด)
เมื่อได้ก้าวขึ้นไปรบรถ รู้สึกเลยว่า ตำแหน่งเบาะอยู่ต่ำมาก แต่ไม่เป็นปัญหาการมองเห็น ขนาดของห้องโดยสายใหญ่มาก ใช้คำว่ามาก เพราะความรู้สึก ฐานล้อที่กว่าง ทำให้อะไรๆก็สะดวกสะบายไปหมด พื้นที่ใช้ส้อยภายใน ผมมองว่าเหลือๆ  (ระยะกว่างขนาดที่ไม่สามารถเอือมมือไปเปิดประตูอีกข้างได้ ปกติทำได้ใน B-sec) ติดแค่ ตรงประตูไม่สามารถใส่ของอะไรไว้ได้เลย ส่วนการเปิดปิดประตู เสียงการปิดนั้น ผมรู้สึกว่า การใช้งานสะดวกสะบาย เปิดปิดง่าย การเข้าประตูเพียงแตะเบาๆสองครั้งที่มือจับประตู ก็จะเลือนออกมาพร้อมไฟส่องสว่าง
ด้วยกระจกหน้าที่ใหญ่ พร้อมซันลูฟ สองบาน เปิดได้บานเดียวน่ะคิดว่า   การมีรถโปร่งขนาดนี้ ก็ไม่ทำให้รู้สึกว่า แสงเยอะจนรบกวนในเวลากลางวัน การปรับช่วงล่างทำได้ 4 ระดับ สูงกลางต่ำ และ โหมดถอดล้อ (ไม่แน่ใจว่าใช้อย่างไร) 

โปรดติดตามตอนต่อไป..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2018, 14:05:38 โดย onbit40 »

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 18, 2018, 19:07:10 »
2. การขับขี่

สรุปรวมๆ การขับขี้ จากที่ขับมาราวๆ 4 วัน ใช้ระยะเวลาประมาณ 800mile ,
ช่วงล่าง

การเก็บเสียง
ช่วง 0 - 100km เก็บเสียงได้ดีทีเดียว เสียงลมเริ่มมาช่วง 130km ขึ้นไป
เจอถนนไม่เรียบ เสียงขึ้นมาพอสมควร แต่ไม่ดังมาก ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเก็บได้ดีกว่านี้

การบังคับเลี้ยว
พวงมาลัย สามารถปรับได้หลายแบบ มี 3 โหมดรู้สึก แต่โหมดที่ผมใช้ตลอดคือ standard
ผมถือว่า มันไว้เกินไปในความเห็นส่วนตัว ซึ่ง จะคุมให้วิ่งตรงๆนั้น ก็ต้องคอยประคองตลอด แต่ไม่ได้มากมาย ความคม ผมถือว่าทำได้ดีมาก สั่งได้เลยทีเดียว



อัตราเร่ง  (จุดขายจริงๆ)



0-100km/h ราวๆ 4 วิหน่อยๆ ไม่ได้จับเวลาจริงจังน่ะคับ
อัตราเร่งอันทรงพลัง  คันเร่งที่ไม่มี delay เลย ชนิดที่ว่า ไม่มีเลยจริงๆ (อันนี้น่าจะอันตราย สำหรับท่านที่ชอบกดเร็วๆ)

ผมเข้าใจจริงๆว่า คนที่ขับรถคันนี้ทุกวัน จะยิ้มทุกครั้งที่ออกตัว มันอัดหลังติดเบาะ แรงดังมาต่อเนื้องไม่หยุดตั้งแต่ 0-120km/h  แรงดึง ลดลงเห็นได้ชัดช่วง 130km/h ด้วยแรงม้า 416 บิด 601nm ทำให้ทุกวันที่คุณขับรับรองได้เลย คุณจะยิ้มไม่หุบ เวลาได้ออกตัวเร่งแซง


traction control ระบบป้องกันการลื่นไหล
ถ้าออกตัวแรงๆ คันที่ผมขับ มีอาการจะล้อฟรีน่ะคับ มีเสียงยางดังเอียดๆ(ชมใน clip) แต่ TC น่าจะคุมไว้

มีอยู่วันนึง kick down ในช่วงทางโค้งเล็กๆที่ไม่โค้งมาก ราว 10 องศา ตัวรถมีอาการให้รู้สึกว่า ท้ายจะออก แต่มันไม่ออก เนื่องจาก TC ทำงาน


....
3. การรับประกัน

Battery รับประกัน 1 ล้าน mile คับ ตามสมุดรับประกันที่ติดมากับรถ  เท่าที่อ่าน เหมือนจะเขียนว่า unlimited mile ด้วยซ้ำ
แต่ประกันจะไม่รวมไปถึงความเสื่อมสภาพของ battery เท่าที่ผมอ่านๆดูตามประวัติ battery เสื่อม รถใช้ 5 ปี+ ระยะแทบไม่ลดลงเลย
คิดว่าน่าจะเป็นที่ระบบ cooling ที่ดีพอ ทำให้สภาพ แบตไม่เสื่อมง่าย  เนื่องจากเป็นระบบน้ำหล่อเย็น


4. ความสะดวกสะบาย สำหรับใช้ประจำวัน

เนื่องจากผมเช่ามาเที่ยว ผมได้พบว่า เมือเดินทางไกลๆ ก็ต้องไปแวะ charge 30 นาที ทุกการขับ 3 - 4 ชั่วโมง
แล้ว charing station ก็ค่อนข้างสะดวก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็น ปั้มที่มีกาแฟ มีของกิน บางแห่งเป็นห้างใหญ่ๆ หรือเป็น casino ไปเลยก็มี

คิดมุมกลับ สำหรับขับไปทำงานทุกวัน
ถ้าเอามาใช้ประจำวัน ขับวันละ 200km ก็ต้องแวะ charge 30 นาทีทุกวัน
หากต่ำกว่านั้นก็ charge ที่บ้าน ได้ ชม ละ 16กิโลเมตร (ถ้าจำไม่ผิด) , ใช้ไฟ 220/110V  ตามบ้าน

แผงประตูไม่สามารถวางอะไรต่อได้เนื่องจากรุ่นนี้ไม่มีหลุมให้ใส่ของเลยที่ ประตู

กล้องมองถอยหลัง มุมกว้างและแม่นมากๆ สำหรับผมแล้วใช้งานง่ายดี

ที่ประทับใจสุดน่าจะเป็น พวงมาลัย ที่ปรับได้ทุกทิศทาง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ดึงเข้า ดึงออก เป็นไฟฟ้าทั้งหมด เบาะนั่งคนขับ ปรับ save profile ได้





แก้ไขข้อความ









 
แสดงหน้าจอระหว่างถอย กลางวันกลางคืน ชัดเจ็น จอใหญ่สะใจ :)


สำหรับปรับความสูงต่ำตัวรถ ปรับได้ขณะวิ่งและจอด ส่วน JACK คือถอดล้อ


อีกนิดกับ โหมดพิเศษ จอเป็นยานอวกาศ ขำๆ


ถ้ากดที่ โลโก้ เทสล่า สี่ห้าทีจะมีให้ใส่ code ลับปลด lock , รถสามารถ เลือก เปลียน ความแรง เป็นรุ่นต่ำกว่าได้ เช่น จาก P100D เป็น P85 เป็นต้น


หน้าจอ google map แสดงรถติด  ระบบ navigation ใช้ แผนที่ google , แต่การคำนวนเส้นทาง การเลือกเส้นทาง เป็นของเทสล่า



ห้องโดยสายตอนหน้า


รอยต่อกระจกหน้า ตรงสามเปลียมเล็กๆ มันมียางกั้นแปลกๆ



ภาพเวลาขึนตอนกลางคืน ไฟสว่างใช้ได้ แต่คงเพราะกระจกใสด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 16:55:10 โดย onbit40 »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2018, 10:57:44 »
ชาร์จด้วยกระแส 80A รุนแรงมั่กๆ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 20, 2018, 19:45:10 »
ขอบคุณครับ  หวังว่าจะมีโอกาสได้ใช้ในไทย

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2018, 14:02:57 »
ชาร์จด้วยกระแส 80A รุนแรงมั่กๆ

charge เกินจาก 80% แล้วช้ามากมายคับ มันจะดรอปเหลือ 20A หรือต่ำกว่านั้น

เห็นที่ขับๆกันแนะนำคือ ขับ 370KM แล้วพัก charge 30 นาทีคับ 

เคยมีคืนนึงตอนสองทุ่ม ไปชาร์ต แท่นเต็มครับ ต้องต่อคิวเหมือนปั้มแก๊ซ  (จริงๆ เราจะดูจำนวนแท่นว่างก่อนจะขับมาคับ มัน online แต่วันนั้น แท่นมันเสีย 1 แท่นแล้ว show ในระบบว่าแท่นนี้ว่าง คนมาถึง ฮ้าๆ ต่อกันหลายคัน ผมเห็นมาต่อกันประมาณ 5 คัน รอราวๆ 20 นาทีคับถึงได้เข้าไปชาร์ต

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2018, 14:04:20 »
ขอบคุณครับ  หวังว่าจะมีโอกาสได้ใช้ในไทย

ล่าสุดยังไม่จบสำหรับ กฏหมายไทยคับ  น่าจะอีกนาน เพราะยังไม่สนับสนุนจริงจัง แม้แค่ค่ายที่มีรถ EV อยุ่แล้ว ยังลำบากเลย

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2018, 10:39:08 »
รถสวยมาก แต่ดูงานประกอบไม่เนียนเลย ช่องไฟฝาท้ายฝั่งขวาระยะเยอะ หรือว่าเปนไปตามอายุการใช้งาน

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: Home-made review - Tesla Model S P85 2013
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2018, 18:56:43 »
รถสวยมาก แต่ดูงานประกอบไม่เนียนเลย ช่องไฟฝาท้ายฝั่งขวาระยะเยอะ หรือว่าเปนไปตามอายุการใช้งาน

gab ใหญ่คับ ผมคิดว่ารถคันนี้โดนชนมาด้วย เจ้าของซื้อมือสองมาปล่อยเช่าโดยเฉพาะเลยคับ