ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ  (อ่าน 19706 ครั้ง)

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 15:24:54 »
อยากปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลหน่อยครับ คือผมซื้อรถมาพนักงานขายแนะนำว่าให้เเติมน้ำมันดีเซลพรีเมียม ผมขอบอกรถที่ผมใช้ก่อนครับ

ford ranger, Isuzu
รถกระบะผมเติมน้ำมันสูตรธรรมดา ปั้มที่เติมก็ (esso, shell)

Benz C300 Bluetec, BMW 320d, Mazda CX-5 XD
รถเก๋ง กับ suv ด้านบนผมเติมดีเซลสูตรพรีเมียม ปั้มที่เติมก็ (shell, esso)

น้ำมันสูตรพรีเมียมที่เติมตั้งแต่ออกรถมาครั้งแรกเลย เพราะพนักงานขายรถ Benz กับ BMW แนะนำครับ บอกเติมแล้วทำให้ห้องเครื่องสะอาด กรองน้ำมันไม่สกปรก อื่นๆ.. (ซึงตรงนี้ผมไม่รู้และดูไม่ออกครับ คงต้องถามช่างที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามว่าจริงอย่างที่เขาว่าไหม)

คำถามคือ
1. ถ้าผมเปลี่ยนจากเติมสูตรพรีเมียม มาเติมสูตรธรรมดา จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ไหม เช่นต้องเปลี่ยนกรองเร็วขึ้น เครื่องยนต์สึกหลอไวขึ้น มีเขม่า ควันดำ เป็นต้น
2. แนะนำปั้มให้หน่อยครับ ที่ผมเติมประจำ ถ้าเป็นพรีเมียมผมเติม shell ถ้าไม่มีก็ esso ครับ ส่วนสูตรธรรมดาผมเติม esso ถ้าไม่มีก็ shell ครับ (ว่าจะลองเติม Caltex กับ บางจากดูเหมือนกัน ไม่รู้ดีหรือป่าว)

สาเหตุที่มาถาม
1. ราคาที่สูงซึ่งผมมองว่าไม่คุ้มที่จะเติม (แต่ก็เติมมาตลอด) ที่ไม่กล้าเปลี่ยนเพราะกลัวมีผลกับพวกเครื่องยนต์ตามข้อ (1)
2. อัตราเร่งเทียบกับกระบะที่เติมสูตรธรรมดา (ที่จริงก็เทียบไม่ได้หรอก เพราะรถคนละแบบกัน คนละอย่างกันเลย) ผมคิดว่าไม่เห็นความต่างเท่าไหร่ครับ เวลากดคันเร่งสูตรพรีเมียมแค่ตอบสนองไวขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าไม่สังเหตุก็ไม่รู้สึก

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 15:51:14 »
ถ้าเติมไหวก็เติม ถ้าเดิมไม่ได้ก็คงไม่มีอะไรครับ เพราะดราก้อนอายส์ที่บ้านเติมธรรมดา ก็ยังวิ่งปกติ (ส่วนใหญ่เติมเชลล์)

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 15:59:27 »
ถ้าเติมไหวก็เติม ถ้าเดิมไม่ได้ก็คงไม่มีอะไรครับ เพราะดราก้อนอายส์ที่บ้านเติมธรรมดา ก็ยังวิ่งปกติ (ส่วนใหญ่เติมเชลล์)
ขอบคุณครับ

ก็เติมไหวแหละครับ แต่ถ้าได้ความเห็นจากพี่ๆว่าไม่ต่าง ไม่เกี่ยวกับที่พนักงานขายอ้างมา เติมอะไรก็ได้หมด ก็คงเลือกเติมสูตรธรรมดาครับ แล้วเอาส่วนต่างไปใช้อย่างอื่นน่าจะดีกว่า  :)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 16:09:09 »
น้ำมันดีเซล เบนซิน มีแค่กลั่นตามมาตรฐานยูโรเท่าไหร่

ไม่รวมน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งเป็นเบนซินกลั่นพิเศษ แพงกว่าเท่าตัว
ใช้กับเครื่องเทอร์โบแฟน มีหลายชนิด ฮ. เครื่องบินใบพัด ไอพ่น ต่างเบอร์กัน
ใครเชื่อที่เอาก้นถังมาแอบเติมรถ พังมาหลายคันแล้ว
เดี๋ยวนี้พัฒนาเครื่องดีเซลคอมมอนเรล ใช้กับเครื่องบินใบพัดเล็กได้ เติมดีเซลยูโร5ได้

ดีเซล ยูโร 4 ในตลาดมักเรียก
ดีเซลธรรมดา คือ เติมหัวเชื้อ ในอัตราส่วนพอๆกันทุกยี่ห้อ เพราะกำไรน้อยมาก
ดีเซลพรีเมี่ยม คือ เติมหัวเชื้อมากหน่อย เท่าไหร่ไม่บอก ขายความเชื่อ กำไรเยอะ

ดีเซล ยูโร 5 มีสองยี่ห้อ ของไทยทั้งหมด ใช้กับเครื่องคอมมอนเรลทุกชนิด
ดีเซล...พรีเมี่ยม หรือกลับหน้าหลัง กลั่นตามมาตรฐานยูโร5
กำมะถันต่ำกว่าเท่าตัว ไอเสียน้อยกว่า เขม่าเกาะ egr dpf น้อยกว่ามาก
แต่ต้องใช้น้ำมันเครื่อง ที่รองรับมาตรฐานคอมมอนเรลด้วย ถึงชะล้างเครื่องได้สะอาดพอ

คู่มือระบุ ชนิดน้ำมันเป็นรหัสเทียบค่าตารางเป็นยูโร5 ขึ้นไป
กรองน้ำมัน ต้องเปลี่ยนบ่อยไม่เกินสามปี เพราะบ้านเราความชื้นสูง

ของแบบนี้ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ แต่ถ้าพังเมื่อไหร่ หัวฉีด ปั้ม ราง หอย เปลี่ยนทีหลายแสนถ้าเบิกห้าง
อย่าโทษใครโทษตัวเองดีกว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย คนพูดไม่ได้มาช่วยจ่ายจะเชื่ออะไรมาก
โรงงานออกแบบ ทดสอบมาเรียบร้อย ค่าไอเสียยูโร5,6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5 ขึ้นไปเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2018, 16:14:17 โดย bahamu »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,939
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 16:27:39 »
น้ำมันดีเซล เบนซิน มีแค่กลั่นตามมาตรฐานยูโรเท่าไหร่

ไม่รวมน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งเป็นเบนซินกลั่นพิเศษ แพงกว่าเท่าตัว
ใช้กับเครื่องเทอร์โบแฟน มีหลายชนิด ฮ. เครื่องบินใบพัด ไอพ่น ต่างเบอร์กัน
ใครเชื่อที่เอาก้นถังมาแอบเติมรถ พังมาหลายคันแล้ว
เดี๋ยวนี้พัฒนาเครื่องดีเซลคอมมอนเรล ใช้กับเครื่องบินใบพัดเล็กได้ เติมดีเซลยูโร5ได้

ดีเซล ยูโร 4 ในตลาดมักเรียก
ดีเซลธรรมดา คือ เติมหัวเชื้อ ในอัตราส่วนพอๆกันทุกยี่ห้อ เพราะกำไรน้อยมาก
ดีเซลพรีเมี่ยม คือ เติมหัวเชื้อมากหน่อย เท่าไหร่ไม่บอก ขายความเชื่อ กำไรเยอะ

ดีเซล ยูโร 5 มีสองยี่ห้อ ของไทยทั้งหมด ใช้กับเครื่องคอมมอนเรลทุกชนิด
ดีเซล...พรีเมี่ยม หรือกลับหน้าหลัง กลั่นตามมาตรฐานยูโร5
กำมะถันต่ำกว่าเท่าตัว ไอเสียน้อยกว่า เขม่าเกาะ egr dpf น้อยกว่ามาก
แต่ต้องใช้น้ำมันเครื่อง ที่รองรับมาตรฐานคอมมอนเรลด้วย ถึงชะล้างเครื่องได้สะอาดพอ

คู่มือระบุ ชนิดน้ำมันเป็นรหัสเทียบค่าตารางเป็นยูโร5 ขึ้นไป
กรองน้ำมัน ต้องเปลี่ยนบ่อยไม่เกินสามปี เพราะบ้านเราความชื้นสูง

ของแบบนี้ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ แต่ถ้าพังเมื่อไหร่ หัวฉีด ปั้ม ราง หอย เปลี่ยนทีหลายแสนถ้าเบิกห้าง
อย่าโทษใครโทษตัวเองดีกว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย คนพูดไม่ได้มาช่วยจ่ายจะเชื่ออะไรมาก
โรงงานออกแบบ ทดสอบมาเรียบร้อย ค่าไอเสียยูโร5,6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5 ขึ้นไปเท่านั้น

ตอนแรกว่าจะแนะนำ .. พออ่านเม้นนี้ ตรงสองบรรทัดสุดท้าย .. ผมอ่านเฉยๆดีกว่าครับ .....

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 16:33:33 »
น้ำมันดีเซล เบนซิน มีแค่กลั่นตามมาตรฐานยูโรเท่าไหร่

ไม่รวมน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งเป็นเบนซินกลั่นพิเศษ แพงกว่าเท่าตัว
ใช้กับเครื่องเทอร์โบแฟน มีหลายชนิด ฮ. เครื่องบินใบพัด ไอพ่น ต่างเบอร์กัน
ใครเชื่อที่เอาก้นถังมาแอบเติมรถ พังมาหลายคันแล้ว
เดี๋ยวนี้พัฒนาเครื่องดีเซลคอมมอนเรล ใช้กับเครื่องบินใบพัดเล็กได้ เติมดีเซลยูโร5ได้

ดีเซล ยูโร 4 ในตลาดมักเรียก
ดีเซลธรรมดา คือ เติมหัวเชื้อ ในอัตราส่วนพอๆกันทุกยี่ห้อ เพราะกำไรน้อยมาก
ดีเซลพรีเมี่ยม คือ เติมหัวเชื้อมากหน่อย เท่าไหร่ไม่บอก ขายความเชื่อ กำไรเยอะ

ดีเซล ยูโร 5 มีสองยี่ห้อ ของไทยทั้งหมด ใช้กับเครื่องคอมมอนเรลทุกชนิด
ดีเซล...พรีเมี่ยม หรือกลับหน้าหลัง กลั่นตามมาตรฐานยูโร5
กำมะถันต่ำกว่าเท่าตัว ไอเสียน้อยกว่า เขม่าเกาะ egr dpf น้อยกว่ามาก
แต่ต้องใช้น้ำมันเครื่อง ที่รองรับมาตรฐานคอมมอนเรลด้วย ถึงชะล้างเครื่องได้สะอาดพอ

คู่มือระบุ ชนิดน้ำมันเป็นรหัสเทียบค่าตารางเป็นยูโร5 ขึ้นไป
กรองน้ำมัน ต้องเปลี่ยนบ่อยไม่เกินสามปี เพราะบ้านเราความชื้นสูง

ของแบบนี้ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ แต่ถ้าพังเมื่อไหร่ หัวฉีด ปั้ม ราง หอย เปลี่ยนทีหลายแสนถ้าเบิกห้าง
อย่าโทษใครโทษตัวเองดีกว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย คนพูดไม่ได้มาช่วยจ่ายจะเชื่ออะไรมาก
โรงงานออกแบบ ทดสอบมาเรียบร้อย ค่าไอเสียยูโร5,6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5 ขึ้นไปเท่านั้น

ถ้า ดีเซลพรีเมี่ยม คือ ยูโร 4 แสดงว่าที่ผมเติม Shell V-Power Diesel กับ Supreme Plus Diesel ผมก็เติมผิดมาตลอดเลยหรอครับ แล้วแบบนี้ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันปั้มไหนเป็น ยูโร 5 บ้างครับ

ขอความรู้ + คำแนะนำหน่อยครับ เพราะอ่านในคู่มือรถของ C300 มาเป็น ยูโร 5 ครับ
ถ้าน้ำมันเป็น ยูโร 5 แสดงว่าจะเป็นธรรมดา หรือพรีเมียมก็เติมได้หมดเลยใช่ไหมครับ

ขอโทษที่ถามเยอะครับบ พอดีไม่มีความรู้เรื่องน้ำมันเท่าไหร่

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 16:36:00 »
น้ำมันดีเซล เบนซิน มีแค่กลั่นตามมาตรฐานยูโรเท่าไหร่

ไม่รวมน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งเป็นเบนซินกลั่นพิเศษ แพงกว่าเท่าตัว
ใช้กับเครื่องเทอร์โบแฟน มีหลายชนิด ฮ. เครื่องบินใบพัด ไอพ่น ต่างเบอร์กัน
ใครเชื่อที่เอาก้นถังมาแอบเติมรถ พังมาหลายคันแล้ว
เดี๋ยวนี้พัฒนาเครื่องดีเซลคอมมอนเรล ใช้กับเครื่องบินใบพัดเล็กได้ เติมดีเซลยูโร5ได้

ดีเซล ยูโร 4 ในตลาดมักเรียก
ดีเซลธรรมดา คือ เติมหัวเชื้อ ในอัตราส่วนพอๆกันทุกยี่ห้อ เพราะกำไรน้อยมาก
ดีเซลพรีเมี่ยม คือ เติมหัวเชื้อมากหน่อย เท่าไหร่ไม่บอก ขายความเชื่อ กำไรเยอะ

ดีเซล ยูโร 5 มีสองยี่ห้อ ของไทยทั้งหมด ใช้กับเครื่องคอมมอนเรลทุกชนิด
ดีเซล...พรีเมี่ยม หรือกลับหน้าหลัง กลั่นตามมาตรฐานยูโร5
กำมะถันต่ำกว่าเท่าตัว ไอเสียน้อยกว่า เขม่าเกาะ egr dpf น้อยกว่ามาก
แต่ต้องใช้น้ำมันเครื่อง ที่รองรับมาตรฐานคอมมอนเรลด้วย ถึงชะล้างเครื่องได้สะอาดพอ

คู่มือระบุ ชนิดน้ำมันเป็นรหัสเทียบค่าตารางเป็นยูโร5 ขึ้นไป
กรองน้ำมัน ต้องเปลี่ยนบ่อยไม่เกินสามปี เพราะบ้านเราความชื้นสูง

ของแบบนี้ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ แต่ถ้าพังเมื่อไหร่ หัวฉีด ปั้ม ราง หอย เปลี่ยนทีหลายแสนถ้าเบิกห้าง
อย่าโทษใครโทษตัวเองดีกว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย คนพูดไม่ได้มาช่วยจ่ายจะเชื่ออะไรมาก
โรงงานออกแบบ ทดสอบมาเรียบร้อย ค่าไอเสียยูโร5,6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5 ขึ้นไปเท่านั้น

ตอนแรกว่าจะแนะนำ .. พออ่านเม้นนี้ ตรงสองบรรทัดสุดท้าย .. ผมอ่านเฉยๆดีกว่าครับ .....

รบกวนคุณ apinui ช่วยแนะนำด้วยดีกว่าครับ ผมจะได้มีความรู้เรื่องน้ำมันมากขึ้นด้วยครับ (ทุกวันนี้ใช้รถอย่างเดียว ดูแลไม่ค่อยเป็นครับ อาศัยเอาเข้าเช็คระยะ)

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 17:37:14 »
มันไม่เหมือนกันครับ ถ้าเครื่องกระบะเติมธรรมดาก็ได้
แต่ดีเซลรถยุโรปมันต้องได้ตามมาตราฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งทั่วไปยังไม่ได้ตามนั้น
เลยต้องใช้ adblue เข้ามาช่วย

รถรุ่นไหนที่ใช้ adblue แนะนำว่า ถ้าเติมแบบพรีเมี่ยมได้ก็เติม เวลาเครื่องมีปัญหาจะได้ไม่ต้องมาสงสัยว่าเพราะน้ำมันรึเปล่า เพราะรถยุโรปมันก็แพงกว่ากระบะเยอะ

แต่ถ้าคิดว่าไม่เติมพรีเมี่ยมก็ไม่เห็นเป็นไร ก็ใช้ได้เหมือนกัน แบบนี้ก็ไม่ต้องเติม
อยู่ที่ความสบายใจกับกำลังทรัพย์ด้วย

โดยส่วนตัวปกติถ้ากระบะผมก็เติมตัวธรรมดา นานๆ ทีก็เติมพรีเมี่ยม
แต่ถ้ายุโรปผมก็เติมพรีเมี่ยมเลย ยกเว้นบางทีหาไม่ได้จริงๆ ก็เติมธรรมดาบ้างเหมือนกัน แต่ไม่เติมเยอะ เติมแค่ให้ไปถึงปั้มที่มีพรีเมี่ยมได้

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 18:07:04 »
ดีเซลยูโร 5 เพิ่งมีให้เติมราวสองปีเศษในไทยมีแค่ ลูกไฟ กับใบไม้ของไทยเท่านั้น
ตัวแพงสองยี่ห้อนี้ ราคาไม่เท่ากัน ตัวที่แพงกว่าค่าซีเทนสูงกว่าในตอนนี้
ถือว่าสูงสุดในไทยที่มีขายก็ได้ เติมไปรู้ได้ทันที ถ้าระบบไม่อุดตันด้วยเขม่า

หอย เสือ ที่เติมเป็นยูโร4 ตัวแพงจะใส่สารพัดสาร ที่เรียกง่ายๆว่าหัวเชื้อ มากกว่าตัวถูก

เติมผิดไหม ถ้าตอนยังไม่มียูโร5ขาย ถือว่าดีทีสุดที่หาได้
สามแฉก ใบพัด ยังมีต้องเปลี่ยนหัวฉีดให้ฟรี สำหรับบางรุ่น
ช่วงที่ยุโรปก็มีปัญหาตอนคาบเกี่ยว มาตรฐานน้ำมันที่จำหน่าย
รถเกรย์ถึงไม่น่าเล่นเพราะ ไม่ได้ปรับแต่งมาให้รับน้ำมันไทย เหนื่อยแก้เงินทั้งนั้น

ปี65 กม.บังคับให้น้ำมันที่จำหน่ายทุกชนิด ขั้นต่ำเป็นยูโร5
ตัวถูก ตัวแพง เติมได้หมดสำหรับเครื่องมาตรฐานไอเสียไม่เกินยูโร5-6

แต่ถ้ามีดีเซลยูโร6 มาขายในอนาคต เครื่องไหนไอเสียยูโร6 ต้องเติมตัวนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 13:06:22 โดย bahamu »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 18:39:57 »
ว่ากันตามสเปคนะครับ

น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม ยูโร 4 (กำมะถัน 50 ppm)
-เชลล์
-เอสโซ่

น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม ยูโร 5 (กำมะถัน 10 ppm)
-ปตท.(ซีเทน 68)
-บางจาก (ซีเทน 70 สูงสุด ณ ตอนนี้)



ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 19:04:54 »
น้ำมันที่ขายในไทยต้องผ่านจากการกลั่นจากลูกไฟเท่านั้น แล้วไปเพิ่มสารปรุงแต่งกันเอาเอง
แล้วอย่างนี้ทำไมน้ำมันไม่เป็น Euro5เหมือนกันหมดละครับ การแยกEuro5นี่เกิดจากกระบวนการไหนของน้ำมันครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 19:13:42 »
น้ำมันที่ขายในไทยต้องผ่านจากการกลั่นจากลูกไฟเท่านั้น แล้วไปเพิ่มสารปรุงแต่งกันเอาเอง
แล้วอย่างนี้ทำไมน้ำมันไม่เป็น Euro5เหมือนกันหมดละครับ การแยกEuro5นี่เกิดจากกระบวนการไหนของน้ำมันครับ
ไทยมีโรงกลั่นน้ำมัน 6 โรง ( ที่มา กรมธุรกิจพลังงาน )
1. บริษัท ไทยออยล์จํากัด (มหาชน) (TOP)
2. บริษัท พที ทีีโกลบอล เคมิคอล จํากัด (มหาชน) (PTTGC)
3. บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (SPRC)
4. บริษัท บางจากปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) (BCP)
5. บริษัท ไออาร์พีซีจํากัด (มหาชน) (IRPC)
6. บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) (ESSO)

คาลเท๊กซ์ บางจาก เอสโซ่ มีโรงกลั่นของตัวเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2018, 19:15:13 โดย bravo »

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 19:34:35 »
น้ำมันที่ขายในไทยต้องผ่านจากการกลั่นจากลูกไฟเท่านั้น แล้วไปเพิ่มสารปรุงแต่งกันเอาเอง
แล้วอย่างนี้ทำไมน้ำมันไม่เป็น Euro5เหมือนกันหมดละครับ การแยกEuro5นี่เกิดจากกระบวนการไหนของน้ำมันครับ
ไทยมีโรงกลั่นน้ำมัน 6 โรง ( ที่มา กรมธุรกิจพลังงาน )
1. บริษัท ไทยออยล์จํากัด (มหาชน) (TOP)
2. บริษัท พที ทีีโกลบอล เคมิคอล จํากัด (มหาชน) (PTTGC)
3. บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (SPRC)
4. บริษัท บางจากปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) (BCP)
5. บริษัท ไออาร์พีซีจํากัด (มหาชน) (IRPC)
6. บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) (ESSO)

คาลเท๊กซ์ บางจาก เอสโซ่ มีโรงกลั่นของตัวเองครับ

ขอบคุณครับ
แล้วน้ำมันดิบที่นำไปกลั่นกันละครับ
และขั้นตอนไหนทำให้เป็นeuro5

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 19:38:15 »
เครื่องดีเซลของ Benz ศูนย์ไทยตั้งแต่ 5 ปีที่แปะสเปคคำว่า BlueTEC (Audi ก็ตั้งแต่ตัวแทนก่อนปัจจุบันแล้ว) ต้องเติม AdBlue นี่เข้าเกณฑ์ Euro 6 ละครับ

มีฝั่ง BMW, Volvo ยังไม่เติม AdBlue แต่ก็มี DPF มานานเช่นกัน

ดีเซลยูโร 5 เพิ่งมีให้เติมราวสองปีเศษในไทยมีแค่ ลูกไฟ กับใบไม้ของไทยเท่านั้น
ตัวแพงสองยี่ห้อนี้ ราคาไม่เท่ากัน ตัวที่แพงกว่าค่าซีเทนสูงกว่าในตอนนี้
ถือว่าสูงสุดในไทยที่มีขายก็ได้ เติมไปรู้ได้ทันที ถ้าระบบไม่อุดตันด้วยเขม่า

หอย เสือ ที่เติมเป็นยูโร4 ตัวแพงจะใส่สารพัดสาร ที่เรียกง่ายๆว่าหัวเชื้อ มากกว่าตัวถูก

เติมผิดไหม ถ้าตอนยังไม่มียูโร5ขาย ถือว่าดีทีสุดที่หาได้
สามแฉก ใบพัด ยังมีต้องเปลี่ยนหัวฉีดให้ฟรี สำหรับบางรุ่น
ช่วงที่ยุโรปก็มีปัญหาตอนคาบเกี่ยว มาตรฐานน้ำมันที่จำหน่าย
รถเกรย์ถึงไม่น่าเล่นเพราะ ไม่ได้ปรับแต่งมาให้รับน้ำมันไทย เหนื่อยแก้เงินทั้งนั้น

ปี63 กม.บังคับให้น้ำมันที่จำหน่ายทุกชนิด ขั้นต่ำเป็นยูโร5
ตัวถูก ตัวแพง เติมได้หมดสำหรับเครื่องมาตรฐานไอเสียไม่เกินยูโร5-6

แต่ถ้ามีดีเซลยูโร6 มาขายในอนาคต เครื่องไหนไอเสียยูโร6 ต้องเติมตัวนี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 19:59:58 »
เพิ่งเจอข่าวเมื่อกี้สดๆ ร้อนๆ เลย ตราลูกไฟเปิดตัวชื่อใหม่อีกละ Ultra Force Diesel เริ่มขาย 1 ก.พ. ไม่รู้เปลี่ยนชื่อเพื่อขึ้นราคาไประดับเดียวกับตราใบไม้หรือไม่
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ sk76

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 20:19:18 »
Shell v power ใช้ เทคโนโลยี GTL  ( Gas to liquid) มาผสมด้วยครับ   ลองหาข้อมูลใน Wiki ดู ครับ  รถผม 320d เติม v power อย่าเดียว เพราะ กำมะถันต่ำมาก  ระยะยาวไม่อยากปวดหัวกับคราบเขม่า EGR PDF เมื่อถึงเวลานั้นคงเสียค่าถอด ซ่อมมากกว่าส่วนต่างน้ำมันที่จ่ายไป ที่สำคัญไม่เสียเวลา   ลองดูผลเทศ ดีเซลพรีเมียมของรายการ fith Gear ใน youtube ดูครับ วิ่งบนไดโนให้ดู

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 20:27:20 »
รถดีเซลยุโรป ต้องเติมน้ำมันดีเซลเกรดพรี่เมี่ยม เพราะได้ตามมาตรฐานน้ำมันเซลและมาตรฐานสเปคตัวรถที่กำหนดไว้
รถดีเซล ทั้งกระบะ-PPV เติมดีเซลตัวธรรมดา อยากสัมผัสความแตกต่าง เติมดีเซลเกรดพรี่เมี่ยม ก็ได้
แล้วดีเซลตัวธรรมดา เจ้าไหนบ้าง มาตรฐานยูโร 4 บ้าง หรือ ทุกยี่ห้อครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 21:29:56 »
Shell v power ใช้ เทคโนโลยี GTL  ( Gas to liquid) มาผสมด้วยครับ   ลองหาข้อมูลใน Wiki ดู ครับ  รถผม 320d เติม v power อย่าเดียว เพราะ กำมะถันต่ำมาก  ระยะยาวไม่อยากปวดหัวกับคราบเขม่า EGR PDF เมื่อถึงเวลานั้นคงเสียค่าถอด ซ่อมมากกว่าส่วนต่างน้ำมันที่จ่ายไป ที่สำคัญไม่เสียเวลา   ลองดูผลเทศ ดีเซลพรีเมียมของรายการ fith Gear ใน youtube ดูครับ วิ่งบนไดโนให้ดู

หอยใช้น้ำมันจากโรงกลั่นในไทย ตัวเดียวกับหลายๆยี่ห้อ
แต่ผสมหัวเชื้อตอนเติมใส่รถ ของใครของมัน
และมาตรฐานได้แค่ยูโร4  ด้อยกว่าของไทยที่เป็นยูโร5

ที่โม้ไว้นานมากแล้ว เปลี่ยนสูตรไปหลายรอบ แต่รถไปเติมจากโรงกลั่นเดิมๆ

รายการที่ว่า มีแต่เบนซิน ไม่มีดีเซล และไม่มีน้ำมันไทย
อยากรู้แน่ส่งไปแล็ปในไทยก็ได้ เพราะต่างคนต่างใช้เป็นตัวตั้งในการพัฒนาแข่งกัน

ลูกไฟดีเซลตัวแพง เปลี่ยนสูตรใหม่ราคาเท่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2018, 21:36:14 โดย bahamu »

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 21:36:24 »
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ

ดีเซลพรีเมี่ยม เสือ นี่ ผมแยกไม่ออกระหว่างธรรมดากับพรีเมี่ยมเลย (รวม ปั๊มนกแก้ว ด้วย)
ส่วน หอย วีพาวเวอร์ นี่ยังพอรู้สึกว่ากดแล้ว เร่งติดเท้า มั่ง

ไม่ทราบว่าคนอื่น รู้สึกเป็นยังไงกันมั่งครับ หรือแค่ อุปทานส่วนตัว

ปล. ส่วนมากเติมแถวบ้านมี เสือ หอย นกแก้ว

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 29, 2018, 23:14:56 »
ขอแชร์บ้าง

ตอนนี้ใช้ดีเซลธรรมดาเพราะรถไม่มี dpf ลองวนไปวนมาอยู่ 2-3 ยี่ห้อ เสือ star ใบไม้

อัตราเร่ง เสือเหมือนจะดีสุด ติดเท้าสุด ใบไม้รองลงมา และ star อืดสุดซะงั้น ลองมากี่ถังก็เป็นแบบนี้

กลิ่นไอเสีย ไม่ได้ตั้งใจไปยืนดมนะครับ แต่มันเข้าจมูกเอง เสือได้กลิ่นกำมะถันแรงกว่าเจ้าอื่นชัดเจน เลยตั้งสมมติฐานว่าถ้ารถมี dpf มาเติมเสือธรรมดา น่าจะตันก่อนเพื่อนเลยใช่มั้ย?
กลิ่นรองลงมาคือ star และดูเหมือนใบไม้จะสะอาดที่สุด กลิ่นจาง เบาจมูกที่สุด สังเกตแบบชาวบ้านๆคงได้แค่นี้ ว่าแล้วก็อยากมีเครื่องมือทดสอบจังครับ
 ตอนนี้ถ้าดีเซลธรรมดาเลยติดใจใบไม้


ดีเซลพรีเมียมบ้าง ถามว่าจำเป็นหรือไม่ ตอบเลยว่าถ้ารถมี dpf ยังไงก็จำเป็นล่ะครับ แต่ต้องเลือกเจ้าที่เป็น euro 5 (ที่มีอยู่ 2 เจ้า)  ไม่งั้นผมเองก็ยังไม่เห็นเหตุผลที่จะจ่ายเพิ่มส่วนต่างละครับ เพราะ dpf จะมาพร้อมกับมาตรฐาน euro 5 ถ้าคู่มือระบุแล้วว่า minimum = euro 5 ก็ต้องยอมรับส่วนต่างล่ะครับ

 แล้วมีใครสังเกตมั้ยว่าส่วนต่างดีเซลพรีเมียมกับดีเซลปกติ เพิ่มจาก 3.68 บาท เป็น 3.87 บาทต่อลิตรแล้ว?
เพิ่มไปเนียนๆเลยนะครับ >:(

ส่วนรถกลุ่มที่ไม่มี dpf สำหรับผมคิดว่าไม่จำเป็นเท่าไรนัก โดยเฉพาะกลุ่มปิคอัพที่เครื่องยนต์เองก็ไม่ได้ต้องการซีเทนที่สูงมากอยู่แล้ว (48 ขึ้นไป) แบบนี้ไปเติมใบไม้ตัวแพงอาจเปล่าประโยชน์ แต่ไม่ใช่ว่าจะเปล่าประโยชน์ซะทีเดียว อาจได้ benefits จากสารต่างๆที่ "อ้าง" ว่าใส่เพิ่มไปจากตัวธรรมดาในการชะล้างระบบ ล้างหัวฉีดครับ แต่ด้วยราคาส่วนต่างขนาดนี้ ผมเองก็ชักจะไปเติมเป็นครั้งคราวไม่ลงเหมือนกัน ต่างประเทศ premium บวกส่วนต่างไม่โหดขนาดบ้านเรา


ส่วนรายการ fifth gear ที่ทดสอบ premium vs regular นั้นเป็นการทดสอบ petrol หรือเบนซิน เท่าที่จำได้ episode นั้นไม่ได้ทดสอบดีเซลครับ

ดีเซลพรีเมียมเสือ vs ดีเซลธรรมดาเสือ ความต่างมีครับ ไอเสียเหม็นน้อยลงชัดเจน แต่ผมกลับรู้สึกอืดกว่าตัวธรรมดาของค่ายตัวเองอีก เลยลาก่อนครับพรีเมียมเสือ

สุดท้าย เฉพาะรถผมนะครับ อัตราสิ้นเปลือง ธรรมดา vs premium ตอบแบบไม่หลอกตัวเองนะวัดเองทุกถัง ไม่ได้ต่างแบบมีนัยยะเลยครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 01:43:49 »




น้ำมันสูตรพรีเมียมที่เติมตั้งแต่ออกรถมาครั้งแรกเลย เพราะพนักงานขายรถ Benz กับ BMW แนะนำครับ บอกเติมแล้วทำให้ห้องเครื่องสะอาด กรองน้ำมันไม่สกปรก อื่นๆ.. (ซึงตรงนี้ผมไม่รู้และดูไม่ออกครับ คงต้องถามช่างที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามว่าจริงอย่างที่เขาว่าไหม)


ต้องดูกรองเบนซินไม่ใช่หรือครับ ถ้าผิดขออภัย

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 03:13:21 »
ใครจะบอก ปตท ยูโร 5 ผมไม่ทราบ แต่ผมเติมแล้วที่ความเร็วต่ำ รถโยกหน้า โยกหลังไม่หยุดเลย แต่พอเปลี่ยนมาเติม เชล คาลเท็ก หายเว้ย ไม่เป็นแฮะ

ส่วน เอสโซ่ บางจาก ขี้เกียจลอง กลัวรถชักกะเย่ออีก ที่แน่ๆ คือ ปตท เข็ดแล้วครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 07:59:32 »
น้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร5ตอนนี้มี2รุ่นเท่านั้นคือ PTT Hyforce 2 กับ บางจาก Hi Premium Diesel S ครับ ผมเติมมาตั้งแต่ออกป้ายแดงจนถึงปัจจุบันยังไม่มีปัญหาใดๆ ถ้าเครื่องยนต์รถเป็นยูโร5ก็ควรเติม2ตัวนี้เท่านั้นครับเพราะน้ำมันอื่นๆเป็นยูโร4ที่ค่ากำมะถันสูงกว่า5เท่า อาจจะทำให้DPFตันเร็วกว่าปกติได้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 08:18:54 »
ผมเติมpremiumหลายถังแล้วก็ยังจับความแตกต่างในเรื่องความแรง ความประหยัดไม่ได้ ในเครื่องยนต์ก็มองไม่เห็นว่ามันสะอาดรึปล่าว แต่ที่สังเกตุได้ชัดเจนคือเสียงเครื่องมันเบาลงไป ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ทั้งH1และPajero

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 08:23:32 »
ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย

ส่วนตัวเลยรถ Benz กับ BMW ผมเติม Diesel หอย กับ เสือ ตัวพรีเมี่ยมตลอดตั้งแต่ออกรถมาเลยครับ พึ่งมารู้ในนี้แหละว่าเป็น ยูโร 4 คิดว่า ยูโร 5 มาโดยตลอด.

หลังจากนี้คงเติมใบไม้แล้วครับ แต่ติดตรง ใบไม้ ถ้าไม่ใช่ในเมือง จะไม่ค่อยมี Hi Premium ให้เติมครับ อยากทราบว่าเติมตัวธรรมดาแทนได้ไหม (น่าจะยูโร 5 เหมือนกันรึป่าว) หรือขับไปเติม หอย กับ เสือ ก่อนแล้วเข้าเมืองค่อยเติม ใบไม้ ดีครับ

ส่วน ลูกไฟ ผมคงเข็ดครับ ผมเคยลองเติมช่วงออกต่างจังหวัด เพราะหา หอย กับ เสือ ไม่ได้ รู้สึกเลยว่าเครื่องยนต์แปลกๆ มันกระตุกเป็นช่วงๆ เวลาเติมคันเร่ง (รถที่เติมไป BMW ครับ Benz ยังไม่เคยลอง)

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 08:26:16 »
ผมเติมpremiumหลายถังแล้วก็ยังจับความแตกต่างในเรื่องความแรง ความประหยัดไม่ได้ ในเครื่องยนต์ก็มองไม่เห็นว่ามันสะอาดรึปล่าว แต่ที่สังเกตุได้ชัดเจนคือเสียงเครื่องมันเบาลงไป ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ทั้งH1และPajero

ผมก็เติมมาโดยตลอดครับ ยกเว้นกระบะ ก็ไม่เห็นความแตกต่างเหมือนกันครับ แต่ที่เติมเพราะยอมเสียเงินตรงนี้ ดีกว่าไปเสียค่าดูแลเครื่องยนต์ครับ Benz BMW เข้าศูนย์ทีกระเป๋าเบาได้เลย

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 08:56:24 »
ใบไม้ตอนนี้มี euro 5 แค่ 2 ตัวคือ premium diesel และ e20

ไม่แน่ใจว่า e85 ด้วยมั้ย

ตัวอื่นเป็น euro 4 หมดครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ raknajupjup

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 09:19:06 »
ดีเซลพรีเมียมเติมไปเถอะคับผมว่า มีผลอยู่ไม่มากกไม่น้อยย m2 diesel เติมพรีเมี่ยม shell มาตลอดยังไม่เจอปัญหาอะไรคับ  ราคาดีเซลพรีเมียมก้อพอรับได้ถ้าเทียบกับ v-powernitro+ที่แพงโดดไปไกลมาก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมมองมาตราฐานของปั๊มที่เข้าไปเติมด้วย ปั๊มที่ปิดปรับปรุ่งแล้วเปิดใหม่ผมให้แต้มต่อ บางปั๊มฝนตกหลังคารั่วน้ำหยดลงมาโดนรถที่เติมน้ำมันอยู่ หยดมาลงมาโดนหัวจ่ายยสิ่งที่เห็นๆๆอยู่ยังปล่อยยเลยแล้วที่อยู่ในถังใต้ดินก็คงไม่ต้องพูดถึง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,939
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 09:58:12 »
ผมขออธิบาย กว้างๆ แบบ งงๆหน่อยนะครับ

ก่อนที่จะพูดถึงคุณภาพน้ำมัน เรามาเข้าใจเครื่องยนต์ดีเซลกันก่อนดีไหมครับ ... เพราะมันคือหัวใจสำคัญเลย ...
เครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยกำลังอัดในกระบอกสูบ โดยใช้การอัดอากาศให้เกิดความร้อนสูงในกระบอกสุบ และหัวฉีดทำหน้าที่ส่งน้ำมันเข้าไปเพื่อให้ติดไฟ... ดังนั้น เครื่องยนต์ดีเซลไม่ว่าจะค่ายไหน รถถูกรถแพงคือยังไงก็ต้องใช้กลไกลนี้ .....

ต่อมา เทคโนโลยีเครื่องยนต์พัฒนาขึ้นและได้ถือกำเนิดระบบการจ่ายน้ำมันแรงดันสูงขึ้นมาที่เราเรียกกันว่า Commonrail ทีนี้เนี่ยในยุคกำเนิดใหม่ๆ แรงดันหัวฉีดที่สูง และการฉีดละอองน้ำมันได้เล็ก ละเอียดที่สุดคือหัวใจสำคัญที่ทุกๆค่ายได้พัฒนาแข่งกัน ...บางเจ้าชูว่า มีแรงดัน 1600 bar หรือ 2000bar ต่างๆกันไป ...

แต่แท้จริงแล้วยิ่งฉีดน้ำมันได้แรง รูหัวฉีดต้องยิ่งเล็ก และเมื่อรูหัวฉีดเล็ก การกรองน้ำมันต้องดีไม่งั้นหัวฉีดตัน .....

---------------------------------

ทีนี้ เราย้อนมาดู คุณภาพน้ำมันในไทยกัน โดยดูที่ ราชกิจจานุเบกษา เรื่อง กําหนดลักษณะและคุณภาพของน้ํามันดีเซล ปี2556 หัวข้อนึงว่า

"น้ํามันดีเซลที่มีปริมาณไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันสูงกว่าร้อยละ ๕
แต่ไม่สูงกว่าร้อยละ ๒๐ โดยปริมาตร สําหรับผู้ค้าน้ํามันตามมาตรา ๗ จําหน่ายให้กับผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม
หรือจําหน่ายให้กับผู้ค้าน้ํามันตามมาตรา ๗ ตามวัตถุประสงค์นี้ด้วย โดยอธิบดีจะกําหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขให้ผู้ค้าน้ํามนตั ้องปฏิบัติเป็นการเฉพาะกรณีก็ได้ "

พูดง่ายๆ น้ำมันที่ออกขายให้กับผู้ค้ามาตรา7 จะมีไบโอดีเซล ตั้งแต่ 5% แต่ไม่เกิน 20% ขึ้นกับผู้ผลิตนั้นๆ และตอนนี้น้ำมันที่เราเรียกว่า เกรดธรรมดาเนี่ย มีไบโอดีเซลผสมอยู่อย่างน้อย 5% แต่จะกี่ % นั้นขึ้นกับยี่ห้อนั้นๆไม่ตายตัว และสามารถขึ้นลงได้ แต่ต้องไม่เกินขอบเขตนี้ ......

ทีนี้ เกิดอะไรขึ้นกับคุณภาพน้ำมัน .... รายใหญ่ หัวหมอ ไบโอดีเซลราคาถูก ก็ยัดไบโอลงไปเยอะหน่อยแต่ไม่เกิน 20% ช่วงไหน ไบโอแพง ดีเซลถูก ก็ลดไบโอดีเซลลงลง .....ดังนั้นสังเกตุดูว่า คุณภาพน้ำมันของเจ้านี้จะไม่นิ่ง เดียวหมดไว เดียววิ่งดี เดียวดีเดียวร้าย

ทีนี้มาว่าที่มาตราฐานน้ำมัน EURO4-5 ที่ทดสอบตามมาตราฐาน EN590 คือต้อง มีโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือ PAH ไม่เกิน 11% และค่ากำมะถันไม่เกิน 50 ppm ใน ยูโร4 และ 10 ppm ในยูโร 5 และนั้นคือการกำหนดการทดสอบของน้ำมันดีเซลล้วนๆไม่ใช่ ไบโอดีเซลแบบที่น้ำมันบ้านเรามี ....

ทีนี้ มามองย้อนที่บ้านเรา เนื่องจากน้ำมันที่เราเรียกกันว่า ธรรมดาเนี่ย มันมีไอโอดีเซลหรือที่เรียกกันว่า FAME(Fatty Acid Methyl Ester) (เมทิล​เอ​สเตอร์​ของ​กรดไขมัน) และ​น้ำมันพืช ผสมอยู่ตั้งแต่ 5%-20% ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลที่มาจากฝั่งยุโรปที่มีเทคโยโลยีสุง หัวฉีดเล็กๆฝอยๆ จึงมีปัญหากับระบบจ่ายน้ำมันหากใช้น้ำมันแบบที่เราเรียกว่าธรรมดา

ดังนั้น หลายๆยี่ห้อจึงออกมาบอกว่า ห้ามเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ FAME ซึ่งหมายถึง เราต้องเติมแบบพรีเมียมเพราะแบบพรีเมียมไม่มีส่วนผสมของ FAME เลย ....

ส่วนที่บอกว่าของตัวเองผ่านมาตราฐาน ยูโร5 อะไรนั้น แท้จริงแล้วมันก็คือน้ำมันดีเซลเพียวๆไม่มีไบโอดีเซลผสมอยู่ และปรับค่าให้ได้ตามมาตราฐานการทดสอบเท่านั้น

ที่เคยได้ยินว่า รถดีเซลวิ่งสดุด เร่งไม่ขึ้น นั่นก็มาจากคุณภาพน้ำมันครับ และมีจ้าวเดียวที่ผสม FAME ตามใจฉันไม่มีมาตราฐาน ต่างจากยี่ห้ออื่นที่กำหนดชัดเจนดังนั้นคุณภาพจึงนิ่งกว่าผู้ใช้รถรู้สึกถึงคุณภาพมากกว่า ......

สุดท้ายก็อยู่ที่การเลือกใช้ครับ ถ้าจะเติมเกรดธรรมดา ก็เติมได้แต่เลือกปั๊มสักหน่อยครับ ปัจจัยหลักคือความสะอาดของน้ำมันครับ ไม่ใช่มาตราฐานน้ำมัน

เล่าให้อ่านประมาณนี้ครับ ...... น่าจะพอสรุปกันได้เนอะ ....

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 12:11:47 »
จากที่คุณ apinui อธิบาย หมายความว่า น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม "ไม่มี" ส่วนผสมของ ไบโอฯ อย่างนั้นกรือครับ  :-[