ผู้เขียน หัวข้อ: ผุด 1 พันสถานีชาร์จภายในปีนี้เชื่อว่าทำได้จริงไหมครับ  (อ่าน 6190 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
....."ล่าสุดพลังงานมหานคร ซึ่งเป็นบริษัทลูกของพลังงานบริสุทธิ์ จัดงานแถลงความพร้อมอย่างเป็นทาง การในการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า สำหรับรถปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี ให้ครบ 100 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ภายในเดือนมกราคมนี้ และครบ 1,000 แห่ง ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ด้วยมูลค่าการลงทุน 800 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)".......

.............." อย่างในกรุงเทพฯและปริมณฑล ภายในรัศมี 5 กิโลเมตรต้องมีสถานีชาร์จอย่างน้อยหนึ่งจุด รองรับรถหลากหลายรุ่นที่ใช้ทั้ง หัวชาร์จแบบ ไทป์1 ไทป์2 แบบนอร์มอลชาร์จ(AC) ขณะที่ซูเปอร์ควิกชาร์จ (DC)จะใช้เวลาเพียง 7 นาที ในการชาร์จไฟหนึ่งครั้งเพื่อให้รถวิ่งได้ 50 กิโลเมตร"............

ท่านเชื่อว่าจะทำได้จริงเปล่าครับ
 

http://www.thansettakij.com/content/252136

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
800 ล้าน

ทำได้นะครับ ติดตั้งไม่ซับซ้อนด้วย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ติดตั้งแล้ว แต่ไม่มีคนชาร์จ มันจะเจ๊งไหมครับ

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
ของที่ PRG ยังรู้สึกว่าแพงเลยครับ เติมน้ำมันดีกว่า เวลาไปถึงห้างก็จอดเดินเล่นได้ยาว อันนี้มันนับเป็นนาทีที่ชาร์จ ต้องเดินกลับไปเลื่อนรถอีก

ออฟไลน์ BeeZilla

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
"ชั่วโมงแรก 50 บาท 2 ชั่วโมง 120 บาท และ 3 ชั่วโมง 110 บาท" หืม....???

ต้องจองคิวก่อนและจ่ายเงินผ่านแอป ชักจะยุ่งยากในการใช้งานนะเนี่ย

ติดตั้งในห้าง แล้วงี้ค่าชาร์จรวมค่าจอดของห้างแล้วหรือยัง

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
คนขับ EV เค้าก็ชาร์จที่บ้านไหมอ่ะครับ ยกเว้นจะมีตามห้าง ที่ทำงาน ยังดูโอเคกว่ามาชาร์จปั๊มอีก ไม่น่าจะเวิร์คนะ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
ทำจริงครับ ทำได้แต่จะครบพันมั้ยผมไม่แน่ใจเอาเป็นว่าตั้งได้ ห้าร้อย หกร้อยจุดก็คารวะใจคนลงทุนด้วยวิชชั่น

แต่คนชาร์จคงยังไม่มี เพราะรถจริงมีน้อย ในตอนนี้ ในอนาคตอีกห้าปีสิบปีคงมี

เรื่องจะเจ๊งมั้ย คนทำเป็น บ มหาชน ไม่ต้องกลัวเค้าเสียเงินหรอกครับ แค่หุ้นเค้าขึ้น คืนทุนในตลาดไปก่อนจะตั้งจุดชาร์จครบอีก
เค้าคงไม่ได้มองแค่วันนี้ปีนี้ครับ เจ้าของติดท้อป5 รวยหุ้นสุดในประเทศแค่มันขยับ1% ก็เหลือเฟือละ




ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เค้าทำสถานีชาร์จ เพราะเค้าจะขายรถ EV ในยี่ห้อ EA นะครับ

เค้าทำรองรับรถของเค้าที่จะออกขาย นั่นถูกต้องแล้ว จะทำรถขายเลยไม่มีที่ชาร์จก็กระไรอยู่

แต่ที่แน่ๆให้รู้ไว้ สถานีชาร์จEV ไม่ฟรีนะครับ ใครคิดว่าขับ EV ถูกกว่าน้ำมันคิดใหม่นะครับ ... หน่วยไฟฟ้าชาร์จ 1ช.ม. เค้าคิด 50 บาทแล้ว และ 1ช.ม. เนี่ยได้กี่เปอร์เซ็นท์ก็ไม่รู้ .... แต่ไม่เต็ม 100 % แน่ๆ 

รัศมี 5 กิโล สำหรับในกทม บอกเลย โคตรห่าง เพราะการเดินทาง 5 กิโลในกทม อาจใช้เวลา ถึง 1 ช.ม. (ยกตัวอย่างขับรถจาก อโศก-ไปสีลม) เผลอๆไปไม่ถึงดับข้างทางเอาง่ายๆ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Tesla แล้วเค้าก็ดูออนไลน์ ที่ dashboard car or mobile application ว่าจุดชาร์จ ว่างไหม


ถ้าคิดว่าการจองคิว จ่ายเงิน ผ่าน application มันยุ่งยาก
มีวิธีที่ดีกว่านี้ไหม ต้องใช้คนเฝ้า คอยบริการ เหมือนหน้าหัวจ่าย Gas station งั้นรึ ก๊ากกกๆๆๆ


อย่าบ่นอย่างเดียว เสนอไอเดียมาสิ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


แลดู วุ่นวายดีนะ
นึกถึง ต่อคิว เติม NGV สุดท้าย NGV ก็ไปไม่รอด อยู่แค่ กลุ่มเล็กๆ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เดาว่าไม่เสร็จครบครับ แถมมีเหตุผลตามมาอีก เดาๆ 😀
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,330
ถึงกับลงทุนตั้งบริษัทลูก เพื่อทำการขยายสถานีชาร์จ คงเอาจริงครับ




ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
.........."รัศมี 5 กิโล สำหรับในกทม บอกเลย โคตรห่าง เพราะการเดินทาง 5 กิโลในกทม อาจใช้เวลา ถึง 1 ช.ม. (ยกตัวอย่างขับรถจาก อโศก-ไปสีลม) เผลอๆไปไม่ถึงดับข้างทางเอาง่ายๆ"........

แอร์รถเก๋งกินไฟโดยเฉลี่ย1กิโลวัตต์ต่อชม. ถ้าไม่ติดเครื่อง จะอยู่ได้เป็น10ชม.อยู่ครับ(Nissan Leaf...40kwh.)

ปล.อันนี้คิดแบบอยาบๆพอให้เห็นภาพนะครับ  ไม่ยืนยันความถูกต้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2018, 15:37:08 โดย lay »

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
เสร็จทันไหม  ไม่น่าจะทัน
แต่ก็ยังดีที่มีคนเริ่มทำ  จุดเริ่มต้นมันสำคัญนะ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ขอรอดูครับ ไม่ขอคิดว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ยังไงผมก็ยังไม่ได้ใช้รถเสียบปลั๊กชาร์จไฟในเร็วๆนี้

การเริ่มต้นนั้นยากเสมอ แต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เอาใจช่วยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ไม่ทันครับ เยอะขนาดนี้ ตกเป้าอีกตามเคย

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ทำให้ครบ 100 สถานีก่อนดีกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รายละเอียดการชาร์จมันมีมาตรฐานไหมครับอยากทราบจริงๆ

กี่โวลต์
กี่แอมป์
หัวแจ๊คชาร์จ
การสื่อสารระหว่างตู้ชาร์จกับรถยนต์ เช่น ลดกระแสลงเมื่อใกล้เต็ม หรือ ความร้อนสูงผิดปกติ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
ทำให้ครบ 100 สถานีก่อนดีกว่าครับ

 :) ;D :)ว่าอยู่ครับ555++

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
รายละเอียดการชาร์จมันมีมาตรฐานไหมครับอยากทราบจริงๆ

กี่โวลต์
กี่แอมป์
หัวแจ๊คชาร์จ
การสื่อสารระหว่างตู้ชาร์จกับรถยนต์ เช่น ลดกระแสลงเมื่อใกล้เต็ม หรือ ความร้อนสูงผิดปกติ

มีอยู่นะครับ เคยอ่านเจออยู่

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
ส่วนตัวผมว่าเค้าอาจจะมองถึงอนาคตในอีกหลายปีข้างหน้ามากกว่า

อาจจะปูทางรองรับปริมาณรถยนต์ Hybrid และ EV ในอนาคต

เพราะถ้าสถานีชาร์จพร้อม คนซื้อก็คงตัดสินใจซื้อรถ Hybrid และ EV มากขึ้น

ตอนนี้ Toyota CHR ก็รับประกันระบบไฮบริด 5 ปี และรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปีแล้วด้วย

อีกอย่างนึงค่ายยุโรปอย่าง Benz BMW ก็เริ่มที่จะพยายามขายรถ Hybrid มากขึ้นเช่นกัน

ออฟไลน์ JetDou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
ผมว่าทำได้นะเพราะที่พารากอนผมเห็นทำเดือนสองเดือนก็เสร็จ
อาจจะไม่ถึงเป้า แต่อย่างน้อยก็ได้เป็นเจ้าแรกแล้วพอ EV ติดตลาดปุ๊บคนก็จะชาร์จแต่กับของเขา ผมว่านะ
ส่วนเร่ื่องจองช่องผมว่าดีกว่ามาเจอพวกกั็กช่องจอด เสียบปลั๊กแช่ทั้งวัน ที่เป็นปัญหาอยู่ตามช่องจอดของเบนซ์ตอนนี้

2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD

ออฟไลน์ chatier

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ผมเชื่อว่าทันครับ เพราะ1000 จุด มันไม่ได้ค่อยๆ ไล่ทำไป มันสามารถดำเนินการไปพร้อมๆ กันได้เลย ผมเชื่อว่าตอนนี้ส่วนใหญ่น่าจะปักหมุดไว้หมดแล้ว น่าจะอยู่ในขั้นตอนเจรจากับเจ้าของสถานที่ จากนั้นเดินระบบ สั่งอุปกรณ์เข้ามา และติดตั้งได้เลยครับ ยิ่งจ้างคนเยอะเท่าไรยิ่งเสร็จเร็วเท่านั้น

บริษัทระดับนี้จะประกาศอะไรออกมาที คงไม่สุ่มสี่สุ่มห้า ไม่มีการวางแผนหรอกครับ

ส่วนเรื่องที่ว่าจะขายรถนั้น ลองคิดดูครับ ว่าถ้ามีโปรฯ ออกมาว่า ถ้าใช้รถของเรา ชาร์จกับแท่นชาร์จของเรา เอาส่วนลดค่าชาร์จไปเลยครึ่งนึงเป็นเวลา 2 ปี !!!
ผมว่า ตู้ม!!! โกโก้ครั้นช์แน่นอน

แต่อย่าลืมครับว่า ลานจอดห้างมีเป็นพันช่องจอด ยังเหลือที่ว่างให้เจ้าอื่นมาแจมด้วยอีกมากมายครับ
งานนี้น่าจะเป็นสงครามแย่งชิงทำเลแล้วล่ะครับ

ลองดูกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ถ้าทำทันจะกระตุ้นให้คนเมืองอยากใช้มากขึ้น  หมดปัญหาว่าซื้อมาแล้วจะไปชาร์จที่ไหน

ส่วนเรื่องเสียเงินค่าชาร์จ  ของทุกอย่างต้องมีค่าใช้จ่ายครับเค้าเสี่ยงลงทุนขนาดนี้คงกะให้เกิดสัก 10% ของยอดรถใหม่ก็ยังดี

อีก 10-20 ปี ทุกคนต้องมาใช้ของเค้านี่โคตรคุ้มนะ  ถ้าสายป่านยาวพอ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ไม่รู้สเปคตัวเลขอะไร ค้านกันแล้ว ขนาดเวปรถที่่น่าจะเป้นกลุ่มคนที่รู้เรื่องรถกว่าคนอื่นยังไม่แม่นข้อมูลขนาดนี้ กลุ่มอื่นจะเป้นยังงัยนะ

สถานีชารืจทั่วไปจะเป้นแบบ quick charge คือชาร์จได้ไวแต่ไม่เต็ม ปกติจะราวๆ 80% ใน 2 ชม ซึ่ง ทั่วไป ก็วิ่งได้หลัก 2-3 ร้อย กม. ต่อ การชาร์จ 1 ครั้ง

วิ่งใน กทม. เพียงพออยู่แล้ว กลับเข้าบ้านก็ไปชารจต่อได้อีก ต้นทุนการทำสถานี ก็ถูกว่าการทำปั้มน้ำมันเยอะ ไม่ต้องมีถังเก้บน้ำมันใต้ดิน แค่เดินสายไฟเข้าตู้ ก็พร้อมใช้งานละ

ตรงนี้ไม่สะดวก ก้ย้ายไปตรงนั้น ริ้อถอนเคลื่อนย้าย ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย มาตรฐานกลางการเชื่อมต่อก็กำหนดไว้แล้ว ปัญหาอย่างเดียวคือรถไฟฟ้าราคาไม่แพงจะมาเมื่อไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2018, 11:33:07 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259

สถานีชาจพวกนี้เป็น supercharge มีทั้ง AC และ DC  ความเร็วในการชาจ 7 นาทีวิ่งได้ 100 โล สำหรับรถ EV ของ EA เอง (ไม่ใช่ยี่ห้อ EA แต่ใช้ชื่อยี่ห้อ อื่น) ตอนนี้รถเกือบสมบูรณ์แล้ว มอเตอร์โชว์เมษา นี้พบเจอได้แน่นอน ซีดาน สปอรต์ และ suv  ราคาขาย จับต้องได้แน่นอน

ส่วนถ้าชาจกับ เบนซ์ บีเอ็ม เทสล่า อันนั้นก็ช้ากันไป 1 ชม.เต็ม หรือ นานกว่านั้น ก็ขึ้นกับ VCU ในรถว่า ออกแบบไว้อย่างไร ไม่ได้ขึ้นกับสถานีชาจ  รถจะชาจเร็วหรือไม่เร็วขึ้นกับ VCU ของรถจะสั่งการ  แต่เร็วกว่าชาจที่บ้านมหาศาล เพราะมันเป็น supercharge station แต่จ่ายไฟได้มากกว่าของ tesla ด้วยซ้ำ

ระบบการจองผ่านแอป ทำให้เข้าไปได้ตามเวลา ถ้าจอดเกิน จอดแช่ ก็คิดตังเพิ่ม เช่น เติมเต็มแล้วไม่ออกเป็นต้น

เรื่องราคา จะแปรผันไปตามสถานที่ และการลงทุน สมมุติคุณจะลงทุนทำที่กลางเมือง แน่นอน ก็ชม.ละ 60  แต่ ถ้าชานเมือง ก็ ชม. ละ 20 อะไรก็ว่ากันไป กลไกตลาดจะตอบสนองเอง และเขามีระบบร่วมลงทุนด้วย เงินที่คิด หารกันกับเจ้าของสถานที่  ถ้าคุณมีร้านที่คนไปเยอะๆ ก็ติดต่อได้  ดังนั้น ต่อไป ปั้มจะมีทุกๆ mall เลยก็เป็นไปได้ ทุกอย่างดูผ่าน app สบายมาก

อุปกรณ์ปั้มไฟฟ้า ทาง EA ผลิตได้เอง และสามารถ burst เรทการจ่ายไฟให้มากกว่านี้ก็ได้ ถ้ารถยนต์ vcu รองรับ  ดังนั้น เรื่องราคาต้นทุนต่อจุด ถือว่า นำหน้าไปไกล ต้นทุนปั้มปกติ หัวละ 2 ล้านของ ABB สั่งเข้ามาทั้งชุด  แต่ ของ EA ทำไม่ใช่ราคานี้ ถูกกว่านั้นเยอะ

ออฟไลน์ Kris.J

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
น่าจะติดได้ครับ แต่จะมีคนใช้บริการมั๊ยอันนี้ไม่รู้นะ ถ้ามีแค่ กทม มันก็ยังเป็นรถคนรวยไว้ขับจ่ายตลาดอยู่ดี

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265

สถานีชาจพวกนี้เป็น supercharge มีทั้ง AC และ DC  ความเร็วในการชาจ 7 นาทีวิ่งได้ 100 โล สำหรับรถ EV ของ EA เอง (ไม่ใช่ยี่ห้อ EA แต่ใช้ชื่อยี่ห้อ อื่น) ตอนนี้รถเกือบสมบูรณ์แล้ว มอเตอร์โชว์เมษา นี้พบเจอได้แน่นอน ซีดาน สปอรต์ และ suv  ราคาขาย จับต้องได้แน่นอน

ส่วนถ้าชาจกับ เบนซ์ บีเอ็ม เทสล่า อันนั้นก็ช้ากันไป 1 ชม.เต็ม หรือ นานกว่านั้น ก็ขึ้นกับ VCU ในรถว่า ออกแบบไว้อย่างไร ไม่ได้ขึ้นกับสถานีชาจ  รถจะชาจเร็วหรือไม่เร็วขึ้นกับ VCU ของรถจะสั่งการ  แต่เร็วกว่าชาจที่บ้านมหาศาล เพราะมันเป็น supercharge station แต่จ่ายไฟได้มากกว่าของ tesla ด้วยซ้ำ

ระบบการจองผ่านแอป ทำให้เข้าไปได้ตามเวลา ถ้าจอดเกิน จอดแช่ ก็คิดตังเพิ่ม เช่น เติมเต็มแล้วไม่ออกเป็นต้น

เรื่องราคา จะแปรผันไปตามสถานที่ และการลงทุน สมมุติคุณจะลงทุนทำที่กลางเมือง แน่นอน ก็ชม.ละ 60  แต่ ถ้าชานเมือง ก็ ชม. ละ 20 อะไรก็ว่ากันไป กลไกตลาดจะตอบสนองเอง และเขามีระบบร่วมลงทุนด้วย เงินที่คิด หารกันกับเจ้าของสถานที่  ถ้าคุณมีร้านที่คนไปเยอะๆ ก็ติดต่อได้  ดังนั้น ต่อไป ปั้มจะมีทุกๆ mall เลยก็เป็นไปได้ ทุกอย่างดูผ่าน app สบายมาก

อุปกรณ์ปั้มไฟฟ้า ทาง EA ผลิตได้เอง และสามารถ burst เรทการจ่ายไฟให้มากกว่านี้ก็ได้ ถ้ารถยนต์ vcu รองรับ  ดังนั้น เรื่องราคาต้นทุนต่อจุด ถือว่า นำหน้าไปไกล ต้นทุนปั้มปกติ หัวละ 2 ล้านของ ABB สั่งเข้ามาทั้งชุด  แต่ ของ EA ทำไม่ใช่ราคานี้ ถูกกว่านั้นเยอะ

ขอบคุณมากครับ  ข้อมูลดีมากเลยครับ...ขออนุญาติคัดลอกไป ไว้ในอีก กระทู้1นะครับ